BỘ CÔNG AN-BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
********
|
VIỆT NAM DÂN CHỦ
CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 19-GT-CA
|
Hà Nội , ngày 07
tháng 2 năm 1963
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI - CÔNG AN SỐ 19-GT-CA NGÀY 7 THÁNG
2 NĂM 1963 VỀ VIỆC DÙNG XE VẬN TẢI HÀNG HÓA ĐỂ CHỞ NGƯỜI
Trước tình hình phát triển kinh
tế và văn hóa trên miền Bắc nước ta, sự đi lại của nhân dân ngày càng tăng gấp
bội; nhưng số lượng xe ô tô chở khách chỉ có hạn, do đó nhiều lúc đòi hỏi các
xí nghiệp vận tải phải dùng xe chở hàng hóa để phục vụ yêu cầu chuyên chở hành
khách trong từng thời gian nhất định. Ngoài ra các cơ quan công, nông, lâm trường,
xí nghiệp, hầm mỏ thường dùng xe vận tải để chuyên chở cán bộ, công nhân viên
hoặc trong khi vận tải chuyển hàng hóa có chở kèm công nhân đi theo làm nhiệm vụ
xếp dỡ hàng hóa.
Liên Bộ Giao thông bưu điện -
Công an đã ra Nghị định số 9 ngày 7-3-1956 về thể lệ tạm thời vận tải đường bộ,
quy định thể lệ thay đổi tính chất chuyên chở của xe ô tô vận tải ở chương III
điều 32 của văn bản này. Tuy nhiên đứng trước tình hình phát triển trên đây,
quy định trong Nghị định số 9 mới chỉ nêu lên những nguyên tắc lớn, cần phải được
bổ sung những chi tiết cụ thể.
Căn cứ vào tình hình trên đây, để
đề phòng ngăn ngừa những tai nạn gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của nhân
dân, của Nhà nước; để đáp ứng yêu cầu của việc lưu thông vận chuyển phục vụ cho
công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và nhu cầu của nhân dân, Liên Bộ Giao thông
vận tải - Công an quy định dưới đây những điểm cụ thể trong việc dùng xe ô tô vận
tải hàng hóa để chở người.
I. QUY ĐỊNH CỤ
THỂ VIỆC THAY ĐỔI TÍNH CHẤT CHUYÊN CHỞ CỦA CÁC LOẠI XE VẬN TẢI HÀNG HÓA
Các cơ quan, công, nông, lâm trường,
xí nghiệp quốc doanh và công tư hợp doanh muốn thay đổi tính chất chuyên chở của
các loại xe vận tải hàng hóa trong các trường hợp sử dụng xe vận tải hàng hóa để
chở người trong từng thời gian nhất định, hoặc tạm dùng để chở người trong trường
hợp cần thiết, kết hợp sử dụng chở cán bộ, công nhân đến địa điểm công tác, đều
phải xin phép cơ quan giao thông từ cấp tỉnh trở lên và thực hiện những điều kiện
cụ thể đảm bảo an toàn dưới đây:
1. Đối với các
xe vận tải hàng hóa của các xí nghiệp vận tải quốc doanh và công tư hợp doanh
muốn thay đổi thành xe chở hành khách phải có đủ điều kiện.
a) Xe phải có mui, bạt che mưa nắng
và bố trí điều kiện lên xuống cho hành khách.
b) Các thiết bị
an toàn của xe phải thật đầy đủ và có hiệu lực. Sàn xe phải kín đáo và sạch sẽ;
thành xe phải ổn định và chắc chắn, các khóa thành xe, cửa xe phải bảo đảm thật
an toàn.
c) Các xe chở người thường xuyên
tại bến thay xe ca đều phải có ghế cho hành khách ngồi. Ghế ngồi phải bắt chắc
chắn vào xe và không được cao quá 40cm kể từ sàn xe và thành xe phải cao hơn mặt
ghế tối thiểu là 45cm.
d) Người lái xe
phải có giấy phép lái xe chở khách.
Trừ trường hợp trong quá trình
phục vụ, số lượng xe vận tải yêu cầu nhiều hơn so với dự đoán đã chuẩn bị mà xí
nghiệp không đủ người lái xe có giấy phép lái xe chở khách hoặc trong trường hợp
chuyên chở từng lúc có tính chất đột xuất thì điều kiện về người lái xe áp dụng
theo quy định ở điểm (a) về trường hợp xe vận tải của cơ quan, xí nghiệp, công,
nông trường chuyên chở cán bộ công nhân viên dưới đây:
2. Đối với xe vận
tải hàng hóa của các cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường muốn sử dụng để
chuyên chở công nhân đến địa điểm sản xuất hoặc trong các trường hợp di chuyển
chỗ ở, dự mít tinh, .v.v... phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Người lái xe phải là lái xe bậc
hai trở lên, có tinh thần trách nhiệm cao, đạo đức cách mạng tốt, luôn luôn
nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông vận tải và phải do Thủ trưởng cơ quan
đề nghị mới được cơ quan giao thông vận tải xét cấp giấy
chứng nhận tạm thời trong một thời gian nhất định.
b) Về thiết bị an toàn của xe phải
thật đầy đủ và có hiệu lực như quy định ở điểm (b) trong trường hợp đối với xe
vận tải chở khách ở trên.
3. Số người được
phép chuyên chở trong khi sử dụng xe vận tải hàng hóa để chở hành khách hoặc
cán bộ nhân viên.
Số lượng người được phép chuyên
chở trên xe vận tải hàng hóa quy định như sau:
Căn cứ vào diện tích thực tế
chuyên chở của thùng xe với mức bình quân mỗi thước vuông bốn người nhưng không
vượt quá trọng tải của xe (trung bình mỗi người tính 50kg)
3m9 x 2m2
Loại
xe $.4000 - 1 (HI) = = 34 người.
0m2 25
3m3 x 2m05
Xe
GAST (BE) = = 27 người.
0m2 25
4m15 x 2m16
Xe
Gitroent. 45 (BI) = = 35 người.
0m2 25
3m55 x 2m15
Ford
F.500 (BH) = = 30 người.
0m2 25
II. NHỮNG TRƯỜNG
HỢP DÙNG XE VẬN TẢI ĐỂ CHỞ NGƯỜI KHÔNG PHẢI XIN PHÉP CƠ QUAN GIAO THÔNG
1. Xe vận tải của cơ quan quân sự.
Công an nhân dân (bao gồm Công an vũ trang, Cảnh sát nhân dân và các lực lượng
nghiệp vụ khác) dùng để chuyên chở cán bộ, chiến sĩ đi làm nhiệm vụ.
2. Sử dụmg các xe vận tải để chở
người trong các trường hợp khẩn cấp như:
a) Sử dụng xe vận chuyển người
đi chống bão, lụt và cứu người ở nhưng nơi bão, lụt, cháy nhà.
b) Chở người bị nạn ở dọc đường
phải đưa đi cấp cứu.
3. Các xe ô tô vận tải hàng hóa
phải chở công nhân theo xe để làm nhiệm vụ xếp dỡ hàng hóa, nhưng phải theo
đúng những điều quy định trong mục 4 của thông tư này.
III. QUY ĐỊNH
VỀ NHỮNG LOẠI XE VẬN TẢI HÀNG HÓA VÀ NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHÔNG ĐƯỢC PHÉP SỬ DỤNG ĐỂ
CHỞ NGƯỜI
Các xe vận tải hàng hóa dưới
đây, bất luận trong trường hợp nào, cũng không được phép chở người (kể cả việc
chở công nhân xếp dỡ đi theo làm nhiệm vụ):
a) Xe chó bệ dỡ hàng tự dộng
(Benne); thùng xe không có thành.
b) Trên xe có hàng hóa thuộc loại
nguy hiểm (chất độc dễ nổ, dễ cháy).
c) Trên rơ moóc kéo theo xe vận
tải hàng hóa hoặc máy kéo.
d)Trên xe vận tải hàng hoá có
kéo rơ moóc. Trường hợp cần thiết chỉ được chởmột số công nhân xếp, dỡ theo quy
định ở mục I nói về trường hợp chuyên chở công nhân xếp dỡ theo xe làm nhiệm vụ.
d) Không được chở người ngồi
chơi vơi trên hàng hóa xếp cao bằng hay cao hơn thành xe đối với các loại xe
không có mui, trần hàng dài, rộng chìa ra khỏi thùng xe hoặc trên xe chở các
hàng đóng thành khối lớn nặng.
IV. QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC CHỞ CÔNG NHÂN XẾP DỠ HÀNG HÓA ĐI CÙNG VỚI XE VẬN TẢI
Các xe ô tô vận tải hàng hóa khi
chở công nhân xếp dỡ theo xe làm nhiện vụ phải theo đúng những điều kiện sau
đây:
a) Số công nhân xếp dỡ được phép
chở trên xe quy định tối đa năm người đối với các xe có trọng tải dưới năm tấn
và tối đa bảy người đối với các xe có trọng tải từ năm tấn trở lên.
b) Số công nhân xếp dỡ cộng với
hàng hóa xe không được vượt quá trọng tải của xe đã được quy định.
c) Vị trí của công nhân xếp dỡ ở
trên xe có mui hoặc không có mui đều nhất thiết phải có tay vịn vững chắc.
d) Những hàng hóa không ổn định
phải sắp xếp cẩn thận, phải ràng buộc chắc chắn đảm bảo khi xe chạy không xô dồn
làm bị thương công nhân đi theo xe.
Để đảm bảo an toàn giao thông vận
tải, ngăn ngừa những hiện tượng dùng xe vận tải hàng hóa để chuyên chở người một
cách bừa bãi, gây nên những tai nạn đáng tiếc làm thiệt hại đến tính mệnh của
nhân dân cũng như của cán bộ, công nhân viên nhà nước, Liên Bộ yêu cầu:
Những cơ quan, xí nghiệp sử dụng
phương tiện vận tải cần thật sự đề cao ý thức bảo đảm an toàn bảo vệ tính mệnh
con người và phải chịu trách nhiệm về mọi tai nạn do xe cộ của cơ quan mình gây
ra. Cần tăng cường giáo dục người lái xe luôn luôn đề cao trách nhiệm, bảo đảm
lái xe an toàn tuyệt đối, thường xuyên kiểm tra các thiết bị an toàn của phương
tiện vận tải và thi hành đầy đủ những điều quy định trên đây.
Các Sở, Ty
Giao thông vận tải phải hết sức thận trọng trong việc xét cấp giấy phép.
Khi cấp giấy phép phải căn cứ vào các điều quy định trong thông tư này và điều
đáng chú ý là phải kiểm tra các bộ phận an toàn của xe, điều kiện về người lái
xe rồi tùy theo từng trường hợp, yêu cầu dùng xe vận tải hàng hóa để chuyên chở
người mà cấp giấy phép từng chuyến hoặc từng thời gian ngắn.
Đối với việc dùng xe vận tải
hàng hóa để chuyên chở công nhân đi về hàng ngày tại các công trường, hầm mỏ,
các Sở, Ty Giao thông vận tải chỉ cấp giấy phép cho một số
xe với yêu cầu thật cần thiết để bảo đảm cho sản xuất.
Các Sở, Ty
Giao thông vận tải và Công an có nhiệm vụ phổ biến sâu rộng thông tư này tới
các đơn vị, xí nghiệp vận tải, các cơ quan công, nông, lâm trường có xe vận tải
đồng thời phải thường xuyên kiểm tra chặt chẽ cho việc chuyên chở người bằng xe
vận tải hàng hóa.
Những quy định ban hành trước
đây của hai ngành giao thông và công an trái với những điều quy định trong
thông tư này đều bãi bỏ.
Dương
Bạch Liên
(Đã
ký)
|
Lê
Quốc Thân
(Đã
ký)
|