ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 528/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 05 tháng 9 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
RÀ SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN NĂM 2017 THEO
CHUẨN NGHÈO TIẾP CẬN ĐA CHIỀU ÁP DỤNG CHO GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Quyết định số
59/2015/QĐ/TTg ngày 17/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo tiếp
cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020; Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH
ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng
cho giai đoạn 2016 - 2020.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2017 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm
2017 theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 giúp cho việc
đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2017 và làm cơ sở cho xây dựng
kế hoạch, giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội năm 2018 trên
địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ nghèo,
hộ cận nghèo và các đặc điểm của hộ nghèo, hộ cận nghèo phục vụ cho việc quản
lý hộ nghèo, hộ cận nghèo; giám sát, đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.
2. Yêu cầu
- Việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
phải được thực hiện từ khối, xóm, thôn, bản, trực tiếp hộ gia đình, bảo đảm
chính xác, đúng quy trình, quy định, công khai, dân chủ, công bằng, có sự tham
gia của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và người dân; chống bệnh thành
tích, quan liêu; phản ánh đúng thực trạng nghèo của địa phương, đảm bảo tổng hợp
báo cáo kết quả đúng biểu mẫu, trình tự và tiến độ theo kế hoạch.
- Kết thúc cuộc rà soát từng khối,
xóm, thôn, bản; xã, phường, thị trấn phải xác định được chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; lập một danh
sách duy nhất về hộ nghèo, hộ cận nghèo để theo dõi, quản lý. Các huyện, thị
xã, thành phố phải xác định được tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, nguyên nhân
nghèo,...của địa phương mình; cập nhập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo vào phần
mềm quản lý để hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về hộ nghèo, hộ cận nghèo của
tỉnh và quốc gia.
II. PHẠM VI ĐIỀU
CHỈNH, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi điều chỉnh: Thực hiện ở cấp cơ sở, bao gồm các xã, phường, thị trấn và các khối,
xóm, thôn, bản được thực hiện ngoài các cuộc điều tra xác định hộ nghèo, hộ cận
nghèo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ làm cơ sở thực hiện các chính sách giảm nghèo
và an sinh xã hội, đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo hằng năm của
các cơ sở xã, phường, thị trấn; các huyện, thành phố, thị xã và toàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng: Hộ gia đình trên phạm vi toàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân tham gia trực tiếp hoặc liên quan đến công tác điều tra, rà soát hộ nghèo,
hộ cận nghèo hàng năm.
III. TIÊU CHÍ RÀ
SOÁT
Tiêu chí rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo năm 2017 theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ/TTg ngày 19/11/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho
giai đoạn 2016 - 2020.
IV. TRÌNH TỰ, NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức hội nghị quán triệt, tập
huấn triển khai thực hiện cấp tỉnh, cấp huyện
a) Cấp tỉnh
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ điều tra cho cán bộ giám sát cấp tỉnh, đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp xã để tổ
chức tập huấn cho cán bộ, điều tra viên ở xã, phường, thị trấn và khối, xóm,
thôn, bản.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 20
tháng 9 năm 2017.
b) Cấp huyện và cấp xã
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ điều tra cho bộ phận giám sát viên cấp huyện và điều tra viên ở xã, phường,
thị trấn và khối, xóm, thôn, bản.
- Thời gian hoàn
thành: trước ngày 30 tháng 9 năm 2017.
2. Tổ chức rà soát xác định hộ
nghèo, hộ cận nghèo ở khối, xóm, thôn, bản và cấp xã
Thời điểm tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo trên địa bàn tỉnh thực hiện từ ngày 01/10/2017 đến hết ngày
30/11/2017.
3. Quy trình rà soát
Quy trình rà soát thông qua các
phương pháp đánh giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện
sống của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận
các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy trình quy định tại
Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động Thương binh và Xã
hội hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn
nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 (sau đây gọi là Thông
tư 17), cụ thể như sau:
Bước 1. Xác định, lập danh sách
các hộ gia đình cần rà soát
Các điều tra viên phối hợp với cán bộ
chuyên trách giảm nghèo cấp xã, trưởng thôn để tổ chức xác định, lập danh sách
các hộ gia đình cần rà soát trên địa bàn:
a) Đối với hộ gia đình có khả năng
nghèo, cận nghèo:
Điều tra viên sử dụng mẫu phiếu A
(theo Phụ lục số 3a ban hành kèm theo Thông tư 17) để nhận dạng nhanh đặc điểm
hộ gia đình có giấy đề nghị (Phụ lục 1a). Nếu hộ gia đình
có từ 02 chỉ tiêu chí trở xuống thì đưa vào danh sách các hộ có khả năng nghèo,
cận nghèo (theo Phụ lục số 2c ban hành kèm theo Thông tư 17) để tổ chức rà
soát;
Cán bộ chuyên trách giảm nghèo cấp
xã, trưởng khối, xóm, thôn, bản chủ động phát hiện những trường hợp nhận thấy hộ
gia đình gặp khó khăn, biến cố rủi ro trong năm, có khả năng nghèo, cận nghèo
nhưng chưa có giấy đề nghị đưa vào danh sách các hộ cần rà soát.
b) Đối với hộ gia đình có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo
Điều tra viên lập danh sách toàn bộ hộ
nghèo, hộ cận nghèo địa phương đang quản lý (theo Phụ lục số 2d ban hành kèm theo Thông tư 17) để tổ chức rà soát.
Bước 2. Tổ chức rà soát, lập danh
sách phân loại hộ gia đình
Các điều tra viên thực hiện rà soát
các hộ gia đình theo mẫu phiếu B (theo Phụ lục số 3b ban hành kèm theo Thông tư
17), qua rà soát, tổng hợp và phân loại kết quả như sau:
a) Danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo qua rà soát, bao gồm:
* Hộ nghèo:
- Khu vực thành thị là hộ có tổng điểm
B1 từ 140 điểm trở xuống hoặc hộ có tổng điểm B1 trên 140 điểm đến 175 điểm và có tổng điểm B2 từ 30 điểm trở lên;
- Khu vực nông thôn là hộ có tổng điểm
B1 từ 120 điểm trở xuống hoặc hộ có tổng điểm B1 trên 120 điểm đến 150 điểm và
có tổng điểm B2 từ 30 điểm trở lên;
* Hộ cận nghèo:
- Khu vực thành thị là hộ có tổng điểm
B1 trên 140 điểm đến 175 điểm và có tổng điểm B2 dưới 30 điểm;
- Khu vực nông thôn là hộ có tổng điểm
B1 trên 120 điểm đến 150 điểm và có tổng điểm B2 dưới 30 điểm;
b) Danh sách hộ thoát nghèo, hộ
thoát cận nghèo qua rà soát, bao gồm:
* Hộ thoát nghèo khu vực thành thị:
- Hộ thoát nghèo vượt qua chuẩn cận
nghèo là hộ có tổng điểm B1 trên 175 điểm;
- Hộ thoát nghèo, nhưng vẫn còn là hộ
cận nghèo là hộ có tổng điểm B1 trên 140 điểm đến 175 điểm và có tổng điểm B2
dưới 30 điểm;
* Hộ thoát nghèo khu vực nông thôn:
- Hộ thoát nghèo vượt qua chuẩn cận
nghèo là hộ có tổng điểm B1 trên 150 điểm;
- Hộ thoát nghèo, nhưng vẫn là hộ cận
nghèo là hộ có tổng điểm B1 trên 120 điểm đến 150 điểm và có tổng điểm B2 dưới
30 điểm;
* Hộ thoát cận nghèo khu vực thành thị
là hộ có tổng điểm B1 trên 175 điểm;
* Hộ thoát cận nghèo khu vực nông
thôn là hộ có tổng điểm B1 trên 150 điểm.
Bước 3. Tổ chức họp dân thống nhất
kết quả rà soát
Thành phần tham gia gồm đại diện
chính quyền, các hội, đoàn thể, cán bộ chuyên trách giảm nghèo cấp xã, trưởng
thôn (chủ trì cuộc họp), Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng các hội, Bí thư Đoàn
Thanh niên thôn và đại diện một số hộ gia đình được các hộ dân trong thôn cử
làm đại diện tham dự cuộc họp.
Nội dung cuộc họp: lấy ý kiến người
dân để thống nhất kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn (chủ yếu
tập trung vào hộ nghèo, hộ cận nghèo mới phát sinh; hộ thoát nghèo, hộ thoát cận
nghèo).
Kết quả cuộc họp được lập thành 02
Biên bản (theo Phụ lục số 2đ ban hành kèm theo Thông tư 17), có chữ ký của chủ
trì, thư ký cuộc họp và đại diện của các hộ dân (01 bản lưu ở thôn, 01 bản gửi
Ban giảm nghèo cấp xã).
Bước 4. Niêm yết công khai danh
sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn và
thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian 07 ngày làm
việc.
Trường hợp có khiếu nại của người
dân, Ban giảm nghèo xã cần tổ chức phúc tra lại kết quả rà soát theo đúng quy
trình.
Bước 5. Báo cáo, xin ý kiến thẩm định
của Ủy ban nhân dân cấp huyện
Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp, báo
cáo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn sau khi hoàn tất quy
trình niêm yết công khai (và phúc tra nếu có khiếu nại của người dân) để Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổng hợp, có ý kiến thẩm định trước khi ban hành Quyết định
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận kết quả rà soát. Việc xin ý kiến
thẩm định và tổ chức kiểm tra, phúc tra (nếu có) trong thời gian 07 ngày làm việc
kể từ khi báo cáo, xin ý kiến thẩm định.
Bước 6. Công nhận danh sách hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trên địa bàn
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
căn cứ kết quả phân loại hộ gia đình qua điều tra, rà soát, tiếp thu ý kiến thẩm
định của Ủy ban nhân dân cấp huyện để quyết định công nhận danh sách hộ nghèo,
hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trên địa bàn; thực hiện cấp giấy
chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn
theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được phê duyệt để phục vụ cho công tác
quản lý đối tượng và thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước;
b) Chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã tổ
chức thu thập bổ sung đặc điểm, điều kiện sống (thông tin hộ và các thành viên trong
hộ) của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn (sử dụng mẫu phiếu C theo Phụ lục số
3c ban hành kèm theo Thông tư 17) và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý hộ
nghèo, hộ cận nghèo.
Bước 7. Ủy ban nhân dân cấp xã báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện kết quả rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban
hành quyết định công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.
4. Tổng hợp và báo cáo kết quả điều
tra
a) Đối với khối, xóm, thôn, bản:
- Lập danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo và tổng hợp kết quả theo biểu mẫu:
N (1a, 1b, 1c, 1d); CN (1a, 1b, 1c) kèm theo Kế hoạch này.
- Báo cáo UBND xã, phường, thị trấn
trước ngày 30 tháng 11 năm 2017.
b) Đối với xã, phường, thị trấn:
- Tổng hợp kết quả điều tra hộ nghèo,
hộ cận nghèo từ báo cáo của khối, xóm, thôn, bản theo biểu mẫu: N
(2a, 2b, 2c, 2d, 2đ); CN (2a, 2b, 2c, 2d) kèm theo Kế hoạch này.
- Báo cáo UBND các huyện, thành, thị (qua
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 05 tháng 12 năm 2017.
c) Đối với cấp huyện, thành phố,
thị xã:
- Tổng hợp kết quả điều tra hộ nghèo,
hộ cận nghèo từ báo cáo của cấp xã theo biểu mẫu: N (2a, 2b,
2c, 2d, 2đ); CN (2a, 2b, 2c, 2d) kèm theo Kế hoạch này.
- Báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội) trước ngày 10 tháng 12 năm 2017.
d) Đối với cấp tỉnh (Sở Lao động -
TB&XH- Cơ quan thường trực):
- Tổng hợp kết quả điều tra hộ nghèo,
hộ cận nghèo chung toàn tỉnh từ báo cáo của các huyện, thành, thị theo yêu cầu
phục vụ công tác quản lý và các biểu mẫu quy định tại Thông tư 17.
- Báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội trước ngày 15 tháng 12 năm 2017.
5. Tổ chức thu thập thông tin đặc điểm hộ
nghèo, hộ cận nghèo
- Tổ chức thu thập thông tin đặc điểm
hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phiếu C để phục vụ công tác quản lý và cập nhập vào
phần mềm theo dõi quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo trên phạm vi toàn tỉnh.
- Thời gian hoàn thành: trước 15
tháng 02 năm 2017
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách tỉnh bố trí thực hiện
các nội dung:
- Kinh phí tổ chức hội nghị quán triệt,
tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cấp tỉnh.
- Kinh phí chỉ đạo, kiểm tra, phúc
tra công tác điều tra, rà soát cấp tỉnh.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập
dự toán kinh phí, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét,
quyết định.
2. Ngân sách cấp huyện bố trí thực hiện
các nội dung:
- Kinh phí tổ chức hội nghị quán triệt,
tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cấp huyện.
- Kinh phí chỉ đạo, kiểm tra, phúc
tra công tác điều tra, rà soát cấp huyện.
- Kinh phí in tài liệu hướng dẫn, phiếu
điều tra, mẫu biểu tổng hợp.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
lập dự toán kinh phí, phối hợp với Phòng Tài chính tham mưu, trình UBND các huyện,
thành phố, thị xã xem xét, quyết định.
3. UBND xã, phường, thị trấn bố trí
ngân sách địa phương thực hiện các nội dung:
- Kinh phí chỉ đạo, kiểm tra, phúc
tra công tác điều tra, rà soát cấp xã và cấp khối, xóm, thôn, bản.
- Thù lao cho đội ngũ điều tra viên
trực tiếp thực hiện nhiệm vụ điều tra, rà soát tại cơ sở.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động- Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan có nhiệm vụ:
- Triển khai thực hiện kế hoạch rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tổ chức Hội nghị quán triệt và tập
huấn nghiệp vụ điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho giám sát viên cấp tỉnh
và đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo
dõi quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các huyện, thành, thị.
- Tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt, công bố tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn và báo cáo Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa
phương cập nhật kết quả dữ liệu điều tra, rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
UBND tỉnh bố trí ngân sách phục vụ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo.
2. Sở Tài chính: Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan sử dụng và thanh quyết toán
kinh phí đảm bảo đúng các quy định hiện hành.
3. Cục thống kê tỉnh Nghệ An: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, chỉ đạo,
đôn đốc Chi Cục thống kê phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã
hội các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện tốt công
tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.
4. Các Sở, ban, ngành chức năng liên quan: có trách nhiệm tham gia phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo,
triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.
5. UBND các huyện, thành phố, thị
xã:
- Chỉ đạo việc thành lập Ban chỉ đạo
điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp huyện.
- Triển khai thực hiện kế hoạch rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 của UBND tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch rà soát hộ nghèo,
hộ cận nghèo năm 2017 của địa phương, tổ chức in ấn tài liệu phục vụ cho cuộc
điều tra.
- Tổ chức Hội nghị quán triệt và tập
huấn nghiệp vụ điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho giám sát viên cấp
huyện và lực lượng điều tra viên ở xã, phường, thị trấn và khối, xóm, thôn, bản..
- Đôn đốc, kiểm tra, theo dõi quá
trình điều tra, rà soát của các xã, phường, thị trấn.
- Tổng hợp, phê duyệt và báo cáo UBND
tỉnh về kết quả theo kế hoạch.
- Bố trí Ngân
sách huyện, thành phố, thị xã phục vụ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo.
6. UBND các xã, phường, thị trấn:
- Chỉ đạo việc thành lập Ban chỉ đạo
điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp xã.
- Triển khai thực hiện kế hoạch rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của UBND cấp huyện.
- Tổ chức lực lượng điều tra viên ở
xã, phường, thị trấn và khối phố/xóm/bản.
- Triển khai thực hiện điều tra hộ
nghèo, hộ cận nghèo theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp huyện.
- Tổng hợp kết quả điều tra của khối,
xóm, thôn, bản; báo cáo kết quả điều tra của địa phương cho Ban chỉ đạo cấp huyện
theo kế hoạch.
- Bố trí Ngân sách xã, phường, thị trấn
phục vụ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Trên đây là kế hoạch rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 tỉnh Nghệ An theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp
dụng cho giai đoạn 2016 - 2020. Yêu cầu các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh liên
quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động -
TB&XH (b/c);
- VPQGGN - Bộ LĐTBXH (b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, PCT VX UBND tỉnh;
- Chánh VP, PVP KT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Lưu: VT, VX (Khoa).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Thông
|