BỘ
LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
10/LĐTBXH-TT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 5 năm 1996
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 10/LĐTBXH-TT NGÀY
22 THÁNG 5 NĂM 1996 HƯỚNG DẪN BỔ SUNG VIỆC CẤP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG SỔ LAO ĐỘNG
Thực hiện Điều 15
Pháp lệnh Hợp đồng lao động ngày 30 tháng 8 năm 1990 của Hội đồng Nhà nước,
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 18/LĐTBXH-TT ngày
31-5-1994 về việc cấp, quản lý và sử dụng sổ lao động. Đến nay Thông tư này vẫn
còn phù hợp với thực tiễn và không trái với Điều 6, Điều 183 và
Điều 196 của Bộ Luật Lao động, chỉ có một số điểm Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội hướng dẫn bổ sung thêm như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG
VÀ PHẠM VI CẤP SỔ LAO ĐỘNG:
Đối tượng và phạm vi cấp sổ lao
động thực hiện theo điểm a khoản 2 mục I của Thông tư số
18/LĐTBXH-TT ngày 31-5-1994, nay bổ sung đối tượng được cấp sổ lao động như
sau:
- Công dân Việt Nam ít nhất đủ
15 tuổi, có khả năng lao động, thực hiện ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản
có thời hạn từ 3 tháng trở lên;
- Trẻ em chưa đủ 15 tuổi làm việc
ở một số nghề và công việc theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
II. VIỆC QUẢN
LÝ, SỬ DỤNG VÀ THỦ TỤC CẤP SỔ LAO ĐỘNG:
Việc quản lý, sử dụng và thủ tục
cấp sổ lao động thực hiện theo mục II, Thông tư số 18/LĐBTXH-TT ngày
31-5-1994, nay hướng dẫn và bổ sung thêm một số điềm sau:
1. Việc chuẩn bị hồ sơ cấp sổ
lao động:
Chuẩn bị hồ sơ phục vụ cho việc
cấp sổ lao động là một công việc rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Do vậy để
giúp cho việc kê khai cấp sổ lao động được thuận lợi, doanh nghiệp phải chuẩn bị
đầy đủ hồ sơ của người lao động, đồng thời báo cho người lao động chuẩn bị hồ
sơ cá nhân của mình để đối chiếu và tiến hành kê khai cấp sổ lao động. Trường hợp
hồ sơ của người lao động bị mất, thiếu các giấy tờ cần thiết hoặc còn những vấn
đề cần xác minh thì doanh nghiệp phải thực hiện tiếp một số công việc sau:
- Đối với hồ sơ thiếu giấy tờ mà
người lao động có khả năng bổ sung doanh nghiệp yêu cầu người lao động bổ sung
ngay. Nếu việc cần xác minh vượt quá khả năng của người lao động thì doanh nghiệp
phải tổ chức đi xác minh cho người lao động.
- Đối với hồ sơ bị mất giấy tờ
trong trường hợp doanh nghiệp đã giải thích thì phải có xác nhận (bằng văn bản)
của cấp trên trực tiếp của đơn vị đó.
2. Việc theo dõi và quản lý sổ
lao động của người lao động có nhu cầu chuyển đi tỉnh khác hoặc tỉnh khác chuyển
đến theo quy định tại điểm c khoản 1 mục II Thông tư số
18/LĐBTXH-TT ngày 31-5-1994, nay bổ sung thêm như sau:
- Về cách làm: Doanh nghiệp phải
gửi thông báo và sổ lao động của người lao động có quyết định chuyển đi hoặc
chuyển đến cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Căn cứ vào đó Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xem xét và ghi xác nhận vào trang 32 của sổ lao động.
Riêng đối với các tỉnh, thành phố có địa bàn hoạt động rộng, nếu tập trung đầu
mối tại Sở sẽ không thuận lợi cho các doanh nghiệp thì Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội giao cho các quận, huyện trực tiếp nhận yêu cầu của các doanh
nghiệp, sau đó tổng hợp, báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để giải
quyết.
3. Đăng ký cấp sổ lao động.
Việc đăng ký cấp sổ lao động thực
hiện theo điểm a khoản 2 mục II Thông tư số 18/LĐTBXH-TT ngày
31-5-1994, nay bổ sung thêm như sau:
- Về nguyên tắc sổ lao động cấp
theo địa bàn; đơn vị đóng ở đâu thì đăng ký cấp sổ lao động ở địa phương đó. Do
vậy đối với các đơn vị thành viên thuộc các Tổng công ty, công ty, Liên hiệp
các xí nghiệp v.v... mà các Tổng công ty, công ty, Liên hiệp các xí nghiệp này
hoạt động trên một địa bàn rộng gồm nhiều tỉnh hoặc trong cả nước thì Giám đốc
thành viên được cấp có thẩm quyền uỷ quyền (bằng văn bản) ký hợp đồng lao động
với người lao động thì có đủ thẩm quyền để đăng ký xin cấp sổ lao động với địa
phương.
- Sau khi ký hợp đồng lao động với
người lao động, doanh nghiệp phải tiến hành các thủ tục cấp sổ lao động cho người
lao động (nếu chưa có sổ lao động) trong thời gian 30 ngày kể từ ngày chính thức
ký hợp đồng lao động.
4. Ghi sổ lao động và ghi tờ
khai cấp sổ lao động:
a. Ghi sổ lao động: Phần
"quá trình làm việc":
- Ghi quá trình làm việc của người
lao động bao gồm: Thời gian làm việc theo "biên chế"; thời gian làm
việc theo hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm trở lên (trước 1-1-1995); thời
gian làm việc theo hợp đồng lao động với thời hạn 3 tháng trở lên (từ 1-1-1995
trở đi); thời gian phục vụ lực lượng vũ trang nhân dân; thời gian đi học do đơn
vị cử.
- Việc ghi tiền lương vào sổ lao
động để làm cơ sở cho việc tính các chế độ cho người lao động như: trợ cấp thôi
việc, trợ cấp mất việc làm, thất nghiệp; đồng thời là cơ sở để đánh giá sự trưởng
thành của người lao động trong quá trình làm việc. Do vậy việc ghi tiền lương
vào sổ lao động phải ghi đúng các mức lương cơ bản và phụ cấp lương (nếu có) mà
người lao động đã được hưởng trong quá trình làm việc.
b. Ghi "Tờ khai cấp sổ lao
động", phần "Các chế độ đã được hưởng":
Các chế độ người lao động đã được
hưởng đến thời điểm kê khai cấp sổ lao động phải được ghi đầy đủ và chính xác.
Về cách ghi phần này đã quy định tại trang 4 của tờ khai, nay cần lưu ý thêm về
cách ghi như sau:
- Cột "Thời gian": ghi
rõ số năm, tháng mà người lao động đã được hưởng.
- Cột "Mức": ghi số tiền
mà người lao động đã được hưởng.
- Cột "Đơn vị thanh
toán": ghi tên đơn vị, cơ quan giải quyết chế độ, chính sách cho người lao
động.
Trường hợp người lao động đã hưởng
chế độ từ 02 lần trở lên thì ghi tổng số thời gian và số tiền đã được hưởng;
tên các đơn vị, cơ quan đã giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động.
5. Sổ lao động cấp cho người lao
động theo Điều 183 Bộ luật Lao động và khoản
2 Điều 19 Nghị định 72/CP ngày 31-10-1995 được sử dụng vào một số công việc
theo quy định tại khoản 1 mục I Thông tư số 18/LĐTBXH-TT
ngày 31-5-1994 và một số công việc sau:
- Làm căn cứ để giải quyết các
chế độ về: thôi việc, thất nghiệp, mất việc làm...
- Là một loại giấy tờ quan trọng
trong hồ sơ xin việc làm của người lao động;
- Là một công cụ để quản lý lao
động xã hội.
Để thực hiện được yêu cầu trên,
việc cấp sổ lao động phải đảm bảo nguyên tắc: cấp đúng đối tượng, ghi đầy đủ,
chính xác theo đúng quy trình và thủ tục cấp sổ lao động đã quy định tại Thông
tư số 18/LĐTBXH-TT ngày 31-5-1994 và Thông tư này.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Để việc triển khai cấp sổ lao động
thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 18/LĐTBXH-TT ngày 31-5-1994 và
Thông tư này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố phải thực
hiện tốt một số công việc sau:
1. Tổ chức kiểm tra và đánh giá
từng bước thực hiện công tác này, qua đó rút ra những kết luận, kinh nghiệm cần
thiết và đề ra biện pháp tổ thức thực hiện có hiệu quả hơn;
2. Chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn
doanh nghiệp về thủ tục và cách tiến hành cấp sổ lao động theo đúng quy trình
đã quy định tại Thông tư số 18/LĐTBXH-TT ngày 31-5-1994;
3. Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ theo mẫu đã quy định đính kèm Thông tư số 18/LĐTBXH-TT ngày 31-5-1994;
4. Trong quá trình tổ chức thực
hiện cấp sổ lao động, nếu có vấn đề gì vướng mắc hoặc không rõ thì báo cáo về Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội (Vụ Chính sách Lao động và Việc làm) để nghiên
cứu giải quyết.
|
Nguyễn
Lương Trào
(Đã
ký)
|