BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
394/QĐ-BHXH
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 04
năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN CHI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 94/2008/NĐ-CP
ngày 22 tháng 08 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Chi và
Trưởng Ban Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Vị trí và
chức năng
Ban Chi là tổ chức trực thuộc Bảo hiểm
xã hội Việt Nam, có chức năng giúp Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau
đây gọi tắt là Tổng giám đốc) quản lý tài chính, kế toán, chi trả chế độ bảo hiểm
xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi
chung là bảo hiểm xã hội), chi hoạt động bộ máy, các khoản chi khác và tài sản
theo quy định của pháp luật.
Ban Chi chịu sự quản lý trực tiếp,
toàn diện của Tổng giám đốc.
Ban Chi có tư cách pháp nhân không đầy
đủ, không có con dấu và tài khoản riêng.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Xây dựng, trình Tổng giám đốc ban
hành các văn bản hướng dẫn công tác quản lý tài chính, kế toán, chi các chế độ
bảo hiểm xã hội, chi quản lý hoạt động bộ máy, quản lý tài sản theo quy định của
pháp luật và tổ chức thực hiện các văn bản được ban hành.
2. Nghiên cứu, trình Tổng giám đốc đề
xuất với Bộ Tài chính xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ tài chính, kế toán đối
với quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm y tế và cơ chế tài chính áp dụng đối với
Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
3. Hàng năm, lập dự toán chi các chế
độ bảo hiểm xã hội, chi hoạt động bộ máy, chi khen thưởng phúc lợi, chi hỗ trợ
hoạt động nghiệp vụ và điều chỉnh dự toán (nếu có) của các đơn vị trong hệ thống
Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Bộ
Công an, Bảo hiểm xã hội Ban Cơ yếu Chính phủ, chuyển Ban Kế hoạch - Tài chính
để tổng hợp trình Tổng giám đốc phê duyệt.
4. Tiếp nhận các khoản kinh phí từ
Ngân sách Nhà nước chuyển sang để chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội. Hàng
tháng, xây dựng kế hoạch và thực hiện cấp phát các loại kinh phí đã được phê
duyệt.
5. Thực hiện cấp phát kinh phí;
chủ trì, phối hợp với Ban Kế hoạch - Tài chính theo dõi và hạch toán kế toán đối
với các hợp đồng đầu tư tăng trưởng quỹ.
6. Chủ trì, phối hợp với Ban Thực hiện
chính sách bảo hiểm y tế hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương trong việc quản lý, phân bổ và sử dụng quỹ khám chữa bệnh
bảo hiểm y tế; thực hiện cấp ứng, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh với
cơ sở khám chữa bệnh và người tham gia bảo hiểm y tế.
7. Hướng dẫn nghiệp vụ về quản lý tài
chính, hạch toán kế toán và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, chi hoạt động bộ
máy, chi quỹ khen thưởng, chi quỹ phúc lợi, chi quỹ phát triển sự nghiệp và các
khoản chi khác (nếu có) theo quy định.
8. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kiểm tra, thẩm
định, xét duyệt và thông báo quyết toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,
chi hoạt động bộ máy, chi khen thưởng phúc lợi và các khoản chi khác (nếu có);
tổng hợp số liệu, lập báo cáo tài chính, quyết toán ngân sách trình Hội đồng quản
lý, Bộ Tài chính theo quy định.
9. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng và trình Tổng giám đốc các tiêu
chuẩn, định mức chi bộ máy, định mức chi phí thu, chi bảo hiểm xã hội và các
quy chế quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản; tổ chức thực hiện sau khi được phê
duyệt.
10. Hướng dẫn, kiểm tra việc mua sắm,
quản lý, sử dụng tài sản; thực hiện việc tiếp nhận, điều chuyển kinh phí, tài sản;
theo dõi, quản lý các nguồn kinh phí, tài sản, tiền tệ, dự án, tài trợ, viện trợ
của các tổ chức trong và ngoài nước trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
11. Kiểm tra định kỳ, đột xuất trong
việc quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản, thanh quyết toán, hạch toán kế toán
các loại kinh phí và tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội; giải quyết vướng
mắc, kiến nghị trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao.
12. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo, cung cấp số liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực phụ trách.
13. Tham gia công tác nghiên cứu khoa
học, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc chức năng nhiệm vụ được
giao.
14. Tham mưu cho Tổng giám đốc trong
việc bố trí, bãi miễn kế toán trưởng của các đơn vị trong hệ thống Bảo hiểm xã
hội Việt Nam.
15. Quản lý công chức, viên chức và
tài sản của đơn vị.
Điều 3. Chế độ quản
lý và điều hành
1. Ban Chi do Trưởng ban quản lý, điều
hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về
toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp Trưởng ban có các Phó Trưởng ban. Trưởng ban và
Phó Trưởng ban do Tổng giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển,
khen thưởng và kỷ luật.
2. Trưởng ban ban hành quy định về
phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ban; đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện quy định đó.
3. Trưởng ban phân công hoặc ủy quyền
cho Phó Trưởng ban giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng ban.
Phó Trưởng ban phải chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về nhiệm vụ được giao.
Trưởng ban phải chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng ban được phân
công hoặc ủy quyền giải quyết.
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức gồm 03 phòng:
1- Phòng Tổng hợp.
2- Phòng Quản lý tài chính.
3- Phòng Kế toán.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của
các phòng trên đây do Trưởng Ban Chi xây dựng trình Tổng giám đốc quyết định.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều
hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về
hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng. Giúp Trưởng phòng có các Phó Trưởng
phòng. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều
động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
Trưởng phòng có trách nhiệm quản lý
công chức, viên chức của phòng.
2. Biên chế của Ban Chi do Tổng giám
đốc giao. Công chức, viên chức của Ban được tuyển chọn và làm việc theo quy chế
làm việc của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 5. Trách nhiệm
của Trưởng ban
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quy
định tại Điều 2 Quyết định này.
2. Tổ chức thực hiện chương trình cải
cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý, điều hành mọi
hoạt động của Ban; bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo của Ban.
3. Quyết định các công việc thuộc phạm
vi thẩm quyền quản lý của Ban; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức; chống tham nhũng,
lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong
Ban. Chịu trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.
4. Thực hiện quy định của pháp luật và
của Tổng giám đốc.
5. Phối hợp với các đơn vị trong
ngành và ngoài ngành có liên quan để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Hiệu lực
và trách nhiệm thi hành
Quyết định này thay thế Quyết định số
282/2003/QĐ-BHXH-TCCB ngày 12/3/2003 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam
về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Chi bảo hiểm xã hội
và có hiệu lực thực hiện kể từ ngày 01/5/2009. Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh
Văn phòng, Trưởng Ban Chi, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt
Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 6;
- HĐQL (để b/c);
- Các Phó TGĐ;
- Lưu VT, TCCB(5)
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Bạch Hồng
|