ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 591/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 08
tháng 9 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
RÀ
SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN NĂM 2018 THEO CHUẨN NGHÈO
TIẾP CẬN ĐA CHIỀU ÁP DỤNG CHO GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Quyết định số 59/2015/QĐ/TTg ngày
17/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng
cho giai đoạn 2016 - 2020; Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ
Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 -
2020.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2018 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018 theo chuẩn
nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 giúp cho việc đánh giá kết quả
thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2018 và làm cơ sở cho xây dựng kế hoạch, giải
pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội năm 2019 trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ nghèo, hộ cận nghèo
và các đặc điểm của hộ nghèo, hộ cận nghèo phục vụ cho việc quản lý hộ nghèo, hộ
cận nghèo; giám sát, đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2016 - 2020.
2. Yêu cầu
- Việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phải được thực
hiện từ khối, xóm, thôn, bản, trực tiếp hộ gia đình, bảo đảm chính xác, đúng
quy trình, quy định, công khai, dân chủ, công bằng, có sự tham gia của các cấp,
các ngành, tổ chức đoàn thể và người dân; chống bệnh thành tích, quan liêu; phản
ánh đúng thực trạng nghèo của địa phương, đảm bảo tổng hợp báo cáo kết quả đúng
biểu mẫu, trình tự và tiến độ theo kế hoạch.
- Kết thúc cuộc rà soát từng khối, xóm, thôn, bản;
xã, phường, thị trấn phải xác định được chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo
trên địa bàn; lập một danh sách duy nhất về hộ nghèo, hộ cận nghèo để theo dõi,
quản lý. Các huyện, thị xã, thành phố phải xác định được tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận
nghèo, nguyên nhân nghèo,... của địa phương mình; cập nhập thông tin hộ nghèo,
hộ cận nghèo vào phần mềm quản lý để hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về hộ
nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh và quốc gia.
II. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH, ĐỐI TƯỢNG
ÁP DỤNG
1. Phạm vi điều chỉnh: Thực hiện ở cấp cơ sở,
bao gồm các xã, phường, thị trấn và các khối, xóm, thôn, bản được thực hiện ngoài
các cuộc điều tra xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ
làm cơ sở thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, đánh giá kết
quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo hàng năm của các cơ sở xã, phường, thị trấn;
các huyện, thành phố, thị xã và toàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng: Hộ gia đình trên phạm
vi toàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia trực tiếp hoặc
liên quan đến công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm.
III. TIÊU CHÍ RÀ SOÁT
Tiêu chí rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018
theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn
2016 - 2020.
IV. TRÌNH TỰ, NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn triển
khai thực hiện cấp tỉnh, cấp huyện
a) Cấp tỉnh
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ điều tra
cho cán bộ giám sát cấp tỉnh, đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp xã để tổ chức tập
huấn cho cán bộ, điều tra viên ở xã, phường, thị trấn và khối, xóm, thôn, bản.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 20 tháng 9 năm
2018.
b) Cấp huyện và cấp xã
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ điều tra
cho bộ phận giám sát viên cấp huyện và điều tra viên ở xã, phường, thị trấn và
khối, xóm, thôn, bản.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 30 tháng 9 năm
2018.
2. Tổ chức rà soát xác định hộ nghèo, hộ cận
nghèo ở khối, xóm, thôn, bản và cấp xã
Thời điểm tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
trên địa bàn tỉnh thực hiện từ ngày 01/10/2018 đến hết ngày 30/11/2018.
3. Quy trình rà soát
Quy trình rà soát thông qua các phương pháp đánh
giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia
đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã
hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy trình quy định tại Thông tư số
17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn
quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa
chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 (sau đây gọi là Thông tư 17), cụ
thể như sau:
Bước 1. Xác định, lập danh sách các hộ gia đình
cần rà soát
Các điều tra viên phối hợp với cán bộ chuyên trách
giảm nghèo cấp xã, trưởng thôn để tổ chức xác định, lập danh sách các hộ gia
đình cần rà soát trên địa bàn:
a) Đối với hộ gia đình có khả năng nghèo, cận
nghèo:
Điều tra viên sử dụng mẫu phiếu A (theo Phụ lục số
3a ban hành kèm theo Thông tư 17) để nhận dạng nhanh đặc điểm hộ gia đình có giấy
đề nghị (Phụ lục 1a). Nếu hộ gia đình có từ 02 chỉ tiêu chí trở xuống thì
đưa vào danh sách các hộ có khả năng nghèo, cận nghèo (theo Phụ lục số 2c ban
hành kèm theo Thông tư 17) để tổ chức rà soát;
Cán bộ chuyên trách giảm nghèo cấp xã, trưởng khối,
xóm, thôn, bản chủ động phát hiện những trường hợp nhận thấy hộ gia đình gặp
khó khăn, biến cố rủi ro trong năm, có khả năng nghèo, cận nghèo nhưng chưa có
giấy đề nghị đưa vào danh sách các hộ cần rà soát.
b) Đối với hộ gia đình có khả năng thoát nghèo,
thoát cận nghèo
Điều tra viên lập danh sách toàn bộ hộ nghèo, hộ cận
nghèo địa phương đang quản lý (theo Phụ lục số 2d ban hành kèm theo Thông tư
17) để tổ chức rà soát.
Bước 2. Tổ chức rà soát, lập danh sách phân loại
hộ gia đình
Các điều tra viên thực hiện rà soát các hộ gia đình
theo mẫu phiếu B (theo Phụ lục số 3b ban hành kèm theo Thông tư 17), qua rà
soát, tổng hợp và phân loại kết quả như sau:
a) Danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo qua rà soát,
bao gồm:
* Hộ nghèo:
- Khu vực thành thị là hộ có tổng điểm B1 từ 140 điểm
trở xuống hoặc hộ có tổng điểm B1 trên 140 điểm đến 175 điểm và có tổng điểm B2
từ 30 điểm trở lên;
- Khu vực nông thôn là hộ có tổng điểm B1 từ 120 điểm
trở xuống hoặc hộ có tổng điểm B1 trên 120 điểm đến 150 điểm và có tổng điểm B2
từ 30 điểm trở lên;
* Hộ cận nghèo:
- Khu vực thành thị là hộ có tổng điểm B1 trên 140
điểm đến 175 điểm và có tổng điểm B2 dưới 30 điểm;
- Khu vực nông thôn là hộ có tổng điểm B1 trên 120
điểm đến 150 điểm và có tổng điểm B2 dưới 30 điểm;
b) Danh sách hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo
qua rà soát, bao gồm:
* Hộ thoát nghèo khu vực thành thị:
- Hộ thoát nghèo vượt qua chuẩn cận nghèo là hộ có
tổng điểm B1 trên 175 điểm;
- Hộ thoát nghèo, nhưng vẫn còn là hộ cận nghèo là
hộ có tổng điểm B1 trên 140 điểm đến 175 điểm và có tổng điểm B2 dưới 30 điểm;
* Hộ thoát nghèo khu vực nông thôn:
- Hộ thoát nghèo vượt qua chuẩn cận nghèo là hộ có
tổng điểm B1 trên 150 điểm;
- Hộ thoát nghèo, nhưng vẫn là hộ cận nghèo là hộ
có tổng điểm B1 trên 120 điểm đến 150 điểm và có tổng điểm B2 dưới 30 điểm;
* Hộ thoát cận nghèo khu vực thành thị là hộ có tổng
điểm B1 trên 175 điểm;
* Hộ thoát cận nghèo khu vực nông thôn là hộ có tổng
điểm B1 trên 150 điểm.
Bước 3. Tổ chức họp dân thống nhất kết quả rà
soát
Thành phần tham gia gồm đại diện chính quyền, các hội,
đoàn thể, cán bộ chuyên trách giảm nghèo cấp xã, trưởng thôn (chủ trì cuộc họp),
Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng các hội, Bí thư Đoàn Thanh niên thôn và đại diện
một số hộ gia đình được các hộ dân trong thôn cử làm đại diện tham dự cuộc họp.
Nội dung cuộc họp: lấy ý kiến người dân để thống nhất
kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn (chủ yếu tập trung vào hộ
nghèo, hộ cận nghèo mới phát sinh; hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo).
Kết quả cuộc họp được lập thành 02 Biên bản (theo
Phụ lục số 2đ ban hành kèm theo Thông tư 17), có chữ ký của chủ trì, thư ký cuộc
họp và đại diện của các hộ dân (01 bản lưu ở thôn, 01 bản gửi Ban giảm nghèo cấp
xã).
Bước 4. Niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ
cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp
xã, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn và thông báo trên các phương tiện thông tin đại
chúng trong thời gian 07 ngày làm việc.
Trường hợp có khiếu nại của người dân, Ban giảm
nghèo xã cần tổ chức phúc tra lại kết quả rà soát theo đúng quy trình.
Bước 5. Báo cáo, xin ý kiến thẩm định của Ủy ban
nhân dân cấp huyện
Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp, báo cáo kết quả rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn sau khi hoàn tất quy trình niêm yết
công khai (và phúc tra nếu có khiếu nại của người dân) để Ủy ban nhân dân cấp
huyện tổng hợp, có ý kiến thẩm định trước khi ban hành Quyết định của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã công nhận kết quả rà soát. Việc xin ý kiến thẩm định và tổ
chức kiểm tra, phúc tra (nếu có) trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ khi báo
cáo, xin ý kiến thẩm định.
Bước 6. Công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trên địa bàn
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ kết quả
phân loại hộ gia đình qua điều tra, rà soát, tiếp thu ý kiến thẩm định của Ủy
ban nhân dân cấp huyện để quyết định công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trên địa bàn; thực hiện cấp giấy chứng
nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo
danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được phê duyệt để phục vụ cho công tác quản
lý đối tượng và thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước;
b) Chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã tổ chức thu thập bổ
sung đặc điểm, điều kiện sống (thông tin hộ và các thành viên trong hộ) của hộ
nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn (sử dụng mẫu phiếu C theo Phụ lục số 3c ban
hành kèm theo Thông tư 17) và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý hộ nghèo, hộ cận
nghèo.
Bước 7. Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban
nhân dân cấp huyện kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn sau
khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định công nhận danh sách hộ
nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.
4. Tổng hợp và báo cáo kết quả điều tra
a) Đối với khối, xóm, thôn, bản:
- Lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và tổng hợp
kết quả theo biểu mẫu:
N (1a, 1b, 1c, 1d); CN (1a,
1b, 1c) kèm theo Kế hoạch này.
- Báo cáo UBND xã, phường, thị trấn trước ngày 30
tháng 11 năm 2018.
b) Đối với xã, phường, thị trấn:
- Tổng hợp kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo từ
báo cáo của khối, xóm, thôn, bản theo biểu mẫu: N (2a, 2b, 2c,
2d, 2đ); CN (2a, 2b, 2c, 2d) kèm theo Kế hoạch này.
- Báo cáo UBND các huyện, thành, thị (qua Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 05 tháng 12 năm 2018.
c) Đối với cấp huyện, thành phố, thị xã:
- Tổng hợp kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo
từ báo cáo của cấp xã theo biểu mẫu: N (2a, 2b, 2c, 2d, 2đ)
và phụ lục I; CN (2a, 2b, 2c, 2d) kèm theo Kế hoạch này.
- Báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội) trước ngày 10 tháng 12 năm 2018.
d) Đối với cấp tỉnh (Sở Lao động - TB&XH -
Cơ quan thường trực):
- Tổng hợp kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo
chung toàn tỉnh từ báo cáo của các huyện, thành, thị theo yêu cầu phục vụ công tác
quản lý và các biểu mẫu quy định tại Thông tư 17.
- Báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội trước ngày 15 tháng 12 năm 2018.
5. Tổ chức thu thập thông tin đặc điểm hộ nghèo,
hộ cận nghèo
- Tổ chức thu thập thông tin đặc điểm hộ nghèo, hộ
cận nghèo theo phiếu C để phục vụ công tác quản lý và cập nhập vào phần mềm
theo dõi quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo trên phạm vi toàn tỉnh.
- Thời gian hoàn thành: trước 15 tháng 02 năm 2019
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách cấp huyện bố trí thực hiện các nội
dung:
- Kinh phí tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn hướng
dẫn nghiệp vụ cấp huyện.
- Kinh phí chỉ đạo, kiểm tra, phúc tra công tác điều
tra, rà soát cấp huyện.
- Kinh phí in tài liệu hướng dẫn, phiếu điều tra, mẫu
biểu tổng hợp.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội lập dự toán
kinh phí, phối hợp với Phòng Tài chính tham mưu, trình UBND các huyện, thành phố,
thị xã xem xét, quyết định.
2. UBND xã, phường, thị trấn bố trí ngân sách địa
phương thực hiện các nội dung:
- Kinh phí chỉ đạo, kiểm tra, phúc tra công tác điều
tra, rà soát cấp xã và cấp khối, xóm, thôn, bản.
- Thù lao cho đội ngũ điều tra viên trực tiếp thực
hiện nhiệm vụ điều tra, rà soát tại cơ sở.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ
trì, phối hợp các cơ quan liên quan có nhiệm vụ:
- Triển khai thực hiện kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tổ chức Hội nghị quán triệt và tập huấn nghiệp vụ
điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho giám sát viên cấp tỉnh và đội ngũ
cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi quá trình
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các huyện, thành, thị.
- Tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt,
công bố kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn và báo
cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương cập nhật
kết quả dữ liệu điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo quy
định.
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí
ngân sách phục vụ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.
2. Cục thống kê tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc Chi Cục thống kê
phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, thị
xã triển khai thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
trên địa bàn.
3. Các Sở, ban, ngành chức năng liên quan:
có trách nhiệm tham gia phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và
UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.
4. UBND các huyện, thành phố, thị xã:
- Chỉ đạo việc thành lập Ban chỉ đạo điều tra hộ
nghèo, hộ cận nghèo cấp huyện.
- Triển khai thực hiện kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo năm 2018 của UBND tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
năm 2018 của địa phương, tổ chức in ấn tài liệu phục vụ cho cuộc điều tra.
- Tổ chức Hội nghị quán triệt và tập huấn nghiệp vụ
điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho giám sát viên cấp huyện và lực lượng
điều tra viên ở xã, phường, thị trấn và khối, xóm, thôn, bản..
- Đôn đốc, kiểm tra, theo dõi quá trình điều tra,
rà soát của các xã, phường, thị trấn.
- Tổng hợp, phê duyệt và báo cáo UBND tỉnh về kết
quả theo kế hoạch.
- Bố trí Ngân sách huyện, thành phố, thị xã phục vụ
công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.
5. UBND các xã, phường, thị trấn:
- Chỉ đạo việc thành lập Ban chỉ đạo điều tra hộ
nghèo, hộ cận nghèo cấp xã.
- Triển khai thực hiện kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo của UBND cấp huyện.
- Tổ chức lực lượng điều tra viên ở xã, phường, thị
trấn và khối phố/xóm/bản.
- Triển khai thực hiện điều tra hộ nghèo, hộ cận
nghèo theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp huyện.
- Tổng hợp kết quả điều tra của khối, xóm, thôn, bản;
báo cáo kết quả điều tra của địa phương cho Ban chỉ đạo cấp huyện theo kế hoạch.
- Bố trí Ngân sách xã, phường, thị trấn phục vụ
công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Trên đây là kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
năm 2018 tỉnh Nghệ An theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn
2016 - 2020. Yêu cầu các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh liên quan, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức thực
hiện nghiêm túc, kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TB&XH (b/c);
- VPQGGN - Bộ LĐTBXH (b/c);
- Chủ tịch, PCT VX UBND tỉnh;
- Chánh VP, PVP PT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Lưu: VT, VX (Khoa).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Thông
|