BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số: 2553/BGDĐT-GDTrH
V/v:
Hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp THPT năm 2009
|
Hà Nội, ngày 27 tháng
03 năm 2009
|
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào
tạo
Năm học 2008-2009,
toàn ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày
08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành
tích trong giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (TNTHPT) năm 2009
phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn; đảm bảo cho kết quả thi phản ánh chính
xác, khách quan chất lượng dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) đã có
Thông tư số 04/2009 ngày 12/3/2009 về việc ban hành Quy chế thi TNTHPT (gọi tắt
là Quy chế 04) và đã có thông báo về cấu trúc đề thi, hình thức thi TNTHPT năm
2009. Để chuẩn bị thật tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi, yêu cầu các Sở GDĐT
hướng dẫn các trường THPT thực hiện các nội dung sau:
1. Thực hiện
chương trình, sách giáo khoa và ôn tập TNTHPT
Sở GDĐT chỉ đạo
các trường THPT thực hiện theo Hướng dẫn số 694/BGDĐT-GDTrH ngày 09 tháng 02
năm 2009 của BGDĐT, đảm bảo việc giảng dạy, học tập và ôn tập chuẩn bị kiến
thức cho kỳ thi phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình THPT, chủ
yếu là chương trình lớp 12.
2.
Tổ chức ôn tập
Sở
GDĐT hướng dẫn các trường THPT chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi
chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo việc ôn tập phù hợp với điều kiện địa
phương, với khả năng nhận thức của học sinh, cần tổ chức ôn tập nhiều vòng:
a) Ôn
tập trong quá trình dạy, học, thực hiện chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK)
theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ.
b) Ôn
tập theo từng chủ đề: nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ
năng của các bài, các chương khác nhau.
c) Ôn
tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của Chương trình THPT, chủ yếu là chương trình
lớp 12: nội dung tổng hợp của tất cả các chủ đề đã được ôn tập.
d)
Trên cơ sở thực hiện tốt 3 nội dung trên, tổ chức làm một số đề thi thử theo
cấu trúc đề thi đã được BGDĐT thông báo giúp học sinh nắm vững hình thức thi và
cách thức làm bài thi.
3.
Phương pháp ôn tập
Trong
thời gian tổ chức ôn tập cho học sinh, giáo viên cần chuẩn bị tốt nội dung ôn
tập: biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập; hướng dẫn, gợi ý trả lời, đáp án
theo hướng dẫn của Bộ và Sở. Việc chuẩn bị nội dung ôn tập phải phù hợp với
phương pháp ôn tập:
a)
Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập; ôn tập theo nhóm và ôn tập chung
cả lớp.
b)
Kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh; kiểm tra, đánh giá trong nhóm
học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường; chú trọng thu nhận
thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý.
c)
Phân loại học sinh theo khả năng nhận thức, tập trung nhiều hơn cho những học
sinh học lực yếu; cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn, những học
sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, ngoài thời gian ôn tập theo kế hoạch ôn tập của các
trường THPT, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo
yêu cầu của kỳ thi.
4.
Cấu trúc đề thi TNTHPT 2009
a) Đối với
các môn Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, đề thi mỗi
môn gồm 2 phần:
- Phần chung
cho tất cả thí sinh: ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn (CTC) và
chương trình nâng cao (CTNC);
- Phần riêng
cho thí sinh học theo từng chương trình: CTC hoặc CTNC. Thí sinh học chương
trình nào (CTC hoặc CTNC) phải làm phần riêng của đề thi ứng với chương trình
đó.
b) Đối với các môn Ngoại ngữ: đề thi mỗi môn chỉ
có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa CTC và
CTNC, không có phần riêng.
c) Học sinh là thí sinh tự do:
theo Quy chế 04, thí
sinh tự do cũng phải thi đủ các môn thi, theo nội dung thi, hình thức thi quy
định của năm tổ chức kỳ thi:
- Căn
cứ vào CT-SGK hiện hành và hướng dẫn ôn tập của từng môn thi để bổ túc thêm
kiến thức chưa được học;
- Chủ
động liên hệ với trường THPT, nơi đăng ký dự thi, để tham gia ôn tập chuẩn bị
cho kỳ thi;
- Các
trường có thí sinh tự do tạo điều kiện cho các em được tham gia ôn tập chuẩn bị
kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi.
5.
Phần riêng của
đề thi TNTHPT
Tại Điều 21,
khoản 7 của Quy chế 04 đã quy định: Thí sinh học chương trình nào (CTC hoặc
CTNC) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó. Thí sinh làm cả
hai phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài
làm phần riêng của đề thi.
a) Thí sinh học ban Khoa học tự nhiên:
- Các môn thi là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: làm phần riêng của đề thi ứng với CTC;
- Các môn thi là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học: làm phần riêng của đề thi ứng với CTNC.
b) Thí sinh học ban Khoa học xã hội và nhân
văn:
- Các môn thi là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: làm phần riêng của đề thi ứng với CTNC;
- Các môn thi là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học: làm phần riêng của đề thi ứng với CTC.
c) Thí sinh học ban Cơ bản:
- Các
môn học theo CTC, SGK
biên soạn theo CTC (kể cả môn học theo CTC, SGK biên soạn theo CTC và có học một số chủ đề tự chọn nâng cao):
làm phần riêng của đề thi ứng với CTC;
- Các
môn học theo CTNC, SGK
biên soạn theo CTNC: làm phần riêng của đề thi, ứng với CTNC.
d) Thí sinh học trong trường Trung học phổ thông
kỹ thuật: làm phần riêng của đề thi ứng với CTC đối với tất cả các môn thi.
e) Thí sinh
tự do: được quyền chọn
một phần riêng thích hợp của đề thi để làm bài.
6.
Đề thi theo chương trình ngoại ngữ 3 năm
Năm
học 2008-2009, riêng môn ngoại ngữ vẫn đồng thời thực hiện hai chương trình:
chương trình ngoại ngữ 3 năm của Chương trình THPT không phân ban và chương
trình ngoại ngữ 7 năm của Chương trình THPT hiện hành.
Môn
Ngoại ngữ sẽ có đề thi theo chương trình ngoại ngữ 3 năm của Chương trình THPT
không phân ban dành cho những thí sinh học theo chương trình này.
Nhận
được công văn này, đề nghị các Sở GDĐT và các trường THPT khẩn trương phổ
biến đến giáo viên và học sinh để thực hiện. Nếu có khó khăn vướng mắc trong
khi triển khai, cần báo cáo với BGDĐT (qua
Vụ GDTrH) để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- TT Nguyễn Vinh Hiển (để báo cáo);
- Cục KTKĐCLGD (để phối hợp);
- Lưu VT, Vụ GDTrH.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
KT.VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Nguyễn Hải Châu
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO
VĂN BẢN
|