ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3667/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 30 tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH NGHỆ AN NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị quyết số 76/2021/NQ-CP ngày
15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể Cải cách hành
chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 14
tháng 12 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành
chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Quyết định số 5158/QĐ-UBND
ngày 30 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình cải cách hành
chính nhà nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại
Công văn số 3594/SNV-CCHC&VTLT ngày 20 tháng 12 năm
2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành
chính Nhà nước tỉnh Nghệ An năm 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Chỉ đạo CCHC của CP;
- Bộ Nội vụ;
- Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các Phó CVP UBND tỉnh;
- Báo Nghệ An, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
-
Lưu: VT, KSTT (N).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
KẾ HOẠCH
CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH NGHỆ AN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3667/QĐ-UBND ngày 30 tháng
12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An)
Chủ đề cải cách hành chính năm 2025: “Quyết
liệt, kịp thời - kỷ cương, gương mẫu - Lấy sự hài lòng
của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính”.
I. MỤC TIÊU
1. 100% văn bản quy phạm pháp luật
(QPPL) được triển khai kịp thời, đúng quy định. 98% văn bản QPPL của tỉnh được
ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ đảm bảo chất lượng, khả thi và
đúng tiến độ;
2. Rút ngắn thời gian giải quyết hoặc
đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những thủ tục hành chính
(TTHC) có thể rút ngắn được thời gian nhưng chưa được cắt giảm;
3. Tỷ lệ hồ sơ TTHC ở các cấp được giải
quyết đúng hạn đạt tỷ lệ từ 95% trở lên. 100% hồ sơ chậm phải được xin lỗi người
dân, tổ chức kịp thời, không có hồ sơ tồn đọng. Công khai kịp thời, minh bạch
100% kết quả xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức (CCVC);
4. Mức độ hài lòng của người dân,
doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 95%. Mức độ hài lòng của
cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt trên
90%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập
đạt trên 85%;
5. 100% cán bộ, công chức, viên chức của
sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không có cán bộ, công chức, viên chức
vi phạm. 100% cơ quan, đơn vị thành lập tổ kiểm tra nội bộ để kiểm tra kết quả
xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Hàng tháng, 100% công việc cá
nhân được rà soát công bố trước cuộc họp cơ quan, đơn vị và có biện pháp xử lý
kịp thời đối với hồ sơ, công việc xử lý chậm (nếu có);
6. 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp
huyện thực hiện đúng quy định; rà soát, khắc phục kịp thời các bất cập trong việc
thực hiện các quy định về tổ chức bộ máy;
7. 100% cơ quan nhà nước sử dụng hiệu
quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-Ioffice và 100% văn bản
đi được ký số (Trừ tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước). Ứng dụng,
sử dụng các phần mềm phục vụ chuyên môn, kết nối dữ liệu liên thông với các Bộ,
ngành. Cung cấp có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực
tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của tỉnh đạt từ 60% trở lên. Thực hiện
số hóa 100% hồ sơ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính và cấp 100% kết quả giải quyết thủ tục
hành chính điện tử; thực hiện khai thác, sử dụng lại 50% thông tin, dữ liệu số
hóa. Tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC;
8. Cải thiện Chỉ số cải cách hành
chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
1. Cải cách
thể chế
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng tham
mưu xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đảm bảo chất lượng,
đúng quy định của pháp luật, kịp thời, khả thi;
b) Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn
bản QPPL, chú trọng ban hành các văn bản liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và
cơ cấu tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước các cấp; văn bản quy định chi tiết
điều, khoản, điểm được giao trong văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên;
rà soát, hệ thống văn bản QPPL ban hành giai đoạn 2020-2024 để tham mưu hoặc kiến
nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành các chính sách
mới trọng tâm, trọng điểm, phù hợp thực tiễn khả năng ngân sách; các cơ chế
chính sách đặc thù nhằm khơi thông các nguồn lực thúc đẩy kinh tế xã hội của địa
phương;
c) Quán triệt, tổ chức thực hiện kịp
thời, đúng quy định các văn bản QPPL mới do cấp trên ban hành;
d) Tăng cường công tác kiểm tra ban
hành văn bản QPPL của các cấp, kịp thời phát hiện các văn bản không còn phù hợp
hoặc trái quy định của pháp luật hiện hành để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý
kịp thời;
đ) Tổ chức thực hiện tốt công tác theo
dõi thi hành pháp luật.
2. Cải cách
thủ tục hành chính
a) Công bố, phê duyệt kịp thời thủ tục
hành chính, danh mục thủ tục hành chính (TTHC), TTHC nội bộ trong các cơ quan
nhà nước; quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC ở các ngành, các
cấp tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện;
b) Rà soát, đánh giá TTHC kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các TTHC không cần thiết, không
hợp pháp và không hợp lý. Tiếp tục rà soát kiến nghị đơn giản hóa
các TTHC tập trung một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư, đất đai, xây dựng, khoa học
và công nghệ, lao động, thương binh và xã hội....;
c) Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới
các TTHC theo quy định. Cung cấp thông tin để duy trì và cập nhật Cơ sở dữ liệu
quốc gia về TTHC. Thực hiện việc công khai đầy đủ các TTHC trên cổng, trang
thông tin điện tử của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; trang thông tin điện
tử sở, ngành, địa phương, tại nơi giao dịch và các hình thức khác;
d) Công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thực hiện quy định hành chính. Thực
hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các quy định về xin lỗi cá nhân, tổ chức
trong giải quyết TTHC;
đ) Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền
giải quyết các TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;
e) Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Bộ phận Một cửa cấp
huyện, cấp xã. Bố trí nguồn lực về con người và ưu tiên bố trí kinh phí cho
công tác CCHC, đặc biệt là kinh phí để tiếp tục nâng cấp Bộ phận Một cửa cấp
huyện, cấp xã;
g) Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt
việc hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tổ
chức lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công và dịch
vụ sự nghiệp công;
h) Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức kịp thời, đúng quy định.
3. Cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Rà soát, ban hành kịp thời quyết định
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan
hành chính nhà nước theo Nghị định Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của các bộ,
ngành gắn với việc thực hiện Đề án, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6
(khóa XII) của các cơ quan, đơn vị đã được phê duyệt;
b) Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các
quy định về phân công, phân cấp các lĩnh vực quản lý nhà nước; đẩy mạnh giám
sát, kiểm tra, thanh tra sau phân cấp;
c) Nâng cao chất lượng phục vụ của các
cơ quan hành chính nhà nước thông qua thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một
cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước;
d) Rà soát, đánh giá, triển khai có hiệu
quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công;
phấn đấu nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với dịch vụ
do các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp;
đ) Rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp
công lập, đảm bảo đến năm 2025, giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên
chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021;
e) Thực hiện tốt việc phối hợp trong
công tác giữa các cấp, các ngành;
g) Triển khai và tổ chức thực hiện Nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kế hoạch của UBND tỉnh về sắp xếp đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.
4. Cải cách chế độ
công vụ
a) Thực hiện các quy định về chức
danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cán bộ, công chức
lãnh đạo, quản lý; thực hiện cơ cấu công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp
viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm từng cơ quan, đơn vị;
b) Tổ chức triển khai đánh giá, xếp loại
cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm hàng năm theo Nghị định số
90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán
bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 48/2023/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2023
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP;
c) Thực hiện đúng quy định của Chính
phủ về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức theo Nghị định số
138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý
công chức; Nghị định số 116/2024/NĐ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ sửa đổi bổ
sung một số điều của Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 về tuyển dụng
và quản lý công chức và Nghị định số 06/2023/NĐ-CP ngày 21/02/2023 quy định về
kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân
lực chất lượng cao theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính
phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc,
cán bộ khoa học trẻ;
d) Sửa đổi bổ sung, điều chỉnh đề án vị
trí việc làm các cơ quan, đơn vị. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức của tỉnh theo đề án vị trí việc làm, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp
lý, có phẩm chất đạo đức, đủ trình độ và năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận
tụy, trách nhiệm trong thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân;
đ) Tiếp tục thực hiện tốt chính sách
tinh giản biên chế theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ
về tinh giản biên chế;
e) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong các cơ quan, đơn vị ở các cấp. Kịp thời xử lý nghiêm, thực hiện điều
chuyển các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, gây phiền hà, sách nhiễu;
g) Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức
chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ, các kiến thức bổ trợ khác;
h) Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế
độ, chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với công chức viên chức theo quy định của
Nhà nước. Kịp thời khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm khuyến
khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ.
5. Cải cách tài chính
công
a) Tổ chức thực hiện tốt công tác tài
chính - ngân sách; công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong các cơ quan,
đơn vị;
b) Thực hiện có hiệu quả Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước,
Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của
Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
c) Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
6. Xây dựng và phát
triển chính quyền điện tử, chính quyền số
a) Triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ kế
hoạch chuyển đổi số tỉnh Nghệ An;
b) Xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên
ngành. Ứng dụng hiệu
quả nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) để kết nối, chia sẻ dữ
liệu đồng thời thực hiện tốt việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác quản
lý;
c) Tăng cường sử dụng có hiệu quả Hệ
thống quản lý văn bản điều hành VNPT I-Office; chữ ký số tại các đơn vị ở các cấp;
d) Vận hành có hiệu quả hệ thống thông
tin báo cáo; các phần mềm chuyên ngành;
đ) Tiếp tục tuyên truyền việc tiếp nhận,
giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống
thông tin giải quyết của bộ, ngành và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
Nâng cấp, khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh;
xử lý dứt điểm các tồn đọng về hồ sơ trễ hạn trên hệ thống. Số hóa hồ sơ,
kết nối, chia sẻ thông tin, tích hợp và đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin
giải quyết TTHC của tỉnh với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu
ngành.
(Các nhiệm vụ cụ thể và phân công triển
khai thực hiện tại phụ lục kèm theo)
III. GIẢI PHÁP
1. Phát huy tối đa vai trò lãnh đạo,
chỉ đạo của Ban Chỉ đạo CCHC các cấp, các ngành. Tiếp tục đề cao vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ngành,
các cấp triển khai có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh trong năm 2025.
2. Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
năng lực, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc
thực hiện và tham mưu, thực hiện nhiệm vụ CCHC.
3. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh
giá việc triển khai thực hiện CCHC ở các cấp, trong các cơ quan, đơn vị. Đánh
giá, xếp hạng CCHC các sở, ngành, địa phương khách quan, chính xác.
4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong các cơ quan, đơn vị. Khen thưởng kịp thời để động viên, khuyến
khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời xử lý
nghiêm cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật,
kỷ cương;
5. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin, thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số; tăng cường tính công khai minh bạch
và hiệu quả giám sát. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức;
tiếp tục huy động sự tham gia của Nhân dân, tổ chức vào công tác CCHC;
6. Đảm bảo nguồn lực tài chính cho việc
triển khai CCHC theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, đơn vị thuộc
UBND tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
a) Căn cứ Kế hoạch này, các cơ quan,
đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2025, nội dung kế hoạch
phải đảm bảo rõ nhiệm vụ, kết quả, thời gian hoàn thành, phân công rõ trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân đảm bảo tính hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện.
Thời gian hoàn thành: Các sở, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, chậm
nhất trước ngày 20/01/2025; UBND cấp xã xong trước ngày 31/01/2025;
b) Tổ chức phổ biến, quán triệt, thông
tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về công tác CCHC, nhất là việc giải quyết
TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đến cán bộ, công chức, viên chức
và người dân, doanh nghiệp;
c) Thực hiện có hiệu quả công tác tự
kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện; định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm hoặc
đột xuất báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) tình hình, kết quả thực hiện CCHC của
cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định;
d) Đối với các nhiệm vụ đột xuất, phát
sinh ngoài nhiệm vụ thường xuyên, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng dự
toán kinh phí hỗ trợ báo cáo Sở Nội vụ thẩm định nhu cầu kinh phí; gửi Sở Tài
chính (nhiệm vụ chi thường xuyên), Sở Kế hoạch và Đầu tư (nhiệm vụ chi đầu tư
phát triển) tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định phù hợp
khả năng cân đối ngân sách;
đ) Thực hiện nhiệm vụ CCHC trong phạm
vi dự toán chi thường xuyên hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo
phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
2. Phân công nhiệm vụ đối với các cơ quan chủ
trì các nội dung CCHC
a) Sở Nội vụ - Cơ quan thường trực
CCHC của tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, đánh giá việc triển khai Kế hoạch này đảm
bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan tổng hợp tài liệu, tự xác định chỉ số CCHC năm 2025 của tỉnh gửi Bộ Nội
vụ thẩm định; thực hiện chấm điểm chỉ số CCHC năm 2025 của các sở, ngành, đơn vị
thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2025 và những năm tiếp theo;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương tham mưu chỉ đạo thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành lĩnh
vực cải cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ; lập dự trù kinh phí CCHC năm
2025;
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành và tổ chức
thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác CCHC và thực thi nhiệm vụ, công vụ của tỉnh
năm 2025, đảm bảo kiểm tra ít nhất 30% số cơ quan, đơn vị, địa phương; ban hành
và tổ chức thực hiện Kế hoạch tuyên truyền về công tác CCHC nhà nước của tỉnh
năm 2025;
- Phối hợp với Báo Nghệ An, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan có liên quan tuyên truyền về CCHC nhà
nước; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình thực hiện CCHC nhà nước của tỉnh.
Định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả, kịp thời đề xuất với Chủ tịch
UBND tỉnh biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
b) Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên
quan tham mưu chỉ đạo thực hiện lĩnh vực cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông;
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành và tổ chức
thực hiện Kế hoạch hoạt động kiểm
soát TTHC năm 2025;
- Cung cấp tài liệu kiểm chứng các
tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực cải cách TTHC; tiêu chí đối thoại
của lãnh đạo tỉnh với người dân, doanh nghiệp; tiêu chí thực
hiện nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao của Bộ chỉ số CCHC cấp
tỉnh năm 2025.
c) Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên
quan tham mưu chỉ đạo thực hiện lĩnh vực cải cách thể chế;
- Cung cấp tài liệu kiểm chứng các
tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2025 thuộc lĩnh vực
cải cách thể chế.
d) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, chỉ đạo, định hướng các cơ
quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các cơ quan báo, đài cấp tỉnh;
Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện tổ chức thông tin, tuyên
truyền về công tác CCHC bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người dân và
doanh nghiệp;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chỉ
đạo thực hiện việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực xây dựng và phát triển chính
quyền điện tử, chính quyền số thuộc phạm vi quản lý;
- Cung cấp tài liệu kiểm chứng các
tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ Chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2025 thuộc lĩnh vực
xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
đ) Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu chỉ đạo thực hiện lĩnh vực cải cách tài chính công;
- Tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ
kinh phí thực hiện CCHC của tỉnh;
- Cung cấp tài liệu kiểm chứng các
tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2025 thuộc lĩnh vực
tài chính công.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh
các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); các giải pháp
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; đảm bảo sử dụng có hiệu quả kết
quả Chỉ số PCI.
g) Sở Khoa học và Công nghệ
Làm cơ quan quan thường trực Hội đồng
sáng kiến tỉnh; chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ
tịch UBND tỉnh xét công nhận đối với sáng kiến lĩnh vực CCHC cấp tỉnh theo quy
định.
h) Sở Y tế
- Tiếp tục duy trì thực hiện phương
pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công trên địa
bàn tỉnh. Năm 2025, phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch
vụ y tế công đạt trên 85%;
- Tiếp tục đề xuất các giải pháp nhằm
đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công
lập trong lĩnh vực y tế.
i) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu rà soát, sắp xếp hệ thống mạng
lưới trường, lớp đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp;
- Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý,
giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập. Đầu tư xây dựng trường học số,
xây dựng thư viện học liệu điện tử toàn ngành. Triển khai Đề án đo lường sự hài
lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, giai đoạn 2023-2030. Năm 2025
phấn đấu mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công đạt trên
85%.
k) Công an tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển
khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đề án “Phát triển ứng dụng
dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Nghệ An; theo
dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa
phương trong triển khai thực hiện;
- Tiếp tục chỉ đạo Công an các địa
phương thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, cấp Căn cước, thu thập, cập nhật,
chỉnh sửa dữ liệu dân cư, đảm bảo thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống” phục
vụ chia sẻ, kết nối, làm sạch dữ liệu chuyên ngành, tạo tiền đề trong việc phát
triển Công dân số trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục tuyên truyền vận động người
dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai hiệu quả các tiện ích trên ứng dụng VNeID.
l) Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh,
Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
- Thường xuyên phối hợp với các cơ
quan chuyên môn của UBND tỉnh trong thực hiện TTHC; đẩy mạnh ứng dụng CNTT
trong giải quyết TTHC nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh
nghiệp trong thực hiện TTHC;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh duy trì tốt việc
tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
m) Bưu điện tỉnh
- Chủ động phối hợp với các cơ quan
hành chính nhà nước của tỉnh trong thực hiện các dịch vụ hành chính công trên địa
bàn tỉnh. Nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất thiết yếu để tất cả các bưu cục, nhất
là Bưu điện văn hóa xã có thể kết nối thông tin để triển khai việc tiếp nhận hồ
sơ TTHC của người dân, chuyển lên cơ quan hành chính của tỉnh, huyện, xã;
- Tăng cường tập huấn cho nhân viên
Bưu điện các nội dung liên quan đến việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các kỹ
năng tiếp xúc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, giải quyết tình huống;
- Bố trí đội ngũ là điều tra viên có
trình độ, năng lực, kinh nghiệm để triển khai điều tra, khảo sát theo đề nghị của
các cơ quan hành chính, nhất là điều tra đánh giá Chỉ số đo lường sự hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước
(SIPAS) và Chỉ số CCHC (PAR INDEX).
n) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Nghệ An, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các
ngành, các địa phương
- Thực hiện tốt công tác thông tin,
tuyên truyền về công tác cải cách hành chính và nội dung Kế hoạch này;
- Tiếp nhận ý kiến phản hồi của người
dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về CCHC của tỉnh để chuyển đến các cơ
quan có thẩm quyền giải quyết. Xây dựng mạng lưới cộng tác viên trong công tác
tuyên truyền, bảo đảm thông tin đa dạng, phong phú, kịp thời, chính xác. Thường
xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo điều hành, kết quả triển khai công tác CCHC
trên các ấn phẩm của báo, đài; đa dạng hóa các thể loại tin, bài, ảnh, clip,
phóng sự ngắn..../.