ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2667/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 29 tháng 10 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN CHUYỂN TUYẾN CỐ ĐỊNH THỪA THIÊN
HUẾ - ĐÀ NẴNG VÀ NGƯỢC LẠI (MST: 75431112) THÀNH TUYẾN XE BUÝT HUẾ - ĐÀ NẴNG VÀ
NGƯỢC LẠI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số
23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10
tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng
xe ô tô;
Căn cứ Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT ngày
26/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến
vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng
đến năm 2030;
Căn cứ Thông báo kết luận số 242/TB-VPCP ngày
12/7/2018 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng
Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Hội nghị sơ kết
công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng
tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2018;
Căn cứ Công văn số 13122/BGTVT-VT ngày
19/11/2018 của Bộ Giao thông vận tải về việc trả lời đối với đề xuất chuyển tuyến
cố định từ Đà Nẵng đi Thừa Thiên Huế và ngược lại thành tuyến xe buýt liên tỉnh;
Căn cứ Công văn số 3466/UBND-GT ngày
03/6/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thống nhất phương án chuyển tuyến
cố định Đà Nẵng – Huế thành tuyến xe buýt liền kề;
Căn cứ Công văn số 3732/UBND-SGTVT ngày
17/6/2019 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc liên quan đến chuyển tuyến cố định
từ Đà Nẵng đi Thừa Thiên Huế thành tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Đà Nẵng – Huế
và ngược lại;
Xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ
trình số 1936 /TTr-SGTVT ngày 17/10/2019 về việc phê duyệt phương án chuyển tuyến
cố định liên tỉnh Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng và ngược lại (MST: 75431112. Bến
đi, bến đến: Bến xe phía Nam Huế, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng) thành tuyến xe buýt
liền kề Huế đi Đà nẵng và ngược lại (Điểm đầu, cuối: Bến xe phía Nam Huế, Bến
xe Trung tâm Đà Nẵng).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Phương án chuyển tuyến cố
định từ Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng và ngược lại (MST: 43751112) thành tuyến xe
buýt liên tỉnh liền kề từ Huế đi Đà Nẵng và ngược lại với các nội dung như sau:
1. Tên phương án: Phương án chuyển tuyến
cố định liên tỉnh Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng và ngược lại (MST: 75431112) thành
tuyến xe buýt liền kề Huế đi Đà nẵng và ngược lại (Điểm đầu, cuối: Bến xe phía
Nam Huế, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng).
2. Phạm vi thực hiện: Tỉnh Thừa Thiên Huế
và thành phố Đà Nẵng.
3. Cơ quan phê duyệt: UBND tỉnh Thừa
Thiên Huế.
4. Mục tiêu
Chuyển đổi tuyến cố định Đà Nẵng –
Huế thành tuyến buýt liền kề nhằm nâng cấp nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo tiền
đề cho việc hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân đi lại giữa hai địa phương, hạn
chế các loại xe kinh doanh bất hợp pháp, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông,
đổi mới chất lượng phương tiện, thay đổi phong cách phục vụ văn minh lịch sự, dừng
đỗ đúng các điểm quy định, lái xe an toàn... nhằm thu hút nhiều người dân tham
gia đi xe buýt, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách giữa 2 thành phố, tăng
doanh thu cho doanh nghiệp và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thành phố.
5. Hình thức
đầu tư
- Hình thức đầu tư: xã hội hóa 100%, nhà nước
không trợ giá vé hành khách;
- Phân chia thị phần: Tỉnh Thừa Thiên Huế 50% và
thành phố Đà Nẵng 50%;
- Đơn vị khai thác:
các DN, HTX đang KDVT khách trên tuyến cố định Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng và ngược
lại (MST: 75431112);
6. Nội dung phương án
a) Chỉ tiêu cơ bản của tuyến
- Tên tuyến:
Tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Huế đi Đà Nẵng và ngược lại;
- Điểm
đầu, cuối: Bến xe phía Nam Huế, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng
- Số hiệu
tuyến: LK01
- Cự ly tuyến: 100 km
- Hành
trình chạy xe:
+ Chiều đi:
Bến xe Phía Nam Huế - An Dương Vương - Nguyễn Tất Thành - QL1A - Hầm Hải Vân -
Đường tránh nam Hải Vân - Tạ Quang Bửu - Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Lương Bằng -
Tôn Đức Thắng - Bến xe Trung tâm Đà Nẵng;
+ Chiều về:
Bến xe Trung tâm Đà Nẵng - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Nguyễn Văn Cừ -
Tạ Quang Bửu - Đường tránh nam Hải Vân - Hầm Hải Vân - QL1A - Nguyễn Tất Thành
- An Dương Vương - Bến xe Phía Nam Huế.
b) Các chỉ tiêu khai thác kỹ thuật
- Thời gian hoạt động của tuyến:
+ Thời gian
mở tuyến (Tmt): 05h00';
+ Thời gian
đóng tuyến (Tđt ): 19h00';
+ Tổng thời gian hoạt động (TH): 14h00'.
- Tần suất hoạt động:
+ Giờ cao điểm: 14 phút/chuyến;
+ Giờ bình thường: 15 phút/chuyến.
- Kế
hoạch bố trí chạy xe
+ Được thực hiện theo
quy định và thỏa thuận của mỗi đầu tuyến;
+ Toàn bộ phương tiện
của Thừa Thiên Huế (29 phương tiện/ngày) xuất hành buổi sáng hàng ngày tại Bến
xe phía Nam – Huế (đến 12h00), buổi chiều hàng ngày xuất phát từ Bến xe Trung
tâm Đà Nẵng (từ 12h14);
+ Các phương tiện của
Đà Nẵng (28 phương tiện/ngày) xuất hành buổi sáng hàng ngày tại Bến xe Trung
tâm Đà Nẵng (đến 12h00), buổi chiều hàng ngày xuất phát từ Bến xe phía Nam – Huế
(từ 12h15).
c) Giá
vé
- Doanh nghiệp, Hợp
tác xã xây dựng Phương án giá vé và đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy
định tại TTLT số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Liên bộ Tài chính
– Giao thông vận tải Hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch
vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; có sự phối hợp, thống nhất với các Doanh nghiệp, Hợp
tác xã thành phố Đà Nẵng.
- Hành khách đi theo chặng sẽ được
tính giá từng chặng. Các đơn vị vận tải thống nhất giá vé chặng và đăng ký với
cơ quan quản lý theo quy định.
d) Cơ sở hạ tầng trên tuyến
- Hệ thống
điểm đầu, cuối tuyến: được đăng ký và sử dụng hạ tầng tại Bến xe
phía Nam Huế và Bến xe Trung tâm Đà Nẵng;
- Địa phận của địa phương nào thì địa phương lắp
đặt biển báo, nhà chờ theo quy định của địa phương đó;
- Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm thông báo
với Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng các vị trí điểm dừng xe buýt để thuận tiện
trong khai thác.
đ) Phương tiện vận hành
Phương tiện theo Quy chuẩn kỹ
thuật Việt Nam được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Phương tiện phải thỏa mãn:
- Niêm yết thông tin đầy đủ
theo quy định;
- Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn và thiết bị
giám sát hành trình phải truyền dẫn đầy đủ, liên tục các thông tin bắt buộc
theo quy định;
- Lắp đặt camera trên
xe theo tiêu chuẩn, quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Thiết bị giám sát
hành trình và camera lắp trên xe phải truyền được dữ liệu về Trung tâm giám sát
và điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm quản lý điều
hành giao thông công cộng trực thuộc Sở Giao thông vận tải.
- Loại phương tiện đề xuất:
Xe K29, đời xe tối thiểu từ 2015 trở lên;
- Nhãn hiệu: Huyndai
County;
- Màu sơn và kiểu
dáng:
+ Màu sơn: Xanh - Trắng;
+ Kiểu dáng: viền
cong;
- Sở Giao thông vận tải
phối hợp với các bên liên quan thống nhất mã màu sơn.
e) Nhận diện thương hiệu trên
xe buýt
- Lô gô tỉnh Thừa Thiên Huế:
HueBus;
- Lô gô Đà Nẵng: Danabus Đà Nẵng.
g) Yêu cầu dịch vụ
- Tuân thủ các điều kiện về kinh doanh vận tải bằng ô tô và các quy định về tổ chức quản lý vận tải hành khách bằng
xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải.
- Tuân thủ quy định tại “Bộ khung
tiêu chí về chất lượng dịch vụ vận tải” được cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt.
7. Thời gian vận
hành, khai thác:
Thời gian bắt đầu thực hiện: từ 01/01/2020
Điều 2. Trách nhiệm của
các Sở, địa phương
1. Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các quy định trong quản lý hoạt động
xe buýt trên tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề từ Huế đi Đà Nẵng và ngược lại;
b) Công bố trên Trang thông tin điện tử của Sở
các nội dung trong Quyết định và các nội dung liên quan khác trước khi thực hiện
hoạt động vận chuyển hành khách trên tuyến xe buýt;
c) Phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan xác
định vị trí các điểm dừng xe buýt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cắm biển
báo điểm dừng xe buýt, phối hợp với các đơn vị liên quan kêu gọi đầu tư hệ thống
nhà chờ trên tuyến tại các vị trí phù hợp;
d) Quy định, điều chỉnh Biểu đồ chạy
xe trên tuyến (bao gồm cả hành trình chạy xe), điều chỉnh các chỉ tiêu khai
thác kỹ thuật để phù hợp với điều kiện thực tế trong quá trình khai thác;
đ) Phối hợp Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng thống
nhất kiến nghị Bộ GTVT hủy bỏ Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải khách cố định từ
Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng và ngược lại (MST: 75431112. Bến đi, bến đến: Bến xe phía Nam Huế, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng) kể từ ngày
01/01/2020.
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải
và Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thành phố
Đà Nẵng, Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh của tỉnh để thống nhất
phương án sử dụng một ứng dụng (App) dùng chung cho xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng;
công bố để người dân cài đặt, tra cứu, sử dụng; quy chế phối hợp quản lý, kiểm
tra, giám sát, điều hành hoạt động của tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Huế -Đà
Nẵng và ngược lại;
f) Hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã hoàn
thiện các nội dung theo phương án tuyến được duyệt và quy định về tiêu chí chất
lượng dịch vụ xe buýt, hạ tầng xe buýt (điểm dừng, nhà chờ, trạm quay đầu, điểm
trạm trung chuyển, vạch sơn, biển báo,...) đảm bảo điều kiện kỹ thuật, an toàn
giao thông trước khi đưa tuyến buýt vào hoạt động.
g) Chủ trì soạn thảo,
tham mưu Ban hành Bộ khung tiêu chí chất lượng dịch vụ vận
tải các tuyến xe buýt liền kề Huế đi Đà Nẵng và ngược lại.
h) Phối hợp, hướng dẫn
Hiệp hội vận tải ô tô trong việc kết nối, thương lượng, đề xuất hướng xử lý, giải
quyết các tranh chấp trong quá trình khai thác.
2. Sở Thông tin và truyền thông
a) Hướng dẫn các đơn vị liên quan về tiêu chuẩn
và hình thức kết nối camera về Trung tâm giám sát và điều hành đô thị thông
minh tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Chủ trì, phối hợp các bên liên quan triển khai
xây dựng phần mềm quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô.
3. Công an tỉnh
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải trên các tuyến vận tải từ
Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố Huế
a) Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương
phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nói chung và tuyến xe buýt
từ Huế đi Đà Nẵng và ngược lại nói riêng tới từng địa phương trên địa bàn.
b) Chủ trì rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;
phối hợp với Sở Giao thông vận tải thống nhất về vị trí, diện tích quỹ đất đưa
vào quản lý, thực hiện đầu tư, kêu gọi đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng
(nhà chờ, trạm quay đầu, trạm trung chuyển kết hợp bãi đỗ xe và dịch vụ đi kèm)
phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
Công an tỉnh; Giám đốc các Sở: Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế; Công ty cổ phần bến xe Huế;
Thủ trưởng các đơn vị vận tải trên tuyến và các cơ quan có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Giao thông vận tải;
- UBND thành phố Đà Nẵng;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Tổng Cục Đường bộ Việt Nam;
- Sở GTVT Thành phố Đà Nẵng;
- Các Sở: XD, TNMT, TC;
- Ban Quản lý Khu kinh tế, CN tỉnh;
- Hiệp hội Vận tải Ô tô Thừa Thiên Huế
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Thừa Thiên Huế; Công báo tỉnh;
- CVP và các PVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, GT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|