|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 14-LĐ-TT giá công thợ xẻ bổ sung Thông tư 22-LĐ-TT
Số hiệu:
|
14-LĐ-TT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Lao động
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Đăng
|
Ngày ban hành:
|
09/11/1963
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
LAO ĐỘNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
14-LĐ-TT
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 11 năm 1963
|
THÔNG TƯ
BỔ SUNG THÔNG TƯ SỐ 22-LĐ-TT VỀ GIÁ CÔNG THỢ XẺ
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG
Kính gửi:
Đồng kính gửi:
|
-Ủy ban hành
chính các khu, thành phố và tỉnh;
-Các
sở, ty, phòng lao động;
-Các
bộ quản lý sản xuất và xây dựng cơ bản;
-Tổng
công đoàn việt nam;
-Văn
phòng phủ thủ tướng.
|
Trong thời gian qua việc thi
hành Thông tư số 22-LĐ-TT ngày 13-11-1961 của Bộ Lao động về việc điều chỉnh
giá công thợ xẻ gỗ bằng tay ở các địa phương đã có tác dụng điều chỉnh hợp lý
hơn quan hệ thu nhập giữa thợ xẻ và các loại thợ khác, tiết kiệm được chi phí
xây dựng cho ngân sách. Tuy nhiên đến nay cũng còn một số địa phương đang thiếu
thợ xẻ cho nên chưa thi hành vì sợ thợ xẻ bỏ đi nơi khác, không hoàn thành được
kế hoạch gỗ của địa phương. Vì vậy đã gây nên tình trạng thợ xẻ ở tỉnh đã điều
chỉnh tiền công tìm đến làm việc ở tỉnh chưa điều chỉnh để có giá công cao.
Hiện nay số thợ xẻ còn thiếu mà
khối lượng gỗ xẻ ngày càng tăng nhiều. Để giải quyết tình hình đó thì biện pháp
chủ yếu là phải đào tạo thợ mới. Kinh nghiệm ở một số nơi việc đào tạo thợ mới
không gặp khó khăn lắm, vì tổ chức việc đào tạo không đòi hỏi quy mô lớn, tổn
phí nhiều, chỉ áp dụng theo lối kèm cặp bằng cách lấy những thanh niên khỏe mạnh
ở trong đơn vị hoặc ở địa phương vào làm chung với thợ cũ và giao trách nhiệm
cho thợ chính kèm cặp trong sản xuất. Thợ chính được giao kèm thợ mới, ngoài tiền
lương chính, được hưởng thêm một khoản phụ cấp từ 4% đến 6% tiền lương cấp bậc
theo tinh thần Thông tư số 28-LĐ-TT ngày 11-11-1958 của Bộ Lao động. Việc tích
cực đào tạo thợ mới như trên đã giải quyết được nhiều khó khăn vì thiếu thợ xẻ
nhất là ở những vùng miền núi. Ngoài ra, ở những nơi khối lượng gỗ thường xuyên
phải xẻ nhiều đã chuyển một phần sang xẻ gỗ bằng cơ giới. Thi hành những
biện pháp tích cực trên đây, các địa phương một mặt vẫn hoàn thành vượt mức kế
hoạch xẻ gỗ, mặt khác vẫn thi hành đầy đủ Thông tư số 22-LĐ-TT làm cho quan hệ
tiền công trong địa phương được hợp lý.
Ngoài những điểm nói trên, Thông
tư số 22-LĐ-TT cũng còn thiếu một số quy định cụ thể để giải quyết những trường
hợp gỗ khoát quá to, phân loại các loại gỗ nhập khẩu, các loại gỗ tận thu cong
queo, khô quánh v.v...
Để giúp các địa phương tiến hành
việc điều chỉnh giá khoán xẻ gỗ được thuận lợi Bộ Lao động ban hành thông tư
này nhằm bổ sung một số vấn đề cụ thể giúp cho việc thi hành chính sách được thống
nhất.
I. PHÂN LOẠI GỖ, ĐIỀU CHỈNH MỨC
VÀ ĐƠN GIÁ
Thông tư số 22-LĐ-TT của Bộ Lao
động đã quy định năm loại gỗ và định mức một số cỡ gỗ cần xẻ. Đó là những “định
mức mẫu” để làm căn cứ cho các địa phương so sánh khi định ra những định mức cụ
thể phù hợp với các tình hình địa phương. Ủy ban hành chính các tỉnh, thành phố
cần tuỳ theo đặc điểm, tính chất lý, hóa khác nhau của các loại gỗ và dựa vào bảng
phân loại của Thông tư số 22-LĐ-TT mà ghi thêm các tên gỗ ở địa phương. Còn các
cỡ gỗ cần xẻ cũng tùy theo yêu cầu của từng địa phương mà quy định kích thước
cho cụ thể và hợp lý.
Về định mức thì phải lấy những định
mức mẫu trong Thông tư 22-LĐ-TT làm cơ sở để so sánh và tùy đặc điểm sản xuất ở
địa phương mà tiến hành theo dõi, phân tích để xác lập bảng định mức tiên tiến
cho việc xẻ gỗ. Các cơ quan chủ quản xí nghiệp ở địa phương có trách nhiệm cung
cấp tình hình, số liệu cần thiết, cơ quan lao động chuẩn bị đề án xác định việc
phân loại gỗ, xác định mức xẻ gỗ trình Ủy ban hành chính duyệt y và ban hành.
Căn cứ vào quyết định của Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố, cơ quan lao động
có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn cho các ngành thi hành và quản lý thống nhất
các định mức của địa phương.
Tiền lương cấp bậc để tính đơn
giá khoán xẻ gỗ là mức lương của một cặp thợ bậc 3 và bậc 4 trong thang lương
xây dựng cơ bản. Khoán xẻ gỗ là một hình thức tiền lương trả theo sản phẩm, cho
nên các địa phương được sử dụng tỷ lệ khuyến khích 5%, 7%, hoặc 10% (tùy theo
trình độ định mức và điều kiện cụ thể từng nơi) trên lương cấp bậc để tính đơn
giá. Công thức tổng quát để tính đơn giá khoán xẻ gỗ là:
Đơn giá =
|
Tiền lương cấp
bậc + % phụ cấp khu vực + % khuyến khích
|
Định mức (m2)
|
II. CƯA NGANG VÀ CÔNG VẬN
CHUYỂN
Thông tư 22-LĐ-TT đã quy định:
“Trường hợp trước khi xẻ phải cắt đầu, cắt đuôi hoặc cắt cây gỗ khoát từ 0,15m
đến 0,50m và khoát từ 0,51m trở lên”, nay bổ sung thêm như sau:
- Khoát từ 0,15m đến 0,50m và từ
0,51m đến 1m, thì áp dụng theo quy định trong Thông tư số 22-LĐ-TT.
- Khoát trên 1m, được tăng thêm
tỷ lệ tối đa là 20% tiền công của từng loại gỗ đã ghi trong Thông tư 22-LĐ-TT.
Thông tư số 22-LĐ-TT cũng đã quy
định: “Trong các lán trại xẻ gỗ ở xí nghiệp, công trường phải vận chuyển gỗ đến
nơi làm việc trong phạm vi khoảng 25m, nếu gỗ để xa quá 25m mà thợ xẻ phải tự vận
chuyển lấy thì được tính thêm tiền cước vận chuyển ở nơi dó…”, nay bổ sung
thêm:
- Trường hợp gỗ đã ở trong phạm
vi 25m rồi, nhưng do chất đống cao từ 1,50m trở lên, phải tốn nhiều thời gian
lao xeo xuống; gỗ to quá phải cần nhiều người mới đưa được vào chỗ xẻ hoặc gỗ để
ở chỗ trũng phải vần lên vất vả, thì tùy tình hình thực tế sẽ do cơ quan quản
lý sản xuất xét cụ thể công sức và thời gian hao phí cần thiết để trả thêm một
số tiền lương thời gian thích đáng cho công nhân.
Công tác định mức xẻ gỗ và tính
đơn giá khoán có nhiều khó khăn và phức tạp. Vì vậy Ủy ban hành chính các địa
phương cần quản lý chặt chẽ, đôn đốc và hướng dẫn các ngành sử dụng thợ xẻ có kế
hoạch cải tiến tổ chức nơi làm việc, chăm lo đến sinh hoạt vật chất và tinh thần
của công nhân để không ngừng nâng cao năng suất lao động.
Thông tư này bổ sung thêm, một số
điểm cụ thể trong Thông tư số 22-LĐ-TT ngày 13-11-1961 của Bộ Lao động. Trong
khi thi hành các địa phương và các ngành gặp mắc mứu gì thì báo cáo kịp thời về
Bộ Lao động để góp ý kiến giải quyết.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ LAO ĐỘNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Đăng
|
Thông tư 14-LĐ-TT năm 1963 bổ sung Thông tư 22-LĐ-TT về giá công thợ xẻ do Bộ Lao động ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 14-LĐ-TT ngày 09/11/1963 bổ sung Thông tư 22-LĐ-TT về giá công thợ xẻ do Bộ Lao động ban hành
5.164
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|