BỘ
KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
09/2009/TT-BKH
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2009
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TÍN DỤNG CHUYÊN NGÀNH THUỘC
NGUỒN VỐN VAY CƠ QUAN HỢP TÁC QUỐC TẾ NHẬT BẢN (JICA)
Căn cứ Nghị định số 116/2008/NĐ-CP
ngày 14 tháng 11 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
Căn cứ Nghị định số 131/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ ban
hành quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức;
Căn cứ các điều khoản của các Hiệp định tín dụng chuyên ngành (sau đây gọi tắt
là Hiệp định) được ký giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và
Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), nay là Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật
Bản (sau đây gọi tắt là JICA),
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện dự án thuộc các Chương trình tín dụng
chuyên ngành như sau:
Phần 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
1. Chương trình tín dụng chuyên
ngành (sau đây gọi tắt là Chương trình) được quy định tại Thông tư này là
Chương trình sử dụng nguồn vốn vay của JICA để thực hiện các dự án cơ sở hạ
tầng xóa đói giảm nghèo ở các địa phương trong phạm vi cả nước, thuộc các lĩnh
vực được quy định trong Hiệp định.
2. Nguồn vốn vay thuộc Chương trình
được cân đối vào ngân sách nhà nước và cấp phát chi đầu tư phát triển cho các
địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng với mục tiêu nâng cao mức sống, giảm
nghèo.
3. Tổ chức quản lý, thực hiện các
dự án thuộc Chương trình tuân thủ các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam
về phân cấp ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư và xây dựng, đấu thầu, giám sát
đầu tư, giám sát cộng đồng, … và các quy định khác có trong Hiệp định.
4. Việc thanh toán nguồn vốn JICA
cho các dự án được thực hiện theo tiến độ thực tế trên cơ sở nghiệm thu, xác
nhận khối lượng và giá trị theo đúng quy trình thủ tục thanh toán xây dựng cơ
bản trong nước hiện hành, không phụ thuộc vào kế hoạch vốn được giao hàng năm.
5. Nguồn vốn vay JICA chỉ được sử
dụng để thanh toán các hạng mục sau:
a. Thanh toán giá trị khối lượng
xây lắp và mua sắm vật tư, thiết bị trong nước của dự án.
b. Nhập khẩu hàng hóa, thiết bị
trong nước chưa sản xuất được cho các dự án.
c. Chi phí thuê tư vấn cho Chương
trình.
d. Phí ngân hàng nước ngoài và phí
rút vốn vay JICA.
Khoản (c) sẽ được Ban quản lý
Chương trình thông báo tới các Ban quản lý dự án, Chủ dự án hạch toán và quyết
toán công trình sau khi kết thúc quá trình rút vốn hiệp định.
Mức vốn JICA thông báo cho mỗi dự
án là hạn mức rút vốn tối đa. Mọi phát sinh trong quá trình thực hiện do ngân
sách địa phương chịu trách nhiệm. Việc sử dụng nguồn vốn dư sau đấu thầu của
từng dự án phải được tiến hành theo các bước như một dự án mới.
6. Vốn vay JICA không được dùng để
chi các khoản:
a. Các khoản thuế phải nộp
b. Chi phí đền bù, giải phóng mặt
bằng.
c. Chi phí quản lý dự án, bao gồm
chi phí quản lý của Ban quản lý dự án tỉnh.
d. Các khoản chi phí gián tiếp khác
Các khoản chi phí trên được thanh
toán bằng nguồn vốn đối ứng. Vốn đối ứng được sử dụng từ ngân sách địa phương
hoặc huy động từ các nguồn khác nhằm bảo đảm dự án được thực hiện theo đúng
tiến độ đã được xác định khi giao dự án.
Phần 2.
TỔ CHỨC QUẢN LÝ VÀ NHIỆM
VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Đảm bảo quyết định đầu tư Chương
trình theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở đáp ứng các mục tiêu và phù
hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển.
- Thông báo danh mục dự án và mức
vốn các dự án cụ thể đến Ủy ban nhân dân tỉnh để tổ chức thực hiện.
- Phê duyệt các nội dung trong quá
trình lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu
thầu.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc
thực hiện Chương trình. Bảo đảm các nguồn lực cần thiết cho hoạt động theo dõi,
quản lý, giám sát Chương trình.
- Xây dựng và triển khai các biện
pháp theo quy định của pháp luật về phòng và chống tham nhũng, lãng phí, sử
dụng vốn sai mục đích làm ảnh hưởng đến mục tiêu của Chương trình.
- Chịu trách nhiệm theo quy định
của pháp luật hiện hành về các hành vi vi phạm các quy định về thẩm quyền trong
quá trình giám sát việc thực hiện Chương trình.
- Chịu trách nhiệm theo quy định
của pháp luật hiện hành về việc triển khai chậm hoặc có sai phạm trong quá
trình triển khai Chương trình, gây thất thoát, lãng phí và tham nhũng.
- Phối hợp với JICA xem xét và
quyết định chọn lựa dự án thay đổi trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với JICA xem xét và
quyết định việc sử dụng vốn dư của Chương trình.
2. Bộ Tài chính:
- Làm thủ tục chấp nhận thanh toán
cho các dự án theo quy định.
- Làm thủ tục ghi thu ghi chi kịp
thời để Sở Tài chính hạch toán vào ngân sách địa phương.
- Tiến hành rút vốn bổ sung kịp
thời vào tài khoản đặc biệt.
- Hoàn trả gốc và lãi vay theo quy
định tại Hiệp định.
- Phối hợp với Ban quản lý chương
trình và JICA trong việc theo dõi và đánh giá Chương trình.
3. Ngân hàng thương mại cổ phần
Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank):
- Thực hiện thanh toán theo các
phương thức rút vốn quy định tại các Hiệp định vay JICA theo yêu cầu của Bộ Tài
chính và gửi các loại giấy báo theo quy định tại Thông tư hướng dẫn cơ chế quản
lý vốn vay cho Chương trình tín dụng chuyên ngành của JICA
- Theo dõi và thông báo cho Bộ Tài
chính và Ban quản lý Chương trình số dư tài khoản đặc biệt sau mỗi lần thanh
toán và rút vốn vào tài khoản đặc biệt.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Đảm bảo quyết định đầu tư dự án
đúng mục tiêu, phù hợp quy hoạch, kế hoạch, đúng luật pháp và có hiệu quả; đảm
bảo đủ vốn đối ứng để thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định trong Hiệp
định.
- Phê duyệt các nội dung trong quá
trình lựa chọn nhà thầu của các dự án theo quy định của pháp luật hiện hành về
đấu thầu.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các các dự án của chủ dự án.
- Xây dựng và triển khai các biện
pháp theo quy định của pháp luật về phòng và chống tham nhũng, lãng phí, sử
dụng vốn sai mục đích làm ảnh hưởng đến mục tiêu của dự án.
- Chịu trách nhiệm theo quy định
của pháp luật hiện hành về các hành vi vi phạm các quy định về thẩm quyền trong
quá trình giám sát việc thực hiện dự án.
- Chịu trách nhiệm theo quy định
của pháp luật hiện hành về việc triển khai chậm hoặc có sai phạm trong quá
trình triển khai các dự án, gây thất thoát, lãng phí và tham nhũng.
- Chịu trách nhiệm báo cáo và giải
trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và JICA về việc thay đổi dự án (nếu có) so với
danh mục đã được thông báo trước tháng 9 hàng năm.
5. Cơ cấu tổ chức quản lý Chương
trình và nhiệm vụ của Ban quản lý các cấp:
5.1. Ban quản lý Chương trình tín
dụng chuyên ngành JICA (sau đây gọi tắt là Ban QLCT):
Là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra quyết định thành lập.
Nhiệm vụ của Ban QLCT:
a. Lập kế hoạch thực hiện Chương
trình:
- Phối hợp với JICA rà soát, cập
nhật, điều chỉnh (nếu cần) kế hoạch tổng thể thực hiện Chương trình. Trong đó,
xác định khối lượng công việc hoàn thành trong mỗi giai đoạn, kể cả một số hoạt
động có thể thực hiện trước khi Hiệp định có hiệu lực.
- Phối hợp với JICA xây dựng kế
hoạch hàng năm để thực hiện Chương trình.
b. Nhiệm vụ thực hiện đấu thầu và
quản lý hợp đồng:
- Đối với gói thầu tư vấn của
Chương trình: tiến hành đấu thầu tư vấn theo các quy định hiện hành của Việt
Nam về đấu thầu và Hiệp định đã ký. Theo dõi, đánh giá hoạt động và kết quả
hoạt động của nhà thầu. Kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá
trình thực hiện hợp đồng tư vấn. Tổ chức thanh quyết toán hợp đồng theo quy
định của pháp luật.
- Đối với các hợp đồng của các dự
án thuộc Chương trình:
+ Tổng hợp và giám sát công tác đấu
thầu ở các địa phương;
+ Tổng hợp kết quả lựa chọn nhà
thầu và danh mục hợp đồng các dự án do Ban quản lý dự án tỉnh thông báo. Trong
vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của tỉnh, Ban QLCT thông báo
danh mục hợp đồng cho Bộ Tài chính để làm cơ sở cho việc giải ngân.
c. Nhiệm vụ quản lý tài chính, tài
sản và giải ngân:
- Quản lý tài chính, tài sản và
thực hiện các nhiệm vụ giải ngân theo quy định của pháp luật và JICA.
- Rà soát hồ sơ đề nghị thanh toán
do Ban quản lý các dự án JICA tỉnh đồng gửi (theo quy định tại khoản
2.3 phần III của Thông tư này), nếu phát hiện sai phạm, Ban QLCT sẽ thông
báo cho Bộ Tài chính và đề xuất giải pháp xử lý sai phạm.
- Tập hợp chứng từ gửi Bộ Tài chính
làm thủ tục rút vốn bổ sung tài khoản đặc biệt.
d. Nhiệm vụ hành chính, điều phối
và trách nhiệm giải trình:
- Tổ chức và quản lý nhân sự Ban
QLCT.
- Phối hợp cùng tư vấn nước ngoài
thiết lập hệ thống thông tin (MIS) theo dõi tình hình thực hiện các dự án, cập
nhật các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai. Hướng dẫn các Ban quản lý
dự án sử dụng, cập nhật, khai thác và trao đổi thông tin trên hệ thống này.
- Lưu trữ các tài liệu gốc liên
quan đến Chương trình theo quy định của pháp luật.
- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
các dự án thuộc Chương trình đã được ký kết với JICA bảo đảm đúng tiến độ, chất
lượng và hiệu quả.
- Làm đầu mối giao dịch với Ban
quản lý dự án tỉnh, Ban quản lý dự án, Tư vấn nước ngoài và JICA về những vấn
đề liên quan đến Chương trình.
- Điều phối việc cung cấp thông tin
về Chương trình cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra và JICA trong khuôn khổ
trách nhiệm và nhiệm vụ được giao.
e. Nhiệm vụ theo dõi, đánh giá và
báo cáo tình hình thực hiện Chương trình:
- Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất,
Ban QLCT tổ chức kiểm tra tình hình quản lý và triển khai thực hiện dự án ở địa
phương. Nếu phát hiện trường hợp sử dụng vốn không đúng với quy định, sai phạm
trong đầu tư xây dựng cơ bản, đấu thầu hoặc giải ngân thì sẽ thu hồi vốn đã
chuyển hoặc tạm ngừng chuyển vốn để có biện pháp xử lý thích hợp.
- Đối với các trường hợp vi phạm
chế độ báo cáo quy định tại Thông tư này, Ban QLCT sẽ có biện pháp nhắc nhở,
khiển trách hoặc đề nghị Bộ Tài chính tạm ngưng giải ngân đối với những dự án
đã nhắc nhở nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.
- Lập báo cáo tình hình thực hiện
Chương trình theo quy định về quản lý ODA và Hiệp định đã ký.
- Thực hiện đánh giá Chương trình
theo quy định của Hiệp định. Chịu trách nhiệm tổng hợp các báo cáo tình hình
thực hiện và báo cáo kết thúc Chương trình theo quy định hiện hành về quản lý
và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức của Việt Nam và quy định trong
Hiệp định.
g. Lập báo cáo tổng hợp quyết toán
Chương trình theo quy định.
5.2. Ban quản lý các dự án JICA
tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban QLDA tỉnh):
Là đơn vị trực thuộc Sở Kế hoạch và
Đầu tư tỉnh, được thành lập theo quyết định của cấp có thẩm quyền của tỉnh.
Nhiệm vụ của Ban QLDA tỉnh:
a. Là cơ quan đầu mối trong việc
lập kế hoạch, điều hành và báo cáo tình hình thực hiện các dự án tại địa
phương.
b. Lập kế hoạch, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt, bố trí vốn đối ứng cho các dự án trên địa bàn tỉnh và kinh
phí hoạt động của Ban QLDA tỉnh.
c. Nhiệm vụ giám sát các hoạt động
đấu thầu và quản lý hợp đồng:
- Kiểm tra và giám sát quá trình tổ
chức đấu thầu, ký kết hợp đồng mua sắm hàng hóa, vật tư, thiết bị (nếu có) và
xây lắp giữa Ban QLDA với các nhà thầu.
- Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ
khi có kết quả đấu thầu, Ban QLDA tỉnh tổng hợp gửi cho Ban QLCT:
+ Kế hoạch đấu thầu (bản chính hoặc
bản sao có chứng thực)
+ Kết quả lựa chọn nhà thầu (bản
chính hoặc bản sao có chứng thực)
+ Danh mục hợp đồng của các dự án
đến Ban QLCT (theo mẫu tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư này).
d. Nhiệm vụ quản lý tài chính, tài
sản và giải ngân:
- Quản lý tài chính theo quy định
của pháp luật và JICA.
- Làm đầu mối tổng hợp, kiểm tra hồ
sơ và tiến hành thủ tục giải ngân cho các dự án sử dụng vốn JICA trên địa bàn
tỉnh theo quy định và chịu trách nhiệm quản lý nguồn vốn này trước Ban QLCT.
Chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định hồ sơ; tập hợp, lưu trữ các hồ sơ, chứng
từ gốc về giải ngân, thanh quyết toán công trình.
- Cung cấp các chứng từ theo quy
định tại khoản 2.3 phần III tại Thông tư này cho Ban QLCT để
rút vốn bổ sung tài khoản đặc biệt.
e. Nhiệm vụ hành chính và điều phối
và trách nhiệm giải trình:
- Tổ chức và quản lý nhân sự Ban
QLDA tỉnh.
- Lập dự toán kinh phí hoạt động
hằng năm của Ban QLDA tỉnh theo quy định hiện hành, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp với các cơ quan quản lý
chuyên ngành của địa phương hướng dẫn, giám sát các Ban QLDA triển khai thực
hiện dự án. Chịu trách nhiệm kiểm tra việc tuân thủ các quy định hiện hành của
Chính phủ Việt Nam về quản lý đầu tư, xây dựng công trình và đấu thầu.
- Cung cấp thông tin về các dự án
tại địa phương cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra và JICA trong khuôn khổ
trách nhiệm và nhiệm vụ được giao.
g. Nhiệm vụ
theo dõi, đánh giá và báo cáo:
- Theo dõi và thường xuyên cập nhật
tình hình giải ngân của các dự án.
- Định kỳ 10 ngày sau khi kết thúc
quý, Ban QLDA tỉnh có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo tiến độ thực hiện các dự án
trên địa bàn tỉnh cho Ban QLCT. (theo mẫu tại phụ lục 2 kèm theo Thông tư này)
- Chậm nhất 15 ngày sau khi nhận
được báo cáo quyết toán củaBan QLDA (hoặc Chủ dự án trong trường hợp Ban QLDA
đã giải thể), Ban QLDA tỉnh tổng hợp báo cáo quyết toán gửi Ban QLCT. Trong báo
cáo quyết toán, ngoài biểu số liệu, phải có bản thuyết minh về:
+ Tình hình thuận lợi, khó khăn,
vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án (văn bản hướng dẫn, thủ tục giải
ngân, việc tiếp nhận vật tư, thiết bị (nếu có) v.v…).
+ Đánh giá kết quả kinh tế xã hội
và những kiến nghị (nếu có).
+ Công suất tăng thêm của toàn bộ
công trình hay hạng mục công trình do kết quả đầu tư mang lại.
5.3. Ban quản lý từng dự án (sau
đây gọi tắt là Ban QLDA):
Ban QLDA do chủ dự án quyết định
thành lập.
Nhiệm vụ của Ban QLDA:
a. Lập kế hoạch thực hiện dự án:
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án
(kế hoạch giải ngân, kế hoạch chi tiêu, đấu thầu …) trong đó, xác định khối
lượng công việc hoàn thành trong mỗi giai đoạn.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật
về việc quản lý và sử dụng đúng mục tiêu và nguyên tắc của nguồn vốn JICA được
phân bổ.
b. Nhiệm vụ thực hiện đấu thầu và
quản lý hợp đồng:
- Có trách nhiệm tổ chức thực hiện
dự án theo đúng quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam về quản lý đầu tư và
xây dựng công trình, về đấu thầu. Riêng đối với các gói thầu xây lắp hàng hóa, vật
tư, thiết bị trong nước sử dụng vốn JICA có giá trị trên 0,3 tỷ Yên (quy ra VNĐ
theo tỷ giá JPY/VNĐ do Ngân hàng Vietcombank công bố vào thời điểm ký hợp đồng)
đối với Chương trình tín dụng chuyên ngành VN X-3 hoặc trên 0,5 tỷ Yên đối với
Chương trình tín dụng chuyên ngành VN XIII-8 và các Chương trình tín dụng chuyên
ngành JICA tiếp theo, ngoài việc tuân thủ các quy định tại các văn bản nêu trên
của Chính phủ Việt Nam, còn phải tuân thủ các quy định của JICA và được JICA
làm thủ tục phê duyệt hợp đồng.
- Quản lý việc thực hiện các nghĩa
vụ quy định tại hợp đồng đã được ký với nhà thầu (về tiến độ, khối lượng, chất
lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, …). Theo dõi, giám sát, đánh giá
hoạt động và kết quả hoạt động của nhà thầu. Kịp thời giải quyết các vướng mắc
phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.
- Chậm nhất 15 ngày sau khi hợp
đồng được ký kết, Ban QLDA gửi một lần hồ sơ quản lý dự án cho Ban QLDA tỉnh,
bao gồm:
+ Quyết định phê duyệt dự án đầu tư
của cấp có thẩm quyền (bản chính, hoặc bản sao có chứng thực).
+ Quyết định phê duyệt thiết kế và
tổng dự toán (bản chính hoặc bản sao có chứng thực)
+ Quyết định thông báo vốn của Ủy
ban nhân dân tỉnh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực).
+ Kế hoạch đấu thầu (bản chính hoặc
bản sao có chứng thực).
+ Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà
thầu (bản chính hoặc bản sao có chứng thực).
+ Hợp đồng ký giữa Ban QLDA và nhà
thầu, trong đó có ghi rõ phần vốn JICA (bản chính).
+ Quyết định phê duyệt hợp đồng
(đối với những hợp đồng yêu cầu phê duyệt theo quy định của quy chế đấu thầu
hiện hành của Việt Nam và quy định của JICA) (bản chính hoặc bản sao có chứng
thực).
- Tổ chức thanh quyết toán hợp đồng
theo quy định của pháp luật.
c. Nhiệm vụ quản lý tài chính, tài
sản và giải ngân:
- Quản lý tài chính, tài sản và
thực hiện các nhiệm vụ giải ngân theo quy định của pháp luật và JICA.
- Tổ chức nghiệm thu, xác định khối
lượng xây dựng cơ bản hoàn thành được phép thanh toán theo quy định hiện hành
và theo đúng quy định thanh toán của Chương trình, đúng đối tượng, đúng nguồn
vốn và gửi cho Kho bạc Nhà nước địa phương xác nhận.
- Tập hợp đầy đủ hồ sơ đề nghị
thanh toán như quy định tại khoản 2.2 phần III của Thông tư này
gửi Ban QLDA tỉnh để làm thủ tục giải ngân cho dự án.
d. Nhiệm vụ
hành chính, điều phối và báo cáo:
- Tổ chức và quản lý nhân sự Ban
QLDA
- Thường xuyên cung cấp thông tin
và cập nhật số liệu cho hệ thống thông tin của Chương trình (MIS). Kịp thời
phát hiện và báo cáo các khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt quá thẩm quyền xử
lý cho Ban QLDA tỉnh và Ban QLCT.
- Thường xuyên theo dõi tình hình
thực hiện dự án ở các nội dung: tiến độ, khối lượng, chất lượng, chi phí, biến
động … và kịp thời điều chỉnh kế hoạch.
- Cung cấp thông tin liên quan đến
dự án theo khuôn khổ trách nhiệm và nhiệm vụ được giao.
- Chậm nhất 05 ngày sau khi kết
thúc quý, Ban QLDA có trách nhiệm báo cáo tiến độ thực hiện dự án cho Ban QLDA
tỉnh (theo mẫu tại phụ lục 2 kèm theo Thông tư này).
e. Nhiệm vụ nghiệm thu, bàn giao và
quyết toán dự án:
- Chuẩn bị để Chủ dự án nghiệm thu,
bàn giao dự án cho đơn vị tiếp nhận theo quy định để vận hành, khai thác.
- Chịu trách nhiệm quyết toán dự án
theo đúng quy định hiện hành của Chính phủ về quản lý đầu tư và xây dựng công
trình. Chậm nhất 3 tháng, sau khi nghiệm thu và bàn giao công trình, Ban QLDA
phải gửi báo cáo quyết toán cho Ban QLDA tỉnh.
Phần 3.
RÚT VỐN THANH TOÁN VÀ
RÚT VỐN BỔ SUNG VÀO TÀI KHOẢN ĐẶC BIỆT
1. Việc rút vốn thanh toán cho chi
phí tư vấn do Ban QLCT thực hiện theo quy định tại Thông tư số 132/2008/TT-BTC
ngày 29/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế quản lý vốn vay cho Chương
trình tín dụng chuyên ngành của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
2. Việc thanh toán bằng Đồng Việt
Nam cho các nhà thầu xây dựng, cung cấp hàng hóa và dịch vụ trong nước:
2.1. Nguyên tắc thanh toán:
a. Chỉ thanh toán cho các dự án sử
dụng nguồn vốn JICA theo danh mục mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo cho
từng địa phương.
b. Chỉ thanh toán trong hạn mức vốn
JICA đã được thông báo cho từng dự án.
c. Chỉ thanh toán cho giá trị khối
lượng hoàn thành có xác nhận của Ban QLDA và của Kho bạc Nhà nước địa phương.
d. Chỉ thanh toán cho các nhà thầu
có trong quyết định trúng thầu hoặc quyết định chỉ định thầu phù hợp với quy
chế đấu thầu hiện hành.
e. Chỉ thanh toán cho những hợp
đồng trong danh mục đã được Ban QLCT thông báo cho Bộ Tài chính.
g. Chỉ thanh toán cho những dự án
có báo cáo tiến độ thực hiện dự án theo quy định tại khoản 5.3.d phần II của
Thông tư hướng dẫn này.
2.2. Hồ sơ đề nghị thanh toán vốn
JICA do Ban QLDA chuẩn bị và gửi cho Ban QLDA tỉnh bao gồm:
a. Biên bản nghiệm thu khối lượng
hoàn thành, có bản tính giá trị theo khối lượng nghiệm thu kèm theo (bản chính
hoặc bản sao có chứng thực).
b. Phiếu giá thanh toán khối lượng
xây dựng cơ bản hoàn thành (2 bản chính).
c. Bản đề nghị thanh toán của nhà
thầu, có xác nhận của Ban QLDA (2 bản chính).
Đối với việc rút vốn tạm ứng, ngoài
các văn bản nói trên cần có thêm giấy bảo lãnh tạm ứng của ngân hàng thương
mại.
2.3. Quy trình thanh toán cho các
nhà thầu trong nước thực hiện theo quy định tại Thông tư hướng dẫn cơ chế quản
lý vốn vay cho chương trình tín dụng chuyên ngành của Cơ quan hợp tác quốc tế
Nhật Bản (JICA) do Bộ Tài chính ban hành. Để phục vụ cho việc theo dõi, quản lý
giải ngân và rút vốn bổ sung tài khoản đặc biệt, Ban QLDA tỉnh đồng gửi cho Ban
QLCT công văn đề nghị Bộ Tài chính thanh toán kèm theo bản sao các chứng từ
sau:
- Biểu tổng hợp các dự án đề nghị
thanh toán (theo mẫu tại phụ lục 3 kèm theo Thông tư này)
- Phiếu giá thanh toán khối lượng
xây dựng cơ bản hoàn thành
- Giấy đề nghị thanh toán của nhà
thầu
- Phiếu báo chuyển tiền (gửi sau
khi nhận được từ Ngân hàng Vietcombank)
3. Việc rút vốn bổ sung vào tài khoản
đặc biệt:
Căn cứ tiến độ giải ngân, Ban QLCT
yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành thủ tục rút vốn bổ sung vào tài khoản đặc biệt
theo quy định của Hiệp định. Quy trình rút vốn bổ sung tiến hành theo Thông tư
hướng dẫn cơ chế quản lý vốn vay cho chương trình tín dụng chuyên ngành của Cơ
quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do Bộ Tài chính ban hành.
Phần 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
1. Thông tư này thay thế cho Thông
tư số 06/2003/TT-BKH ban hành ngày 09/09/2003 và có hiệu lực sau 45 ngày kể từ
ngày ký.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, đề nghị các cơ quan thông báo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời
giải quyết.
Nơi nhận:
- Văn phòng TW Đảng và các ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Văn phòng BCĐ phòng chống tham nhũng TW;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc TW;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
-Lưu: VT, KTDV.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trương Văn Đoan
|
PHỤ LỤC 1
SỞ
KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN TỈNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
………….
|
………….,
ngày … tháng … năm …..
|
DANH MỤC HỢP ĐỒNG CÁC DỰ ÁN SỬ DỤNG VỐN JICA
Thuộc
Chương trình tín dụng chuyên ngành theo Hiệp định số...
Kính
gửi: Ban quản lý Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA
(Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
Thực hiện Thông tư số … ngày … của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Chương trình tín dụng chuyên ngành
của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Ban quản lý dự án JICA tỉnh … thông
báo danh mục hợp đồng thuộc các dự án sử dụng vốn vay JICA như sau:
Dự án 1:
- Tên dự án:
- Chủ đầu tư:
- Ban quản lý dự án:
- Tổng mức đầu tư:
- Tổng giá trị xây lắp: ,
trong đó, hạn mức vốn JICA là:
- Số lượng gói thầu:
- Hình thức đấu thầu:
Tóm tắt nội dung các Hợp đồng đã ký
như sau:
STT
|
Tên
gói thầu
|
Ban
quản lý dự án (Bên A)
|
Tên
nhà thầu (Bên B)
|
Ngày/số
hợp đồng và phụ lục
|
Thời
gian thực hiện
|
Giá
trị hợp đồng
|
Tổng số
|
Trong đó, vốn JICA
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Dự án 2:
…….
…….
Ban quản lý dự án JICA tỉnh xác
nhận các hợp đồng nói trên đã được ký kết bởi cơ quan chủ quản đầu tư có đủ
thẩm quyền theo quyết định đầu tư với nhà thầu hợp lệ.
Ban quản lý dự án JICA tỉnh trân
trọng thông báo.
PHỤ LỤC 2
(CƠ
QUAN BÁO CÁO)
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
|
………….,
ngày … tháng … năm …..
|
BÁO CÁO QUÝ
(Từ
ngày … tháng … năm … đến ngày … tháng … năm …)
Kính
gửi: …………………………………
I- Dự án A:
1/ Tóm tắt tình hình thực hiện dự
án:
a- Kế hoạch thời gian hoàn thành dự
án:
- Dự kiến ban đầu:
- Dự kiến theo báo cáo quý trước:
- Dự kiến mới:
b- Dự toán:
- Dự toán ban đầu:
- Dự toán theo báo cáo quý trước
- Dự toán mới:
c- Tổng vốn đã thanh toán:
- Vốn JICA đã giải ngân tính đến
thời điểm báo cáo:
- Vốn đối ứng giải ngân đến thời điểm
báo cáo:
- Kế hoạch giải ngân quý tới:
d- Tiến độ dự án: các yếu tố ảnh
hưởng đến tiến độ dự án; phương hướng khắc phục.
2/ Các kiến nghị:
- Các khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện dự án và biện pháp khắc phục.
- Kiến nghị các giải pháp để xử lý.
II- Dự án B: (như trên)
…