HỘI
ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
356-HĐBT
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 9 năm 1992
|
NGHỊ ĐỊNH
CUẢ HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG SỐ 356-HĐBT NGÀY 26-9-1992 VỀ HỆ THỐNG
TỔ CHỨC, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA CƠ QUAN CHUYÊN TRÁCH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN
HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
Bộ trưởng ngày 4 tháng 7 năm 1981;
Căn cứ Pháp lệnh về tài nguyên khoáng sản ngày 28 tháng 7 năm 1989;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng và Bộ trưởng, Trưởng ban Ban Tổ
chức - Cán bộ của Chính phủ,
NGHỊ ĐỊNH :
I- HỆ THỐNG TỔ
CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN TRÁCH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TAÌ NGUYÊN KHOÁNG SẢN
Điều 1.
Hệ thống tổ chức cơ quan chuyên trách quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản
gồm có:
- Cục Quản lý tài nguyên khoáng
sản Nhà nước thuộc Bộ Công nghiệp nặng;
- Các Chi cục Quản lý tài nguyên
khoáng sản Nhà nước khu vực trực thuộc Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước
(dưới đây gọi tắt là Chi cục khu vực);
- Phòng Quản lý tài nguyên
khoáng sản thuộc Sở Công nghiệp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương (dưới
đây gọi chung là tỉnh).
Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản
Nhà nước và các Chi Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước có con dấu
riêng, hoạt động bằng nguồn kinh phí do Nhà nước cấp.
Điều 2. Cục
Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước do Cục trưởng phụ trách; giúp việc Cục
trưởng có từ một đến hai phó Cục trưởng.
Cục trưởng Cục Quản lý tài
nguyên khoáng sản Nhà nước chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng
về hoạt động của Cục trong lĩnh vực công tác được giao theo Nghị định này.
Cục trưởng Cục Quản lý tài
nguyên khoáng sản Nhà nước do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng bổ nhiệm theo đề nghị
của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng. Các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Công nghiệp
nặng bổ nhiệm theo đề nghị của Cục trưởng.
Điều 3.
Chi Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản khu vực được Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng
ra quyết định thành lập sau khi đã thoả thuận với Bộ trưởng, Trưởng ban Ban Tổ
chức - Cán bộ của Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ do Cục Quản lý tài nguyên
khoáng sản Nhà nước giao.
Chi cục khu vực do Chi cục trưởng
phụ trách. Giúp việc Chi cục trưởng có thể có một Phó Chi cục trưởng. Chi cục
trưởng và Phó chi cục trưởng khu vực do Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng bổ nhiệm,
theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước.
Chi Cục trưởng khu vực chịu
trách nhiệm trước Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước về hoạt
động của Chi cục trong phạm vi được giao theo Nghị định này và quyết định thành
lập Chi cục của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng.
Điều 4.
Biên chế của Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước, các Chi cục khu vực do
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng quyết định trong tổng số biên chế của Bộ.
Điều 5.
Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh thành lập Phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản
trong Sở Công nghiệp để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tài
nguyên khoáng sản ở tỉnh theo các điều 25, 32, 33 của Pháp lệnh về tài nguyên
khoáng sản. Điều 5 và khoản 3 của điều 14 Nghị định số 95-HĐBT ngày 25-3-1992 của
Hội đồng Bộ trưởng về việc thi hành Pháp lệnh về tài nguyên khoáng sản.
Phòng Quản lý tài nguyên khoáng
sản trong Sở Công nghiệp của tỉnh chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ chuyên môn của Cục
Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước.
Điều 6.
Thanh tra viên về tài nguyên khoáng sản thuộc biên chế của Cục Quản lý tài
nguyên khoáng sản Nhà nước và của các chi Cục khu vực do Bộ trưởng Bộ Công nghiệp
nặng bổ nhiệm và bãi miễn. Thanh tra viên về tài nguyên khoáng sản thuộc biên
chế của Phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản của tỉnh do Chủ tịch Uỷ ban Nhân
dân tỉnh bổ nhiệm và bãi miễn.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng vận
dụng Quy chế thanh tra viên ban hành kèm theo Nghị định số 191-HĐBT ngày
18-6-1991 của Hội đồng Bộ trưởng quy định tiêu chuẩn chức danh, thẻ thanh tra
viên và chế độ đối với thanh tra viên về tài nguyên khoáng sản sau khi thoả thuận
với thanh tra Nhà nước và Ban Tổ chức - Cán bộ của Chính phủ.
II- NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN TRÁCH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN
KHOÁNG SẢN
Điều 7.
Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước có những nhiệm vụ và quyền hạn dưới
đây:
1. Xây dựng các dự án pháp luật,
các văn bản pháp quy khác về quản lý, bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên
khoáng sản để Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng trình Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
hoặc Bộ ban hành theo thẩm quyền; hướng dẫn, kiểm tra thực hiện.
2. Quản lý vốn tài nguyên khoáng
sản trong phạm vi cả nước bao gồm các khoáng sản rắn, nước dưới đất, dầu mỏ và
khí đốt thông qua việc:
a) Tổ chức đăng ký khu vực có
tài nguyên khoáng sản phải bảo vệ, khu vực khai thác mỏ hoặc công trình khai
thác tài nguyên khoáng sản.
b) Đề xuất các biện pháp, chính
sách quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý vốn tài nguyên khoáng sản; tham
gia với các Bộ và Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc xét duyệt các quy hoạch, kế
hoạch, luận chứng kinh tế - kỹ thuật hoặc đề án khai thác mỏ và đóng cửa mỏ;
tham gia nghiệm thu, xét duyệt báo cáo thăm dò tài nguyên khoáng sản.
c) Thẩm tra hồ sơ xin khai thác
mỏ của các Bộ, các địa phương, các tổ chức kinh tế để Bộ trưởng Bộ Công nghiệp
nặng trình Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng quyết định hoặc Bộ trưởng quyết định
theo quy định của Hội đồng Bộ trưởng.
d) Chuẩn bị hồ sơ để Bộ trưởng Bộ
Công nghiệp nặng cho ý kiến về việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng
sản ở những khu vực dự định cho phép chôn vùi chất thải vào lòng đất hoặc xây dựng
các công trình cố định không phải để khai thác khoáng sản để cơ quan có thẩm
quyền quyết định.
3. Thanh tra Nhà nước đối với
các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước
về quản lý, bảo vệ, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản. Nhiệm vụ và quyền hạn
cụ thể của Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước, của thanh tra viên trong
việc thanh tra Nhà nước về tài nguyên khoáng sản tuân theo quy định tại các điều
29, 30 và 31 của Pháp lệnh về tài nguyên khoáng sản.
4. Chuẩn bị văn bản để Bộ trưởng
bộ Công nghiệp nặng trình Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng giải quyết hoặc để Bộ trưởng
giải quyết theo thẩm quyền những tranh chấp về thăm dò và khai thác mỏ; trực tiếp
giải quyết những tranh chấp đó theo uỷ quyền của Bộ trưởng.
Tham gia ý kiến với Uỷ ban Nhân
dân địa phương và các Bộ trong việc giải quyết các tranh chấp về quyền khai
thác mỏ thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc của Bộ, ngành quản lý.
5. Hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ
chuyên môn về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản đối với các Chi cục và
Phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản và các cơ quan có liên quan khác ở địa phương.
6. Quản lý tư liệu về tài nguyên
khoáng sản thuộc thẩm quyền của Cục.
Điều 8.
Trong phạm vi khu vực được phân công, Chi cục khu vực có những nhiệm vụ và quyền
hạn dưới đây:
1. Lập sổ thống kê danh mục khu
vực có tài nguyên khoáng sản phải bảo vệ, khu vực khai thác mỏ, công trình khai
thác tài nguyên khoáng sản; tổ chức đăng ký khu vực khai thác mỏ và công trình
khai thác nước dưới đất do Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh trong khu vực cấp giấy
phép.
Hướng dẫn các địa phương, doanh
nghiệp thực hiện quy định về nguyên tắc, thủ tục xin khai thác tài nguyên
khoáng sản.
Xác minh thực tế tình hình tài
nguyên khoáng sản chưa khai thác ở các khu vực dự định xây dựng các công trình
cố định không phải để khai thác khoáng sản.
2. Tham gia với Uỷ ban Nhân dân
các cấp, với Phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản tỉnh và các cơ quan có liên
quan khác ở địa phương trong việc đề ra và tổ chức thực hiện các biện pháp quản
lý, bảo vệ, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản.
Tham gia xét duyệt, đánh giá báo
cáo thăm dò, luận chứng kinh tế - kỹ thuật hoặc đề án khai thác mỏ và đóng cửa
mỏ.
3. Thanh tra Nhà nước về tài
nguyên khoáng sản tuân theo Điều 29 và Điều 31 của Pháp lệnh về tài nguyên
khoáng sản.
4. Điều tra, nghiên cứu những
tranh chấp về quyền khai thác mỏ và đề xuất ý kiến giải quyết.
Tham gia ý kiến với Uỷ ban Nhân
dân các tỉnh trong việc giải quyết những tranh chấp về quyền khai thác mỏ thuộc
thẩm quyền của Uỷ ban Nhân dân tỉnh.
5. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo uỷ quyền của Cục trưởng.
Điều 9.
Phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản trong Sở Công nghiệp tỉnh có những nhiệm vụ
và quyền hạn dưới đây:
1. Đề xuất với Uỷ ban Nhân dân tỉnh,
Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản Nhà nước (thông qua Giám đốc Sở Công nghiệp)
các biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; phối hợp với các cơ
quan hữu trách ở Trung ương và địa phương (tỉnh, huyện, xã) tổ chức thực hiện
các biện pháp đó.
2. Giám sát việc chấp hành Pháp
lệnh về tài nguyên khoáng sản, các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân thông qua việc:
- Tổ chức đăng ký các khu vực
thăm dò, khai thác mỏ các khoáng sản rắn, công trình khai thác nước dưới đất của
tất cả các tổ chức, cá nhân có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
- Kiểm tra giấy phép hành nghề,
giấy phép thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản, việc tuân thủ các quy định
trong các giấy phép nói trên của các tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên
khoáng sản theo phân cấp.
- Kiến nghị với Chủ tịch Uỷ ban
Nhân dân địa phương đình chỉ việc điều tra địa chất, khai thác tài nguyên
khoáng sản không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
- Yêu cầu các tổ chức, cá nhân
thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của địa phương, thực hiện đúng pháp luật,
các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và môi trường
liên quan.
- Xử phạt theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm
các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
3. Thẩm định và chuẩn bị hồ sơ
cho phép khai thác mỏ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh, trình
Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh quyết định.
4. Chuẩn bị văn bản để Chủ tịch
Uỷ ban Nhân dân tỉnh giải quyết theo thẩm quyền hoặc để tham gia với Bộ Công
nghiệp nặng và các Bộ có liên quan giải quyết những tranh chấp về quyền khai
thác mỏ.
5. Tham gia với các cơ quan hữu
trách trong việc xây dựng và xét duyệt các quy hoạch, kế hoạch, luận chứng kinh
tế - kỹ thuật, hoặc đề án khai thác mỏ ở địa phương thuộc thẩm quyền quyết định
của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh.
Điều 10.
Mọi hoạt động của cơ quan quản lý chuyên trách về tài nguyên khoáng sản ở Trung
ương, khu vực và địa phương đều phải tuân theo Pháp lệnh về tài nguyên khoáng sản,
các quy định và chủ trương chính sách của Hội đồng Bộ trưởng, Bộ Công nghiệp nặng;
những quy định cụ thể của Uỷ ban Nhân dân tỉnh về quản lý, bảo vệ tài nguyên
khoáng sản và các luật pháp liên quan.
Phối hợp chặt chẽ mọi hoạt động
của các cơ quan chuyên trách quản lý tài nguyên khoáng sản ở Trung ương, khu vực
và địa phương dưới sự chỉ đạo thống nhất của Cục Quản lý tài nguyên khoáng sản
Nhà nước.
III- ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 11.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, những quy định trước đây trái
với Nghị định này đều bãi bỏ.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng,
Thủ trưởng các cơ quan khác thuộc Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên
khoáng sản Nhà nước có trách nhiệm thi hành Nghị định này.