ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
08/CT-UB
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 1 năm 1985
|
CHỈ THỊ
VỀ
QUY HOẠCH PHÂN BỐ, SỬ DỤNG LAO ĐỘNG CỦA QUẬN, HUYỆN
Quán triệt các Nghị quyết Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ IV và V từ nhiều năm nay, Thành ủy và Ủy ban Nhân
dân thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đã ban hành nhiều văn bản, Chỉ
thị về công tác điều tra cơ bản, quy hoạch, cải tạo và tổ chức lại sản xuất…
nhằm khai thác tốt hơn những khả năng về lao động và các thế mạnh về tự nhiên,
kinh tế của địa phương. Gần đây, thực hiện Chỉ thị 212/CT của Chủ tịch Hội đồng
Bộ trưởng ngày 7-3-1984, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành Chỉ thị số
06/CT-UB về việc lập hồ sơ chung phát triển và phân bố lực lương sản xuất và
quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 1986 – 2000.
Trong đó, quy hoạch tổng thể các quận, huyện được xác định là một trong những
cơ sở để xây dựng sơ đồ chung phát triển và phân bố lực lượng sản xuất trên địa
bàn thành phố.
Nhìn chung, các huyện và một số
quận đã xây dựng xong quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội. Các tiềm năng về tự
nhiên, kinh tế đã bắt đầu được chú ý khai thác hợp lý hơn. Tuy nhiên, vấn đề
tổ chức và phân công lại lao động là nguồn vốn quan trọng, chưa kết hợp hợp lý
lao động với đất đai, ngành nghề và những cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện có nhằm
tận dụng và khai thác toàn diện lực lượng lao động của thành phố.
Hiện nay, lao động chưa có việc
làm hoặc chưa sử dụng hết thời gian lao động còn lớn. Ở nông thôn, thời gian
nhàn rỗi còn nhiều. Đây là những vấn đề nóng bỏng đòi hỏi phải được giải quyết
gấp.
Sử dụng đầy đủ, hợp lý và có
hiệu quả nguồn lao động là công tác rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự
nỗ lực của từng cơ sở, phường, xã, quận, huyện đến cấp thành phố, trong đó,
quận, huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng.
Muốn sử dụng tốt nguồn lao động,
các quận, huyện cần phải xem trọng công tác quy hoạch phân bố, sử dụng lao động
của địa phương mình. Đây là một nội dung trọng yếu để hình thành toàn diện quy
hoạch tổng thể kinh tế - xã hội. Quy hoạch phân bố, sử dụng lao động tạo điều
kiện thuận lợi cho cách quận, huyện xây dựng một cơ cấu phân công lao động hợp
lý, cũng như điều hành, hợp tác lao động, phát huy sức mạnh của toàn bộ lực
lượng sản xuất trên từng địa bàn và giữa các địa bàn với nhau mà từng ngành
riêng lẻ sẽ không đủ điều kiện để giải quyết.
Trong thời gian qua, công tác
quy hoạch phân bố, sử dụng lao động chưa được cách quận, huyện tiến hành. Hầu
hết chưa chú ý đến mối quan hệ khắng khít và tầm quan trọng của lao động đối
với sản xuất.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến
những hạn chế trên. Trong đó, có cả việc các quận, huyện chưa nhận thức được
hết hiệu quả kinh tế - xã hội của việc tạo cho mọi người lao động đều có việc
làm đầy đủ, cũng như hậu quả do tình trạng chưa có việc làm và thiếu việc làm
gây ra.
Để tránh tình trạng khó khăn, bị
động cho các quận, huyện, đồng thời góp phần bổ sung, hoàn chỉnh và cụ thể hoá
đề án phát triển và phân bố dân số, lao động cho thời kỳ 1986 – 2000 của toàn
thành phố, Uỷ ban Nhân dân thành phố chỉ thị cho các quận, huyện và các ngành
liên quan khẩn trương tổ chức, phối hợp xây dựng và đưa vào thực hiện đề án quy
hoạch, phân bố, sử dụng lao động của quận, huyện, gắn với quy hoạch, tổng thể
kinh tế - xã hội, theo tinh thần sau đây :
I- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Đề án quy hoạch phân bố, sử dụng
lao động được xây dựng nhằm mục đích :
- Góp phần phục vụ tích cực cho
công tác quản lý quá trình phát triển dân số của quận huyện, nói riêng và thành
phố nói chung.
- Vạch ra hướng phân bố hợp lý,
sử dụng đầy đủ, có hiệu quả hơn nguồn lao động nhằm thúc đẩy tăng năng suất lao
động xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, trên cơ sở khai thác tốt
tiềm năng tự nhiên, kinh tế của quận, huyện, đồng thời góp phần tham gia tích
cực vào quá trình phân bố lại lao động trên địa bàn thành phố, trong mối quan
hệ hợp tác với các địa phương trong vùng và cả nước.
Việc xây dựng đề án quy hoạch
phân bố, sử dụng lao động phải đáp ứng những yêu cầu chủ yếu sau :
- Phải nghiên cứu toàn bộ nguồn
lao động ở quận, huyện, kể cả phần do quận, huyện trực tiếp quản lý và phần do
thành phố, Trung ương quản lý. Trong đó, tập trung nghiên cứu sâu nguồn lao
động do quận, huyện quản lý.
- Nghiên cứu về lao động phải
gắn liền với nghiên cứu về dân số
- Phân bố, sử dụng nguồn lao
động cần phải căn cứ vào sự phân bố sản xuất, đồng thời xuất phát từ khả năng
lao động, kiến nghị đối với việc phân bố sản xuất để tạo điều kiện sử dụng đầy
đủ, hợp lý nguồn lao động.
- Cần đặc biệt chú ý phân công,
sử dụng nguồn lao động tại chỗ nhằm khai thác cao nhất các tiềm năng tự nhiên,
kinh tế của quận, huyện.
- Điều quan trọng của công tác
quy hoạch phân bố sử dụng lao động là thực hiện được đề án quy hoạch, cho nên
phải nắm vững những điều kiện tự nhiên kinh tế, xã hội của từng nơi, trong từng
giai đoạn phát triển để đề xuất những hình thức tổ chức sản xuất, những biện
pháp chỉ đạo thực hiện thích hợp, bảo đảm tính hiện thực của đề án quy hoạch.
II- NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN QUY
HOẠCH PHÂN BỐ, SỬ DỤNG LAO ĐỘNG:
1- Đánh giá hiện trạng phát
triển dân số, hiện trạng phân bố sử dụng lao động của quận, huyện.
2- Dự báo dân số, lao động cho
thời kỳ tới, chủ yếu là giai đoạn 1986 – 1990.
3- Trên cơ sở phương hướng, mục
tiêu của các quy hoạch ngành, tiến hành xác định nhu cầu về lao động, cân đối
nhu cầu, khả năng và phân bố sử dụng hợp lý các nguồn lao động, chú ý lao động
có tay nghề.
4- Đề xuất các biện pháp chủ yếu
để triển khai đề án quy hoạch.
III- TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO VÀ PHỐI
HỢP CÔNG TÁC :
1- Mỗi quận, huyện thành lập một
tiểu ban chỉ đạo quy hoạch phân bố, sử dụng lao động nằm trong Ban chỉ đạo quy
hoạch tổng thể của quận, huyện. Trưởng phòng lao động là thành viên trong Ban
chỉ đạo quy hoạch tổng thể và trực tiếp phụ trách tiểu ban chỉ đạo quy hoạch
phân bố, sử dụng lao động. Các ban, ngành liên quan đều có nhiệm vụ tham gia,
góp phần tích cực vào hoạt động của tiểu ban này.
2- Sở Lao động phối hợp với Ban
Phân vùng kinh tế, Ủy ban Kế hoạch, Cục Thống kê thành phố, có nhiệm vụ hướng
dẫn cụ thể nội dung, phương pháp và hỗ trợ các quận, huyện làm công tác này.
IV- TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN :
- Từ nay đến hết tháng 6/85, các
quận, huyện chuẩn bị cán bộ, xây dựng xong tổ chức các đơn vị cơ sở, ban, ngành
chuẩn bị xong tài liệu, phối hợp với quận, huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ.
- Sở Lao động phối hợp với các
ngành thống nhất lịch tổ chức điều tra, thu thập, xử lý, tổng hợp số liệu hoàn
chỉnh để án và triển khai thực hiện đề án.
V- KINH PHÍ :
- Ủy ban Kế hoạch thành phố, Ủy
ban Khoa học và kỹ thuật thành phố, Sở Tài chánh trích trong ngân sách dành cho
các hoạt động khoa học kỹ thuật chung của thành phố một số kinh phí, chuyển cho
Sở Lao động quản lý để chi trong quá trình chỉ đạo công tác này.
- Các quận, huyện trích một phần
kinh phí sự nghiệp và nghiên cứu khoa học của địa phương để chi cho việc thực
hiện phần công tác của mình.
*
Giám đốc Sở Lao động có trách
nhiệm giúp Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức việc thực hiện theo dõi tiến độ
thực hiện và báo cáo cho Ủy ban Nhân dân thành phố.
Ủy ban Nhân dân thành phố yêu
cầu các Sở, Ban, Ngành nói trên và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện thi hành
nghiêm túc chỉ thị này.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
QUYỀN CHỦ TỊCH
Phan Văn Khải
|