ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
605/QĐ-UBND
|
Bà Rịa-Vũng
Tàu, ngày 24 tháng 02 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH BÀ RỊA
- VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày
02 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng
thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính
tại Tờ trình số 03/TTr-STC ngày 24 tháng 01 năm 2022 về việc ban hành Chương
trình Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn
2021 - 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Người đại diện phần vốn nhà
nước tại các Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|
CHƯƠNG
TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 605/QĐ-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2022 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) giai đoạn 2021 - 2025 là triệt để THTK,
CLP trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực để phòng, chống, ngăn chặn đại dịch Covid-19, đảm bảo phát triển kinh tế -
xã hội, quốc phòng, an ninh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội
Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chương trình tổng thể của Chính phủ về
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh lần thứ VII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của
tỉnh.
2. Yêu cầu
- THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng
tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, đặc biệt phải gắn với việc thực hiện 06
nhiệm vụ trọng tâm, 03 đột phá chiến lược và 12 giải pháp tại Nghị quyết Đại hội
Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ
yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh.
- THTK, CLP phải đảm bảo thúc đẩy việc huy động,
quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế cho phát
triển kinh tế - xã hội.
- THTK, CLP phải được xác định là một trong
những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của các Sở, ban, ngành, địa
phương, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh, các tổ chức và cá nhân trong thực hiện
nhiệm vụ được giao, gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo
điều hành và tổ chức thực hiện; đảm bảo phân công, phân cấp cụ thể, rõ đầu mối
thực hiện.
- Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực
phải được lượng hóa tối đa, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm
tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
- THTK, CLP phải gắn với tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK,
CLP giai đoạn 2021 - 2025 là một giải pháp quan trọng nhằm tạo nguồn lực góp phần
khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, tạo đà khôi phục
và phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh. Vì vậy, công tác THTK, CLP giai đoạn
2021 - 2025 cần tập trung và triển khai làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu trong các lĩnh vực để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện
cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được HĐND tỉnh đề
ra để góp phần đưa tốc độ tăng trưởng (GRDP) không tính dầu khí bình quân
7,6%/năm; GRDP bình quân đầu người 10.346 USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn
xã hội trong 5 năm khoảng 296.000 tỷ đồng; tổng thu nội địa khoảng 209.928 tỷ đồng;
tổng chi ngân sách khoảng 116.257 tỷ đồng và các chỉ tiêu khác đặt ra tại Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính,
ngân sách; tăng cường quản lý thu, thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất
thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc
công khai, minh bạch và yêu cầu triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong triển
khai nhiệm vụ, dự án, đề án. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề
án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Thực hiện đúng dự
toán ngân sách nhà nước được Quốc hội quyết định, kiểm soát bội chi ngân sách
nhà nước, đảm bảo theo yêu cầu của Chính phủ.
c) Tăng cường quản lý, đẩy nhanh tiến độ thực
hiện, giải ngân vốn đầu tư công để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo
việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời tạo ra năng lực sản xuất mới,
thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung đầu tư
các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm.
d) Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý,
sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, góp phần
quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng,
chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, phát huy nguồn lực nhằm tái tạo tài sản
và phát triển kinh tế - xã hội.
đ) Chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường. Hoàn thiện đồng bộ hệ thống
luật pháp, cơ chế, chính sách, công cụ thúc đẩy quản lý, sử dụng tiết kiệm và
hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Tăng cường quản lý việc thăm dò, khai thác, chế
biến, sử dụng khoáng sản đảm bảo nguyên tắc hoạt động khoáng sản theo quy định
tại Luật Khoáng sản, phù hợp với thực tế quy mô và hiệu quả đầu tư.
e) Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp
nhà nước, đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, quản trị
theo chuẩn mực quốc tế, bảo đảm doanh nghiệp nhà nước là một lực lượng vật chất
quan trọng của kinh tế nhà nước. Đẩy mạnh cơ cấu lại, thoái vốn Nhà nước tại
doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
g) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải
cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội. Kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại
đội ngũ công chức, viên chức, hướng tới mục tiêu tăng năng suất lao động xã hội
bình quân 6,5%/năm. Triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn
vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ,
quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo trong thị
trường dịch vụ sự nghiệp công theo yêu cầu của Chính phủ; cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao.
h) Tích cực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
quốc gia, gắn các mục tiêu thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu THTK, CLP
giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh.
i) Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành,
các cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện
các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền
cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp
thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các cơ
quan, đơn vị, địa phương.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU
TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung
vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử
dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Kinh phí chi thường xuyên
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước (không kể tiền lương và các khoản có tính chất
lương) để ưu tiên tăng chi đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu giảm dần tỷ trọng
chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước. Rà soát các nhiệm vụ chi
chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa bổ sung ngân sách nhà nước ngoài dự
toán, tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác nước
ngoài..., dành nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai,
biến đổi khí hậu, thực hiện các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, đảm bảo an ninh,
quốc phòng và cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội.
- Hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội bền vững,
trong đó bảo hiểm xã hội là trụ cột chính, huy động các nguồn lực để hỗ trợ các
đối tượng yếu thế, giảm nghèo đa chiều; làm tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa.
Quản lý mạng lưới an sinh xã hội thống nhất trên nền tảng số, kết nối liên
thông, tích hợp các hệ thống dữ liệu về bảo hiểm xã hội, dân cư... tránh trục lợi
chính sách.
- Kiên quyết cắt giảm các chương trình, dự
án, đề án đã được cấp có thẩm quyền quyết định nhưng kém hiệu quả. Không đề xuất
mới chương trình, dự án, đề án có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, không
thực sự cần thiết và chưa bố trí được nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện.
b) Kinh phí khoa học công nghệ
Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý ngân sách nhà
nước về khoa học trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; xây dựng rõ trọng tâm, trọng
điểm nghiên cứu; tập trung giải quyết dứt điểm từng việc, không dàn trải, kéo
dài làm lãng phí nguồn lực; hướng tới phục vụ sản xuất, kinh doanh, lấy doanh
nghiệp làm trọng tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; khơi thông nguồn lực đầu tư
cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng công
nghệ phòng, chống dịch Covid-19, truyền cảm hứng, tôn trọng, tôn vinh trí thức,
các nhà khoa học. Có cơ chế phân chia lợi ích hợp lý đối với kết quả nghiên cứu
khoa học sử dụng ngân sách nhà nước, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình thương mại
hóa ứng dụng kết quả nghiên cứu. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm
vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật.
c) Kinh phí thực hiện nhiệm vụ giáo dục và
đào tạo
Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước
thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo theo phương châm lấy học sinh làm trọng
tâm, nhà trường làm nền tảng, giáo viên là động lực, đổi mới tư duy từ trang bị
kiến thức sang trang bị năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh, lấy hiệu quả
và sự hài lòng của người dân làm thước đo. Đẩy mạnh cơ chế tự chủ đối với các
cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Ngân sách nhà nước tập trung ưu
tiên cho phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Tiếp tục đẩy mạnh
xã hội hóa, trước hết ở địa bàn có khả năng xã hội hóa cao nhằm thu hút các nguồn
lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng
cao.
d) Kinh phí y tế
Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước
cấp cho sự nghiệp y tế. Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động tổng thể các nguồn lực
cho đầu tư phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở. Từng bước
chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa
bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính
đủ giá dịch vụ y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo
hướng ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức
cơ bản, người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức. Hoàn thiện cơ chế,
tháo gỡ khó khăn cho các hình thức hợp tác công tư, liên doanh, liên kết cung ứng
dịch vụ y tế.
đ) Trong thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập
Quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức và quản
lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh
thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII. Hoàn thành việc giao quyền tự chủ toàn diện cho
khu vực sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày
21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập
trên cơ sở tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công theo lộ trình, đảm bảo công
khai, minh bạch.
Đối với dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân
sách nhà nước, quy định giá dịch vụ sự nghiệp công từng bước tính đủ các chi
phí đối với các loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu, đồng thời gắn với chính sách hỗ
trợ phù hợp cho người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số; đối
với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước thì giao quyền
tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định giá theo nguyên tắc bảo đảm
bù đắp chi phí và có tích lũy, phù hợp với giá loại hình dịch vụ tương tự, cạnh
tranh của các đơn vị cung ứng dịch vụ trên thị trường; trừ các dịch vụ công nhà
nước phải quản lý giá theo quy định pháp luật về giá.
2. Trong quản lý, sử
dụng vốn đầu tư công
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả
các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn Luật
để vốn đầu tư công thực sự đóng vai trò dẫn dắt, thu hút tối đa các nguồn lực từ
các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”,
nguồn lực bên trong là cơ bản, lâu dài, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan
trọng để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là
đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công tư.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư,
chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng
cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ
tục theo quy định của Luật Đầu tư công; Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị
và tổ chức thực hiện dự án đầu tư công, bảo đảm phù hợp với thực tế, hạn chế phải
điều chỉnh trong quá trình triển khai; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng
mức đầu tư của từng dự án.
- Việc bố trí vốn đầu tư công phải phù hợp với
định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của
tỉnh và của Chính phủ.
- Đảm bảo thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định
tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn
đầu tư nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số
26/2020/QĐ- TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14.
- Đối với các nguồn vốn vay để đầu tư kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội, phải được kiểm soát một cách chặt chẽ về mục tiêu, hiệu
quả đầu tư, kế hoạch trả nợ và những tác động của vay vốn đến ổn định kinh tế
vĩ mô.
- Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn
trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực sự cần thiết,
cấp bách; kiểm soát số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng dự án khởi
công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân
thủ các quy định pháp luật.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng
quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử
dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn
vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành.
3. Trong quản lý
chương trình mục tiêu quốc gia
- Rà soát, tích hợp các chế độ, chính sách có
cùng mục đích, đối tượng, phạm vi giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm
thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình; hạn chế đến mức tối thiểu
tình trạng trùng lặp, dàn trải, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản
lý, thực hiện Chương trình.
- Việc bố trí kinh phí thực hiện các Chương
trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện theo khả năng cân đối của
ngân sách nhà nước và tuân thủ các quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu
tư công; sử dụng kinh phí các Chương trình mục tiêu quốc gia phải đảm bảo theo
đúng mục tiêu, đối tượng, nguyên tắc, tiêu chí, định mức, nội dung hỗ trợ đầu
tư và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương của chương trình, đảm bảo tiết
kiệm và hiệu quả.
4. Trong quản lý, sử
dụng tài sản công
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục rà soát, trình cấp thẩm quyền ban hành quy định
về phân cấp quản lý tài sản công theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP
ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công; phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng
tài sản công chuyên dùng (công trình sự nghiệp, máy móc, thiết bị chuyên dùng)
bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế, phân cấp mạnh
cho Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố gắn với việc
tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện, làm cơ sở thực hiện
giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan rà soát danh mục mua sắm tập trung
thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh để ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bảo đảm
căn cứ pháp lý theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản quy định liên
quan, tránh việc ban hành danh mục mua sắm tập trung nhưng không thực hiện làm ảnh
hưởng tới việc trang bị tài sản của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và vi phạm quy
định về mua sắm tài sản công.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương
xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế quản lý, sử dụng tài sản
công của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính
vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện nghiêm túc việc
đăng tải thông tin đấu thầu, đấu giá, niêm yết giá khi thực hiện mua sắm, thuê
tài sản, sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết, bán,
chuyển nhượng tài sản công, cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn
quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của pháp luật.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chấp hành nghiêm
quy định về lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, xác định giá khởi điểm tài sản đấu
giá, thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ của người có tài sản đấu giá tại Điều
47 Luật Đấu giá tài sản, giám sát quá trình tổ chức thực hiện việc đấu giá để
khắc phục hành vi vi phạm trong đấu giá tài sản.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đầy đủ
các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh
doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; quy định về lập, thẩm định, phê duyệt Đề
án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết;
xác định giá cho thuê tài sản công; kiểm soát chặt chẽ việc xác định giá trị
tài sản, vốn góp của đối tác tham gia liên doanh, liên kết; thực hiện nghiêm
quy định về lựa chọn đối tác tham gia liên doanh, liên kết, quy định về tổ chức
đấu giá khi cho thuê tài sản công, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng
pháp luật.
- Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc được giao quản lý
tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, đường bộ, tài sản kết cấu hạ tầng
thủy lợi phối hợp với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan khẩn trương
rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản hiện có và thực hiện giao, quản
lý, sử dụng và khai thác tài sản theo quy định.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định về quản lý, sử dụng tài sản các dự
án sử dụng vốn nhà nước, tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực
hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước, tài sản được xác lập
quyền sở hữu toàn dân.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp
sắp xếp lại, xử lý tài sản công (nhà, đất, xe ô tô, máy móc, thiết bị) để bố
trí sử dụng, xử lý tài sản dôi dư theo đúng tiêu chuẩn, định mức và quy định của
pháp luật. Xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng tài sản chưa đúng quy định (cho
thuê, cho mượn, bố trí, sử dụng sai mục đích). Thực hiện nghiêm quy định của
pháp luật khi xác định giá khởi điểm để bán đấu giá, khi thực hiện phương án
bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh mục
đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần phải thực hiện nghiêm
quy định về lập, phê duyệt phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật về
chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, pháp luật về đất đai.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
- Quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng,
phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển kinh tế, giảm
khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực thi chính sách, pháp luật về đất đai theo hướng phối hợp chặt chẽ từ cơ sở,
tập trung vào những vấn đề đang bức xúc như: các dự án chậm đưa vào sử dụng để
lãng phí đất đai, quản lý đất đai trong cổ phần hóa doanh nghiệp... Thực hiện
nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng
quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
- Thực hiện đảm bảo Đề án tổng kiểm kê tài
nguyên nước quốc gia được phê duyệt tại Quyết định số 1383/QĐ-TTg ngày
04/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ; quản lý và khai thác bền vững, sử dụng tiết
kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước theo yêu cầu của Chính phủ.
- Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản
làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển
bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc
phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi trường đối
với các dự án khai thác khoáng sản.
- Tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ và phát triển rừng,
nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực hiện nghiêm
việc đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn
đa dạng sinh học để đạt tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 14%.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, điều tra cơ bản về tài
nguyên và môi trường biển và hải đảo; phát triển kinh tế bền vững, kiểm soát
các nguồn ô nhiễm môi trường nước biển, trên các đảo; bảo tồn cảnh quan và đa dạng
sinh học biển; tăng cường khả năng chống chịu của các hệ sinh thái biển trước
tác động của biến đổi khí hậu.
- Khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo
và sử dụng tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng
công nghệ tái chế nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng gió,
năng lượng mặt trời.
- Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí
năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát chặt chẽ
cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập trung xử
lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững;
đảm bảo toàn bộ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý
nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường, tỷ lệ cơ sở ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng được xử lý đạt 100%, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
đô thị bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 90%.
- Giảm cường độ năng lượng trong các ngành
nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối
với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm
tiêu thụ nhiều năng lượng.
6. Trong quản lý các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp và tăng cường
quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy định tại Nghị quyết
số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và
Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ để giảm dần
số lượng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước,
góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lực tài chính quốc gia.
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách để
sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tế và hệ thống
pháp luật.
- Tăng cường công khai, minh bạch trong quản
lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
7. Trong quản lý, sử
dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật
tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó, tiết giảm
tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp
tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
- Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp
Nhà nước theo các định hướng đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Đảng và các
cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Tập trung hoàn thành mục tiêu thoái vốn nhà
nước theo đúng lộ trình, kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm
các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông tin. Đổi mới
cách thức thực hiện thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đề ra các giải pháp đẩy
nhanh tiến độ thoái vốn.
- Rà soát, xử lý các tồn tại, yếu kém của
doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Thực hiện có hiệu quả
các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp
Nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn
thu từ thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập.
8. Trong quản lý, sử
dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phân định rõ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục tình trạng chồng
chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức. Đẩy
mạnh tinh giản biên chế, cải cách quản lý biên chế theo vị trí việc làm, chức
danh và chức vụ lãnh đạo.
- Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp,
nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động quốc gia.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải
cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản
biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân
dân. Xây dựng Chính quyền điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp hướng tới
Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số. Cơ bản hoàn thành chuyển đổi số
trong các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã
hội.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng cường công
tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương,
doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm
chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP của giai đoạn
2021 - 2025, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm kỳ công
tác. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng năm,
từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ
ràng trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức,
viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực
hiện Chương trình đạt hiệu quả; xác định kết quả THTK, CLP là tiêu chí đánh giá
công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
Thực hiện có hiệu quả công tác đẩy mạnh thông
tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống
nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK,
CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của từng cấp,
từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm người đứng
đầu trong THTK, CLP; kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình
trong THTK, CLP theo quy định pháp luật về thi đua khen thưởng.
3. Tăng cường công
tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực
sau:
a) Về quản lý ngân sách nhà nước
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế,
chống thất thoát, gian lận thuế; tăng cường công tác chống chuyển giá.
- Đẩy mạnh việc quản lý tài chính - ngân sách
nhà nước trung hạn, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa kế hoạch đầu tư công
trung hạn với kế hoạch nợ công, kế hoạch tài chính trung hạn, thực hiện thống
nhất kế hoạch tài chính trung hạn 03 năm (cuốn chiếu) theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và thông lệ quốc tế.
- Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi
thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân
cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn
với tăng cường trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà
nước thuộc tỉnh và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm
cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính
công.
b) Về quản lý nợ công
- Gắn kết chặt chẽ quản lý ngân sách nhà nước,
ngân sách địa phương và nợ công với quản lý ngân quỹ nhà nước nhằm nâng cao hiệu
quả quản lý các nguồn lực tài chính của Nhà nước. Kiểm soát chặt chẽ các khoản
bảo lãnh mới đảm bảo đúng quy định và hiệu quả, phát triển thị trường vốn trong
nước để tăng khả năng huy động vốn, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,
công khai minh bạch về nợ công.
- Đổi mới phương thức và công cụ quản lý nợ
nước ngoài của quốc gia theo hướng tách bạch quản lý nợ nước ngoài của khu vực
công và khu vực tư nhân, phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu phát triển của
nền kinh tế.
- Tăng cường năng lực quản lý nợ công, đổi mới
mô hình tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ, xây dựng cơ sở dữ liệu, nguyên tắc
thống kê theo thông lệ quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý nợ công.
c) Về quản lý vốn đầu tư công
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lựa
chọn nhà thầu, quản lý đấu thầu, đẩy mạnh thực hiện đấu thầu qua mạng để giảm bớt
chi phí hành chính. Đổi mới, nâng cao vai trò công tác giám sát, đánh giá đầu
tư trong hoạt động quản lý đầu tư theo hướng giảm các hoạt động tiền kiểm và
tăng cường hậu kiểm. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các giải pháp thiết kế,
thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và hạn chế khí thải,
góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
- Hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch
các cấp theo quy định của Luật Quy hoạch để làm cơ sở triển khai kế hoạch đầu
tư công trung hạn và hàng năm của các dự án.
- Xây dựng phương pháp, tiêu chí đánh giá hiệu
quả đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công; gắn trách nhiệm của người đứng
đầu trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công; tăng cường phân cấp, phân quyền
nhưng phải đảm bảo tính tự chịu trách nhiệm “cá thể hóa” vai trò cá nhân của
người đứng đầu trong quản lý, điều hành; có chế tài xử lý trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân người đứng đầu trong việc để kéo dài, chậm tiến độ đưa vào sử dụng
các dự án đầu tư công gây thất thoát, lãng phí.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin
học hoá trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư.
d) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra,
giám sát việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, việc thực hiện Đề án sử dụng tài
sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt, việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Triển khai quyết liệt Nghị định số
63/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số
102/2021/NĐ-CP ngày 16/11/2021) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công. Ngăn chặn kịp thời, xử lý
nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm
quyền quản lý có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công.
đ) Về thực hiện cơ chế tài chính đối với đơn
vị sự nghiệp công lập
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính
sách, thúc đẩy xã hội hóa thuộc thẩm quyền trong việc cung cấp các dịch vụ sự
nghiệp công. Chuyển mạnh cơ chế cấp phát theo dự toán sang cơ chế thanh toán
theo đặt hàng, nhiệm vụ gắn với số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ, giá cung
cấp dịch vụ và nhu cầu sử dụng; có lộ trình cụ thể thực hiện cơ chế đấu thầu
cung cấp dịch vụ, giảm dần phương thức giao nhiệm vụ nhằm tạo sự cạnh tranh
bình đẳng trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, nâng cao chất lượng và đa dạng
hóa dịch vụ sự nghiệp công.
- Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng
lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt chẽ,
hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp
công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
e) Về quản lý các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách
- Đẩy mạnh rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động
của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Xây dựng lộ trình cơ cấu lại,
sáp nhập, dừng hoạt động hoặc giải thể đối với các quỹ hoạt động không hiệu quả,
không đúng mục tiêu.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán và giám sát hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách; xây dựng, kiện toàn bộ máy quản lý và nâng cao năng lực cán bộ nhằm quản
lý, sử dụng nguồn lực của các quỹ có hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, công khai
trong xây dựng; thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản
pháp luật có liên quan.
g) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt
là đối với đất đai
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao
nhận thức, ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về quản
lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh
thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.
- Bảo đảm sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm
và bền vững; tăng nguồn thu từ đất đai phục vụ cho đầu tư phát triển; giảm khiếu
nại, khiếu kiện về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, sát thị trường, phù hợp
với những quy định mới của Luật Quy hoạch, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
và Luật Ngân sách nhà nước.
h) Về quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước
tại doanh nghiệp
Tăng cường công tác đánh giá, xếp loại doanh
nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước theo quy định pháp luật. Thực
hiện minh bạch báo cáo tài chính, thông tin tài chính, kinh doanh, điều hành của
doanh nghiệp nhà nước, tăng cường trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban điều
hành và giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước.
i) Về quản lý lao động, thời gian lao động
Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực
hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và
tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực,
trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
4. Đẩy mạnh thực hiện
công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp
nhà nước thuộc tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện
các quy định về công khai minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh
tra, giám sát THTK, CLP.
b) Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, địa
phương, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh phải thực hiện trách nhiệm công khai
theo đúng quy định của Luật THTK, CLP và các luật chuyên ngành; trong đó, chú
trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài
chính được giao, công khai thông tin về nợ công và các nội dung đầu tư công
theo quy định pháp luật.
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp
thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP. Nâng cao công tác phối hợp giữa
các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; phối hợp chặt
chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để
thực hiện kiểm tra, giám sát, phản biện các chính sách, chương trình, dự án, đề
án nhằm nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết
quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP
và pháp luật chuyên ngành. Các Sở, ban ngành, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm
tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm
tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào
các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu
tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương
tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa
bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
- Thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần
hóa doanh nghiệp nhà nước;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh
doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết;
- Quản lý, sử dụng và khai thác tài nguyên,
khoáng sản.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế
hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự
kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện qua
công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề
xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các
quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và
các cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm
tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng
sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời có
cơ chế khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tổ chức có đóng góp cho
công tác THTK, CLP, tạo tính lan tỏa sâu rộng.
6. Đẩy mạnh cải cách
hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng
a) Tiếp tục cắt giảm thực chất thủ tục hành
chính, điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên
ngành. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định thủ tục hành chính liên
quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục hành chính mới ban hành phải
đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, trọng tâm là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh
vực: Đất đai, xây dựng, đầu tư, bảo hiểm, thuế, hải quan,... và các thủ tục
hành chính thuộc các lĩnh vực khác có số lượng, tần suất giao dịch lớn. Tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và của
cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của các cơ quan nhà nước, xây dựng và thực hiện Chính quyền điện tử,
hướng tới Chính quyền số. Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ hành chính công
của những đối tượng khó khăn đặc thù. Thúc đẩy việc xử lý hồ sơ công việc trên
môi trường mạng, chuyển đổi từng bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều
hành bằng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP. Hoàn thiện các
hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công các cấp kết nối với cổng
dịch vụ công của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành kết nối, liên
thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội -
nghề nghiệp và các doanh nghiệp. Hoàn thiện các quy trình, thủ tục hành chính
phù hợp với hoạt động của Chính quyền số, cắt giảm tối đa giao dịch trực tiếp.
b) Các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp
nhà nước thuộc tỉnh triển khai có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác
phòng chống tham nhũng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các đơn vị, doanh nghiệp
nhà nước thuộc tỉnh có trách nhiệm:
1. Căn cứ Chương trình Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí giai đoạn 2021- 2025 của tỉnh và các quy định của Bộ Tài chính
(Hiện nay là Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và Thông tư số 129/2017/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định tiêu
chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên) để xây dựng Chương trình
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từng năm và cả giai đoạn 2021 - 2025 của
ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình thật rõ ràng, cụ thể các chỉ tiêu phải
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện
đến từng cơ sở. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện
pháp cần thực hiện thuộc phạm vi quản lý, điều hành và hoạt động chuyên môn của
Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình để xây dựng kế hoạch phù hợp
nhằm thực hiện đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm chung đã đề ra tại Chương
trình này.
2. Quán triệt, chỉ đạo thực hiện Chương
trình, trong đó tập trung vào các nội dung sau:
- Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được
giao trong Chương trình THTK, CLP của Chính phủ, Chương trình THTK, CLP của tỉnh,
của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình và của từng đơn vị cơ sở trực thuộc.
- Tổ chức triển khai các biện pháp THTK, CLP,
trong đó tập trung và các giải pháp để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và
yêu cầu chống lãng phí của các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai
đoạn.
- Chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các cơ quan, tổ
chức trực thuộc thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm đã đăng ký; hàng năm tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh, đồng gửi Sở Tài chính để tổng hợp.
3. Tổ chức triển khai toàn diện công tác
THTK, CLP trong phạm vi ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý,
trong đó tập trung vào:
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của
cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có
thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi
quản lý có hành vi lãng phí.
- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật
THTK, CLP; các quy định trong sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản
nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước, quản lý, khai
thác sử dụng tài nguyên và hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân.
- Đẩy mạnh thực hiện công khai trong THTK,
CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí.
- Tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến
pháp luật THTK, CLP thông qua tổ chức các chương trình tập huấn, sinh hoạt
chuyên đề hoặc phổ biến thông tin pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện
thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình THTK,
CLP trong phạm vi quản lý.
4. Báo cáo kết quả THTK, CLP:
- Báo cáo kết quả THTK, CLP được thực hiện
theo quy định tại Luật THTK, CLP và các quy định khác có liên quan của Nhà nước.
Các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh báo cáo tình
hình và kết quả thực hiện THTK, CLP hàng năm gửi UBND tỉnh, đồng gửi Sở Tài
chính để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ vào đầu năm sau theo
quy định.
- Giao Sở Tài chính hàng năm hướng dẫn về nội
dung, hình thức, thời gian thực hiện đối với báo cáo tình hình, kết quả THTK,
CLP và yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước
thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện THTK, CLP theo đúng quy định.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả
Chương trình này./.