BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN-BỘ TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
102/1999/TTLT-BTC-BNNPTNT
|
Hà
Nội , ngày 21 tháng 8 năm 1999
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH - NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN SỐ
102/1999/TTLT-BTC-BNNPTNT NGÀY 21 THÁNG 8 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN VIỆC TRÍCH LẬP, QUẢN
LÝ VÀ SỬ DỤNG QUỸ CHỐNG CHẶT, PHÁ RỪNG VÀ SẢN XUẤT, KINH DOANH, VẬN CHUYỂN LÂM
SẢN TRÁI PHÉP
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại công văn số 354/CP-NN ngày 9 tháng 4 năm1999 về việc cho
phép lực lượng Kiểm lâm được lập quỹ chống chặt phá rừng và gian lận thương mại,
Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện như
sau:
A- NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1. Quỹ chống chặt phá rừng và
gian lận thương mại (sau đây gọi là "Quỹ chống chặt, phá rừng và sản xuất,
kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép") được lập trên cơ sở trích từ số
tiền thu được do xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng,
bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo quy định tại Nghị định số 77/CP ngày 29
tháng 11 năm 1996 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản
lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.
2. Đối tượng được trích lập quỹ chống
chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép là các Chi
cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm, Hạt phúc kiểm lâm sản (sau đây gọi là Hạt Kiểm lâm)
được giao nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực nêu tại điểm 1,
phần A của Thông tư này.
3. Việc trích lập quỹ phải tuân
theo các nguyên tắc sau đây:
- Chỉ được trích lập quỹ sau khi
đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
và không có khiếu nại trong thời gian pháp luật quy định. Trường hợp có khiếu nại
thì chỉ được trích lập quỹ sau khi quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực.
- Chỉ được trích lập quỹ trên số
tiền thực thu được theo quy định của pháp luật đã nộp vào tài khoản tạm giữ của
Sở Tài chính - Vật giá mở tại Kho bạc Nhà nước.
4. Quỹ chống chặt, phá rừng và sản
xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép chỉ được lập ở cấp tỉnh và theo
dõi chi tiết cho từng đơn vị Kiểm lâm. Cơ quan Tài chính, Kho bạc Nhà nước có
trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc trích lập, quản lý và sử dụng quỹ theo quy
định của pháp luật.
B - CÁC QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
I.- TẬP TRUNG
CÁC KHOẢN THU
1- Các khoản thu về chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép bao gồm:
- Các khoản tiền phạt do các tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ
rừng và quản lý lâm sản nộp theo quyết định xử phạt hoặc quyết định xử lý khiếu
nại (nếu có) của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm
hành chính ngày 6 tháng 7 năm 1995 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tiền bán lâm sản trái phép,
tang vật, phương tiện bị tịch thu theo quyết định xử lý của cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền.
2- Toàn bộ các khoản thu trên
đây phải được tập trung vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Tài chính mở tại Kho
bạc Nhà nước địa phương nơi phát sinh. Trường hợp có các vụ việc diễn ra tại
nhiều địa phương hoặc tại các địa bàn giáp ranh thì lấy địa điểm bắt giữ để làm
căn cứ giải quyết.
3- Sở Tài chính - Vật giá các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương mở tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh
để tập trung các khoản thu do lực lượng Kiểm lâm kiểm tra, phát hiện, bắt giữ
và xử lý. Đối với các vụ việc được xử lý tại địa bàn cách xa nơi mở tài khoản tạm
giữ thì các khoản tiền thu được phải nộp vào Kho bạc Nhà nước quận, huyện. Kho
bạc Nhà nước quận, huyện có trách nhiệm tập trung toàn bộ số thu được về tài
khoản tạm giữ của Sở Tài chính - Vật giá tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh.
II.- SỬ DỤNG
NGUỒN THU VÀ TRÍCH LẬP, SỬ DỤNG QUỸ CHỐNG CHẶT, PHÁ RỪNG VÀ SẢN XUẤT, KINH
DOANH, VẬN CHUYỂN LÂM SẢN TRÁI PHÉP
1. Nguồn thu về chống chặt, phá
rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép nêu tại điểm 1, mục
I, phần B của Thông tư này được sử dụng để trang trải các khoản chi phí sau
đây:
- Chi phí điều tra, xác minh, bắt
giữ vụ vi phạm bao gồm các khoản xăng, dầu cho phương tiện, phụ cấp làm đêm,
thêm giờ, chi khác ( trừ những đối tượng đã được cân đối trong dự toán ngân
sách của đơn vị ).
- Chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo
quản, kiểm định, tổ chức bán tang vật, phương tiện vi phạm bị tịch thu.
- Chi phí sơ cứu, chăm sóc động
vật trước khi thả vào rừng, chi phí tổ chức thả động vật rừng trở lại rừng.
Cơ quan Kiểm lâm nêu tại điểm 2,
phần A Thông tư này có trách nhiệm lập dự toán và quyết toán hàng quý với Sở
Tài chính - Vật giá về các nội dung chi liên quan đến nguồn thu. Sở Tài chính -
Vật giá chịu trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí này khi lực lượng kiểm
lâm tập hợp được đầy đủ chứng từ theo chế độ quy định.
Tuỳ thuộc điều kiện cụ thể của từng
địa phương, Giám đốc Sở Tài Chính - Vật giá có thể uỷ nhiệm cho phòng Tài chính
quận, huyện thực hiện giám sát việc thu và tập trung các khoản thu về tài khoản
tạm giữ; thanh toán các khoản chi phí nói trên của các Hạt Kiểm lâm đóng tại địa
bàn huyện đối với những vụ việc có nguồn thu nhưng phải báo cáo về Sở Tài chính
- Vật giá để theo dõi, quản lý chung.
2. Số tiền thu về chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép còn lại sau khi
trừ các khoản chi phí nêu trên (coi như 100%) được xử lý như sau:
2.1. Trích lập quỹ chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép: 30% (ba mươi phần
trăm);
2.2. Số còn lại 70% (bảy mươi phần
trăm) nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.
3. Quỹ chống chặt, phá rừng và sản
xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép được quản lý và sử dụng như sau:
3.1. Dành 30% để chi bồi dưỡng,
chi khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác quản lý rừng,
bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, như: chi tuyên truyền, tổng kết, thưởng cho người
có công tố cáo, phát hiện vụ việc; chi bồi dưỡng trong thời gian điều trị, chi
viện phí cho cá nhân bị tai nạn, bị "lâm tặc" gây thương tích trong
trường hợp không có chế độ bảo hiểm y tế; chi trợ cấp cho những gia đình có người
thân bị hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thưởng cụ thể cho tổ chức, cá nhân
có thành tích trong khuôn khổ nguồn tiền thưởng được trích để phù hợp với tình
hình thực tế và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Trên cơ sở quy định của Chủ tịch
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng cơ quan Kiểm lâm có
trách nhiệm xem xét, quyết định việc phân phối tiền thưởng một cách công khai,
dân chủ tùy thuộc tính chất phức tạp của vụ việc và mức độ tham gia của từng
đơn vị, cá nhân.
3.2. Dành 60% (sáu mươi phần
trăm) để mua sắm bổ sung trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác quản
lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; chi hỗ trợ cho hoạt động chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép đối với các vụ
vi phạm do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý nhưng không có nguồn thu.
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm
có trách nhiệm lập kế hoạch tuần tra, kiểm tra, truy quét, kế hoạch mua sắm bổ
sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết phục vụ công tác quản lý rừng, bảo vệ
rừng và quản lý lâm sản của Chi cục và các đơn vị trực thuộc từ nguồn kinh phí
này gửi cho Sở Tài chính - Vật giá xét duyệt. Việc chi mua sắm bổ sung trang
thiết bị, phương tiện phải theo đúng chế độ quản lý chi ngân sách nhà nước hiện
hành.
3.3. Dành 10% nộp lên cấp trên
trực tiếp chỉ đạo công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, được xử
lý như sau:
3.3.1. Dành 5% nộp lên cơ quan
quản lý cấp trên trực tiếp ở địa phương để chi cho việc chỉ đạo công tác quản
lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn. Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ quan chức năng (Chi cục Kiểm lâm
hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước
nơi đóng trụ sở để theo dõi, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí này.
3.3.2. Dành 5% nộp lên cấp trên
trực tiếp chỉ đạo công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản ở Trung
ương để lập quỹ ngành. Giao cho Cục Kiểm lâm mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước
nơi đóng trụ sở để theo dõi, quản lý và sử dụng cho mục đích chi bổ sung cho
các hoạt động thuộc chức năng nhiệm vụ của Cục Kiểm lâm và phối hợp với UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tăng cường năng lực chỉ đạo, kiểm
tra của Cục đối với các đơn vị Kiểm lâm địa phương, cơ sở.
Việc quản lý, sử dụng quỹ ngành
phải đảm bảo tuân thủ chế độ lập dự toán, quyết toán theo quy định của pháp luật.
Cục trưởng Cục Kiểm lâm quyết định việc sử dụng quỹ ngành và chịu trách nhiệm về
quyết định của mình.
Số dư cuối năm của quỹ chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép (kể cả Quỹ
ngành) được kết chuyển sang năm sau để sử dụng tiếp.
4. Số tiền thu về chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép nộp Ngân sách
Nhà nước (nêu tại điểm 2.2 mục này) được để lại toàn bộ cho ngân sách địa
phương và được sử dụng theo quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, ưu tiên cho các mục tiêu sau đây:
4.1. Bổ sung nguồn vốn đầu tư trở
lại cho rừng theo các chương trình, mục tiêu của Nhà nước và kế hoạch của địa
phương;
4.2. Bổ sung vốn xây dựng cơ bản
và mua sắm phương tiện phục vụ công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý
lâm sản của lực lượng Kiểm lâm địa phương;
4.3. Bổ sung vốn xây dựng cơ bản
cho các công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội trên địa bàn;
4.4. Hỗ trợ cho các chi phí liên
quan đến việc phối hợp trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm
sản, như: chi cho giáo dục, tuyên truyền, sơ kết, tổng kết...
4.5.- Căn cứ vào tình hình thực
tế ở các huyện và khoản tiền thực tế được để lại cho ngân sách địa phương, Chủ
tịch UBND cấp tỉnh quyết định hỗ trợ thêm kinh phí cho các huyện, thị thực hiện
nhiệm vụ phối hợp chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm
sản trái phép, đặc biệt đối với các huyện vùng giáp ranh giữa các tỉnh, các huyện
vùng biên giới.
Việc chi đầu tư trở lại cho rừng,
chi mua sắm phương tiện trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ quản lý rừng, bảo vệ
rừng và quản lý lâm sản, chi xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã
hội phải đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chi tiêu ngân sách, quản lý đầu
tư xây dựng cơ bản hiện hành của Nhà nước.
III.- CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO VÀ HẠCH TOÁN
Các đơn vị Kiểm lâm được trích
thưởng từ nguồn thu chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển
lâm sản trái phép phải mở sổ sách, lưu giữ chứng từ và thực hiện việc hạch
toán, kế toán theo quy định hiện hành.
Hàng quý và kết thúc năm, Chi cục
Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm báo cáo Bộ
Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả kiểm tra, xử lý, kết
quả thu từ xử phạt vi phạm hành chính, việc trích lập và sử dụng quỹ chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép.
Sở Tài chính - Vật giá các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị quản lý sử dụng ngân sách thực hiện
việc lập dự toán và báo cáo quyết toán theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước.
Số tiền bán lâm sản trái phép,
tang vật, phương tiện tịch thu, nộp vào ngân sách nhà nước được hạch toán vào
chương tương ứng loại 10, khoản 10, mục 052 tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân
sách nhà nước hiện hành.
C- TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương quy định cụ thể mức tiền thưởng cho tổ chức, cá nhân có
thành tích trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; hướng dẫn,
chỉ đạo thực hiện việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ hoạt động chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép để lại cho ngân
sách địa phương theo quy định tại Thông tư này.
Thông tư này có hiệu lực sau 15
ngày kể từ ngày ký. Những vụ việc đã phát hiện nhưng chưa xử lý tính đến ngày
Thông tư này có hiệu lực thì được giải quyết theo quy định tại Thông tư này.
Các cơ quan Kiểm lâm được trích
lập quỹ chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái
phép không được thanh toán các khoản chi phí và tiền bồi dưỡng quy định tại
Thông tư số 52 TC/CSTC ngày 12 tháng 9 năm 1996 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc
thu và sử dụng tiền xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc đề nghị các ngành, các cấp kịp thời báo cáo về Bộ Tài
chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nghiên cứu, hướng dẫn bổ
sung.
Nguyễn
Văn Đẳng
(Đã
ký)
|
Phạm
Văn Trọng
(Đã
ký)
|