BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
01-TC/GTBĐ
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 1 năm 1993
|
THÔNG TƯ
SỐ 01-TC/GTBĐ NGÀY 7-01-1993 CỦA BỘ TÀI CHÍNH VỀ MỘT SỐ CƠ
CHẾ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG VỤ
Căn cứ vào Điều 58, 59 Chương
IV của Bộ luật hàng hải quy định chức năng nhiệm vụ của các cơ quan Cảng vụ:
Căn cứ vào Nghị định số 239-HĐBT ngày 29-6-1992 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
về việc thành lập Cục Hàng hải Việt Nam;
Căn cứ vào Quyết định số 276-CT ngày 28-7-1992 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
về thống nhất quản lý các loại phí và lệ phí;
Sau khi thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính quy định một số
điểm về cơ chế tài chính đối với hoạt động của các Cảng vụ như sau:
I- NGUYÊN TẮC
CHUNG
- Cảng vụ là cơ quan thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành về lĩnh vực hàng hải.
- Nguồn kinh phí hoạt động của
các Cảng vụ do ngân sách Nhà nước đài thọ theo dự toán được Cục trưởng Cục Hảng
hải Việt Nam phê duyệt sau khi đã báo cáo các Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
và có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính. Các Cảng vụ được giữ lại một phần thu
để chi theo dự toán được phê duyệt.
- Hoạt động của Cảng vụ được tiến
hành theo đúng các điều luật đã quy định tại Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Đồng thời
các Cảng vụ có trách nhiệm tổ chức thu các loại phí theo quy định và nộp tiền
thu vào ngân sách Nhà nước.
II- NHỮNG QUY
ĐỊNH CỤ THỂ
1. Nguồn thu của Cảng vụ
Cảng vụ có trách nhiệm tổ chức
thu các loại phí sau:
- Trọng tải phí
- Thủ tục phí
- Thu tiền phạt đối với các trường
hợp vi phạm quy định hàng hải (nếu có)
- Các nguồn thu khác (nếu có)
theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền.
2. Đối tượng thu phí và mức thu
phí của Cảng vụ.
- Đối tượng thu trọng tải phí và
thủ tục phí là các loại phương tiện thuỷ trong và ngoài nước ra vào các Cảng biển
Việt Nam vận chuyển hàng hoá xuất, nhập khẩu và nội địa.
- Mức thu các trọng tải phí nói
trên do các cơ quan có thẩm quyền quy định theo sự phân cấp hiện hành về quản
lý giá cước tại các Cảng biển.
3. Hoá đơn thu phí của Cảng vụ
- Hoá đơn thu các loại phí nêu ở
điểm 2 trên đây do Bộ Tài chính ban hành quy định tại văn bản số 1401 TC/TCT/AC
ngày 1-8-1992 "Về việc ban hành các loại hoá đơn đặc thù".
4. Lập kế hoạch thu - chi Cảng vụ.
- Hàng năm, các Cảng vụ phải tiến
hành lập kế hoạch các nguồn thu và kế hoạch chi cho hoạt động các Cảng vụ gửi về
Cục hàng hải Việt Nam.
- Cục Hàng hải Việt Nam có trách
nhiệm xem xét và tổng hợp kế hoạch thu, chi của các Cảng vụ gửi Bộ trưởng Giao
thông vận tải và Bộ Tài chính.
- Sau khi có ý kiến thống nhất của
Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành
phê duyệt và giao kế hoạch thu và chi hàng năm cho các Cảng vụ.
Nội dung cụ thể kế hoạch bao gồm:
a) Về kế hoạch thu
- Căn cứ để lập kế hoạch thu là
dựa vào dự kiến hàng hoá xuất, nhập khẩu, vận chuyển nội địa thông qua khu vực
Cảng do Cảng vụ quản lý, dựa vào số lượt tàu và dung lượng tàu (6RT) ra vào Cảng
trên cơ sở đó và căn cứ vào đơn giá thu phí đã được quy định để xác định thu về
trọng tải phí và thủ tục phí.
b) Về kế hoạch chi.
Dự toán của các Cảng vụ bao gồm:
+ Chi thường xuyên của các Cảng
vụ: gồm lương và các khoản phụ cấp của CBCNV, chi về nguyên nhiên vật liệu phục
vụ cho các phương tiện hoạt động của Cảng vụ, chi sửa chữa thường xuyên và chi
quản lý hành chính khác.
+ Chi không thường xuyên:
a) Chi sửa chữa lớn nhà cửa Văn
phòng, sửa chữa lớn các phương tiện và thiết bị.
b) Chi mua sắm trang thiết bị phục
vụ cho hoạt động của Cảng vụ.
c) Chi phòng ngừa ô nhiễm môi
trường, phòng chống cháy bảo đảm trật tự và an toàn hàng hải.
d) Chi dự phòng cho công tác tìm
kiếm cứu nạn tàu và người trong khu vực trách nhiệm.
e) Chi thanh thải chướng ngại vật
trong khu vực trách nhiệm.
5. Quản lý các nguồn thu và chi
của các cảng vụ.
a) Quản lý nguồn thu:
- Nguồn thu của các Cảng vụ sau
khi được giữ lại một phần để chi theo dự toán được duyệt, phần còn lại các Cảng
vụ phải nộp vào ngân sách Nhà nước thông qua hệ thống kho bạc nơi Cảng vụ đặt
trụ sở.
- Riêng khoản tiền phạt (nếu có)
thu được, các Cảng vụ được giữ lại 10% để bổ sung vào quỹ khen thưởng của đơn vị,
90% nộp vào ngân sách Nhà nước.
- Nguồn thu của các Cảng vụ bằng
loại tiền gì phải nộp vào ngân sách Nhà nước bằng loại tiền đó và được quy đổi
ra tiền Việt Nam (VND) theo tỉ giá do Ngân hàng công bố để xác định tổng số tiền
đã nộp vào ngân sách Nhà nước.
- Hàng tháng, Cục thuế địa
phương có trách nhiệm phối hợp kiểm tra và đôn đốc các Cảng vụ nộp kịp thời các
khoản tiền thu vào ngân sách Nhà nước.
- Nguồn thu nộp vào ngân sách
Nhà nước hàng năm của các cảng vụ được dùng vào mục đích đầu tư cho các công trình
của ngành hàng hải Việt Nam.
- Việc quản lý và cấp phát vốn đầu
tư cho các công trình của ngành hàng hải nói trên được thực hiện theo đúng theo
các quy định của điều lệ quản lý xây dựng cơ bản ban hành kèm theo Nghị định số
385-HĐBT ngày 7-11-1990 của Hội đồng Bộ trưởng và những quy định hiện hành của
Nhà nước.
b) Quản lý chi tiêu của các cảng
vụ:
- Căn cứ vào dự toán hàng năm đã
được duyệt, các cảng vụ tiến hành phân bổ dự toán chi theo từng quý hoặc từng
tháng, trên cơ sở đó được sử dụng một phần tiền thu được để chi cho các hoạt động
của cảng vụ.
- Trước hết, các cảng vụ được sử
dụng nguồn tiền Việt Nam thu được để chi theo dự toán được duyệt. Trường hợp
nguồn tiền VND không đủ để chi, các cảng vụ mới được chuyển đổi một phần ngoại
tệ thu được ra VND tại Ngân hàng được phép kinh doanh ngoại tệ để bổ sung vào
nguồn chi của đơn vị.
6. Chế độ kế toán và báo cáo quyết
toán thu - chi cảng vụ.
- Các cảng vụ được áp dụng chế độ
kế toán đối với đơn vị sự nghiệp quy định tại Quyết định số 257-TC/CĐKT ngày
10-6-1990 của Bộ Tài chính.
- Hàng quý các cảng vụ có trách
nhiệm lập quyết toán và báo cáo quyết toán về Cục hàng hải Việt Nam (Bộ Giao
thông vận tải) và Bộ Tài chính phản ánh tổng số các khoản thu, tổng số tiền và
thu được, số tiền đã nộp vào ngân sách Nhà nước và số tiền đã chi theo dự toán
được duyệt.
- Hàng năm, chậm nhất là 30 ngày
đầu của năm tiếp theo, các cảng vụ phải có báo cáo quyết toán năm theo các nội
dung đã quy định trên đây gửi về Cục hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải)
và Bộ Tài chính.
- Căn cứ vào báo cáo quyết toán
năm của các cảng vụ, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Cục hàng hải Việt Nam (Bộ
Giao thông vận tải) kiểm tra xem xét quyết toán năm của các đơn vị. Sau khi có
ý kiến của Bộ Tài chính, Cục hàng hải Việt Nam tiến hành thông báo phê duyệt
quyết toán tài chính năm cho các cảng vụ.
7. Trích lập quỹ khen thưởng và
phúc lợi của cơ quan cảng vụ.
Hàng năm, các cảng vụ được trích
lập hai quỹ KT và PL bằng các nguồn:
+ 10% tiền phạt được giữ lại.
+ 0,5% trên tổng số thu của cảng
vụ, nhưng mức tính tối đa không được vượt quá 6 tháng lương cơ bản.
- Căn cứ vào các tỉ lệ trích thưởng
trên đây, trong năm các cảng vụ được trạm trích 70% để lập 2 quỹ KT và PL cơ
quan.
Sau khi quyết toán năm được duyệt
sẽ xác định chính thức số tiền các đơn vị được trích vào hai quỹ.
Riêng số tiền trích lập 2 quỹ
hình thành bằng tỉ lệ (%) trên tổng số thu của các cảng vụ sẽ được giảm trừ vào
số tiền phải nộp ngân sách Nhà nước hàng năm của đơn vị.
III- ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
- Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 1-1-1993 mọi quy định trước đây về chế độ thu chi của cảng vụ trái
với Thông tư này đều bãi bỏ.
- Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, các đơn vị cần phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu giải
quyết.