ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
10/2009/QĐ-UBND
|
Quy
Nhơn, ngày 02 tháng 4 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG QUYẾT ĐỊNH SỐ 38/2008/QĐ-UBND
NGÀY 10/11/2008 CỦA UBND TỈNH VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG Ô
TÔ TẢI ĐỂ THANH TOÁN CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA, TÀI SẢN THUỘC NGUỒN VỐN NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 15/12/2003 của Chính phủ Quy Định chi
tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh giá;
Căn cứ Thông tư số 15/2004/TT-BTC ngày 09/3/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Pháp Lệnh giá;
Căn cứ Quyết định số 38/2008/QĐ-UBND ngày 10/11/2008 của UBND tỉnh về việc quy
định cước vận chuyển hàng hóa bằng ô tô tải để thanh toán cước vận chuyển hàng
hóa, tài sản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số 358/TTr-STC ngày 05/3/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Điều chỉnh, bổ sung điểm 1, Mục I của Bảng phụ lục số 1:
Biểu cước vận tải bằng ô tô và điểm 3, 4, 5 của phụ lục số 02: Hướng dẫn tính
cước vận chuyển hàng hóa bằng ô tô ban hành kèm theo Quyết định số
38/2008/QĐ-UBND ngày 10/11/2008 của UBND tỉnh (có các phụ lục kèm theo).
Các nội dung khác vẫn giữ nguyên
theo Quyết định số 38/2008/QĐ-UBND ngày 10/11/2008 của UBND tỉnh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thực hiện sau 10 ngày, kể từ
ngày ký và điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 38/2008/QĐ-UBND ngày 10/11/2008 của
UBND tỉnh.
Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Trưởng
ban Dân tộc và Miền Núi, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hữu Lộc
|
BẢNG PHỤ LỤC SỐ 1
BIỂU CƯỚC VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG Ô TÔ
(Kèm theo Quyết định số 10/2009/QĐ-UBND ngày 02/4/2009 của UBND tỉnh)
I. Biểu cước
vận chuyển hàng hóa bằng ô tô
1. Đơn giá cước cơ bản đối với
hàng bậc 1:
- Hàng bậc 1 bao gồm: đất, cát,
sỏi, đá xay, gạch các loại:
Đơn
vị tính: đồng/tấn/km
Cự
ly (km)
|
Mức
cước vận tải đường loại 1
|
Mức
cước vận tải đường loại 2
|
Mức
cước vận tải đường loại 3
|
Mức
cước vận tải đường loại 4
|
Mức
cước vận tải đường loại 5
|
Mức
cước vận tải đường loại 6
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
1
|
8.816
|
10.491
|
15.422
|
22.362
|
32.425
|
47.017
|
2
|
4.881
|
5.808
|
8.538
|
12.380
|
17.950
|
26.028
|
3
|
3.511
|
4.178
|
6.142
|
8.905
|
12.913
|
18.723
|
4
|
2.873
|
3.419
|
5.025
|
7.287
|
10.566
|
15.320
|
5
|
2.519
|
2.998
|
4.407
|
6.390
|
9.265
|
13.434
|
6
|
2.276
|
2.709
|
3.982
|
5.773
|
8.371
|
12.138
|
7
|
2.099
|
2.498
|
3.671
|
5.323
|
7.719
|
11.193
|
8
|
1.960
|
2.333
|
3.429
|
4.972
|
7.209
|
10.453
|
9
|
1.847
|
2.198
|
3.231
|
4.684
|
6.792
|
9.849
|
10
|
1.754
|
2.087
|
3.068
|
4.449
|
6.451
|
9.354
|
11
|
1.674
|
1.992
|
2.928
|
4.246
|
6.157
|
8.927
|
12
|
1.599
|
1.903
|
2.798
|
4.057
|
5.882
|
8.529
|
13
|
1.524
|
1.813
|
2.665
|
3.865
|
5.604
|
8.126
|
14
|
1.454
|
1.713
|
2.544
|
3.689
|
5.349
|
7.756
|
15
|
1.390
|
1.655
|
2.432
|
3.527
|
5.114
|
7.415
|
16
|
1.332
|
1.585
|
2.330
|
3.379
|
4.899
|
7.103
|
17
|
1.291
|
1.536
|
2.258
|
3.274
|
4.747
|
6.883
|
18
|
1.258
|
1.497
|
2.201
|
3.191
|
4.627
|
6.710
|
19
|
1.221
|
1.453
|
2.136
|
3.098
|
4.492
|
6.513
|
20
|
1.181
|
1.405
|
2.066
|
2.995
|
4.343
|
6.297
|
21
|
1.133
|
1.348
|
1.982
|
2.874
|
4.167
|
6.043
|
22
|
1.090
|
1.297
|
1.907
|
2.764
|
4.008
|
5.812
|
23
|
1.050
|
1.250
|
1.837
|
2.664
|
3.863
|
5.601
|
24
|
1.015
|
1.208
|
1.776
|
2.575
|
3.734
|
5.414
|
25
|
983
|
1.170
|
1.719
|
2.493
|
3.615
|
5.241
|
26
|
951
|
1.132
|
1.664
|
2.413
|
3.499
|
5.073
|
27
|
920
|
1.095
|
1.609
|
2.333
|
3.383
|
4.905
|
28
|
888
|
1.057
|
1.554
|
2.253
|
3.267
|
4.737
|
29
|
858
|
1.021
|
1.500
|
2.176
|
3.154
|
4.574
|
30
|
832
|
990
|
1.455
|
2.109
|
3.058
|
4.435
|
31-35
|
806
|
960
|
1.411
|
2.045
|
2.966
|
4.300
|
36-40
|
784
|
933
|
1.371
|
1.988
|
2.883
|
4.180
|
41-45
|
767
|
912
|
1.341
|
1.945
|
2.820
|
4.089
|
46-50
|
751
|
893
|
1.313
|
1.094
|
2.761
|
4.003
|
51-55
|
728
|
866
|
1.274
|
1.847
|
2.678
|
3.883
|
56-60
|
698
|
831
|
1.221
|
1.771
|
2.567
|
3.723
|
61-70
|
661
|
786
|
1.155
|
1.675
|
2.429
|
3.523
|
71-80
|
615
|
732
|
1.077
|
1.561
|
2.264
|
3.282
|
81-90
|
563
|
670
|
985
|
1.428
|
2.070
|
3.002
|
91-100
|
503
|
598
|
880
|
1.276
|
1.850
|
2.682
|
101-140
|
435
|
518
|
762
|
1.104
|
1.601
|
2.322
|
141-299
|
360
|
429
|
630
|
914
|
1.325
|
1.921
|
300->
|
278
|
330
|
486
|
704
|
1.021
|
1.481
|
PHỤ LỤC SỐ 2
HƯỚNG DẪN TÍNH CƯỚC VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG Ô TÔ
(Kèm theo Quyết định số 10/2009/QĐ-UBND ngày 02/4/2009 của UBND tỉnh)
3. Các quy định về cước cơ bản tại
mục I Biểu cước vận chuyển hàng hóa bằng ô tô thuộc phụ lục số 01:
a. Đơn giá cước cơ bản tại mục I
Biểu cước vận chuyển hàng hóa bằng ô tô trong Quyết định này được quy định cho
hàng bậc 1, vận chuyển trên 6 loại đường ở 43 cự ly.
Đơn giá cước cơ bản đối với hàng
bậc 2, bậc 3, bậc 4 được tính theo hệ số đối với đơn giá cước cơ bản của hàng
hóa bậc 1.
Đơn vị tính cước là Đồng/Tấn
Kilômet (đ/TKm).
b. Phương pháp tính cơ bản theo
các cự ly:
- Vận chuyển hàng hóa trên cùng
một loại đường: Vận chuyển hàng ở cự ly nào, loại đường nào thì sử dụng đơn giá
cước ở cự ly, loại đường đó để tính cước.
Ví dụ 1: Vận chuyển 10 tấn hàng
bậc 1, cự ly 30 Km, trên đường loại 1. Tính cước cơ bản như sau:
Áp dụng đơn giá cước ở cự ly
30Km, hàng bậc 1, đường loại 1 là. Cước được thu là:
832 đ/tkm x 30 km x 10 t =
249.600 đ.
- Vận chuyển hàng hóa trên chặng
đường gồm nhiều loại đường khác nhau thì dùng đơn giá cho khoảng cách toàn chặng
đường, ứng với từng loại đường để tính cước cho từng loại đường rồi cộng lại.
Ví dụ 2. Vận chuyển 10 tấn hàng
bậc 1, khoảng cách vận chuyển 140 Km; trong đó gồm 70 Km đường loại 1, 30 Km đường
loại 2 và 40 Km đường loại 3, và 5 Km đường loại 5. Tính cước cơ bản như sau:
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly
140Km của đường loại 1, hàng bậc 1, để tính cước cho 70 Km đường loại 1:
435 đ/tkm x 70 km x 10 t =
304.500 đ
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly 140
Km của đường loại 2, hàng bậc 1, để tính cước cho 30 km đường loại 2:
518đ/tkm x 30km x 10t = 155.400đ
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly 140
Km của đường loại 3, hàng bậc 1, để tính cước cho 40 km đường loại 3:
762đ/tkm x 40 km x 10t =304.800đ
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly 140
Km của đường loại 5, hàng bậc 1, để tính cước cho 5km đường loại 5:
1.104đ/t/km x 5km x 10t =55.200đ
Cước toàn chặng là:
304.500đ + 155.400đ +304.800đ
+55.200đ = 918.900đ
4. Các loại chi phí khác ngoài
cước vận chuyển hàng hóa quy định tại phụ lục 1:
a. Chi phí huy động phương tiện:
Quãng đường huy động có chiều
dài dưới 3Km không tính tiền huy động. Khi phương tiện vận tải được huy động từ
bãi đỗ xe (của đơn vị vận tải, đội xe) đi xa trên 3 Km đến địa điểm khác làm việc
trong một thời gian. Xong công việc phương tiện vận tải lại về nơi xuất phát
ban đầu thì được tính một lần huy động phương tiện (trừ trường hợp bên chủ hàng
không bố trí được chỗ ở cho công nhân lái phương tiện và chỗ để phương tiện).
Tiền huy động phương tiện được
tính theo công thức sau:
Tiền
huy động phương tiện =
|
[ (Tổng số km xe chạy - 3km xe
chạy đầu x 2) - ( số km xe chạy có hàng x 2)] x Đơn giá cước hàng bậc 1, đường
loại 1 ở cự ly trên 100 Km x Trọng tải đăng ký phương tiện.
|
b. Chi phí phương tiện chờ đợi:
- Thời gian xếp dỡ làm thủ tục
giao nhận trong một chuyến vận chuyển là 1 giờ, quá thời gian quy định trên,
bên nào gây nên chậm trễ thì bên đó phải trả tiền chờ đợi (kể cả chủ phương tiện
đưa xe đến thiếu so với khối lượng vận chuyển giữ trong hợp đồng).
- Tiền chờ đợi quy định cho các
loại xe là 15.000đ/tấn-xe-giờ và 6.000đ/tấn - moóc-giờ.
- Việc quy tròn số lẻ như sau:
Dưới 15 phút không tính; Từ 15 phút đến 30 phút tính 30 phút; Trên 30 phút tính
là 1 giờ.
c. Chi phí chèn lót, chằng buộc
hàng hóa:
Những hàng hóa (hàng cồng kềnh,
tinh vi, dễ vỡ, hàng nặng, hàng rời ...) khi vận chuyển đòi hỏi phải chèn lót,
chằng buộc thì ngoài tiền cước, chủ phương tiện được thu thêm tiền chèn lót, chằng
buộc bao gồm tiền công, khấu hao vật liệu, dụng cụ.
Phí chèn lót, chằng buộc do chủ
hàng và chủ phương tiện thỏa thuận và ghi vào hợp đồng vận chuyển.
Chủ phương tiện vận tải chịu
trách cung cấp vật liệu, dụng cụ, nhân lực để thực hiện các công việc chèn lót,
chằng buộc hàng hóa.
d. Phí đường cầu, phà.
Trường hợp phương tiện vận chuyển
trên đường có thu phí đường, cầu, phà thì chủ hàng phải thanh toán tiền phí đường,
cầu, cho chủ phương tiện theo đơn giá do Nhà nước quy định.
đ. Chi phí vệ sinh phương tiện:
Phương tiện vận tải đưa đến xếp
hàng hóa phải được quét dọn sạch sẽ; vệ sinh thông thường do bên vận tải đảm
nhiệm không tính tiền.
Trường hợp vận chuyển hàng hóa là
các loại vôi, xi măng rời, hàng dơ bẩn ... thì chủ hàng phải trả tiền làm vệ
sinh cho bên chủ phương tiện theo giả thỏa thuận giữa hai bên.
5. Một số ví dụ tính cước vận
chuyển hàng hóa bằng ô tô:
Ví dụ l: Vận chuyển 12 tấn muối
iốt trên quãng đường miền núi có cự ly 30km đường loại 5, sử dụng phương tiện
có trọng tải nhỏ (3tấn), cước vận chuyển tính như sau:
1. Mức cước cơ bản:
3.058đ/tkm x 1,4 (HB4) x 30km x
12t = 1.541.232đ
2. Các quy định được cộng thêm
tiền cước:
- Sử dụng phương tiện có trọng tải
từ 3T trở xuống (áp dụng khoản 2/II Phụ lục 1): 1.541.232đ x 30% = 462.370đ
3. Tổng số tiền cước vận chuyển
là:
1.541.232đ + 462.370đ =
2.003.602đ
Ví dụ 2: Vận chuyển 25 tấn xăng
bằng xe Stéc (có sử dụng thiết bị hút xả), cự ly 42km đường loại 2, cước vận chuyển
tính như sau:
1. Mức cước cơ bản.
912đ/tkm x 1.3 (HB3) x 42km x
25t = 1.244.880đ
2. Các quy định được cộng thêm
tiền cước:
- Sử dụng xe stéc (áp dụng điểm
4.2 khoản 4/II Phụ lục1):
1.244.880đ x 20% = 249.976đ
- Sử dụng thiết bị hút xả (áp dụng
điểm a/4.3 khoản 4/II Phụ lục1)
2.500đ x 25tấn = 62.500đ
3. Tổng số tiền cước vận chuyển
là.
1.244.880đ + 249.976đ + 62.500đ
= 1.556.356đ
Ví dụ 3: Vận chuyển 22 tấn phân
hóa học trên quãng đường có cự ly 85km (trong đó 5km đường loại 3, 30km đường
loại 4 và 50km đường loại 5), xe có trọng tải 5 tấn nhưng chỉ chở được 4 tấn (hệ
số sử dụng trọng tải bằng 80% ), sử dụng phương tiện 3 cầu chạy bằng xăng, cước
vận chuyển tính như sau:
1. Mức cước cơ bản:
(895đ/tkm x 5km + 1.428đ/tkm x
30km + 2.070đ/tkm x 50km) x 1,3 (HB3) = (4.475đ/t + 42.840đ/t + l03.500đ/t) x
1,3 = 196.060đ/t
2. Các quy định được cộng thêm
tiền cước:
Sử dụng phương tiện 03 cầu chạy
xăng (áp dụng khoản 1/II phụ lục1):
Tiền cuớc 1 tấn do phương tiện
chạy xăng:
196.060đ/t x 30% = 58.818đ/t
3. Tiền cước một tấn hàng là:
196.060đ/t + 58.818đ/t =
254.878đ/tấn
4. Do hàng vận chuyển chỉ xếp được
80% trọng tải đăng ký phương tiện, áp dụng quy định tại điểm b khoản 6/II phụ lục
l tiền cước l tấn là:
(254.878đ/tấn x 5t x 90%) : 4tấn
(thực chở) = 286.738đ/tấn
5. Tổng tiền cước 1à:
286.738đ/tấn x 22tấn =
6.308.236đ
Ví dụ 4: Xe ô tô 5 tấn được điều
từ bãi đỗ xe (điểm A) đến địa điểm B cự ly dài 50km, để vận chuyển hàng từ điểm
B đi đến điểm C có cự ly dài 100km, sau khi xong việc trở về điểm đỗ A, tiền
huy động phí được tính như sau:
-Tổng số km xe chạy từ A đến C
là: 150km x 2 = 300km
- Số km phải trừ theo quy định
là: 3km x 2 = 6km
- Số km xe chạy có hàng là từ B
đến C là: 100 km x 2 = 200 km
- Đơn giá cước hàng bậc l, đường
loại 1, cự ly 100km là 503đ/km
Tiền huy động phí là:
(300 km - 6 km - 200 km) x
503đ/tkm x 5tấn = 236.410đ.