BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
17-PC
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 09 năm 1959
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH TẠM THỜI VIỆC XÂY DỰNG HAI BÊN ĐƯỜNG BỘ (QUỐC LỘ,
LIÊN TỈNH LỘ, TỈNH LỘ)
Trong công cuộc xây dựng miền Bắc
tiến lên xã hội chủ nghĩa, ngành giao thông vận tải phải đáp ứng kịp thời những
yêu cầu phục vụ cho việc phát tirển công, nông, thương nghiệp, văn hóa và củng
cố quốc phòng.
Để đảm nhiệm nhiệm vụ này được tốt,
chúng ta phải tích cực bảo vệ những đường hiện có luôn luôn được tốt đi đôi với
việc phát triển và mở rộng thêm đường, nhưng hiện nay tình hình xây dựng dọc
hai bên đường bộ chưa theo một quy định thông nhất, cũng như việc bảo vệ đường
có nhiều thiếu sót, cho nên đã làm trở ngại rất lớn cho việc phát triển đường
sá và không bảo đảm an toàn xe cộ qua lại:
- Các lò vôi, lò than, lò gạch,
ngói và các công trình, nhà cửa v.v... làm gần đường cản trở việc thoát nước, tầm
nhìn và làm mất tính chất vững chắc của đường;
- Họp chợ, phơi thóc, rơm, rạ
trên mặt đường trên lề đường;
- Để củi, vật liệu choán cả mặt
đường;
- Làm quán hàng bên lề đường hay
sát chân nền đường;
- Đào mương, ao, hồ, đào hầm lấy,
đất, cày, cuốc, trồng trọt phạm vào chân nền đường;
- Các cột dỡ giây điện thoại, điện
tín trồng gần đường v.v...
Để bảo vệ giao thông an toàn, đề
phòng tai nạn, giữ gìn đường bộ luôn luôn được tốt, và để khỏi trở ngại cho việc
phát triển mở rộng đường sau này;
Trong khi chờ đợi Chính phủ ban
hành điều lệ chính thức về thể thức xây dựng hai bên đường;
Bộ Giao thông và Bưu điện quy định
tạm thời một số biện pháp như sau:
1. Đường, cầu,
cống và các công trình phụ thuộc vào đường, dùng để phục vụ cho giao thông và vận
tải không ai được xâm phạm gây tổn hại hoặc làm cản trở đến giao thông.
2. Phạm vi giới
hạn quy định của đường là:
a) Đối với những đoạn đường
không nằm trong hệ thống đường phải mở rộng thì phạm vi giới hạn của đường là
5m kể từ mép chân ta-luy hoặc chân công trình hoặc phía ngoài rãnh dọc hay rãnh
đỉnh của đường (nếu có rãnh dọc hay rãnh đỉnh).
b) Đối với những đoạn đường nằm
trong hệ thống đường phải mở rộng thì phạm vi giới hạn của đường sẽ do Bộ quy định
tùy theo cấp đường.
3. Các công
trình nhà cửa v.v... muốn xây dựng mới, sửa chữa lại hoặc làm lại mới trên đất
công hay đất tư dọc hai bên đường bộ trong phạm vi giới hạn của đường quy định ở
điểm 2 của thông tư này đều phải làm đơn xin phép các cơ quan giao thông.
Đơn xin phép phải kèm theo bản đồ
(trừ những quán hàng nhỏ) ghi rõ địa điểm xây dựng công trình, nhà cửa giới hạn
và cự ly cách đường v.v...
4. Thẩm quyền
cho phép xây dựng 2 bên đường phân định như sau:
a) Tổng cục giao thông thủy bộ
xét đơn và đề nghị Bộ Giao thông và Bưu điện cho phép xây dựng các công trình,
nhà cửa kê dưới đây:
- Đường sắt, đường goòng;
- Công trình ngầm;
- Đường điện thoại, điện tín;
- Trạm chữa xe cơ giới;
- Lập vườn cây ăn quả, cây công
nghệ loại sống lâu năm;
- Đường chuyển điện lực;
- Trạm cung cấp xăng, dầu mỡ;
- Xây bến đò ngang;
- Xây dựng nhà cửa công cộng, xưởng
máy, nhà máy.
b) Ty Giao thông xét đơn và đề
nghị Ủy ban Hành chính tỉnh cho phép xây dựng các công trình, nhà cửa kê dưới
đây:
- Làm nhà ở của tư nhân, quán
hàng;
- Đường cổ trâu;
- Đường kéo gỗ;
- Xếp dự trữ vật liệu, dụng cụ,
máy móc.
c) Ty Giao thông địa phương có
trách nhiệm theo dõi chỉ dẫn phạm vi giới hạn cho người đã được phép xây dựng.
5. Các công
trình, nhà cửa v.v... được phép xây dựng trong phạm vi giới hạn quy định ở điểm
2 phải giữ đúng nguyên tắc kỹ thuật như sau:
a) Không được chạm đến và không
được cản trở tác dụng của các công trình phụ thuộc và đường;
b) Không được làm giảm hay cản
trở tầm nhìn đường;
c) Không được làm giảm sự bền vững
của đường.
6. Các lò vôi,
lò gạch, lò than phải xây dựng cách xa đường ít nhất là 25m kể từ mép hoặc chân
ta-luy hoặc chân công trình hoặc từ phía ngoài rãnh dọc hay rãnh đỉnh (nếu có
rãnh dọc, rãnh đỉnh).
7. Các kho chứa
vũ khí, chất nổ, chất cháy phải xây dựng cách xa đường ít nhất 50m kể từ mép hoặc
chân ta-luy đường hoặc chân công trình hoặc từ phía ngoài rãnh dọc hay rãnh đỉnh
(nếu có rãnh dọc, rãnh đỉnh).
8. Tất cả các
công trình, nhà cửa v.v... xây dựng dọc theo đường dù ở trong hay ở ngoài phạm
vi giới hạn quy định ở điểm 2 cũng đều phải làm cách xa các cầu lớn ít nhất là
100m.
9. Với ý nghĩa
quan trọng và cần thiết về giao thông vận tải trong việc xây dựng kinh tế quốc
dân, nên việc bảo vệ giao thông an toàn là nhiệm vụ của toàn dân, do đó các
công trình nhà cửa v.v... chỉ được phép xây dựng tạm thời trong phạm vi giới hạn
quy định ở điểm 2 và đến khi xét thấy có cản trở đến lợi ích chung thì các công
trình nhà cửa ấy phải dời đi nơi khác.
Tuy nhiên những nhà cửa của nhân
dân xây dựng dọc theo hai bên đường trong phạm vi giới hạn của đường (quy định ở
điểm 2) trước ngày ban hành thông tư này nếu xét nhà cửa nào có làm cản trở đến
việc đảm bảo giáo thông (thoát nước, tầm nhìn, vững chắc của đường, mở rộng đường
v.v...) thì Ủy ban Hành chính và Ty Giao thông địa phương bàn bạc cụ thể với
đoàn thể và nông hội để giúp đỡ chủ có nhà đó dời đi nơi khác.
Các công trình lớn có tính chất
kiên cố của cơ quan, đoàn thể hay của quân đội nếu có làm cản trở đến việc
thoát nước, tầm nhìn đường v.v... Ủy ban Hành chính và Ty Giao thông địa phương
phải báo cáo lên Bộ Giao thông và Bưu điện xét.
10. Để tận dụng
đất vào việc tăng gia sản xuất nông trường, việc trồng trọt hoa màu, lúa, không
áp dụng quy định ở điểm 2 của thông tư này, nhưng nhân dân khi trồng trọt không
được cày cuốc xâm phạm đến chân nền đường, chân ta-luy và chân rãnh dọc hay
rãnh đỉnh đường.
11. Tuyệt đối
cấm làm các việc sau đây:
a) Trong phạm vi giới hạn quy định
ở điểm 2:
a1) Họp chợ;
a2) Đào ao, đào kênh,
mương hay hầm lấy đất thì:
- Trên những đoạn đường đắp, nếu
theo mái đường kéo một đường thẳng sâu xuống dưới đất, các công trình phải cách
đường thẳng ấy 5m;
- Trên những đoạn đường đào, thì
các công trình nói trên phải bảo đảm nước mưa thoát được vào rãnh đỉnh và bảo đảm
không có nước tự ngấm vào đất, gây hiện tượng sụt mái đường.
b) Trong phạm vi nền đường:
- Đào ngang qua đường;
- Đào sâu chân ta-luy đường
trong khi cày cấy, trồng trọt;
- Dự trữ các vật liệu như đá, sỏi,
sạn, cát, gỗ củi, gạch, ngói v.v.. trên lề đường, trừ các vật liệu dùng để sửa
chữa đường của cơ quan giao thông.
12. Những hành
động vi phạm đến những quy định về bảo vệ giao thông an toàn, bảo vệ đường được
tốt sẽ bị trừng phát theo luật lệ hiện hành của Nhà nước.
Thông tư này thi hành bắt đầu từ
ngày 10 tháng 10 năm 1959. Các quy định từ trước trái với thông tư này đều bãi
bỏ.
Yêu cầu Ủy ban Hành chính và
ngành giao thông địa phương phổ biến thông tư này cho các cơ quan, đoàn thể. Đối
với nhân dân phải tổ chức học tập rộng rãi và chu đào để được nghiêm chỉnh chấp
hành.
|
K.T.
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Như Quỳ
|