BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 6819/BGDĐT-TTr
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra
năm học 2009 - 2010
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2009
|
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Quán triệt Nghị
quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng và Kết luận 242 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII), phương hướng
phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục
2005 và các Nghị quyết của Quốc hội khoá XII, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ
tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục;
Căn cứ Chỉ thị số
4899/CT-BGDĐT ngày 04/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về
nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009 – 2010, Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ thanh tra đối với các Sở GD&ĐT như sau:
Phần I
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bổ
sung biên chế; đổi mới hoạt động thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của
công tác thanh tra giáo dục. Tiếp tục bồi dưỡng chớnh trị, chuyờn mụn nghiệp vụ,
nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra giáo dục cỏc cấp, góp phần thực hiện thắng
lợi nhiệm vụ năm học.
2. Tăng cường công tác thanh tra
hành chính và thanh tra chuyên ngành; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các trường
ngoài công lập về nội dung 3 công khai (công khai về chất lượng giáo dục; công
khai về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; công khai về
tài chính). Tiếp tục kiểm tra việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào “học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Nói không với tiêu cực
trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức
nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp" (Hai không), “Mỗi
thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”; thanh tra, kiểm tra việc ứng dụng công nghệ
thông tin, đổi mới quản lý tài chính, nhân sự và mua sắm, bảo quản và sử dụng
thiết bị dạy học, thực hiện kiên cố hoá phòng học và xây nhà công vụ giáo viên;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công
tác quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý giáo dục, chăm lo và đầu tư
phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, huy động trẻ 5 tuổi đi
học mẫu giáo ; thanh tra hoạt động dạy và học, thi cử, xét lên lớp, tuyển
sinh, cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ trong các cơ quan quản lý giáo dục
và các cơ sở giáo dục.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; Luật Khiếu nại, tố cáo (KNTC).
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. CỦNG CỐ TỔ CHỨC THANH TRA
- Các sở GD&ĐT căn cứ vào điều
kiện thực tế của địa phương, phối hợp với Thanh tra tỉnh và Sở Nội vụ, trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để kiện toàn tổ chức thanh
tra, bố trí biên chế cho cơ quan thanh tra Sở đảm bảo đạt ít nhất là 10% biên
chế cơ quan Sở, trong đó có 01 thanh tra viên có chuyên môn nghiệp vụ về tài
chính. Bổ nhiệm Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra, Thanh tra viên theo Nghị
định số 41/2005/NĐ-CP ngày 25/3/2005 của Chính phủ về qui định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra. Việc điều động, tuyển dụng cán bộ
thanh tra, cộng tác viên thanh tra phải lựa chọn từ những cán bộ có kinh nghiệm
chuyên môn, quản lý, có phẩm chất, uy tín và năng lực.
- Tham mưu với Lãnh đạo Sở về việc
bổ nhiệm, chuyển ngạch và nâng ngạch cho cán bộ thanh tra theo quy định.
- Lựa chọn, bổ nhiệm cộng tác
viên thanh tra theo nhiệm kỳ (tỷ lệ 1/50 GV), nơi có điều kiện có thể cao hơn để
đảm bảo đủ lực lượng cho việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
- Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra.
* Các Phòng GD&ĐT: Bố trí ít
nhất một cán bộ làm công tác thanh tra chuyên trách (nơi có ít cán bộ, có thể
giao kiêm thêm nhiệm vụ khác) để thường trực công tác thanh tra và giúp Trưởng
phòng giải quyết KNTC và tổ chức tiếp công dân theo quy định của Luật KNTC.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG THANH TRA
Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch
thanh tra năm học trình Giám đốc Sở phê duyệt.
1. Thanh tra chuyên ngành
Căn cứ Thông tư số
43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn
thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác và thanh tra hoạt động sư
phạm của nhà giáo, năm học 2009 - 2010 cơ quan thanh tra giáo dục các cấp cần tập
trung thực hiện các nội dung sau:
1. 1. Thanh tra nhà trường và cơ
sở giáo dục khác, đặc biệt chú ý nhiệm vụ thanh tra các cơ sở giáo dục ngoài
công lập
a) Thanh tra, kiểm tra về số lượng,
chất lượng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, nhà giáo, nhân viên. Chú ý đánh giá về
tỷ lệ giáo viên/lớp, cơ cấu giáo viên theo môn học, số lượng cán bộ, nhà giáo
chưa đạt chuẩn, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ của giáo viên (đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, cần kiểm
tra việc thực hiện cam kết trong đề án thành lập trường).
b) Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch
phát triển mạng lưới trường, lớp; công tác tuyển sinh đầu cấp; nhiệm vụ của các
phòng, ban, hội đồng chức năng, tổ, khoa chuyên môn nghiệp vụ; các tổ chức đoàn
thể.
c) Thực hiện kế hoạch giáo dục
văn hoá: thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học, qui chế chuyên
môn, kiểm tra, đánh giá xếp loại, thi lên lớp, thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi,
thi tuyển sinh...
d) Thực hiện kế hoạch giáo dục đạo
đức, thẩm mỹ, thể chất, quốc phòng, lao động hướng nghiệp, dạy nghề, chăm sóc,
nuôi dưỡng (nếu có); kết quả giáo dục, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, tệ nạn
xã hội khác.
đ) Công tác quản lý giáo dục của
Hiệu trưởng nhà trường, Thủ trưởng cơ sở giáo dục khác bao gồm:
- Việc thực hiện đổi mới công
tác quản lý giáo dục, công tác đánh giá Hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo
quy định chuẩn nghề nghiệp;
- Thực hiện 3 công khai: Công
khai về chất lượng giáo dục; công khai về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ dạy và học; công khai về tài chính;
- Xây dựng kế hoạch giáo dục (kế
hoạch đào tạo); tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ; thực hiện qui chế dân chủ,
giải quyết KNTC; thực hiện các chế độ chính sách đối với nhà giáo, người học;
- Công tác kiểm tra, quản lý
chuyên môn;
- Công tác xã hội hoá giáo dục
và phối hợp với các tổ chức, lực lượng trong và ngoài nhà trường cũng như việc
thực hiện các nhiệm vụ khác (nếu có).
e) Thanh tra, kiểm tra thủ tục
pháp lý về quyền sử dụng đất; cơ sở vật chất, kỹ thuật, các điều kiện đảm bảo
chất lượng giáo dục, trật tự, vệ sinh, an toàn, cảnh quan, môi trường sư phạm;
thiết bị dạy học, phương tiện làm việc; số lượng, chất lượng phòng học, phòng
làm việc, phòng thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, phòng đa chức năng, thư viện,
sân chơi, bãi tập…
g) Kiểm tra việc triển khai thực
hiện chủ đề của năm học 2009 – 2010: “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất
lượng giáo dục” chính là kiểm tra các hoạt động dạy và học, kiểm tra, đánh giá;
các nguồn lực và điều kiện đảm bảo cho hoạt động dạy và học (cơ sở vật chất,
trang thiết bị, công tác quản lý giáo dục…) theo nội dung 3 công khai.
h) Tiếp tục thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài
chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
gồm:
- Đổi mới quản lý tài chính: Hướng
dẫn chi tiết tại phần 2 thanh tra hành chính, mục 2.3 thanh tra tài chính, tài
sản.
- Ứng dụng công nghệ thông tin:
Kiểm tra việc hình thành các tổ chức và lực lượng về công nghệ thông tin; kế hoạch
triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin của Sở và các cơ sở giáo dục; kinh phí
đầu tư; quy trình mua sắm; chất lượng thiết bị, hiệu quả sử dụng.
- Việc triển khai phong trào xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: Đây là một phong trào được thực
hiện lâu dài, Thanh tra các Sở cần bám sát nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ
GD&ĐT để xây dựng nội dung này trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra.
i) Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về liên kết đào tạo: Cơ sở pháp lý; thực hiện quy chế và các
quy định về chuyên môn; điều kiện đảm bảo chất lượng; trách nhiệm của các bên
tham gia liên kết; hiệu quả đào tạo…
1. 2. Thanh tra hoạt động sư phạm
của giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên,
giáo dục chuyên nghiệp.
a) Phẩm chất chính trị, đạo đức,
lối sống, tư tưởng; chấp hành pháp luật; chấp hành qui chế của ngành, nội qui của
cơ quan; ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; sự tín nhiệm của đồng
nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết, trung thực trong công tác,
quan hệ đồng nghiệp, thái độ phục vụ nhân dân và học sinh; không bạo hành và
không xâm phạm nhân phẩm học sinh.
b) Kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao: Thực hiện qui chế chuyên môn; qui chế thi cử; kết quả giảng dạy; thực hiện
các nhiệm vụ khác được giao. Không áp đặt kế hoạch bài dạy (giáo án) theo một mẫu
thống nhất.
Các Sở và các Phòng GD&ĐT
khi tiến hành thanh tra hoạt động sư phạm của đội ngũ giáo viên mầm non, phổ
thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp cần phát hiện và nhân điển
hình tiên tiến; vận dụng các tiêu chuẩn qui định của Bộ GD&ĐT đã ban hành để
đánh giá giáo viên đúng thực chất, không chạy theo thành tích, tránh khuynh hướng
nương nhẹ khuyết điểm, không chỉ ra được những tồn tại, thiếu sót cần khắc phục
(nếu có) .
Thanh tra hoạt động sư phạm của
giáo viên được tiến hành trong các cuộc thanh tra chuyên đề và thanh tra toàn
diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác. Để đảm bảo hiệu quả, chất lượng các cuộc
thanh tra, tuỳ điều kiện thực tế địa phương, Thanh tra các Sở, Phòng GD&ĐT
cần xây dựng kế hoạch thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên cho phù hợp và
đảm bảo mỗi năm thanh tra được khoảng từ 15% đến 20% tổng số giáo viên của đơn
vị đó.
1.3. Thanh tra, kiểm tra các kỳ
thi tốt nghiệp, thi chọn học sinh giỏi và tuyển sinh đảm bảo khách quan, công bằng,
chính xác theo tinh thần Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng
Chính phủ và cuộc vận động “Hai không” của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
a) Đối với các cấp quản lý giáo
dục
Các Sở, Phòng GD&ĐT tăng cường
công tác kiểm tra việc hoàn thành chương trình, đánh giá xếp loại học sinh lớp
cuối cấp. Phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp quản lý lỏng lẻo, cắt xén
chương trình, giáo viên sửa chữa điểm sai quy chế làm thay đổi kết quả xếp loại
học tập của học sinh.
Kiên quyết ngăn chặn hiện tượng
tiêu cực, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm quy chế thi. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác thanh tra thi, chủ động tham mưu với cấp có thẩm quyền bổ
sung quy chế, các văn bản hướng dẫn và các giải pháp tích cực để chấn chỉnh kỷ
cương, chống gian lận trong các kỳ thi. Sau mỗi kỳ thi, cần giải quyết dứt điểm
mọi khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến kỳ thi.
b) Các Sở GD&ĐT, các trường
phổ thông dân tộc nội trú (TPDTNT) có học sinh diện cử tuyển cần quan tâm thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ cử tuyển vào các trường
PTDTNT, trường dự bị đại học dân tộc. Những trường hợp vi phạm phải được xử lý
nghiêm túc và dứt điểm, kết luận trách nhiệm rõ ràng.
2. Thanh tra hành chính
2.1. Thanh tra công tác quản lý
hành chính
Thanh tra, kiểm tra việc bố trí
sử dụng đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên và thực hiện các chính
sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện nhiệm vụ đầu năm học; công tác quản lý các cơ sở giáo dục phổ
thông, mầm non, nhà trẻ tư thục, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm
ngoại ngữ - tin học;
2.2. Kiểm tra việc thực hiện các
cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Nói
không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với
vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp"
(Hai không), “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Đối với cuộc vận động “Hai không”, Thanh tra giáo dục các cấp cần xác định đây
là năm học cuối cùng thực hiện “Hai không” do đó cần tiếp tục tham mưu với Lãnh
đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động "Nói không với
tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm
đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp", kết hợp với
kiểm tra thực trạng học sinh yếu kém, học sinh bỏ học. Xác định những công việc
trọng tâm, trọng điểm cần tập trung giải quyết, đảm bảo đúng mục đích, ý nghĩa,
hiệu quả, bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện cuộc vận động và
làm cơ sở tổng kết, đánh giá trong hội nghị Tổng kết thực hiện cuộc vận động
“Hai không” do Bộ tổ chức.
2.3. Thanh tra công tác quản lý
tài chính, tài sản.
Thanh tra công tác quản lý các
nguồn kinh phí ngoài ngân sách, nguồn huy động từ nhân dân, kinh phí chương
trình mục tiêu, nguồn viện trợ từ nước ngoài,… công tác tự kiểm tra tài chính,
kế toán theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ Tài chính về việc
ban hành “Qui chế về tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị có
sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước”.
Thanh tra đổi mới quản lý tài
chính: Cần tập trung làm rõ ngân sách địa phương chi cho giáo dục (lương, mua sắm
trang thiết bị dạy học, đầu tư xây dựng, các khoản chi khác); việc sử dụng học
phí; chi tiêu các khoản đóng góp của xã hội; kinh phí thực hiện kiên cố hoá trường
lớp.
Thanh tra, kiểm tra công tác đầu
tư xây dựng, quản lý và sử dụng đất đai; thực hiện kiờn cố hoỏ phũng học và xõy
dựng nhà cụng vụ giỏo viờn. Thông qua thanh tra, kiến nghị các cơ sở giáo dục lập
đầy đủ và hoàn thiện thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất đai, giải quyết theo
quy định của pháp luật mọi tranh chấp, lấn chiếm trái phép đất đai trường học.
2.4. Thanh tra, kiểm tra việc quản
lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ (VBCC) của hệ thống giáo dục quốc dân
theo Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về
việc ban hành qui chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.
Các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo
dục tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng VBCC và tiến
hành sơ kết báo cáo đúng quy định. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm trong
việc quản lý, cấp phát và sử dụng VBCC cần xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư số
03/2006/TT-BNV ngày 08/02/2006 của Bộ Nội vụ; Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 20/6/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành qui chế văn bằng, chứng
chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản quy phạm pháp luật khác.
2.5. Thanh tra công tác quản lý
dạy thêm, học thêm (DTHT)
Thanh tra, kiểm tra công tác quản
lý DTHT theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/01/2007 về việc ban hành
qui định về DTHT và văn bản số 3198/BGDĐT-GDTrH ngày 12/4/2007 về việc đôn đốc
triển khai thực hiện quyết định về DTHT. Kiên quyết xử lý những hiện tượng vi
phạm, không để tiêu cực xảy ra trong hoạt động DTHT và báo cáo bằng văn bản về
kết quả công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý của địa phương với Bộ (qua Thanh
tra) vào cuối học kỳ I và cuối năm học.
2.6. Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
3. Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Cơ quan thanh tra giáo dục các cấp
chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật phòng, chống
tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phù hợp với thực tế hoạt động
tại các cơ sở giáo dục trong phạm vi quản lý.
Kiểm tra việc tổ chức tuyên truyền,
phổ biến Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
và các văn bản của cấp trên về công tác này; các việc đã triển khai và kết quả
đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí tại các cơ sở được kiểm tra.
Tập trung kiểm tra việc thực hiện
công khai trong đầu tư xây dựng; mua sắm thiết bị; sử dụng kinh phí, phương tiện,
văn phòng phẩm; chế độ học tập, nghiên cứu trong và ngoài nước; hội nghị, hội
thảo;…
4. Công tác giải quyết khiếu nại
tố cáo (KNTC) và tiếp công dân
4.1. Xây dựng kế hoạch thanh
tra, kiểm tra giải quyết KNTC và tiếp công dân đối với các phòng chuyên môn
trong cơ quan Sở và các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý của Sở. Kế hoạch phải
cụ thể về số lượng đơn vị được thanh tra, kiểm tra; thời gian thực hiện. Tập
trung thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục đang có những vụ việc phức
tạp, kéo dài, có biểu hiện mất đoàn kết, thiếu dân chủ hoặc có đơn thư KNTC.
Khi thanh tra, kiểm tra, giải quyết vụ việc cần thực hiện đầy đủ các quy định tại
Luật KNTC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KNTC, Nghị định số
136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật KNTC và các Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật
KNTC.
Kế hoạch thanh tra, kiểm tra giải
quyết KNTC và tiếp công dân phải xây dựng theo nguyên tắc phòng ngừa là chính;
khi có vụ việc thì phải tập trung phối hợp giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ
cơ sở, tránh không để vụ việc kéo dài, diễn biến phức tạp.
4.2. Tập trung rà soát, phân loại
các vụ việc, giải quyết dứt điểm những vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền để bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đồng thời kiên quyết xử lý những người
lợi dụng dân chủ để vu khống và KNTC trái quy định của pháp luật. Các vụ việc
không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn chu đáo để công dân thực hiện KNTC đến
đúng cơ quan có thẩm quyền. Các vụ việc đã có quyết định giải quyết nhưng công
dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện, cần phải thận trọng xem xét, xác
minh lại; nếu vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật thì có văn bản trả lời
công dân theo quy định.
Nghiêm túc rút kinh nghiệm về
quá trình giải quyết KNTC và tiếp công dân trong thời gian qua, một số đơn vị,
cấp có thẩm quyền đã không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với những
kết luận, kiến nghị của thanh tra khi giải quyết một số vụ việc, dẫn đến khiếu
kiện kéo dài, vượt cấp, diễn biến phức tạp.
Trên đây là nội dung cơ bản
của công tác thanh tra năm học 2009 - 2010; yêu cầu các Sở GD&ĐT xây dựng kế
hoạch cụ thể để triển khai đến các cơ sở giáo dục; quán triệt đến cán bộ, giáo
viên, nhân viên để thực hiện.
Các Sở GD&ĐT báo cáo kế hoạch
công tác thanh tra giáo dục năm học mới trước ngày 30/9/2009; báo cáo sơ kết cụng
tỏc thanh tra học kỳ I trước ngày 19/01/2010; báo cáo tổng kết cụng tỏc thanh
tra năm học trước ngày 15/6/2010; báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu công
tác năm học 2009-2010 trước ngày 15/6/2010.
Trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ năm học nếu có vấn đề nảy sinh, vướng mắc cần phản ánh, báo cáo kịp thời về
Bộ GD&ĐT (qua Thanh tra) để phối hợp giải quyết.
Nơi nhận:
- Như kính gửi (để thực hiện);
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để b/cáo);
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, TTr.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|