BỘ
NỘI VỤ
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
589-TP
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 04 năm 1956
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC TƯ PHÁP Ở NHỮNG NƠI ỦY BAN HÀNH
CHÍNH HUYỆN KIÊM TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ -
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Kính gửi:
|
- Các Ủy ban hành chính liên
khu, Ủy ban hành chính tỉnh, Ủy ban hành chính thành phố, và Ủy ban hành
chính châu
- Các Tòa án nhân dân liên khu, Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân thành
phố và Tòa án nhân dân châu
|
Hiện nay vì thiếu thẩm phán huyện
nên một số rất lớn Ủy ban hành chính huyện kiêm cả công việc tư pháp. So với số
huyện thì số Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp ở khu Việt-bắc chiếm đến 87
phần trăm, Khu 3: 50 phần trăm, Khu Tả ngạn: 97 phần trăm.
Tình hình công việc tư pháp ở số
lớn những nơi Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp có những hiện tượng phổ biến
sau đây:
1) Để ứ đọng nhiều việc kiện của
nhân dân, nhất là những việc kiện về dân sự, có huyện trung bình để đọng từ 40
– 50 việc; những huyện to để đọng đến trên dưới 100 việc. Có nơi đơn kiện của
nhân dân gửi đến ai gửi, cất đâu, còn mất thế nào ai cũng không ai biết. Ở một
số địa phương, nhân dân đã đến Tòa án nhân dân tỉnh kêu vì huyện không giải quyết
việc kiện của họ;
2) Hòa giải nhiều khi có tính chất
bắt buộc nên trong một số vụ, nhân dân đã đến Tòa án tỉnh xin xử lại.
3) Nhiều khi giam cứu người lâu
mà không báo cáo cho Tòa án nhân dân tỉnh biết;
4) Ít hướng dẫn các Ủy ban hành
chính xã giải quyết những công việc tư pháp.
5) Nói chung thì không báo cáo
thường lệ về tình hình những công việc tư pháp xảy ra trong huyện do Tòa án
nhân dân tỉnh biết nên phần lớn Tòa án nhân dân tỉnh không nắm được tình hình
công việc của các huyện. Thường chỉ gửi lên Tòa án nhân dân tỉnh những việc cấp
bách, hồ sơ thường không đầy đủ nên Tòa án nhân dân tỉnh nhiều khi lúng túng
trong việc khai thác can phạm, tha hay giam chúng.
Nguyên nhân của tình trạng nói
trên một phần cũng là do nhiều Ủy ban hành chính huyện bận nhiều việc nhưng lại
thiếu cán bộ nên không giải quyết được kịp thời những việc kiện của nhân dân.
Tuy nhiên nếu đi sâu hơn thị chúng ta thấy rằng: nhiều Ủy ban hành chính huyện
kiêm tư pháp còn coi nhẹ công tác tư pháp, do đó không chú ý khắc phục khó khăn
đề cử người phụ trách, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết những công việc tư
pháp ở huyện và ở xã, không biết kết hợp giải quyết những việc tư pháp với những
công việc khác của Ủy ban như: xuống xã để lãnh đạo thu thu thuế , sản xuất, chống
đói, v.v…Về mặt khác, các Tòa án nhân dân tỉnh và khu cũng chưa đặt vấn đề bồi
dưỡng, hướng dẫn các Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp, do đó anh em đã phạm
khuyết điểm trong công việc tư pháp hoặc lúng túng trong công tác như tình trạng
hiện nay.
Hiện nay Bộ tư pháp và Bộ Nội vụ
đang nghiên cứu để bổ sung cho cán bộcho các Tòa án nhân dân huyện. Từ nay cho
đến khi có tương đối đủ cán bộ cho các Tòa án nhân dân huyện cần có một thời
gian, vì vậy Liên Bộ thấy cần phải lưu ý các Ủy ban hành chính và Tòa án nhân
dân khu và tỉnh về những điểm sau đây đối với những nơi Ủy ban hành chính huyện
kiêm tư pháp:
A – CHẤN CHỈNH
TƯ TƯỞNG COI NHẸ CÔNG TÁC TƯ PHÁP Ở HUYỆN
Hiện nay ở những vùng đang cải
cách ruộng đất, công tác phát động quần chúng cải cách ruộng đất kết hợp với trấn
át phản cách mạng đang làm tan rã những tổ chức phá hoại của đế quốc Mỹ và giai
cấp địa chủ. Tuy nhiên, ở những vùng đã cải cách ruộng đất, vẫn còn có những bọn
địa chủ và bọn phản cách mạng ngóc đầu dậy phá nông dân, chống Chính phủ như :
phá thuế nông nghiệp, phá sản xuất, phá các tổ đổi công, hợp tác xã mua bán,
chia rẽ nội bộ nông dân, v.v…Ở những vùng miền núi chưa cải cách ruộng đất, bọn
gián điệp, địa chủ phản động, thổ phỉ, biệt kích cũng còn đang quấy rối trật tự
an ninh của nhân dân.
Trong hệ thống tổ chức của ngành
tư pháp, tổ chức tư pháp ở huyện (Tòa án nhân dân huyện hoặc Ủy ban hành chính
huyện kiêm tư pháp) đã được phân công một trách nhiệm nhất định:
1) Quan trọng hơn cả là việc hướng
dẫn các Ủy ban hành chính xã hòa giải những việc tranh chấp trong nhân dân,
giáo dục những người trong nhân dân phạm lỗi nhẹ và nghiêm khắc cảnh cáo những
tên địa chủ có phản ứng nhỏ; giáo dục cho nhân dân tinh thần cảnh giác với những
âm mưu và hành động phá hoại của đế quốc Mỹ và bọn tay sai của chúng. Nếu việc
hướng dẫn các Ủy ban hành chính xã làm công tác tư pháp làm được tốt thì công
việc tư pháp ở xã sẽ không còn dồn nhiều lên huyện sẽ góp phần vào tăng cường
đoàn kết ở nông thôn, đẩy mạnh sản xuất, giữ gìn trị an và trấn áp kịp thời những
hành động phá hoại của giai cấp địa chủ và những bọn phản động cách mạng.
2) Tòa án nhân dân huyện có nhiệm
vụ hòa giải hoặc xét xử một số việc hộ.
3) Tòa án nhân dân huyện có nhiệm
vụ điều tra hoặc phối hợp cới Công an huyện điều tra những việc phạm pháp xảy
ra trong huyện. Nếu việc điều tra ngay từ đầu làm kịp thời, chính xác thì việc
khai thác về sau có kết quả hơn, việc xét xử cũng nhanh chóng hơn.
Qua những nhiệm vụ nói
trên, sự hoạt động của cơ quan tư pháp ở huyện rất cần thiết cho sự hoạt động
chung của cả bộ máy tư pháp, có ảnh hưởng tốt hay xấu đến việc thực hiện nhiệm
vụ trung tâm của ngành năm nay là đẩy mạnh công tác trấn áp bọn phá hoại, đồng
thời trừng trị bọn lưu manh côn đồ, giải quyết thỏa đáng những sự tranh chấp
trong nhân dân để thúc đẩy đoàn kết sản xuất.
B – SỰ PHÂN
CÔNG VÀ LỀ LỐI LÀM VIỆC CỦA ỦY BAN HÀNH CHÍNH HUYỆN KIÊM TƯ PHÁP ĐỂ ĐẢM BẢO NHIỆM
VỤ VỀ TƯ PHÁP
Cần phải có một ủy viên của Ủy
ban phụ trách công việc tư pháp (nên phân công Chủ tịch hoặc phó Chủ tịch hoặc ủy
viên công an). Trong những cuộc họp thường lệ để kiểm điểm công tác, Ủy ban
hành chính huyện kiêm tư pháp phải kiểm điểm cả công tác tư pháp.
Việc điều tra những việc hình
quan trọng và chính trị, Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp nên giao cho Công
an huyện phụ trách, ủy viên tư pháp (trong trường hợp không phải lả ủy viên
công an)chỉ nên phụ trách điều tra những việc hình nhỏ và việc hộ.
Ngoài một số thời giờ dành riêng
cho công tác tư pháp ra, mỗi lần xuống xã để làm những công tác của Ủy ban giao
cho như : lãnh đạo thu thuế, sản xuất, chống đói, v.v…ủy viên tư pháp cần kết hợp
để hòa giải một số việc hoặc hướng dẫn Ủy ban hành chính xã làm công tác tư
pháp.
Ủy ban hành chính huyện kiêm tư
pháp cần phải bố trí một thư ký của Ủy ban hành chính huyện giúp ủy viên tư
pháp về giấy tờ, sổ sách.
Ngoài những báo cáo về từng việc,
hàng tháng Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp phải báo cáo cho Tòa án nhân
dân tỉnh về những công việc tư pháp trong huyện.
C- BỒI DƯỠNG
VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NGHIỆP VỤ CHO CÁC ỦY BAN HUYỆN KIÊM TƯ PHÁP.
Tòa án nhân dân tỉnh phải tranh
thủ mở hội nghị độ một hay hai ngày để sơ bộ hướng dẫn cho các ủy viên tư pháp
trong Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp (trường hợp đặc biệt ủy viên tư pháp
bận thì một ủy viên khác hoặc thư ký tư pháp có thể đi thay) về những điểm tối
thiểu cần thiết cho công tác sau đây:
a) Đường lối giải quyết một số
việc thường xảy ra ở nông thôn.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn và lề lối
làm việc của Ủy ban hành chính xã về mặt tư pháp.
c) Nhiệm vụ, quyền hạn và lề lối
làm việc của Tòa án nhân dân huyện (hoặc của Ủy ban hành chính huyện kiêm tư
pháp), chú ý thẩm quyền xét xử, những thể lệ về bắt người, khám phá, phương
pháp điều tra, hòa giải.
d) Cách lập hồ sơ (hình và hộ)
Trên đây là những điểm cần thiết,
các Tòa án nhân dân tỉnh sẽ kết hợp với tình hình địa phương mà thêm bớt ít nhiều.
Về tài liệu thì ở những vùng đã cải cách ruộng đất, có thể dùng “tài liệu hướng
dẫn Ủy ban hành chính xã và về công tác tư pháp sau cải cách ruộng đất” (do Bộ
soạn và đã gửi các Tòa án nhân dân tỉnh rồi). Ở những vùng miền núi chưa cải
cách ruộng đất thì các Tòa án nhân dân tỉnh chỉ rút trong cuốn “tài liệu hướng
dẫn Ủy ban hành chính xã về công tác tư pháp sau cải cách ruộng đất” những điều
thích hợp với tình hình của địa phương. Những điều còan thiếu sẽ do các Tòa án
nhân dân tỉnh soạn thêm ra để huấn luyện cho các ủy viên tư pháp huyện.
Sau khi học tập, học viên phải về
báo cáo với Ủy ban hành chính huyện để cho toàn thể ủy viên có thể hiểu biết những
điều tối thiểu về công tác tư pháp ở huyện.
D – GIẢI QUYẾT
NHỮNG CÔNG VIỆC ĐỌNG HIỆN NAY
Các Tòa án nhân dân tỉnh phải
giúp đỡ các Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp trong công việc này vì đó là một
điều mong mỏi của nhân dân. Theo kinh nghiêm của một số tỉnh (Bắc ninh, Bắc
giang, Phú thọ) thì Tòa án nhân dân tỉnh hàng tháng có kế hoạch cử cán bộ về
giúp một hay hai Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp giải quyết những việc đọng.
Cán bộ của Tòa án nhân dân tỉnh sẽ giúp Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp
phân loại các việc để giải quyết như sau:
a) Đối với những việc có thể hòa
giải hoặc kiểm thảo ở xã được, Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp gửi về xã
và có kế hoạch hướng dẫn, giúp đỡ cho các Ủy ban hành chính xã tổ chức hòa giải
hoặc kiểm thảo.
b) Đối với những việc cần điều
tra thêm hoặc cần lập hồ sơ gửi lên Tòa án nhân dân tỉnh thì Ủy ban hành chính
huyện kiêm tư pháp cần xúc tiến nhanh chóng. Nếu cần thì cán bộ của Tòa án nhân
dân tỉnh phải ở lại huyện ít ngày để giúp Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp
điều tra giải quyết những việc khó khăn.
Trong những việc đã đề ra ở
trên, việc huấn luyện cho các Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp và giải quyết
những việc đọng là những việc cấp bách. Muốn vậy, cần phải đánh thông tư tưởng
cho các Ủy ban hành chính huyện kiêm tư pháp để sửa chữa tư tưởng coi nhẹ công
tác tư pháp ở huyện.
Liên Bộ mong rằng các Ủy ban
hành chính khu, tỉnh nghiên cứu thông tư này đề ra thêm những chỉ thị cần thiết
cho các Ủy ban hành chính huyện, châu, các Tòa án nhân dân khu, tỉnh phối hợp với
Ủy ban hành chính cấp tương đương đặt kế hoạch giúp đỡ các Ủy ban hành chính
huyện, châu về tư pháp.
Xin báo cáo về Bộ Nội vụ và Bộ
Tư pháp kết quả thi hành thông tư này
BỘ
TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Phan Kế Toại
|
BỘ
TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Vũ Đình Hòe
|