BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/2012/TT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 3 năm 2012
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM GIÁO VIÊN TRUNG CẤP
CHUYÊN NGHIỆP
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25
tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số
178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số
32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục và Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm
định và nghiệm thu Chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp tại
Biên bản họp Hội đồng ngày 31 tháng 7 năm 2011;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo quyết định:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định Chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung
cấp chuyên nghiệp.
Điều 2. Thông
tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 4 năm 2012.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng trường trung cấp
chuyên nghiệp, trường đại học, cao đẳng được giao nhiệm vụ đào tạo trung cấp
chuyên nghiệp, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ,
cơ quan ngang bộ quản lý trường trung cấp chuyên nghiệp, trường đại học, cao đẳng
được giao nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, các tổ chức và cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Quốc hội (để báo cáo);
- UB VHGDTTN-NĐ Quốc hội (để báo cáo);
- Ban Tuyên giáo TW (để báo cáo);
- BT Phạm Vũ Luận (để báo cáo);
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Kiểm toán nhà nước;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLCSGD.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
QUY ĐỊNH
CHUẨN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM GIÁO VIÊN TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Thông tư số 08 /2012/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 3 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định Chuẩn nghiệp vụ sư
phạm giáo viên trung cấp chuyên bao gồm: nội dung các tiêu chuẩn, tiêu chí về
nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp.
2. Quy định này áp dụng đối với
giáo viên giảng dạy trung cấp chuyên nghiệp tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống
giáo dục quốc dân; bao gồm: giáo viên giảng dạy trình độ trung cấp chuyên nghiệp
trong các trường trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục được giao nhiệm
vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (sau đây gọi chung là nhà trường).
Điều 2.
Chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp
1. Chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo
viên trung cấp chuyên nghiệp (sau đây gọi tắt là Chuẩn) là hệ thống các yêu cầu
về nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung cấp chuyên nghiệp để bảo đảm thực
hiện các nhiệm vụ dạy học đạt chất lượng và hiệu quả.
2. Chuẩn bao gồm một số tiêu chuẩn;
ứng với mỗi tiêu chuẩn có những tiêu chí riêng.
Điều 3. Mục
đích ban hành Quy định Chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp
1. Làm cơ sở để xây dựng, phát
triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và công nhận giáo viên trung cấp
chuyên nghiệp đạt Chuẩn.
2. Giúp giáo viên trung cấp
chuyên nghiệp tự đánh giá năng lực sư phạm, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện,
học tập và nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm.
3. Làm cơ sở đánh giá năng lực
sư phạm của đội ngũ giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, phục vụ công tác xây dựng
quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo viên trung cấp
chuyên nghiệp.
Điều 4. Giải
thích từ ngữ
Trong văn bản này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Tiêu chuẩn là quy định
về những nội dung cơ bản, đặc trưng thuộc mỗi lĩnh vực của Chuẩn.
2. Tiêu chí là yêu cầu và
điều kiện cần đạt được ở một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
3. Kế hoạch dạy học là văn
bản có nội dung gắn với chương trình giáo dục, xác định các môn học / học phần,
các hoạt động thực hành, thực tập, ngoại khoá, thi tốt nghiệp, thời lượng học
trong tuần, trong năm học dành cho từng khóa, lớp theo các chuyên ngành đào tạo
nhằm thực hiện mục tiêu, chương trình giáo dục.
4. Kế hoạch bài dạy (hay
giáo án) là bản thiết kế cho tiến trình một tiết học, một lần lên lớp hay một
buổi học mà giáo viên dự định sẽ thực hiện giảng dạy trên lớp cho nhóm đối tượng
học sinh nhất định.
5. Hồ sơ dạy học là tập hợp
các tài liệu phục vụ cho việc dạy học của giáo viên được sắp xếp theo một hệ thống
có mối liên hệ mật thiết với nhau.
Chương II
NỘI DUNG CÁC TIÊU CHUẨN,
TIÊU CHÍ VỀ NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA GIÁO VIÊN TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
Điều 5. Tiêu
chuẩn 1: Năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục
1. Tiêu chí 1. Hiểu biết đối tượng
giáo dục
Có kiến thức, kỹ năng tìm hiểu
và nhận biết được đặc điểm tâm lý, trình độ, năng lực, nhận thức, phong cách,
phương pháp, thái độ học tập của học sinh trung cấp chuyên nghiệp liên quan đến
đặc điểm, bản chất hoạt động học tập và các lĩnh vực học tập trong nhà trường để
phát triển các chương trình giáo dục, lập và thực hiện các kế hoạch dạy học, kế
hoạch bài dạy, kế hoạch các hoạt động giáo dục đạt chất lượng, hiệu quả.
2. Tiêu chí 2. Hiểu biết môi trường
giáo dục
Có kiến thức, kỹ năng tìm hiểu
và nhận biết được đặc điểm, tác động của môi trường dạy học, giáo dục tới hoạt
động dạy học, giáo dục trong nhà trường để phát triển các chương trình giáo dục,
lập và thực hiện các kế hoạch dạy học, kế hoạch bài dạy, kế hoạch các hoạt động
giáo dục đạt chất lượng, hiệu quả.
Điều 6. Tiêu
chuẩn 2: Năng lực dạy học
1. Tiêu chí 3. Lập kế hoạch dạy
học
Thiết kế và phát triển được các
chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp; lập được kế hoạch dạy học môn học,
học phần, thể hiện được vị trí của môn học, học phần trong chương trình giáo dục;
kế hoạch thời gian dạy học, mục tiêu, nội dung, phương pháp và phương tiện dạy
học, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Kế hoạch dạy học phải
phù hợp với kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường.
2. Tiêu chí 4. Lập kế hoạch bài
dạy
Lập được kế hoạch bài dạy thể hiện
được mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học và đánh giá kết quả học
tập, rèn luyện phù hợp với đặc thù của bài dạy, đặc điểm học sinh và môi trường
dạy học; phối hợp hoạt động học với hoạt động dạy theo hướng phát huy tính tích
cực nhận thức và thực hành của học sinh.
3. Tiêu chí 5. Chuẩn bị các điều
kiện và phương tiện dạy học
Chuẩn bị các điều kiện, phương
tiện dạy học phù hợp với kế hoạch bài dạy, mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy
học và đối tượng học sinh trung cấp chuyên nghiệp.
4. Tiêu chí 6. Thực hiện kế hoạch
dạy học
Thực hiện kế hoạch dạy học môn học,
học phần được giao phụ trách, đảm bảo nội dung dạy học chuẩn xác, gắn với thực
tiễn nghề nghiệp; khai thác các kiến thức, kĩ năng liên môn vào bài dạy; kết hợp
giữa nội dung dạy học với việc sử dụng các phương pháp, chiến lược dạy học linh
hoạt để đạt được mục tiêu của bài dạy; có kỹ năng quản lý lớp học, xử lý được
những tình huống xung đột trong lớp học, quản lý được các mối quan hệ giữa nhà
trường và cơ sở thực hành, thực tập; đảm bảo tiến độ theo kế hoạch dạy học đã đề
ra.
5. Tiêu chí 7. Vận dụng các
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Vận dụng, kết hợp được các
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động
và sáng tạo, phát triển năng lực tự học và tự rèn luyện năng lực nghề nghiệp của
học sinh để đạt được mục tiêu dạy học.
6. Tiêu chí 8. Sử dụng phương tiện,
thiết bị dạy học
Sử dụng thành thạo các phương tiện,
thiết bị dạy học thông dụng, kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông phù hợp với nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và đối tượng dạy học.
7. Tiêu chí 9. Xây dựng môi trường
dạy học
Tạo dựng được môi trường học tập
thân thiện, hợp tác, an toàn và lành mạnh, khuyến khích sáng tạo trong dạy và học.
8. Tiêu chí 10. Đánh giá kết quả
học tập của học sinh
Thiết kế và sử dụng được công cụ
đánh giá; thực hiện được các phương pháp đánh giá, đảm bảo đánh giá chính xác,
khách quan và công bằng kết quả học tập của học sinh; sử dụng kết quả kiểm tra,
đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy và học. Phát triển năng lực tự đánh giá kết
quả học tập của học sinh.
9. Tiêu chí 11. Quản lí hồ sơ dạy
học
Lập, sử dụng và bảo quản hồ sơ dạy
học theo quy định.
Điều 7. Tiêu
chuẩn 3: Năng lực giáo dục
1. Tiêu chí 12. Lập kế hoạch các
hoạt động giáo dục
Lập được kế hoạch các hoạt động
giáo dục theo các nhiệm vụ được phân công, như công tác chủ nhiệm lớp, công tác
Đoàn, các hoạt động khác phù hợp với đối tượng, môi trường giáo dục, đặc thù
ngành đào tạo và thể hiện khả năng phối hợp trong việc huy động các nguồn lực để
tiến hành các hoạt động giáo dục.
2. Tiêu chí 13. Giáo dục qua các
hoạt động dạy học
Giáo dục qua các hoạt động dạy học
để hình thành và phát triển nhân cách, rèn luyện tác phong và đạo đức nghề nghiệp
cho học sinh; giáo dục học sinh bằng chính tấm gương của nhà giáo.
3. Tiêu chí 14. Giáo dục qua
công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục học
sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác trong sự
phối hợp với các đơn vị có chức năng quản lý học sinh, các tổ chức chính trị -
xã hội, chuyên môn, nghề nghiệp ở trong và ngoài nhà trường theo kế hoạch đã được
phê duyệt; giáo dục có hiệu quả đối với các trường hợp học sinh cá biệt.
4. Tiêu chí 15. Hỗ trợ, hướng dẫn
nghề nghiệp, việc làm cho học sinh
Hỗ trợ và hướng dẫn học sinh bước
vào thị trường lao động để giúp học sinh chuẩn bị tham gia thành công vào thị
trường lao động sau khi tốt nghiệp.
5. Tiêu chí 16. Đánh giá kết quả
rèn luyện của học sinh
Thiết kế và sử dụng được công cụ
đánh giá; thực hiện được các phương pháp đánh giá; đảm bảo tính chính xác,
khách quan, công bằng khi đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh. Sử dụng kết
quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh hoạt động giáo dục. Phát triển năng lực tự
đánh giá kết quả rèn luyện, tự điều chỉnh của học sinh.
Điều 8. Tiêu
chuẩn 4: Năng lực hợp tác trong dạy học và giáo dục
1. Tiêu chí 17. Hợp tác, phối hợp
với đồng nghiệp trong trường
Hợp tác với đồng nghiệp trong dạy
học và giáo dục. Học tập, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ đồng
nghiệp trong việc phát triển năng lực dạy học và giáo dục.
2. Tiêu chí 18. Hợp tác, phối hợp
với đồng nghiệp ngoài trường
Hợp tác, phối hợp với giáo viên ở
các cơ sở đào tạo khác, chuyên gia ở các doanh nghiệp trong dạy học và giáo dục.
Học tập, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phát triển nội dung chương trình giáo
dục thông qua các hoạt động hội giảng, hội thảo, tập huấn để nâng cao chất lượng
dạy học và giáo dục.
Điều 9. Tiêu
chuẩn 5: Năng lực phát triển nghiệp vụ sư phạm
1. Tiêu chí 19. Bồi dưỡng, tự bồi
dưỡng nghiệp vụ sư phạm
Xác định được nhu cầu bồi dưỡng
và tự bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm của bản thân; có phương pháp tự bồi dưỡng
về nghiệp vụ sư phạm hiệu quả; Áp dụng được những kiến thức, kỹ năng được bồi
dưỡng, tự bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm để đổi mới công tác dạy học và giáo dục.
2. Tiêu chí 20. Đổi mới dạy học
và giáo dục
Có thái độ tích cực đối với đổi
mới chương trình, phương pháp dạy học và giáo dục. Tiến hành các hoạt động
nghiên cứu và triển khai phục vụ cho việc phát triển các chương trình giáo dục,
đổi mới dạy học và giáo dục.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10.
Trách nhiệm của các trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục được giao
nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp
Các trường trung cấp chuyên nghiệp,
các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp tổ chức
quản lý về nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên trung cấp chuyên nghiệp theo
Chuẩn quy định tại văn bản này và áp dụng Chuẩn để đánh giá năng lực sư phạm của
giáo viên trung cấp chuyên nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 11.
Trách nhiệm của các địa phương, các bộ và cơ quan ngang bộ quản lý trường trung
cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên
nghiệp
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức quản
lý về nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên trung cấp chuyên nghiệp theo Chuẩn
quy định tại văn bản này đối với các trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo
dục được giao nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp thuộc địa phương quản
lý.
2. Các bộ, cơ quan ngang bộ quản
lý các trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo
trung cấp chuyên nghiệp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức quản lý về
nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên trung cấp chuyên nghiệp theo Chuẩn quy
định tại văn bản này đối với các trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục
được giao nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp thuộc bộ, cơ quan ngang bộ
quản lý ./.