QUỐC HỘI
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
********
|
Số: 03/L-CTN
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 10 năm 1992
|
LUẬT
TỔ CHỨC VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN CỦA QUỐC HỘI SỐ 3/L-CTN
Căn cứ vào Hiến pháp năm 1992
của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật này quy định về tổ chức và hoạt
động của Viện kiểm sát nhân dân.
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1
Viện kiểm sát nhân dân thực hiện
chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố theo quy định
của Hiến pháp và pháp luật.
Viện kiểm sát nhân dân tối cao
kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, các cơ quan
khác thuộc Chính phủ, các cơ quan chính quyền địa phương, tổ chức kinh tế, tổ
chức xã hội, đơn vị vũ trang và công dân, thực hành quyền công tố, bảo đảm cho
pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.
Các Viện kiểm sát nhân dân địa
phương kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan chính quyền địa
phương, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và công dân, thực hành quyền công tố ở
địa phương mình.
Các Viện kiểm sát quân sự kiểm
sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố theo quy định của pháp luật.
Điều 2
Trong phạm vi chức năng của
mình, Viện kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ
nghĩa; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân; bảo vệ tài
sản của Nhà nước, của tập thể; bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, tự do, danh
dự và nhân phẩm của công dân; bảo đảm để mọi hành vi xâm phạm lợi ích của Nhà
nước, của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đều phải được xử lý
theo pháp luật.
Điều 3
Viện kiểm sát nhân dân thực hiện
chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố bằng những
công tác sau đây:
1- Kiểm sát việc tuân theo pháp
luật đối với các văn bản pháp quy của các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, các cơ quan
khác thuộc Chính phủ và các cơ quan chính quyền địa phương; kiểm sát việc chấp
hành pháp luật của các cơ quan Nhà nước nói trên, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội,
đơn vị vũ trang và công dân;
2- Kiểm sát việc tuân theo pháp
luật trong việc điều tra của các cơ quan điều tra và các cơ quan khác được giao
nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra;
3- Kiểm sát việc tuân theo pháp
luật trong việc xét xử của Toà án nhân dân;
4- Kiểm sát việc tuân theo pháp
luật trong việc thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án
nhân dân;
5- Kiểm sát việc tuân theo pháp
luật trong việc giam, giữ và cải tạo;
6- Điều tra tội phạm trong những
trường hợp do pháp luật tố tụng hình sự quy định.
Điều 4
Khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ
của mình, Viện kiểm sát nhân dân có quyền ra quyết định, kháng nghị, kiến nghị,
yêu cầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các văn bản đó.
Trong trường hợp các văn bản nói
trên trái pháp luật, thì tuỳ theo tính chất và mức độ sai phạm mà người ra văn
bản bị xử lý kỷ luật, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Các quyết định, kháng nghị, kiến
nghị, yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân phải được các cơ quan, tổ chức, đơn vị
và công dân có liên quan thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định của pháp luật.
Điều 5
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
của mình, Viện kiểm sát nhân dân có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan Toà
án, Công an, Thanh tra, Tư pháp, các cơ quan khác của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các đoàn thể nhân dân, các đơn vị vũ trang trong việc phòng ngừa,
chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tuyên truyền, giáo dục pháp luật; xây dựng
pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thống kê, nghiên cứu tội phạm và vi phạm
pháp luật.
Điều 6
Viện kiểm sát nhân dân do Viện
trưởng lãnh đạo. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới chịu sự lãnh đạo của
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp trên; Viện trưởng Viện kiểm sát các địa
phương, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp chịu sự lãnh đạo thống nhất của
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Tại Viện kiểm sát nhân dân tối
cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Viện kiểm
sát quân sự trung ương, Viện kiểm sát quân sự quân khu và tương đương thành lập
Uỷ ban kiểm sát để thảo luận và quyết định theo đa số những vấn đề quan trọng
theo quy định của Luật này.
Điều 7
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao do Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch nước;
chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội; trong thời gian Quốc hội
không họp thì chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Uỷ ban thường vụ Quốc
hội và Chủ tịch nước; trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Phó Viện trưởng Viện kiểm sát
nhân dân tối cao và kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao do Chủ tịch nước
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao.
Viện trưởng, Phó Viện trưởng, kiểm
sát viên Viện kiểm sát nhân dân địa phương, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân
sự trung ương, Viện trưởng, Phó Viện trưởng, kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự
quân khu và tương đương, tỉnh và khu vực, điều tra viên của Viện kiểm sát nhân
dân do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân địa phương chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân cùng cấp; chịu trách nhiệm
báo cáo trước Hội đồng nhân dân về tình hình thi hành pháp luật ở địa phương, về
công tác của Viện kiểm sát ở địa phương; trả lời chất vấn của đại biểu Hội đồng
nhân dân.
Phó Viện trưởng giúp Viện trưởng
làm nhiệm vụ theo sự phân công của Viện trưởng. Khi Viện trưởng vắng mặt, một
Phó Viện trưởng được Viện trưởng uỷ nhiệm lãnh đạo công tác của Viện kiểm sát.
Kiểm sát viên làm nhiệm vụ do Viện
trưởng cấp mình phân công theo Quy chế kiểm sát viên.
Chương 2:
CÔNG TÁC KIỂM SÁT VIỆC
TUÂN THEO PHÁP LUẬT CỦA CÁC BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ, CÁC CƠ QUAN KHÁC THUỘC CHÍNH
PHỦ, CƠ QUAN CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG, TỔ CHỨC KINH TẾ, TỔ CHỨC XÃ HỘI, ĐƠN VỊ VŨ
TRANG VÀ CÔNG DÂN
Điều 8
Trong phạm vi trách nhiệm của
mình, Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với các văn
bản pháp quy của các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, các cơ quan khác thuộc Chính phủ,
các cơ quan chính quyền địa phương; kiểm sát việc chấp hành pháp luật khi phát
hiện có vi phạm pháp luật, nhằm bảo đảm:
1- Các văn bản pháp quy của các
cơ quan nói trên phù hợp với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh,
nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước,
nghị quyết, nghị định của Chính phủ, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ;
2- Việc chấp hành pháp luật của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị và công dân được nghiêm chỉnh và thống nhất.
Điều 9
Khi thực hiện công tác kiểm sát
việc tuân theo pháp luật đối với các cơ quan quy định tại Điều 8 của Luật này,
các tổ chức, đơn vị và cá nhân, Viện kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ và quyền
hạn sau đây:
1- Yêu cầu các cơ quan, tổ chức,
đơn vị vũ trang cùng cấp và cấp dưới, các đơn vị cơ sở trực thuộc cấp trên đóng
tại địa phương:
a/ Thông báo cho Viện kiểm sát
nhân dân về hành vi vi phạm pháp luật trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và kết
quả xử lý;
b/ Cung cấp các văn bản pháp
quy, tài liệu cần thiết cho việc xác định vi phạm pháp luật;
c/ Kiểm tra việc làm vi phạm
pháp luật trong cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới và thông báo kết quả cho Viện
kiểm sát nhân dân;
d/ Giải trình các vấn đề có liên
quan đến vi phạm pháp luật;
2- Yêu cầu cơ quan thanh tra
cùng cấp thanh tra việc làm vi phạm pháp luật và thông báo kết quả cho Viện kiểm
sát nhân dân;
3- Yêu cầu viên chức Nhà nước,
nhân viên tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, quân nhân và công dân trả lời và
cung cấp tài liệu về việc làm vi phạm pháp luật có liên quan đến họ;
4- Trực tiếp kiểm sát việc tuân
theo pháp luật tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khi phát hiện có vi phạm pháp luật
hoặc khi các yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân quy định tại các khoản 1 và 2 Điều
này không được thực hiện hoặc đã được thực hiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.
Cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá
nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện yêu cầu quy định tại các khoản 1, 2,
và 3 Điều này trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Điều 10
1- Khi kết luận có vi phạm pháp
luật, Viện kiểm sát nhân dân kháng nghị với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế,
tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang cùng cấp và cấp dưới, các đơn vị cơ sở trực thuộc
cấp trên đóng tại địa phương yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ
các văn bản, chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật; loại trừ nguyên nhân gây ra vi
phạm pháp luật; yêu cầu xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính đối với người vi phạm.
Nếu có dấu hiệu tội phạm thì Viện kiểm sát khởi tố về hình sự. Trong trường hợp
do pháp luật quy định thì khởi tố về dân sự và áp dụng các biện pháp theo quy định
của pháp luật để bảo đảm thu hồi tài sản và bồi thường thiệt hại do vi phạm
pháp luật gây ra.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao có quyền ra quyết định đình chỉ và buộc phải sửa chữa những hành vi
vi phạm pháp luật có thể gây hậu quả nghiêm trọng và chịu trách nhiệm trước
pháp luật về quyết định của mình.
2- Cơ quan, tổ chức và đơn vị hữu
quan có trách nhiệm trả lời kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân quy định tại khoản
1 Điều này trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được kháng nghị. Trong
trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan cấp trên nhận được kháng nghị của
Viện kiểm sát nhân dân đối với cấp dưới của mình thì thời hạn trả lời là ba
mươi ngày, kể từ ngày nhận được kháng nghị. Nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu
quan không nhất trí với nội dung kháng nghị thì đề nghị Viện kiểm sát nhân dân
cấp trên trực tiếp xem xét lại. Viện Kiểm sát nhân dân cấp trên trực tiếp phải
xem xét và trả lời trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị.
3- Khi kiểm sát việc tuân theo
pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân kiến nghị với cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu
quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật.
Điều 11
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao cùng Tổng thanh tra Nhà nước xác định phạm vi hoạt động cụ thể của
mỗi ngành.
Chương 3:
CÔNG TÁC KIỂM SÁT ĐIỀU
TRA
Điều 12
Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát
việc tuân theo pháp luật trong việc điều tra của các cơ quan điều tra và các cơ
quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, thực hành quyền
công tố nhằm bảo đảm:
1- Mọi hành vi phạm tội đều phải
được điều tra và xử lý kịp thời, không để lọt người phạm tội, không làm oan người
vô tội;
2- Không để người nào bị bắt, bị
tạm giữ, tạm giam, bị hạn chế các quyền công dân, bị xâm phạm tính mạng, sức
khoẻ, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm một cách trái pháp luật;
3- Việc điều tra phải khách
quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác, đúng pháp luật; những vi phạm pháp luật
trong quá trình điều tra phải được phát hiện, khắc phục kịp thời và xử lý
nghiêm minh;
4- Việc truy cứu trách nhiệm
hình sự đối với bị can phải có căn cứ và đúng pháp luật.
Điều 13
Khi thực hiện công tác kiểm sát điều
tra, Viện kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1- Kiểm sát việc khởi tố, kiểm
sát các hoạt động điều tra của cơ quan điều tra;
2- Giải quyết các tranh chấp về
thẩm quyền điều tra;
3- Phê chuẩn, không phê chuẩn
các quyết định của cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật; quyết định áp
dụng, thay đổi hoặc huỷ bỏ các biện pháp ngăn chặn; huỷ bỏ các quyết định trái
pháp luật của cơ quan điều tra;
4- Yêu cầu cơ quan điều tra khắc
phục các vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra; yêu cầu thủ trưởng cơ quan
điều tra thay đổi, xử lý nghiêm minh điều tra viên đã vi phạm pháp luật trong
khi tiến hành điều tra; nếu hành vi của điều tra viên có dấu hiệu tội phạm thì
khởi tố về hình sự;
5- Quyết định truy tố bị can;
quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ điều tra;
6- Kiến nghị với cơ quan, tổ chức
và đơn vị hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm.
Điều 14
Cơ quan điều tra có trách nhiệm
thực hiện các yêu cầu và quyết định của Viện kiểm sát nhân dân theo quy định của
pháp luật tố tụng hình sự
Chương 4:
CÔNG TÁC KIỂM SÁT XÉT XỬ
Điều 15
Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát
việc tuân theo pháp luật trong việc xét xử của Toà án, thực hành quyền công tố
nhằm bảo đảm việc xét xử đúng pháp luật, nghiêm minh, kịp thời.
Điều 16
Khi thực hiện công tác kiểm sát
xét xử vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ và quyền hạn sau
đây:
1- Thực hành quyền công tố trước
Toà án nhân dân cùng cấp;
2- Yêu cầu Toà án nhân dân cùng
cấp và cấp dưới chuyển hồ sơ những vụ án hình sự cần thiết cho công tác kiểm
sát xét xử;
3- Kháng nghị theo thủ tục phúc
thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của Toà án nhân dân theo
quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
Điều 17
Khi thực hiện công tác kiểm sát
việc giải quyết các vụ án dân sự và những việc khác do pháp luật quy định, Viện
kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1- Kiểm sát việc lập hồ sơ vụ
án, yêu cầu Toà án nhân dân hoặc tự mình điều tra, xác minh những vấn đề cần
làm sáng tỏ nhằm giải quyết đúng đắn vụ án;
2- Khởi tố những vụ án dân sự
theo quy định của pháp luật; tham gia phiên toà xét xử những vụ án mà Viện kiểm
sát nhân dân đã khởi tố hoặc kháng nghị; đối với những vụ án khác, Viện kiểm
sát nhân dân có thể tham gia tố tụng vào bất cứ giai đoạn nào, nếu thấy cần thiết;
3- Yêu cầu Toà án nhân dân cùng
cấp áp dụng những biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật;
4- Kháng nghị theo thủ tục phúc
thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của Toà án nhân dân theo
quy định của pháp luật tố tụng dân sự.
Điều 18
Khi thực hiện công tác kiểm sát
xét xử, Viện kiểm sát nhân dân kiến nghị với Toà án nhân dân cùng cấp và cấp dưới
khắc phục những vi phạm pháp luật trong việc xét xử; kiến nghị với cơ quan, tổ
chức, đơn vị hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp
luật.
Chương 4:
CÔNG TÁC KIỂM SÁT THI HÀNH
ÁN
Điều 19
Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát
việc tuân theo pháp luật của Toà án nhân dân, cơ quan thi hành án, chấp hành
viên, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc thi hành bản án,
quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án nhân dân, nhằm bảo đảm bản án,
quyết định đó được thi hành đúng pháp luật, đầy đủ, kịp thời.
Điều 20
Khi thực hiện công tác kiểm sát
thi hành án, Viện kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1- Yêu cầu các Toà án nhân dân,
cơ quan thi hành án cùng cấp và cấp dưới, chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, đơn
vị và cá nhân có liên quan đến việc thi hành án:
a/ Tự kiểm tra việc thi hành bản
án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án nhân dân và thông báo kết quả
kiểm tra cho Viện kiểm sát nhân dân;
b/ Cung cấp tài liệu, vật chứng
có liên quan đến việc thi hành án;
c/ Thi hành bản án, quyết định
đã có hiệu lực pháp luật của Toà án nhân dân;
2- Trực tiếp kiểm sát việc tuân
theo pháp luật tại cơ quan thi hành án cùng cấp và cấp dưới, của chấp hành viên
trong việc thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án nhân
dân và việc giải quyết kháng cáo, khiếu nại, tố cáo đối với việc thi hành án.
3- Kháng nghị với Toà án nhân
dân, cơ quan thi hành án cùng cấp và cấp dưới, chấp hành viên, cơ quan, tổ chức,
đơn vị có trách nhiệm trong việc thi hành án, yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa
đổi hoặc bãi bỏ những văn bản, chấm dứt việc làm vi phạm pháp luật trong việc
thi hành án; yêu cầu xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính người vi phạm pháp luật.
Nếu có dấu hiệu tội phạm, thì khởi
tố về hình sự. Trong trường hợp do pháp luật quy định thì khởi tố về dân sự.
Điều 21
Toà án nhân dân, cơ quan thi
hành án, chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan đến
việc thi hành án có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều
20 của Luật này trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Đối với kháng nghị quy định tại khoản 3 Điều 20 của Luật này, Toà án nhân dân, cơ quan thi hành
án, chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan có trách
nhiệm trả lời trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được kháng nghị.
Chương 5:
CÔNG TÁC KIỂM SÁT VIỆC
GIAM, GIỮ VÀ CẢI TAỌ
Điều 22
Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát
việc tuân theo pháp luật của cơ quan, đơn vị và người có trách nhiệm trong việc
giam, giữ và cải tạo, nhằm bảo đảm:
1- Việc giam, giữ và cải tạo
theo đúng quy định của pháp luật;
2- Chế độ giam, giữ và cải tạo
được chấp hành nghiêm chỉnh;
3- Tính mạng, tài sản, danh dự,
nhân phẩm của người bị giam, giữ và cải tạo và các quyền khác của họ không bị
pháp luật tước bỏ được tôn trọng.
Điều 23
Khi thực hiện công tác kiểm sát
việc giam, giữ và cải tạo, Viện kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ và quyền hạn
sau đây:
1- Thường kỳ và bất thường trực
tiếp kiểm sát tại nhà tạm giữ, trại tạm giam và trại cải tạo;
2- Kiểm tra hồ sơ, tài liệu của
cơ quan, đơn vị cùng cấp và cấp dưới có trách nhiệm giam, giữ và cải tạo; gặp,
hỏi người bị giam, giữ và cải tạo về việc giam, giữ và cải tạo;
3- Tiếp nhận và giải quyết khiếu
nại, tố cáo về việc giam, giữ và cải tạo;
4- Yêu cầu cơ quan cùng cấp và cấp
dưới quản lý nơi giam, giữ và cải tạo kiểm tra những nơi đó và thông báo kết quả
cho Viện kiểm sát nhân dân;
5- Yêu cầu cơ quan cùng cấp, cấp
dưới và người có trách nhiệm thông báo tình hình giam, giữ và cải tạo; trả lời
về văn bản, biện pháp hoặc việc làm vi phạm pháp luật trong việc giam, giữ và cải
tạo;
6- Quyết định
trả tự do cho người bị giam, giữ và cải tạo không có căn cứ và trái pháp luật;
7- Kháng nghị với cơ quan cùng cấp
và cấp dưới yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ văn bản, chấm dứt
việc làm vi phạm pháp luật và yêu cầu xử lý người vi phạm pháp luật.
Điều 24
Cơ quan, đơn vị và người có
trách nhiệm trong việc giam, giữ và cải tạo phải chuyển cho Viện kiểm sát nhân
dân khiếu nại, tố cáo của người bị giam, giữ và cải tạo trong thời hạn 24 giờ,
kể từ khi nhận được khiếu nại, tố cáo.
Đối với các yêu cầu quy định tại
khoản 4 và 5 Điều 23 của Luật này, cơ quan, đơn vị và người
có trách nhiệm phải trả lời trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được
yêu cầu.
Đối với quyết định quy định tại khoản 6 Điều 23 của Luật này, cơ quan, đơn vị hoặc người có
trách nhiệm phải chấp hành ngay. Nếu không nhất trí thì vẫn phải chấp hành,
nhưng có quyền khiếu nại lên Viện kiểm sát nhân dân cấp trên trực tiếp. Trong
thời hạn mười ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Viện trưởng Viện kiểm sát
nhân dân cấp trên trực tiếp phải giải quyết.
Đối với kháng nghị quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này, cơ quan, đơn vị hữu quan có trách
nhiệm trả lời trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được kháng nghị. Nếu
không nhất trí với kháng nghị đó thì cơ quan, đơn vị hữu quan có quyền khiếu nại
lên Viện kiểm sát nhân dân cấp trên trực tiếp; Viện kiểm sát nhân dân cấp trên
trực tiếp phải giải quyết trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được
khiếu nại. Quyết định của Viện kiểm sát nhân dân cấp trên trực tiếp phải được
chấp hành.
Chương 6:
TỔ CHỨC CUẢ VIỆN KIỂM
SÁT NHÂN DÂN
Điều 25
Hệ thống Viện kiểm sát nhân dân
gồm có:
- Viện kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Các Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương;
- Các Viện kiểm sát nhân dân huyện,
quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
- Các Viện kiểm sát quân sự.
Điều 26
1- Cơ cấu tổ chức của Viện kiểm
sát nhân dân tối cao gồm có:
- Uỷ ban kiểm sát, các Cục, Vụ,
Viện, Văn phòng và Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm sát;
- Viện kiểm sát quân sự trung
ương.
2- Viện kiểm sát nhân dân tối
cao gồm có Viện trưởng, các Phó Viện trưởng, các kiểm sát viên và các điều tra
viên.
Điều 27
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1- Lãnh đạo việc thực hiện nhiệm
vụ, kế hoạch công tác kiểm sát và xây dựng Viện kiểm sát nhân dân về mọi mặt;
quyết định những vấn đề về công tác kiểm sát không thuộc thẩm quyền của Uỷ ban
kiểm sát;
2- Ban hành quyết định, chỉ thị,
thông tư, điều lệ, quy chế, chế độ công tác áp dụng đối với ngành kiểm sát;
3- Chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của
Viện kiểm sát nhân dân các cấp; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành kiểm
sát;
4- Quy định bộ máy làm việc của
Viện kiểm sát nhân dân tối cao và trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn;
quyết định bộ máy làm việc của Viện kiểm sát nhân dân địa phương;
5- Chỉ đạo việc xây dựng và
trình dự án luật, dự án pháp lệnh theo quy định của pháp luật; đề nghị Uỷ ban
thường vụ Quốc hội giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh khi thấy cần thiết cho
việc áp dụng thống nhất pháp luật;
6- Trình Chủ tịch nước ý kiến của
mình về những trường hợp người bị kết án xin ân giảm án tử hình;
7- Tham dự các phiên họp của
Chính phủ bàn về các vấn đề có liên quan; các phiên họp của Hội đồng thẩm phán
Toà án nhân dân tối cao bàn về việc hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.
Điều 28
1- Uỷ ban kiểm sát Viện kiểm sát
nhân dân tối cao gồm có:
- Viện trưởng;
- Các Phó Viện trưởng;
- Một số kiểm sát viên Viện kiểm
sát nhân dân tối cao do Viện trưởng cử và trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội phê
chuẩn.
2- Uỷ ban kiểm sát Viện kiểm sát
nhân dân tối cao họp do Viện trưởng chủ trì để thảo luận và quyết định những vấn
đề quan trọng sau đây:
a) Phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch
công tác của toàn ngành;
b) Dự án luật, pháp lệnh trình
Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội; báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao
trình Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Chủ tịch nước;
c) Bộ máy làm việc của Viện kiểm
sát nhân dân tối cao;
d) Kháng nghị, kiến nghị của Viện
kiểm sát nhân dân tối cao gửi Thủ tướng Chính phủ; báo cáo của Viện kiểm sát
nhân dân tối cao trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội về những ý kiến của Viện trưởng
không nhất trí với nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao;
những vụ án hình sự, dân sự quan trọng và những vấn đề quan trọng khác do ít nhất
một phần ba tổng số thành viên Uỷ ban kiểm sát yêu cầu.
Nghị quyết của Uỷ ban kiểm sát
phải được quá nửa tổng số thành viên biểu quyết tán thành; trong trường hợp biểu
quyết ngang nhau thì thực hiện theo phía có ý kiến của Viện trưởng. Nếu Viện
trưởng không nhất trí với ý kiến của đa số thành viên Uỷ ban kiểm sát thì thực
hiện theo quyết định của đa số, nhưng có quyền báo cáo Uỷ ban thường vụ Quốc hội
hoặc Chủ tịch nước.
Điều 29
1- Cơ cấu tổ chức của Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm có Uỷ ban kiểm sát, các
phòng và Văn phòng.
2- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương gồm có Viện trưởng, các Phó Viện trưởng, các kiểm
sát viên và các điều tra viên.
Điều 30
1- Uỷ ban kiểm sát Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm có:
- Viện trưởng;
- Các Phó Viện trưởng;
- Một số kiểm sát viên Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do Viện trưởng cử và trình
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.
2- Uỷ ban kiểm sát Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương họp do Viện trưởng chủ trì để thảo
luận và quyết định những vấn đề quan trọng sau đây:
a) Việc thực hiện phương hướng,
nhiệm vụ, kế hoạch công tác; chỉ thị, thông tư và quyết định của Viện kiểm sát
nhân dân tối cao;
b) Báo cáo tổng kết công tác với
Viện kiểm sát nhân dân tối cao, báo cáo về tình hình thi hành pháp luật ở địa
phương, về công tác kiểm sát ở địa phương trước Hội đồng nhân dân cùng cấp;
c) Những vấn đề quan trọng khác
do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định những vấn đề không thuộc
thẩm quyền của Uỷ ban kiểm sát.
Nghị quyết của Uỷ ban kiểm sát
phải được quá nửa tổng số thành viên Uỷ ban kiểm sát biểu quyết tán thành; trong
trường hợp biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo phía có ý kiến của Viện trưởng.
Nếu Viện trưởng không nhất trí với ý kiến của đa số thành viên Uỷ ban kiểm sát
thì thực hiện theo quyết định của đa số, nhưng có quyền báo cáo Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao.
Điều 31
1- Viện kiểm sát nhân dân huyện,
quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh gồm có các bộ phận công tác do Viện trưởng,
Phó Viện trưởng và một số kiểm sát viên phụ trách, theo sự phân công của Viện
trưởng.
2- Viện kiểm sát nhân dân huyện,
quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh gồm có Viện trưởng, Phó Viện trưởng và các
kiểm sát viên.
Điều 32
Công dân Việt Nam trung thành với
Tổ quốc, có phẩm chất, đạo đức tốt, có kiến thức pháp lý, nghiệp vụ kiểm sát, điều
tra, có tinh thần kiên quyết bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa thì có thể được bổ
nhiệm làm kiểm sát viên, điều tra viên.
Tiêu chuẩn cụ
thể, quy chế tuyển chọn kiểm sát viên và điều tra viên ở Viện kiểm sát mỗi cấp
do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định.
Điều 33
Chế độ tiền lương, phụ cấp, giấy
chứng minh, trang phục đối với ngành kiểm sát do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy
định.
Điều 34
Tổng biên chế của Viện kiểm sát
nhân dân do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao định và trình Uỷ ban thường
vụ Quốc hội phê chuẩn.
Căn cứ vào tổng biên chế do Uỷ
ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
quyết định biên chế của Viện kiểm sát nhân dân các địa phương và các đơn vị trực
thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Điều 35
Kinh phí hoạt động của ngành kiểm
sát do Chính phủ dự toán sau khi thống nhất với Viện kiểm sát nhân dân tối cao,
trình Quốc hội quyết định.
Chương 7:
VIỆN KIỂM SÁT QUÂN SỰ
Điều 36
Các Viện kiểm sát quân sự được tổ
chức trong quân đội, kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với các cơ quan, đơn
vị, tổ chức của quân đội; quân nhân, công nhân, nhân viên quốc phòng; cơ quan,
tổ chức và cá nhân khác có liên quan; thực hành quyền công tố theo quy định của
pháp luật.
Điều 37
Viện kiểm sát quân sự gồm có Viện
kiểm sát quân sự trung ương; Viện kiểm sát quân sự quân khu và tương đương; Viện
kiểm sát quân sự tỉnh và khu vực.
Căn cứ vào nhiệm vụ của quân đội
trong từng thời kỳ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất với Bộ
trưởng Bộ quốc phòng quyết định việc thành lập Viện kiểm sát quân sự quân khu
và tương đương; Viện kiểm sát quân sự tỉnh và khu vực và tổ chức bộ máy, biên
chế của các Viện kiểm sát quân sự.
Điều 38
Viện kiểm sát quân sự trung ương
thuộc cơ cấu Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự
trung ương là Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, có nhiệm vụ chỉ đạo
hoạt động của Viện kiểm sát quân sự các cấp, chịu trách nhiệm và báo cáo công
tác kiểm sát trong quân đội trước Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Điều 39
Quân nhân, công nhân và nhân
viên quốc phòng làm việc ở Viện kiểm sát quân sự có các quyền và nghĩa vụ theo
chế độ của quân đội.
Điều 40
Tổ chức và hoạt động của các Viện
kiểm sát quân sự, việc giám sát đối với hoạt động của các Viện kiểm sát quân sự
do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định.
Chương 8:
ĐIỀU KHOẢN CUỐI CÙNG
Điều 41
Luật này thay thế Luật tổ chức
Viện kiểm sát nhân dân ngày 4 tháng 7 năm 1981.
Những quy định trước đây trái với
Luật này đều bãi bỏ.
Luật này đã được Quốc hội nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá IX, kỳ họp thứ nhất, thông qua ngày 7 tháng
10 năm 1992.