BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
*****
Số:
43/2006/TT-BGDĐT
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
Hà
Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2006
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THANH TRA TOÀN DIỆN NHÀ TRƯỜNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC KHÁC
VÀ THANH TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM CỦA NHÀ GIÁO
Căn cứ Nghị định số
86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 166/2004/NĐ-CP ngày 16/9/2004 của Chính phủ quy định trách
nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Căn cứ Nghị định số 85/2006/NĐ-CP ngày 18/8/2006 của Chính phủ về tổ chức và hoạt
động của Thanh tra giáo dục;
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục và
thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo như sau:
HƯỚNG
DẪN CHUNG
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Thông tư này
hướng dẫn thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác và hoạt động sư
phạm của nhà nước;
Thông tư này được
áp dụng đối với các nhà trường, cơ sở giáo dục khác trong hệ thống giáo dục quốc
dân (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) và nhà giáo.
2. Thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục
Thanh tra
toàn diện cơ sở giáo dục là xem xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ và quyền
hạn của cơ sở giáo dục theo quy định của Luật giáo dục, Điều lệ nhà trường; Quy
chế tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục khác do Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành và những quy định khác có liên quan.
3. Thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo
Thanh tra hoạt
động sư phạm của nhà giáo là xem xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy,
giáo dục và các công tác khác của nhà giáo theo quy định của Luật giáo dục, Điều
lệ nhà trường; Quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục khác do Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và những quy định khác có liên quan.
4. Trách nhiệm thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục và thanh tra
hoạt động sư phạm của nhà giáo
a) Cơ quan quản
lý nhà nước về giáo dục có thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập, đình
chỉ hoạt động, sáp nhập, chia, tách, giải thể nhà trường theo quy định tại Điều
51 Luật giáo dục; các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục theo quy định tại
Nghị định số 166/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ quy định
trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; tổ chức Thanh tra giáo dục theo quy định
tại Nghị định số 85/2006/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về tổ chức
và hoạt động của Thanh ta giáo dục có trách nhiệm thanh tra toàn diện cơ sở
giáo dục và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo.
b) Căn cứ vào
kế hoạch thanh tra hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thủ trưởng cơ
quan thanh tra, trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh ra quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra toàn diện cơ sở
giáo dục và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo.
Khi xét thấy
cần thiết thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra và thành
lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra.
II. THANH TRA
TOÀN DIỆN CƠ SỞ GIÁO DỤC
1. Mục đích yêu cầu
a) Xem xét,
đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục trên cơ sở kiểm
tra, đối chiếu với những quy định của các văn bản quy phạm pháp luật về mục
tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, quy chế chuyên
môn, quy chế thi cử, xét tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ, quy chế đánh giá,
xếp loại nhà giáo và những quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục,
đào tạo;
b) Đánh giá
đúng thực trạng tình hình cơ sở giáo dục trong mối quan hệ chung và có sự so
sánh với mặt bằng của địa phương, khu vực vùng miền và tiêu chuẩn trường chuẩn
quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khẳng định những mặt đã làm
được, phát huy ưu điểm và tư vấn những biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu
kém; đồng thời kiến nghị với các cấp quản lý điều chỉnh, bổ sung các chính
sách, quy định cần thiết phù hợp với thực tế/
c) Các cơ
quan có thẩm quyền xây dựng kế hoạch thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục trực
thuộc phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị, trong
thời gian 5 năm, mỗi cơ sở giáo dục thanh tra toàn diện ít nhất một lần. Thanh
tra Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức thanh tra toàn diện các cơ sở
giáo dục đại học trực thuộc theo kế hoạch.
2. Nội dung thanh tra
a) Tổ chức cơ
sở giáo dục
Số lượng, chất
lượng cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên đối chiếu với định mức; số lượng và tỷ
lệ cán bộ, nhà giáo chưa đạt chuẩn, đạt chuẩn, trên chuẩn;
b) Cơ sở vật
chất kỹ thuật:
- Diện tích
khuôn viên, cảnh quan, môi trường sư phạm; số lượng phòng học, phòng làm việc,
phòng thí nghiệm thực hành, phòng bộ môn, thư viện, phòng đa chức năng, phòng y
tế, bếp ăn tập thể, khu nội trú, bán trú, khu vực để xe, vệ sinh, sân chơi, bãi
tập, nhà đa chức năng;
- Trang thiết
bị dạy học, sách thư viện;
- Việc bảo quản
và sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật.
c) Thực hiện
kế hoạch giáo dục:
- Tuyển sinh:
thực hiện chỉ tiêu, số lượng học sinh, sinh viên từng khối (khóa), lớp;
- Tổ chức giảng
dạy, học tập, thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học;
- Thực hiện
quy chế chuyên môn về kiểm tra, thi, đánh giá xếp loại học lực;
- Kết quả tốt
nghiệp, thi học sinh giỏi (nếu có) 3 năm liền kề thời điểm thanh tra;
- Xác nhận hoặc
cấp văn bằng, chứng chỉ của cơ sở giáo dục;
- Hoạt động
sư phạm của nhà giáo được quy định cụ thể tại mục III của Thông tư này về thanh
tra hoạt động sư phạm của nhà giáo;
- Thực hiện nội
dung, chương trình giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, thể chất, quốc phòng, lao động hướng
nghiệp, dạy nghề, chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định bao gồm hoạt động theo kế
hoạch lên lớp, ngoài giờ, hoạt động xã hội; kết quả xếp loại hạnh kiểm và hoạt
động giáo dục 3 năm liền kề;
- Thực hiện
nhiệm vụ phổ cập giáo dục được giao.
d) Công tác
quản lý của thủ trưởng cơ sở giáo dục:
- Xây dựng kế
hoạch giáo dục; kế hoạch nghiên cứu khoa học, phục vụ xã hội;
- Quản lý cán
bộ, nhà giáo, nhân viên và người học: tuyển dụng; quản lý hồ sơ nhà giáo, cán bộ,
nhân viên, người học; việc bố trí, sử dụng; kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ nhà
giáo;
- Thực hiện
quy chế dân chủ, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cơ sở giáo dục;
- Công tác kiểm
tra của thủ trưởng cơ sở giáo dục theo quy định;
- Tổ chức cho
nhà giáo, cán bộ, nhân viên và người học tham gia các hoạt động xã hội; thực hiện
chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học;
- Quản lý
hành chính, tài chính, tài sản: hồ sơ, sổ sách; thu chi và sử dụng các nguồn
tài chính; đầu tư xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật, bảo quản tài sản
công;
- Công tác
tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên, với chính quyền địa phương và công tác
xã hội hóa giáo dục;
- Phối hợp
công tác giữa cơ sở giáo dục với các đoàn thể quần chúng, Ban đại diện cha mẹ học
sinh.
đ) Các nhiệm
vụ khác được giao;
e) Kết quả
đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục,
đào tạo (nếu có).
3. Hoạt động thanh tra
a) Đoàn thanh
tra gồm có Trưởng đoàn và có từ 5 đến 20 thành viên;
b) Thời hạn
thanh tra
- Cuộc thanh
tra do Thanh tra bộ tiến hành không quá 10 ngày; cuộc thanh tra do Thanh tra sở,
phòng giáo dục và đào tạo tiến hành không quá 5 ngày;
- Thời hạn của
cuộc thanh tra toàn điện được tính từ ngày công bố quyết định thanh tra đến khi
kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra.
c) Trình tự,
thủ tục thanh tra
- Công tác
chuẩn bị:
+ Tập hợp
thông tin về đơn vị được thanh tra, thu thập các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan;
+ Lập kế hoạch
thanh tra: xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp tiến hành thanh
tra, dự kiến thành phần đoàn và thời gian tiến hành thanh tra; dự trù kinh phí,
phương tiện;
+ Trình người
có thẩm quyền ra quyết định thanh tra, chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày ra quyết
định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm công bố quyết định thanh
tra với đối tượng thanh tra;
+ Họp đoàn
thông báo quyết định thanh tra, phổ biến kế hoạch thanh tra, phân công nhiệm vụ
cho từng thành viên, xây dựng mẫu biên bản và những việc cần thiết khác.
- Tiến hành
thanh tra:
+ Tổ chức
công bố quyết định, thông báo kế hoạch thanh tra với lãnh đạo đơn vị được thanh
tra;
+ Nghe báo
cáo của lãnh đạo đơn vị về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học; chất
vấn, trao đổi của đoàn với lãnh đạo đơn vị;
+ Kiểm tra hồ
sơ về công tác quản lý của cơ sở giáo dục, của các tổ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ
chức đoàn thể, phòng ban chức năng;
+ Kiểm tra hoạt
động sư phạm của nhà giáo: hồ sơ chuyên môn, dự giờ;
+ Hội ý đoàn
tổng hợp kết quả thanh tra của từng bộ phận; chuẩn bị nội dung làm việc với đơn
vị và các cơ quan có liên quan;
+ Thông báo dự
thảo báo cáo kết quả thanh tra.
- Kết thúc
thanh tra:
+ Tập hợp hồ
sơ cuộc thanh tra và lưu trữ theo quy định;
+ Chậm nhất
là 15 ngày, kể từ ngày kết thúc thanh tra, trưởng đoàn thanh tra phải có văn bản
báo cáo kết quả thanh tra gửi người ra quyết định thanh tra;
+ Chậm nhất
là 15 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thanh tra, người ra quyết định
thanh tra phải ra văn bản kết luận thanh tra.
- Sau thanh
tra:
+ Thông báo kết
luận thanh tra đến đối tượng được thanh tra, cơ quan chủ quản và các đơn vị có
liên quan;
+ Trong thời
hạn 15 ngày, kể từ ngày có kết luận thanh tra, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà
nước cùng cấp có trách nhiệm xem xét, xử lý kết luận thanh tra;
+ Người ra
quyết định thanh tra có kế hoạch chỉ đạo theo dõi việc thực hiện các kiến nghị
của đoàn thanh tra.
4. Báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra
a) Báo cáo kết
quả thanh tra
- Nội dung
báo cáo kết quả thanh tra:
+ Căn cứ vào
mục tiêu, chương trình và kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục; Điều lệ nhà trường,
Quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục khác; kết quả thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục; kết quả kiểm định chất lượng giáo dục để kết
luận cụ thể về từng nội dung đã tiến hành thanh tra quy định tại khoản 2, mục
II của Thông tư này;
+ Xác định rõ
những ưu, nhược điểm, nguyên nhân và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan;
+ Những kiến
nghị với đối tượng thanh tra và với các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Báo cáo kết
quả thanh tra được gửi người ra quyết định thanh tra. Trong trường hợp người ra
quyết định thanh tra là thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước thì báo cáo kết quả
thanh tra còn được gửi cho thủ trưởng cơ quan thanh tra cùng cấp.
b) Kết luận
thanh tra
Sau khi nhận
được báo cáo kết quả thanh tra, người ra quyết định thanh tra có trách nhiệm
xem xét nội dung báo cáo và ký văn bản kết luận thanh tra. Văn bản kết luận
thanh tra phải có các nội dung sau:
- Đánh giá việc
thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của đối tượng thanh tra thuộc nội
dung thanh tra;
- Kết luận về
nội dung được thanh tra;
- Xác định rõ
ưu, nhược điểm, nguyên nhân và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan;
- Kiến nghị với
đối tượng thanh tra, với các cơ quan, đơn vị có liên quan và cơ quan quản lý cấp
trên.
Kết luận
thanh tra được gửi tới thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp và đối tượng
thanh tra. Trường hợp người ra quyết định thanh tra là thủ trưởng cơ quan quản
lý nhà nước thì kết luận thanh tra còn lại được gửi cho thủ trưởng cơ quan
thanh tra cùng cấp.
III. THANH
TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM CỦA NHÀ GIÁO
1. Hình thức thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo
a) Đối với
giáo viên:
- Thanh tra
hoạt động sư phạm của giáo viên được tiến hành trong cuộc thanh tra toàn diện
cơ sở giáo dục;
- Thanh tra
hoạt động sư phạm của giáo viên được tiến hành độc lập theo kế hoạch thanh tra
của cơ quan quản lý cơ sở giáo dục;
b) Đối với giảng
viên các cơ sở giáo dục đại học do thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quy định cụ
thể về hình thức và nội dung, cách tiến hành thanh tra.
2. Nội dung thanh tra
a) Phẩm chất
chính trị, đạo đức, lối sống:
- Nhận thức
tư tưởng, chính trị; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp
hành quy chế của ngành, quy định của cơ quan, đơn vị, đảm bảo số lượng, chất lượng
ngày, giờ công lao động;
- Đạo đức,
nhân cách, lối sống, ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; sự tín nhiệm
trong đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết; tính trung thực
trong công tác; quan hệ đồng nghiệp; thái độ phục vụ nhân dân và học sinh.
b) Kết quả
công tác được giao
- Thực hiện
nhiệm vụ giảng dạy của nhà giáo:
+ Thực hiện
quy chế chuyên môn: kiểm tra hồ sơ của nhà giáo và các hồ sơ khác có liên quan;
+ Kiểm tra giờ
lên lớp: dự giờ tối đa 3 tiết, nếu dự 2 tiết không xếp cùng loại thì dự tiết thứ
3; phân tích, đánh giá giờ dạy;
+ Kết quả giảng
dạy: điểm kiểm tra hoặc kết quả đánh giá môn học của học sinh, sinh viên từ đầu
năm đến thời điểm thanh tra; kiểm tra khảo sát của cán bộ thanh tra; so sánh kết
quả của các lớp do nhà giáo giảng dạy với các lớp khác trong cơ sở giáo dục tại
thời điểm thanh tra (có tính đến đặc thù của đối tượng dạy học).
- Thực hiện
các nhiệm vụ khác được giao: thực hiện công tác chủ nhiệm, công tác kiêm nhiệm
khác.
3. Hoạt động thanh tra
a) Kế hoạch
thanh tra
Căn cứ vào
tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch thanh tra hoạt động
sư phạm của nhà giáo, trong thời gian 5 năm mỗi nhà giáo được thanh tra ít nhất
một lần. Trong trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền có thể quyết định
thanh tra đột xuất.
b) Thời hạn
thanh tra
Thời hạn của
cuộc thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo không quá 03 ngày tính từ ngày
công bố quyết định thanh tra đến khi kết thúc thanh tra.
c) Trình tự
thanh tra:
- Công tác
chuẩn bị
+ Thu thập
thông tin về đối tượng thanh tra bao gồm: trình độ đào tạo, tinh thần thái độ
thực hiện nhiệm vụ, uy tín đối với đồng nghiệp;
+ Nghiên cứu
nội dung được phân công giảng dạy của nhà giáo.
- Tiến hành
thanh tra:
+ Xem xét, kiểm
tra hồ sơ cá nhân, phiếu đánh giá viên chức, hồ sơ chuyên môn;
+ Dự giờ dạy
của nhà giáo; khảo sát trắc nghiệm học sinh sau tiết dự; trao đổi rút kinh nghiệm
với đối tượng thanh tra; lập phiếu dự giờ;
+ Trao đổi với
lãnh đạo cơ sở giáo dục, tổ trưởng chuyên môn, tổ chức đoàn thể;
+ Hoàn thiện
hồ sơ thanh tra
Phiếu nhận
xét của Thủ trưởng cơ sở giáo dục, phiếu dự giờ, báo cáo kết quả thanh tra.
+ Thông báo kết
quả thanh tra cho đối tượng thanh tra và Thủ trưởng đơn vị quản lý đối tượng.
4. Báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra
a) Báo cáo kết
quả thanh tra
Trên cơ sở
các tiêu chí đánh giá viên chức về phẩm chất, đạo đức, về việc thực hiện các
quy định của pháp luật; Điều lệ nhà trường; Quy chế tổ chức và hoạt động của
các cơ sở giáo dục khác; Quy chế chuyên môn; tiêu chí đánh giá giờ dạy; kết quả
kiểm định chất lượng giáo dục để xây dựng báo cáo kết quả thanh tra với các nội
dung được quy định tại khoản 2, mục III của Thông tư này, bao gồm:
- Phẩm chất chính
trị, đạo đức, lối sống (trên cơ sở phiếu nhận xét và xếp loại viên chức hàng
năm do Thủ trưởng cơ sở giáo dục cung cấp);
- Kết quả
công tác được giao:
+ Nhận xét về
việc thực hiện quy chế chuyên môn;
+ Xếp loại giờ
dạy theo văn bản hướng dẫn đánh giá xếp loại giờ dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Kết quả giảng
dạy của nhà giáo;
+ Thực hiện
các nhiệm vụ khác được giao: thực hiện công tác chủ nhiệm, công tác kiêm nhiệm
khác, trên cơ sở nhận xét của Thủ trưởng cơ sở giáo dục.
- Những kiến
nghị với đối tượng thanh tra và với cơ quan quản lý giáo dục các cấp.
Báo cáo kết
quả thanh tra được gửi tới người ra quyết định thanh tra. Trong trường hợp người
ra quyết định thanh tra là Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước thì báo cáo kết
quả thanh tra còn được gửi cho Thủ trưởng cơ quan thanh tra cùng cấp.
b) Kết luận
thanh tra
Trên cơ sở
báo cáo kết quả thanh tra, người ra quyết định thanh tra xem xét nội dung báo
cáo và ký văn bản kết luận thanh tra. Kết luận thanh tra được gửi tới Thủ trưởng
cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Trường hợp người ra quyết định thanh tra là
Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước thì kết luận thanh tra còn được gửi cho Thủ
trưởng cơ quan thanh tra cùng cấp.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thông tư
này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Thông tư này thay thế
Thông tư số 07/2004/TT-BGD&ĐT ngày 30/3/2004 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
hướng dẫn thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động sư phạm của
giáo viên phổ thông và Thông tư số 13/GD-ĐT ngày 04/8/1997 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về hướng dẫn hoạt động thanh tra trong Giáo dục mầm non.
2. Giám đốc
các Sở Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm cộng tác viên thanh tra với nhiệm kỳ 02
năm. Về số lượng khoảng 50 giáo viên thì được bổ nhiệm 01 cộng tác viên thanh
tra để tiến hành thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục và thanh tra hoạt động sư
phạm của nhà giáo.
3. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc, các cơ quan,
đơn vị phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo để kịp thời giải quyết./.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|