ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
35/2008/QĐ-UBND
|
Mỹ
Tho, ngày 03 tháng 9 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG,
HỖ TRỢ, GIẢI TỎA, TÁI ĐỊNH CƯ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Pháp lệnh ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân
chủ ở xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật
Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày
27/01/2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng
dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty
nhà nước thành công ty cổ phần;
Căn cứ Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của
Chính phủ Quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai,
Theo đề nghị của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ,
giải tỏa, tái định cư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Giao trách nhiệm Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh phối hợp với Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ
ở cơ sở của tỉnh và các sở, ban, ngành đoàn thể liên quan có trách nhiệm tổ chức
triển khai, thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Trung
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, GIẢI TỎA,
TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 35/2008/QĐ-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2008 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi và đối tượng áp dụng
Quy chế này được áp dụng đối với
cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách
nhiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có bồi thường, hỗ
trợ, giải tỏa, tái định cư.
Điều 2. Mục
đích thực hiện dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư
- Để cho nhân dân trong vùng dự
án “được biết, được tham gia ý kiến, được giám sát, kiểm tra” các dự án đầu tư
có bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư; đảm bảo công bằng, dân chủ, công
khai, đúng pháp luật trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư.
- Phát huy quyền làm chủ của
nhân dân theo cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”; khắc
phục tình trạng áp đặt gây phiền hà, chậm trễ, tiêu cực và tham nhũng trong
công tác bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư và trong thực hiện các chính
sách xã hội có liên quan.
Chương
II
NHỮNG QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI
NHÀ NƯỚC, CÁC TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH CÓ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, GIẢI
TOẢ, TÁI ĐỊNH CƯ
Điều 3.
Chính quyền các cấp và các tổ chức trực thuộc có liên quan phải công khai cho
nhân dân trong vùng dự án biết những việc sau:
Chính quyền các cấp và các tổ chức trực thuộc có liên quan phải thông
báo:
- Các chủ trương của cấp có thẩm
quyền từ Trung ương đến cơ sở có liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ,
giải tỏa, tái định cư và các chính sách xã hội khác được thực hiện trên địa bàn
xã, phường, thị trấn đang triển khai dự án, công trình.
- Các quyết định phê duyệt về
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có liên quan đến địa phương; bản vẽ
quy hoạch chi tiết khu vực Nhà nước thu hồi đất; mục đích sử dụng đất thu hồi,
dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư, nhà đầu tư.
- Tổng diện tích phải thu hồi; tổng
số hộ, nhân khẩu, số lao động phải chuyển đổi nghề trong khu vực đất phải thu hồi;
biện pháp hỗ trợ giải quyết việc làm; các trường hợp được giải quyết theo diện
chính sách, diện ưu tiên theo quy định của pháp luật.
- Cơ sở pháp lý của việc phân loại
áp giá bồi thường từng loại đất, vị trí đất, hoa màu, vật kiến trúc; giá đất,
diện tích đất, hoa màu, vật kiến trúc của từng hộ gia đình; số lượng nhà ở,
công trình, mồ mả phải di dời, địa điểm chuyển đến và phương án bố trí lại.
- Kế hoạch và tiến độ thực hiện
phương án bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư và kết quả giải quyết các
trường hợp khiếu nại, tố cáo có liên quan.
Điều 4.
Hình thức công khai
- Tổ chức họp dân để thông qua các nội dung nêu tại Điều 3 Quy chế này; đồng thời
tuyên truyền, giải thích, thuyết phục cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội
viên và quần chúng nhân dân có liên quan trực tiếp đến việc bồi thường, hỗ trợ,
giải tỏa, tái định cư.
- Niêm yết công khai các nội dung nêu tại Điều 3 Quy chế này tại trụ sở Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố.
- Phổ biến công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống
truyền thanh của xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố có liên quan đến dự án, công
trình.
Chương III
NHỮNG NỘI DUNG ĐƠN VỊ, TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA
Điều 5. Trước
khi cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất, tổ chức, cá nhân được
tham gia ý kiến
- Về mục đích sử dụng đất thu hồi
và lợi ích từ dự án.
- Về phương án tổng thể, kế hoạch
và tiến độ thực hiện phương án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chính
sách xã hội có liên quan.
Điều 6. Hình
thức tham gia ý kiến
- Các đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có liên quan trực tiếp đến
việc bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư có quyền tham gia đóng góp ý kiến
kiến nghị bằng văn bản, đơn trình bày gửi cấp có thẩm quyền theo quy định của
pháp luật.
- Các phản ánh của nhân dân được
thực hiện thông qua tổ tuyên truyền của xã, huyện, tỉnh (nếu có); Mặt trận Tổ
quốc và tổ chức đoàn thể các cấp; thông qua các buổi họp tại xã, phường, thị trấn,
ấp, khu phố.
Điều 7. Quyền
của những tổ chức, người bị thu hồi đất
- Được cử đại diện tham gia tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường.
- Các đơn vị, tổ chức, cá nhân người bị thu hồi đất được quyền
khiếu nại, tố cáo những hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ thực thi
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chính sách xã hội khác, gây
thiệt hại đến quyền và lợi ích chính đáng của mình.
- Được sử dụng phần đất hợp pháp
còn lại theo quy định của pháp luật.
- Hộ gia đình, cá nhân
không vào khu tái định cư được nhận phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ tương ứng
với diện tích đất bị thu hồi và tự quyết định chỗ ở mới phù hợp với quy định của
pháp luật.
Điều 8. Tổ
chức, cá nhân người bị thu hồi đất và nhân dân có quyền giám sát
- Việc thực hiện các nội dung
nêu ở Điều 3 và 4 của Quy chế này.
- Việc tiếp thu và giải quyết các nội dung nêu ở Điều 5 và 6 của Quy chế
này.
Điều 9. Hình
thức giám sát
- Thông qua việc thực hiện trình
tự, thủ tục hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng
đồng theo quy định của pháp luật.
- Thông qua trình tự, thủ tục thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị
của nhân dân với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc kiến nghị thông qua Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận cấp xã, Ban
thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của pháp luật.
Chương IV
QUY TRÌNH THỰC HIỆN DÂN
CHỦ TRONG CÁC DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH CÓ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, GIẢI TỎA, TÁI ĐỊNH CƯ
Điều 10.
Quy trình thực hiện dân chủ trong công trình, dự án có bồi thường, hỗ trợ, giải
tỏa, tái định cư
- Triển khai chủ trương của Đảng,
Nhà nước về định hướng xây dựng các dự án, công trình gắn với công khai quy hoạch
chi tiết của tỉnh có liên quan đến dự án, công trình; tổ chức lấy ý kiến trong
quần chúng nhân dân, đoàn viên, hội viên, cán bộ, đảng viên, trong cấp ủy,
các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp trong vùng dự án sắp được
triển khai và trong dư luận xã hội; điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện dự thảo dự
án, phương án bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư; ra quyết định phê duyệt
phương án tổng thể và phương án chi tiết.
- Tổ chức triển khai công khai,
minh bạch, dân chủ, sát thực tế quy hoạch chi tiết của tỉnh có liên quan đến dự
án, công trình và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa,
tái định cư cùng kế hoạch tổ chức thực hiện đến tận cơ sở, tuyên truyền động
viên, thuyết phục các đơn vị, tổ chức cá nhân, hộ gia đình có liên quan tham
gia đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
- Tiến hành kiểm kê, đo đạc, đối
chiếu hiện trạng và hồ sơ, chứng từ liên quan; niêm yết công khai kết quả kiểm
kê, đo đạc, áp giá bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư theo trình tự pháp
luật quy định.
- Từng bước tiếp nhận, xử lý
thông tin và các tình huống phát sinh tranh chấp, khiếu nại; hoàn tất thủ tục
tiến hành giải ngân bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiến hành di dời, giải tỏa,
giao đất cho nhà đầu tư.
- Tiếp tục cập nhật tiến độ triển
khai thực hiện; đồng thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến giải
quyết các vấn đề phát sinh ngoài phương án đã phê duyệt.
Chương V
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN,
TỔ CHỨC, CÁ NHÂN VÀ HỘ GIA ĐÌNH
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh
Ủy ban nhân dân tỉnh
chịu trách nhiệm chỉ đạo quản lý, điều hành việc bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa,
tái định cư và các chính sách xã hội khác trên phạm vi toàn tỉnh.
- Triển khai đường
lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng của
tỉnh trong việc xây dựng các dự án, công trình có bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa,
tái định cư theo quy hoạch phát triển chung.
- Chỉ đạo các cấp
chính quyền, cơ quan, ban, ngành, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tuyên
truyền, vận động mọi tổ chức, cá nhân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư và thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định thu hồi đất của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
- Ra quyết định
phê duyệt dự án, công trình thực hiện theo quy hoạch và kế hoạch chung của tỉnh;
phương án bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, bố trí tái định cư và các chính sách xã
hội có liên quan; phương án đào tạo và chuyển đổi ngành nghề; đơn giá từng loại
đất và tổng dự toán kinh phí thực hiện phương án; kế hoạch và tiến độ triển
khai thực hiện từng dự án, công trình; phân công cán bộ theo dõi, kiểm tra việc
triển khai thực hiện quyết định đã phê duyệt.
- Ủy ban nhân dân tỉnh
phân cấp cho Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã trực tiếp tổ chức cưỡng
chế đối với các trường hợp cố tình không thực hiện quyết định thu hồi đất của
Nhà nước theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tham gia giải quyết khiếu nại,
tố cáo của nhân dân và những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện; bảo đảm
sự khách quan, công bằng khi xem xét và quyết định việc bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư theo chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định; kiểm tra và xử lý những
trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công chịu trách nhiệm quản lý, điều hành
việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chính sách xã hội khác trên địa
bàn.
- Triển khai đường
lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng phát
triển chung của tỉnh trong việc xây dựng các dự án, công trình có bồi thường, hỗ
trợ, giải tỏa, tái định cư trên địa bàn.
- Triển khai áp dụng
Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định
cư trên địa bàn và chỉ đạo chính quyền xã, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể
huyện; tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có liên quan thực hiện tốt công tác bồi
thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư trên địa bàn.
- Đề xuất thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, bố trí tái
định cư và các chính sách xã hội có liên quan; phương án đào tạo và chuyển đổi
ngành nghề; đơn giá từng loại đất và tổng dự toán kinh phí thực hiện phương án;
kế hoạch và tiến độ triển khai thực hiện từng dự án, công trình trên địa bàn.
- Ra quyết định cưỡng
chế và tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền, được phân cấp
của Ủy ban nhân dân tỉnh; trực tiếp điều hành theo thẩm quyền quy trình thực hiện
dân chủ đối với từng dự án, công trình có bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định
cư trên địa bàn quản lý theo nội dung nêu tại Điều 10 Quy chế này.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân
dân xã, các ban ngành, đoàn thể huyện tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo
và những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện; bảo đảm sự khách quan,
công bằng khi xem xét và quyết định việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo
chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định; kiểm tra và đề nghị xử lý những
trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn
- Lập kế hoạch,
thông qua kế hoạch lấy ý kiến nhân dân trong vùng dự án về những nội dung thuộc
thẩm quyền quyết định của chính quyền cấp xã; nêu rõ cách thức triển khai, thời
gian thực hiện và hướng dẫn nhân dân thực hiện các nội dung nêu tại Quy chế
này.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp tổ chức
thực hiện kế hoạch đã được thông qua; phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ,
giải tỏa, tái định cư thực hiện xác nhận về sở hữu đất đai, tài sản có liên
quan của người bị thu hồi; tổng hợp, nghiên cứu và thông báo với nhân dân về tiếp
thu ý kiến của đơn vị, tổ chức, cá nhân, đại diện hộ gia đình trong vùng dự
án.
- Phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư và tổ
tuyên truyền làm công tác tuyên truyền, vận động, giải thích nhân dân về chủ
trương pháp luật và chính sách bồi thường giải tỏa.
- Lập biên bản tổng
hợp kết quả về những nội dung đã đưa ra nhân dân trong vùng dự án bàn và thống
nhất; tổ chức triển khai thực hiện những nội dung đã được nhân dân thống nhất
hoặc những nội dung do nhân dân bàn, góp ý kiến để cơ quan có thẩm quyền quyết
định.
- Thực hiện đầy đủ
nội dung chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, thường xuyên báo cáo quá trình và kết
quả thực hiện, đề xuất biện pháp giải quyết những vấn đề phát sinh.
Điều 14. Trách nhiệm của Sở Tài chính
- Chủ trì phối hợp
với các ngành chức năng xác định giá các loại đất, tài sản, hoa màu và định mức
thực hiện các chính sách xã hội khác trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, phê duyệt kinh phí bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
- Kiểm tra, thanh quyết toán việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và chi
phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư tại địa
phương.
Điều 15. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Hướng dẫn, kiểm
tra việc lập và thực hiện các dự án, công trình có bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa
và tái định cư.
- Chủ trì phối hợp
với các ngành chức năng xác định vị trí, quy mô khu tái định cư cho phù hợp với
quy hoạch phát triển chung của địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Điều 16. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
- Phối hợp với các
ngành và các địa phương hướng dẫn việc xác định quy mô, diện tích, tính chất hợp
pháp, không hợp pháp của các công trình xây dựng gắn liền với đất bị thu hồi
làm cơ sở cho việc tính toán bồi thường, hỗ trợ cho từng đối tượng.
- Phối hợp với Sở
Tài chính xác định giá nhà ở và các công trình xây dựng gắn liền với đất trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Điều 17. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hướng dẫn việc xác định quy mô, diện tích đất, loại đất, vị trí đất và
điều kiện được bồi thường, không được bồi thường khi Nhà nước dự kiến thu hồi đất;
mức độ bồi thường hoặc hỗ trợ cho từng đối tượng sử dụng đất bị thu hồi, làm cơ
sở cho việc tính toán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng đối tượng.
- Chủ trì phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng xây dựng văn bản trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định phạm vi thu hồi đất của từng dự án, công trình.
Điều 18. Trách nhiệm của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định
cư
- Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư mỗi cấp làm việc theo nguyên tắc tập thể và quyết
định theo đa số, trường hợp biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo phía có ý
kiến của Chủ tịch Hội đồng.
- Giúp Ủy ban nhân
dân cùng cấp lập và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa,
tái định cư và các chính sách xã hội khác; chịu trách nhiệm pháp lý về giá cả,
chính xác về các số liệu thống kê, phân loại đúng dạng, các chính sách hỗ trợ
đúng đối tượng, đúng pháp luật.
- Chủ trì hướng dẫn,
giải đáp thắc mắc của người bị thu hồi đất về những vấn đề liên quan đến việc bồi
thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 19. Trách nhiệm của tổ tuyên truyền vận động các cấp
- Tổ tuyên truyền các cấp do Ủy ban nhân dân cùng cấp
quyết định thành lập gồm Đại diện khối vận,
Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, chính quyền và các ban, ngành liên quan (do thường
trực khối vận làm tổ trưởng) tổ chức tuyên truyền cho nhân dân thông hiểu
chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, lợi ích kinh tế - xã hội của công
trình, dự án được triển khai.
- Cung cấp đầy đủ
thông tin có liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chính sách xã
hội khác và hướng dẫn cho nhân dân trong vùng dự án biết và đồng thuận cao với
chủ trương, chính sách của Nhà nước, tích cực tham gia thực hiện.
- Kịp thời báo cáo
với cấp ủy, Ủy ban nhân dân cùng cấp xin ý kiến chỉ đạo về những vấn đề mới
phát sinh, kiến nghị giải quyết nhanh những trường hợp sai sót, trường hợp đặc
thù.
Điều 20. Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp
- Tổ chức tuyên
truyền, vận động nhân dân trong vùng dự án thông hiểu chủ trương, quan điểm của
Đảng, Nhà nước, lợi ích của công trình, dự án và thực hiện quyết định thu hồi đất;
tập hợp những ý kiến, nguyện vọng chính đáng
của nhân dân trong vùng dự án, kịp thời báo cáo kiến nghị lên cơ quan có thẩm
quyền xem xét giải quyết.
- Động viên, giáo
dục đoàn viên, hội viên nòng cốt trong nhân dân tự giác chấp hành pháp luật và
quy trình thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư, hướng
dẫn, giúp đỡ và định hướng cho hộ gia đình về việc chuyển đổi nghề nghiệp, sử dụng
tiền bồi thường hỗ trợ hợp lý, hiệu quả, từng bước sớm ổn định cuộc sống.
- Thực hiện tốt
công tác giám sát quá trình bồi thường, giải tỏa, tái định cư và các nội dung
được công khai.
Điều 21. Trách nhiệm của chủ đầu tư
- Thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật
doanh nghiệp, pháp luật lao động; đảm bảo thời gian quy định về các nội dung và
điều khoản hợp đồng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao trách nhiệm.
- Đảm bảo đủ kinh
phí cho Chủ tịch Hội đồng lập phương án và chi trả kịp thời cho các đối tượng bồi
thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư.
Điều 22. Trách nhiệm của người bị thu hồi đất
- Thực hiện tốt
các điều khoản quy định tại Chương III Quy chế này; kê khai đúng nguồn gốc và đầy
đủ các số liệu theo yêu cầu, cung cấp đầy đủ
các giấy tờ có liên quan đến nhà, đất và các quyền sở hữu.
- Chấp hành tốt
các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người bị thu hồi đất, về
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chính sách xã hội đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt ban hành; về các quyết định của cơ quan Nhà nước và
giao đất đúng thời gian quy định.
- Nếu có kiến nghị,
khiếu nại, tố cáo về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chính sách xã
hội khác thì phải thực hiện đúng theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, nhưng
trước hết vẫn phải thực hiện quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng trong
khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Ủy ban
nhân dân các cấp, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình liên quan đến các dự án, công trình
có bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư phải thực hiện nghiêm túc quy chế
này.
Điều 24. Các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt quy chế này sẽ được
xem xét khen thưởng; ngược lại, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý
kỷ luật, phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định
của pháp luật.
Điều 25. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện quy
chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, theo
dõi, kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu gặp
khó khăn, vướng mắc kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung
cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương./.