HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
27/2017/NQ-HĐND
|
Nghệ
An, ngày 20 tháng 12 năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2016 - 2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
KHOÁ XVII, KỲ HỌP THỨ 5
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Xét đề nghị của Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 09/TTr- HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2017 về việc
ban hành Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh
Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Nghị quyết này Đề án nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ
2016 - 2021.
Điều 2.
Hội đồng nhân dân tỉnh giao Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan
thực hiện Nghị quyết này.
Điều 3.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An
khoá XVII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20 tháng 12 năm 2017 và có hiệu lực từ
ngày 30 tháng 12 năm 2017./.
ĐỀ ÁN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2016 - 2021
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND ngày 20 tháng 12 năm 2017 của
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An)
Phần mở đầu
1. Sự cần thiết xây dựng
Đề án
Trong thời gian qua, dưới sự
lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định
của pháp luật. Tổ chức HĐND tỉnh ngày càng được củng cố, kiện toàn. Các hoạt động
tổ chức kỳ họp, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, giám sát, tiếp
xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng chất lượng,
đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển về kinh tế - xã hội, quốc
phòng, an ninh… của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động
của HĐND tỉnh hiện nay cũng bộc lộ một số bất cập, hạn chế, chưa phát huy được
đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định, ảnh hưởng
tới hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
Để thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các quy định của pháp luật về tổ chức
và hoạt động của HĐND, việc xây dựng “Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động của HĐND tỉnh Nghệ An” là hết sức cần thiết.
2. Căn cứ xây dựng Đề án
- Hiến pháp nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 28 tháng 11 năm 2013;
- Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
- Luật hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
- Các quy định của pháp luật
có liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND.
3. Phạm vi, đối tượng áp
dụng
Đề án được áp dụng đối với
HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh, Tổ đại biểu, đại biểu
HĐND tỉnh và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện các hoạt động của
HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật.
Phần
thứ nhất
THỰC TRẠNG HOẠT
ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2016 - 2021
I. VỀ TỔ
CHỨC BỘ MÁY
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021,
HĐND tỉnh có 91 đại biểu, tăng 06 đại biểu so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, có
24 đại biểu khối cơ quan Đảng (tỷ lệ 26,4%); 33 đại biểu khối chính quyền (tỷ lệ
36,3%); 18 đại biểu khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị -
xã hội (tỷ lệ 19,8%); 05 đại biểu ở các cơ quan Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát
nhân dân, quân đội, công an (tỷ lệ 5,5%); 11 đại biểu ở các cơ quan khác (tỷ lệ
12,1%).
Có 25 đại biểu nữ (tỷ lệ
27%); 13 đại biểu người dân tộc thiểu số (tỷ lệ 14,3%); 02 đại biểu thuộc thành
phần tôn giáo (tỷ lệ 2,2%); 24 đại biểu tái cử (tỷ lệ 26,4%); 07 đại biểu trẻ
tuổi (tỷ lệ 7,7%), 03 đại biểu ngoài đảng (tỷ lệ 3,3%).
Trình độ từ đại học trở lên
có 90 đại biểu (tỷ lệ 98,9%), trình độ lý luận chính trị cử nhân - cao cấp có
76 đại biểu (tỷ lệ 83,5%). Chất lượng đại biểu được nâng lên cả về trình độ
chuyên môn và lý luận chính trị so với nhiệm kỳ trước.
Thường trực HĐND tỉnh có 08
người (tăng 05 người so với nhiệm kỳ trước), bao gồm: Chủ tịch (do đồng chí Phó
Bí thư thường trực Tỉnh ủy kiêm nhiệm), 02 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng 4 Ban
HĐND tỉnh và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh. Có 04 người hoạt động chuyên trách gồm
02 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh và Chánh Văn phòng HĐND
tỉnh.
HĐND tỉnh có 04 Ban, gồm:
Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Dân tộc. Mỗi
Ban có 02 Phó Trưởng Ban hoạt động chuyên trách (riêng Ban Dân tộc có Trưởng
Ban và 01 Phó Trưởng Ban hoạt động chuyên trách).
Có 21 Tổ đại biểu tương ứng
với 21 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh
chủ yếu là cán bộ lãnh đạo cấp huyện. Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh được
tách ra từ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, có 02 phòng (gồm
Phòng Tổng hợp và Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị).
Việc tăng thêm số lượng đại
biểu, ủy viên Thường trực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo chuyên trách các
Ban HĐND tỉnh và bố trí các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiêm nhiệm
giữ những cương vị quan trọng của HĐND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để HĐND
tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà
nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân
dân.
II. VỀ KẾT
QUẢ HOẠT ĐỘNG
1. Về kỳ họp HĐND tỉnh:
a) Công tác chuẩn bị và tổ
chức kỳ họp HĐND tỉnh
Trong thời gian qua, công
tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng chất lượng và có nhiều đổi
mới. Sự phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và
các cơ quan liên quan ngày càng chặt chẽ từ khâu dự kiến, thống nhất chương
trình đến xây dựng báo cáo, dự thảo nghị quyết, hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu
trình kỳ họp...
Công tác điều hành kỳ họp có
nhiều cải tiến hợp lý, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ của đại biểu
trong thảo luận, phát biểu ý kiến, bày tỏ quan điểm khi xem xét, quyết định các
vấn đề của địa phương. Số lượng đại biểu tham dự kỳ họp đạt tỷ lệ trên 95%; đa
số đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm đối với các hoạt động của kỳ họp,
thể hiện qua các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, góp phần nâng
cao chất lượng kỳ họp (có phụ lục 1 kèm theo).
b) Việc quyết định các vấn
đề của địa phương
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay,
HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bám sát các quy định của Luật Tổ
chức chính quyền địa phương năm 2015 và các quy định của pháp luật có liên quan
để quyết định những vấn đề của tỉnh trong phạm vi được phân cấp, phân quyền, đảm
bảo kịp thời, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước. Ban hành 83 Nghị quyết1
trong đó có nhiều Nghị quyết chuyên đề có tính khả thi cao, sức lan tỏa lớn,
phát huy hiệu quả, được đông đảo cử tri và nhân dân tỉnh nhà đánh giá cao.
Ngoài các nghị quyết quy định chi tiết văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan
Nhà nước cấp trên, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết về biện pháp nhằm phát
triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các nghị quyết có tính đặc thù
phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh2.
Thường trực, các Ban HĐND tỉnh
thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc triển khai Nghị quyết, nắm bắt những khó
khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn tổ chức thi hành để kịp thời có những
điều chỉnh, bổ sung phù hợp.
c) Hoạt động giám sát tại
kỳ họp
- Xem xét báo cáo công
tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân
dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh được thực hiện định
kỳ 6 tháng và hàng năm theo quy định. Các báo cáo được thẩm tra kỹ lưỡng, xem
xét, đánh giá toàn diện về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ cũng như
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với lĩnh vực được giao.
- Xem xét Báo cáo việc giải
quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp trước của HĐND tỉnh: Báo cáo được
Thường trực, các Ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ, có tổ chức khảo sát, đánh giá việc
giải quyết của UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành, địa phương, trên cơ sở đó các đại
biểu tiếp tục thảo luận tại kỳ họp, đồng thời xem xét, thông qua dự thảo Nghị
quyết việc giải quyết kiến nghị cử tri, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban,
ngành, địa phương triển khai thực hiện, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp tiếp theo.
- Chất vấn và trả lời chất
vấn: Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung trọng
tâm trong chương trình kỳ họp HĐND tỉnh, được cử tri và nhân dân quan tâm. Nội
dung chất vấn đi vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, có tính thời sự3. Số lượng và chất lượng câu
hỏi chất vấn tăng lên, các câu hỏi đi sâu vào vấn đề chất vấn và làm rõ trách
nhiệm của người bị chất vấn. Việc trả lời chất vấn nhìn chung thể hiện tính
nghiêm túc, cầu thị. Sau phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Thông
báo kết luận yêu cầu UBND tỉnh và các ngành, các cấp liên quan giải quyết các vấn
đề được đại biểu nêu lên tại phiên chất vấn nhưng chưa được trả lời hoặc trả lời
chưa thỏa đáng, đồng thời thường xuyên đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện
lời hứa, kết luận chất vấn.
2. Về hoạt động giám sát
giữa các kỳ họp:
- Hoạt động giám sát thường
xuyên: Trong nhiệm kỳ, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh được thực hiện luôn
chú trọng giám sát thường xuyên hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan
chuyên môn của UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.
Bên cạnh đó, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc làm việc
với UBND tỉnh, các Sở, ngành về kết quả công tác 6 tháng và hàng năm; giám sát
thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, đơn, thư khiếu
nại, tố cáo của công dân để nắm bắt thông tin, hoạt động, những tồn tại, hạn chế,
vướng mắc, khó khăn của các ngành, kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn
chế hoặc đề xuất, kiến nghị các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
- Hoạt động giám sát
chuyên đề: HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đã ban hành và tổ chức
thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giám sát đề ra. Các cuộc giám sát
chuyên đề của HĐND tỉnh tập trung vào các vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn đến
phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; các chuyên đề giám sát của Thường
trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đi sâu xem xét, đánh giá những vấn đề đang nổi
cộm, bức xúc, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo (có phụ lục 2 kèm theo). Qua
quá trình giám sát, HĐND tỉnh nêu lên những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ
những tồn tại, thiếu sót, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, từ đó kiến
nghị các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về lĩnh vực được giám sát.
- Hoạt động giải trình,
chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh: Năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh
đã tổ chức được 02 phiên giải trình4. Mặc dù là hình thức giám sát mới nhưng với sự chuẩn bị chu đáo,
kỹ lưỡng của Thường trực HĐND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, các Sở,
ngành, địa phương, các phiên giải trình đã có hiệu quả thiết thực, góp phần giải
quyết kịp thời vấn đề bức xúc đặt ra, được đại biểu và cử tri đánh giá cao. Sau
phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Thông báo kết luận, trong đó
nêu rõ kiến nghị về các nhiệm vụ, thời hạn giải quyết và thường xuyên theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện.
- Hoạt động giám sát việc
giải quyết kiến nghị của cử tri: Căn cứ báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị
của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành rà soát,
chọn vấn đề, nhóm vấn đề được nhiều cử tri kiến nghị hoặc có tính bức xúc để tổ
chức Đoàn giám sát. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu cơ quan có thẩm
quyền trực tiếp giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh, đồng thời phân
công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra, theo dõi, xem xét, đánh giá việc giải quyết đối
với tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri.
- Các Tổ đại biểu, đại biểu
HĐND tỉnh thực hiện các nội dung giám sát theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh;
tham gia đầy đủ các đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban
HĐND tỉnh khi có yêu cầu.
3. Công tác tiếp xúc cử
tri, tiếp công dân, đôn đốc, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân
- Công tác tiếp xúc cử
tri: Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của các đại biểu HĐND tỉnh
tại đơn vị bầu cử cơ bản đảm bảo theo quy định của pháp luật. Kỹ năng tiếp xúc
cử tri của đại biểu được nâng lên theo hướng đi vào những vấn đề cụ thể, sát với
nội dung kỳ họp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.
Việc tiếp nhận, tổng hợp ý
kiến, kiến nghị của cử tri đã có sự đổi mới, ngoài phân loại theo lĩnh vực, tiến
hành phân loại theo mức độ cấp thiết, bức xúc của nội dung kiến nghị để chuyển
UBND tỉnh, các cấp, các ngành giải quyết đảm bảo kịp thời (có phụ lục 3 kèm
theo); việc theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiến
hành thường xuyên. Nhiều kiến nghị của cử tri đã được các cấp, các ngành chức
năng tiếp thu, xử lý và báo cáo cụ thể về kết quả cũng như các tồn tại, vướng mắc,
nguyên nhân để cử tri hiểu rõ5.
- Công tác tiếp công dân,
tiếp nhận, đôn đốc, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân: Công tác
tiếp công dân được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo đúng
quy định. Các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công
dân đã được tổng hợp đầy đủ, phân loại và chuyển kịp thời đến cơ quan chức năng6.
4. Công tác phối hợp với
các cơ quan liên quan
Thường trực HĐND tỉnh đã chú
trọng tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh,
Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan tư pháp, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ
... nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ. Trong đó đã xây dựng Quy chế phối
hợp với UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Kiểm toán Nhà
nước cũng như định kỳ tổ chức việc đánh giá tình hình thực hiện.
Mối quan hệ với UBND tỉnh:
Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp với UBND tỉnh
trong việc đề xuất, lựa chọn các vấn đề đưa vào chương trình kỳ họp; chuẩn bị
tài liệu, các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ kỳ họp; tiếp xúc cử tri, tiếp
công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Giữa
hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh xử lý các
vấn đề phát sinh nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh và tạo
điều kiện cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Mối quan hệ với Ban Thường
trực Ủy ban MTTQ tỉnh: Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh
trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ủy
ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh giám
sát hoạt động của cơ quan nhà nước và đại biểu HĐND tỉnh, đóng góp ý kiến về
xây dựng chính quyền, tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát về các vấn đề
có liên quan. Sự phối hợp chặt chẽ giữa HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các
tổ chức thành viên đã tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong hệ thống chính
trị và các tầng lớp nhân dân.
Mối quan hệ với HĐND các
cấp, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan dân cử các
nước trong khu vực: Tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa
Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cụm các huyện, thành, thị 6 tháng/lần,
qua đó tạo mối liên hệ thống nhất, thông suốt giữa HĐND các cấp; tham dự các kỳ
họp HĐND cấp huyện, tập huấn bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho HĐND cấp huyện.
Tăng cường mối quan hệ, trao
đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung
bộ và một số tỉnh, thành phố cũng như học tập và trao đổi kinh nghiệm với cơ
quan dân cử một số nước trong khu vực Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào…
Mối quan hệ với các cơ
quan tư pháp, Kiểm toán Nhà nước: HĐND tỉnh thực hiện mối quan hệ phối hợp
với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Cục Thi hành án dân sự trong việc
thực thi pháp luật.
Phối hợp với Kiểm toán Nhà
nước trong việc thực hiện kiểm toán, thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán và
trong hoạt động giám sát, thẩm tra quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán
ngân sách...
Mối quan hệ với các cơ
quan của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung
ương: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đã tham gia
nhiều lớp tập huấn, các hội nghị, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm, thực
hiện tốt chế độ báo cáo về kết quả hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh
với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ban Công tác Đại biểu Quốc hội; tổ chức
tiếp đón, làm việc nghiêm túc với các đoàn công tác của các Ủy ban của Quốc hội,
các cơ quan Trung ương về làm việc với địa phương.
5. Công tác thông tin,
tuyên truyền
Thường trực HĐND tỉnh đã ký
kết chương trình phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình, Báo Nghệ An để thực
hiện nhiệm vụ truyền hình trực tiếp, đưa tin về các kỳ họp HĐND tỉnh (đặc biệt
là các phóng sự liên quan đến nội dung chất vấn, truyền hình trực tiếp các
phiên chất vấn, thảo luận, thông qua nghị quyết), tạo điều kiện cho đông đảo
nhân dân, cử tri theo dõi, giám sát.
Kịp thời đưa tin, bài phản
ánh các hoạt động của đại biểu HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh để cử tri
giám sát hoạt động của đại biểu dân cử; duy trì tốt các chuyên mục “Mỗi tuần một
vấn đề”, “Đối thoại với cử tri”; “Đại biểu nhân dân nói, làm và lắng nghe”.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, trang
bị máy tính xách tay cho các đại biểu HĐND tỉnh và chuyển tài liệu kỳ họp qua hộp
thư điện tử, hệ thống phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu HĐND tỉnh
trong việc cập nhật thông tin, tra cứu văn bản, tài liệu.
* Đánh giá chung về kết
quả đạt được: Trong thời gian qua, với sự củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ
máy nhiệm kỳ mới theo quy định của pháp luật, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều
khởi sắc, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, phù hợp yêu cầu thực tiễn và có tính khả thi cao, tạo động lực cho sự
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tỉnh nhà. Hoạt động
giám sát ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những
tồn tại, bất cập và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác quản lý nhà nước
trên các lĩnh vực. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý
đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được quan tâm, có nhiều đổi mới
để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, nhân dân. Công tác phối hợp
của HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND tỉnh với các cơ quan, đơn vị liên quan
trong quá trình hoạt động ngày càng nhuần nhuyễn, chặt chẽ, từ đó đã khẳng định
rõ hơn vai trò, vị trí của HĐND tỉnh - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương,
đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
III. TỒN
TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Tồn tại, hạn chế
a) Về kỳ họp HĐND tỉnh:
* Về công tác chuẩn bị và
tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh
Nội dung, chương trình kỳ họp
HĐND tỉnh mặc dù đã thống nhất từ trước song vẫn còn tình trạng phát sinh, điều
chỉnh, dẫn đến tình trạng tài liệu kỳ họp không gửi kịp thời theo quy định cho
Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh.
Tại kỳ họp, trong các phiên
thảo luận tổ và thảo luận tại Hội trường, nhiều đại biểu mới chỉ tập trung phản
ánh về tình hình kinh tế - xã hội hoặc nêu lại các kiến nghị của cử tri địa
phương mà chưa tập trung thảo luận nhiều về các giải pháp phát triển kinh tế -
xã hội, các cơ chế chính sách, nội dung liên quan đến các dự thảo nghị quyết
trình kỳ họp.
* Việc quyết định các vấn
đề của địa phương
Trong thời gian qua, số lượng
Nghị quyết được ban hành khá nhiều. Tuy nhiên, việc ban hành các nghị quyết của
HĐND tỉnh đang chủ yếu quy định chi tiết điều, khoản, điểm các văn bản quy phạm
pháp luật của cấp trên và nghị quyết mang tính thường kỳ, còn các nghị quyết về
biện pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng, an ninh ở địa
phương và nghị quyết về biện pháp có tính chất đặc thù chiếm số lượng ít.
Việc lấy ý kiến đối tượng chịu
sự tác động trực tiếp của nghị quyết theo quy định còn hạn chế.
Công tác thẩm tra của Thường
trực, các Ban HĐND tỉnh còn bị động về thời gian, ít tham vấn được ý kiến nhân
dân và chuyên gia.
Công tác kiểm tra, đôn đốc
thực hiện nghị quyết chưa được quan tâm đúng mức. Việc phối hợp giữa các cấp,
các ngành trong công tác tuyên truyền cũng như kiểm tra, giám sát thực hiện nghị
quyết chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao.
* Về hoạt động giám sát tại
kỳ họp:
Việc thảo luận, đánh giá của
đại biểu HĐND tỉnh về báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh,
Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án
dân sự tỉnh tại kỳ họp còn hạn chế.
Việc xem xét, thảo luận về
báo cáo kết quả giám sát, dự thảo nghị quyết giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh
chưa nhiều. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có lúc, có việc chưa thật sự
hiệu quả; một số đại biểu ít tham gia chất vấn; các ý kiến tranh luận chưa nhiều;
một số Giám đốc Sở, Thủ trưởng ban, ngành chưa giải trình hoặc trả lời thấu đáo
các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, chưa xác định rõ trách nhiệm trong
quản lý, điều hành cũng như chưa có cam kết lộ trình thực hiện dứt điểm vấn đề
mà đại biểu, cử tri đặt ra. Tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong hoạt
động chất vấn vẫn còn.
b) Về hoạt động giám sát
giữa các kỳ họp:
Một số kiến nghị, đề xuất
chưa thực sự trọng tâm, trọng điểm, tính hiệu lực còn hạn chế. Một số kiến nghị
sau giám sát chưa được quan tâm thực hiện kịp thời, nghiêm túc. Việc theo dõi,
đôn đốc thực hiện các kết luận sau giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường
trực, các Ban HĐND tỉnh chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.
Hoạt động giám sát văn bản
quy phạm pháp luật do UBND tỉnh và HĐND cấp huyện ban hành chưa thực hiện thường
xuyên, số lượng văn bản quy phạm được giám sát chưa nhiều.
Hoạt động giám sát của các Tổ
đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh còn hạn chế, lúng túng trong cách thức tổ
chức thực hiện, mới chỉ thực hiện theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh.
c) Hoạt động tiếp xúc cử
tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân
Hoạt động tiếp xúc cử
tri: Việc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh còn đơn điệu, chưa tổ chức
được nhiều cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; tiếp xúc cử tri sau kỳ họp chưa
đầy đủ; việc tiếp thu ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri có nơi
chưa toàn diện, sâu sắc; kỹ năng giải đáp của một số đại biểu còn hạn chế. Nhiều
ý kiến cử tri nêu, các cơ quan chức năng đã trả lời nhưng một số đại biểu chưa
cập nhật kịp thời để trả lời tại buổi tiếp xúc cử tri, dẫn đến việc cử tri kiến
nghị nhiều lần.
Trách nhiệm của một số Tổ đại
biểu HĐND tỉnh trong tổng hợp kiến nghị của cử tri còn hạn chế. Nhiều báo cáo
chưa phản ánh rõ nội dung kiến nghị cử tri, việc phân loại, tổng hợp để chuyển
giải quyết chưa đúng thẩm quyền. Việc gửi báo cáo thường chậm. Công tác giám
sát, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa thường xuyên.
Hoạt động tiếp công dân
và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân: Việc thực hiện
trách nhiệm tiếp công dân của đại biểu kiêm nhiệm còn hạn chế. Một số đại biểu
được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phân công tiếp công dân tại các đơn vị
bầu cử nhưng không tham gia và không gửi báo cáo kịp thời về Thường trực HĐND tỉnh
để theo dõi.
Việc theo dõi, đôn đốc giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc chưa thường xuyên, quyết liệt.
d) Phương thức hoạt động
của Thường trực, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh trên một số mặt
hoạt động hiệu quả chưa cao; chất lượng thẩm tra, giám sát một số nội dung
chưa toàn diện, chuyên sâu. Hoạt động của một số tổ đại biểu còn lúng túng; chế
độ sinh hoạt, báo cáo… chưa nề nếp, kịp thời. Một số đại biểu chưa liên hệ chặt
chẽ với cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; kỹ năng hoạt động còn
hạn chế.
đ) Công tác thông tin
tuyên truyền:
Việc ứng dụng công nghệ
thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý, theo dõi các hoạt động (giám sát,
tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, việc giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu
nại, tố cáo của công dân …) còn hạn chế.
Công tác tuyên truyền về hoạt
động của HĐND tỉnh chưa đa dạng, phong phú về hình thức, chưa thường xuyên; việc
cập nhật các nội dung trên trang Website của HĐND tỉnh chưa đa dạng, kịp thời,
chưa thu hút được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.
2. Nguyên nhân
- Nhiều quy định mới của
pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, dẫn
đến sự lúng túng trong tổ chức thực hiện (như Trung ương chưa ban hành quy chế
hoạt động của HĐND; chưa có hướng dẫn về trình tự, thủ tục tiến hành hoạt động
giải trình, chất vấn trong các phiên họp Thường trực HĐND; về trình tự, thủ tục
giám sát, việc thành lập Đoàn giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh, giám sát của
đại biểu HĐND tỉnh...).
- Quy định về tổ chức bộ máy
Văn phòng HĐND tỉnh theo Nghị định số 48/2016/NĐ-CP ngày 27/05/2016 của Chính
phủ có những bất cập, chưa phù hợp, dẫn đến những khó khăn trong công tác tham
mưu, phục vụ hoạt động HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu
và đại biểu HĐND tỉnh.
- Nhận thức và đánh giá đúng
về vai trò, vị trí của HĐND nói chung, HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban của HĐND
tỉnh nói riêng của một số cơ quan, đơn vị và cá nhân còn hạn chế.
- Việc phát huy vai trò,
trách nhiệm trong hoạt động của một số Tổ đại biểu, một số đại biểu HĐND tỉnh
còn hạn chế.
Phần
thứ hai
MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
NGHỆ AN KHÓA XVII NHIỆM KỲ 2016 - 2021
I. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ
1. Mục tiêu: Nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh để thực hiện tốt chức năng giám
sát và quyết định các vấn đề của địa phương theo luật định, phát huy vai trò là
cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền
làm chủ của nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh.
2. Nhiệm vụ
- Nâng cao chất lượng các kỳ
họp HĐND tỉnh, quyết định các vấn đề của địa phương theo đúng đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thực tiễn của địa phương; tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghị quyết HĐND tỉnh.
- Nâng cao chất lượng giám
sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh. Tăng cường
tái giám sát đối với các kiến nghị chưa được giải quyết, chậm giải quyết.
- Đa dạng hóa hình thức tiếp
xúc cử tri; đổi mới, nâng cao chất lượng tổng hợp các ý kiến, kiến nghị; nâng
cao chất lượng giám sát, theo dõi việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử
tri.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị
của công dân.
- Đổi mới công tác phối
hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND với UBND, UBMTTQ tỉnh và các cơ quan
liên quan. Tăng cường các hoạt động trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan dân cử.
- Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh.
II. GIẢI
PHÁP
1. Đảm bảo sự lãnh đạo của
Đảng đoàn HĐND tỉnh đối với tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh
- Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo
HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh kịp thời cụ thể hóa và tổ chức thực hiện
tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Chăm lo xây dựng, nâng cao
chất lượng đại biểu HĐND tỉnh, quan tâm đến sự trưởng thành, phát triển của cán
bộ chuyên trách, cán bộ tham mưu cho các cơ quan của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND
tỉnh.
- Phát huy vai trò cán bộ, đảng
viên trong HĐND tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.
2. Đổi mới, nâng cao chất
lượng kỳ họp HĐND tỉnh
a) Nâng cao chất lượng
công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu kỳ họp được chuyển
đến đại biểu và đăng tải trên website của HĐND tỉnh chậm nhất từ 5 - 7 ngày trước
ngày khai mạc kỳ họp để đại biểu, cử tri và nhân dân nghiên cứu, theo dõi.
Nâng cao chất lượng, kỹ
năng, phương pháp điều hành của chủ tọa kỳ họp và Tổ trưởng Tổ đại biểu trong
việc gợi ý, điều hành thảo luận Tổ và thảo luận tại Hội trường để tăng cường việc
thảo luận các nội dung trọng tâm về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội,
các cơ chế, chính sách, các văn bản trình kỳ họp. Chủ tọa kỳ họp phân công các
Tổ đại biểu thảo luận chuyên sâu về từng nhóm nghị quyết để phân tích sâu, giúp
cho việc thông qua nghị quyết đạt chất lượng, hiệu quả cao.
Rút ngắn thời gian trình bày
các báo cáo, dành thời gian cho thảo luận để thống nhất xử lý các vấn đề còn có
ý kiến khác nhau. Chuyển phương thức hoạt động của kỳ họp từ tham luận sang
tranh luận. Công tác điều hành đảm bảo phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND tỉnh,
nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu tại kỳ họp.
b) Phát huy vai trò của
HĐND tỉnh trong việc quyết định các vấn đề của địa phương theo quy định của
pháp luật
* Bảo đảm thực hiện đầy
đủ trách nhiệm của HĐND tỉnh trong việc quyết định các vấn đề của địa phương
theo quy định của pháp luật, đặc biệt là một số nội dung trọng yếu thuộc phạm
vi, trách nhiệm của HĐND tỉnh.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm
quyền trong tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật: Quyết định
bằng nghị quyết các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng
phí.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm
quyền trong lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, giao thông, xây dựng, tài
nguyên và môi trường: Các nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp
tỉnh, quy hoạch phát triển ngành lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu cấp tỉnh; quyết định
các chủ trương đầu tư, chương trình, dự án theo quy định của pháp luật; quyết định
các biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; quyết định quy hoạch
xây dựng, quy hoạch đô thị trong phạm vi được phân quyền theo quy định của pháp
luật, việc liên kết kinh tế vùng giữa các địa phương; quyết định các biện pháp
quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng
trời, tài nguyên thiết yếu nhất…
- Thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm
quyền trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã
hội: Tăng cường ban hành các nghị quyết quyết định các biện pháp dài hạn, các
chương trình, dự án, đề án phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y
tế, giáo dục, thông tin, thể dục, thể thao, khoa học, công nghệ, quốc phòng an
ninh, trật tự an toàn xã hội theo quy định của Pháp luật.
* Nâng cao chất lượng xây
dựng nghị quyết
- Thực hiện tốt công tác phối
hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh trong việc đề xuất xây dựng Nghị quyết của
HĐND tỉnh. Nâng cao chất lượng thẩm tra và quyết định của Thường trực HĐND tỉnh
từ khâu chấp thuận danh mục xây dựng nghị quyết. Ngoài đề nghị của UBND tỉnh, Ủy
ban MTTQ tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh chủ động trong việc đề nghị xây
dựng, ban hành các nghị quyết quyết định những biện pháp thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
- Thực hiện nghiêm túc quy
trình và nâng cao chất lượng soạn thảo các văn bản trình kỳ họp, đảm bảo các
văn bản trình đúng thời gian quy định, đúng Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh.
Thường trực HĐND tỉnh xem xét không chấp thuận việc trình kỳ họp HĐND tỉnh đối
với những dự thảo nghị quyết không đảm bảo về thời gian, quy trình, thủ tục.
- Tổ chức lấy ý kiến nhân
dân và các tổ chức, cá nhân chịu tác động của các Nghị quyết quy phạm pháp luật
theo đúng quy định nhằm nâng cao chất lượng và tính khả thi của các Nghị quyết.
Việc xây dựng nghị quyết theo hướng quy định cụ thể để sau khi ban hành tổ chức
thực hiện, áp dụng ngay. Trong trường hợp cần thiết có quyết định, kế hoạch, hướng
dẫn của UBND tỉnh thì yêu cầu phải có các dự thảo kèm theo khi trình nghị quyết.
* Đổi mới công tác thẩm
tra các dự thảo Nghị quyết:
Sau khi Thường trực HĐND tỉnh
thống nhất danh mục Nghị quyết trình kỳ họp, phân công kịp thời cơ quan chủ trì
soạn thảo, cơ quan thẩm tra dự thảo. Các Ban HĐND tỉnh chủ động tham gia vào
quá trình soạn thảo để khảo sát thực tiễn, tham vấn ý kiến nhân dân. Nội dung
thẩm tra cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin cho đại biểu, khẳng định rõ những
nội dung đã đảm bảo quy định của pháp luật, những nội dung cần thảo luận tại kỳ
họp, đề xuất, kiến nghị HĐND tỉnh không thông qua các nghị quyết khi chưa đạt
yêu cầu trong quá trình thẩm tra. Khuyến khích cơ quan thẩm tra có các hình thức
để thu thập thông tin, xin ý kiến chuyên gia đối với những nội dung mang tính
chuyên môn sâu, phức tạp (thông qua hội thảo, hội nghị, tham vấn…).
c) Nâng cao chất lượng hoạt
động giám sát tại kỳ họp
- Nâng cao chất lượng việc
xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các cơ quan tư pháp và của các
cơ quan liên quan. Báo cáo công tác của các cơ quan phải đánh giá rõ, chính xác
tình hình; số liệu kèm theo cần cụ thể. Ngoài thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh,
các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường thảo luận, tranh luận về các báo cáo tại
phiên thảo luận tổ, thảo luận tại Hội trường, nhất là những vấn đề còn có ý kiến
khác nhau nhằm làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành.
- Nâng cao hoạt động chất vấn
và trả lời chất vấn:
Lựa chọn nội dung đưa ra chất
vấn đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, nhất là những vấn đề bức xúc đang được cử
tri, xã hội quan tâm. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức hoặc phân công
các Ban HĐND tỉnh khảo sát thực tế, phối hợp Đài PT-TH tỉnh xây dựng các phóng
sự có chất lượng để phản ánh rõ thực trạng vấn đề, làm cơ sở cho đại biểu tiến
hành việc chất vấn.
Nâng cao trách nhiệm của đại
biểu HĐND tỉnh trong hoạt động chất vấn với quan điểm chất vấn không chỉ là quyền
mà còn là trách nhiệm của đại biểu trước cử tri, đại diện cho ý chí, nguyện vọng
của cử tri. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh phải có ít nhất 01 nội dung đề nghị chất vấn,
ý kiến chất vấn tại kỳ họp. Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ vấn đề
chất vấn (về quy định của pháp luật, tình hình thực tế, hạn chế, bất cập…) để
nâng cao chất lượng chất vấn.
Tùy tính chất và phạm vi vấn
đề chất vấn để tăng thời lượng phiên chất vấn. Chủ tọa điều hành phiên chất vấn
đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đối thoại và có tranh luận để làm rõ đến cùng các vấn
đề và trách nhiệm giải quyết. HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chất vấn và trả
lời chất vấn khi thấy cần thiết. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thường
xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện những cam kết, lời hứa của các
tổ chức, cá nhân trước HĐND tỉnh và cử tri, yêu cầu các ngành được chất vấn báo
cáo rõ kết quả thực hiện lời hứa vào kỳ họp tiếp theo.
- Tăng cường giám sát việc
thực hiện nghị quyết: Định kỳ, vào kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh xem xét báo cáo của
UBND tỉnh về tình hình và kết quả triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh.
- Tổ chức việc lấy phiếu tín
nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu
theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Ủy ban thường vụ Quốc hội nghiêm
túc, tránh hình thức để từ đó, những người giữ các chức vụ do HĐND bầu nâng cao
vai trò, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời thực hiện
việc bãi nhiệm đối với những người không còn uy tín, năng lực hạn chế.
3. Nâng cao chất lượng hoạt
động giám sát giữa các kỳ họp
* Tiếp tục nâng cao chất lượng
hoạt động giám sát chuyên đề:
Chuyên đề giám sát của HĐND,
Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cần lựa chọn những vấn đề dân sinh bức xúc, đặc
biệt là những vấn đề khó, những vấn đề cử tri quan tâm. Hàng quý (hoặc khi cần
thiết) Thường trực HĐND tỉnh họp với lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh để chỉ đạo, điều
hòa hoạt động giám sát, khảo sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực
và hiệu quả, đi vào chiều sâu, tránh trùng lặp giữa các cơ quan của HĐND tỉnh
và với hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan khác trong hệ thống chính
trị.
Đổi mới phương pháp, cách thức
giám sát để đạt hiệu quả cao, tăng cường việc giám sát tại thực địa, qua khảo
sát đối tượng liên quan, kiểm chứng thực tế, xem xét hồ sơ..v.v.. Báo cáo, Kết
luận giám sát cần phải ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề cần quan tâm, kiến nghị
rõ các biện pháp, giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế. Kết thúc giám sát, tổ
chức họp để thông báo kết luận giám sát đến đối tượng giám sát, công khai kết
luận giám sát trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thường xuyên theo dõi, đôn đốc
việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, khảo sát để bảo đảm các kiến
nghị được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường tái giám sát
đối với các nội dung mà các đối tượng giám sát không thực hiện hoặc thực hiện
chưa đạt yêu cầu. Trong các phiên họp thường kỳ của Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh và UBND tỉnh (khi cần thiết), cần bổ sung nội dung thảo luận, xem xét,
đánh giá, giao nhiệm vụ thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của HĐND
tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh.
* Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh tăng cường hoạt động chất vấn, giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh.
Ngoài các nội dung theo đề nghị của các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh,
ý kiến, kiến nghị của cử tri và những vấn đề xã hội quan tâm, cần mở rộng đến
những nội dung đã kết luận tại phiên chất vấn kỳ họp trước và những nội dung đã
được kết luận qua giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh chậm được
giải quyết hoặc chưa triệt để đưa ra để chất vấn, giải trình. Tổ chức truyền
hình trực tiếp các phiên chất vấn, giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh.
* Tăng cường hoạt động giám
sát thông qua việc xem xét quyết định của UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND cấp
huyện có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ
quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Theo lĩnh vực phụ
trách và địa bàn hoạt động, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh
theo dõi, giám sát thường xuyên việc ban hành quyết định của UBND tỉnh và nghị
quyết của HĐND cấp huyện để đảm bảo sự thống nhất, phù hợp với hệ thống pháp luật
hiện hành cũng như kịp thời đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xử lý
trường hợp có dấu hiệu trái quy định.
* Nâng cao chất lượng giám
sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, trong đó đặc biệt quan tâm những nội
dung nổi cộm, bức xúc, nhiều cử tri kiến nghị, kiến nghị nhiều lần. Tăng cường
giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, trong trường hợp cần
thiết, Thường trực HĐND tỉnh thành lập Đoàn giám sát hoặc phân công Ban của
HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh cụ thể của công dân.
*Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh
xây dựng Chương trình, kế hoạch cụ thể để đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thi
hành pháp luật ở địa phương, báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh.
4. Nâng cao chất lượng hoạt
động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo
a) Nâng cao chất lượng hoạt
động tiếp xúc cử tri
Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc
cử tri trước kỳ họp, sau kỳ họp HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định. Tăng cường việc
theo dõi, đôn đốc để đại biểu thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có chất lượng việc
tiếp xúc cử tri, nhất là sau kỳ họp. Mở rộng đối tượng, thành phần tham gia tiếp
xúc cử tri. Tăng cường việc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề để đảm bảo có thêm
nhiều thông tin phục vụ việc xem xét, quyết định các vấn đề tại kỳ họp, đáp ứng
nguyện vọng, mong muốn của cử tri. Bên cạnh đó, tùy điều kiện, tình hình cụ thể,
đại biểu HĐND tỉnh thực hiện đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc cử tri như: tự
tiếp xúc, liên hệ với cá nhân, nhóm cử tri thông qua điện thoại; thư bưu điện,
thư điện tử, mạng xã hội; báo, đài phát thanh - truyền hình, cử tri ở đơn vị bầu
cử, nơi cư trú, nơi công tác với hình thức linh hoạt. Mở chuyên mục “Ý kiến, kiến
nghị của cử tri” trên trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh để cử tri phản ánh
tâm tư, nguyện vọng đến HĐND tỉnh.
Các đại biểu HĐND tỉnh tăng
cường nghiên cứu, nắm bắt thông tin để trực tiếp giải đáp ý kiến, kiến nghị của
cử tri. Xây dựng cơ chế để đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh phản hồi kết quả giải
quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước để tránh trường hợp cử tri
phải kiến nghị nhiều lần, ảnh hưởng đến niềm tin của cử tri.
Tổng hợp, phân loại ý kiến,
kiến nghị cử tri kịp thời, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết (theo
lĩnh vực, mức độ cấp thiết…). UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
các cấp, các ngành giải quyết kiến nghị cử tri để kịp thời và nâng cao chất lượng
trong việc tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị cử tri. Định kỳ hàng quý khi cần
thiết, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức làm việc với UBND tỉnh về việc giải quyết
ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Báo cáo thẩm tra của các Ban
HĐND tỉnh đối với kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri về lĩnh vực được phân
công phải đánh giá rõ về trách nhiệm, mức độ giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Nâng cao chất lượng nghị quyết về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
và thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát tình hình thực hiện nghị quyết.
b) Nâng cao chất lượng hoạt
động tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Các đại biểu HĐND tỉnh thực
hiện đầy đủ, nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định và sự phân công của
Thường trực HĐND tỉnh, đồng thời có sự phân công linh hoạt để phù hợp với yêu cầu,
tình hình thực tế của đại biểu và từng địa phương. Gắn việc tiếp công dân với
việc hướng dẫn công dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại,
tố cáo.
Nâng cao chất lượng phân loại,
chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
của công dân, đồng thời giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc cho đại biểu HĐND tỉnh,
tổ đại biểu HĐND tỉnh, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài. Định kỳ
6 tháng (khi cần thiết), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp với UBND tỉnh
và các Sở, ngành về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công
dân do Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến.
5. Đổi mới phương thức
làm việc, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND
tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh
Tăng cường công tác chỉ đạo,
điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh với các Ban HĐND tỉnh. Tổ chức
giao ban định kỳ 6 tháng/lần giữa Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với các
Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.
Ban hành Quy chế đánh giá chất
lượng, hiệu quả hoạt động của các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh, công
khai kết quả hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh. Hàng năm, tổ chức đánh giá, xếp
loại đối với Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh.
Phát huy vai trò, trách nhiệm,
năng lực, trình độ, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh trong hoạt động của
HĐND tỉnh; tăng cường vai trò của đại biểu HĐND chuyên trách để đóng góp tích cực
trong việc xây dựng các báo cáo, đề án, nghị quyết và trong các hoạt động chất
vấn, thảo luận, tranh luận, giám sát… của HĐND tỉnh.
6. Tăng cường công tác phối
hợp, trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan dân cử
a) Công tác phối hợp
Tăng cường mối quan hệ phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Căn cứ các quy
định của pháp luật và Quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan, đơn vị liên
quan để phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên các mặt công tác, hoạt động. Duy trì mối
quan hệ phối hợp giữa các Ban HĐND tỉnh với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh,
các ngành thuộc lĩnh vực phụ trách nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm
vụ. Thường xuyên rà soát Quy chế phối hợp giữa các cơ quan để sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp và định kỳ sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện.
b) Công tác trao đổi kinh
nghiệm hoạt động HĐND
Tăng cường mối quan hệ giữa
Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện. Duy trì
tổ chức giao ban, trao đổi kinh nghiệm định kỳ giữa Thường trực, các Ban Hội đồng
nhân dân tỉnh với Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân các cụm huyện. Phân
công đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn hoạt động của
Hội đồng nhân dân cấp huyện.
Tăng cường trao đổi, học tập
kinh nghiệm hoạt động HĐND với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đảm bảo thiết
thực, hiệu quả. Tích cực tham gia và có các tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất
lượng tại các cuộc giao ban giữa Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.
Giữ mối liên hệ và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm hoạt động với các cơ quan
của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Tăng cường hoạt động giao
lưu, hợp tác với Hội đồng địa phương tỉnh Geongy - Hàn Quốc, tỉnh Shiuoka - Nhật
Bản, HĐND tỉnh Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay - Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân
Lào. Mở rộng giao lưu hợp tác, trao đổi kinh nghiệm hoạt động cơ quan dân cử địa
phương với các nước theo định hướng hợp tác chung của tỉnh.
7. Nâng cao hiệu quả công
tác thông tin, tuyên truyền
- Tiếp tục thực hiện tốt
công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp HĐND tỉnh để kỳ họp thực sự là
sự kiện chính trị, diễn đàn thu hút được sự quan tâm của nhân dân và cử tri.
Duy trì, phát huy đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp để tăng cường sự
tương tác trực tiếp giữa cử tri với kỳ họp HĐND tỉnh. Tổ chức truyền hình trực
tiếp và tăng cường thời lượng đưa tin các kỳ họp HĐND tỉnh, các phiên giải
trình, chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh để cử tri theo dõi, giám sát. Chỉ đạo
công bố kịp thời các nghị quyết trên Website của HĐND tỉnh và đưa tin những nội
dung quan trọng của các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh định hướng công tác tuyên truyền định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý, nhất
là đối với các chuyên mục: "Đối thoại cử tri" trên Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, "Đại biểu nhân dân - nói - làm và lắng nghe",
"Giải quyết kiến nghị của cử tri" trên Báo Nghệ An.
- Nâng cấp, mở thêm các
chuyên mục trên Website dbndnghean.vn; tăng cường việc tuyên truyền các hoạt động
của HĐND tỉnh trên Báo Đại biểu nhân dân.
- Tiếp tục tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh tại các kỳ họp HĐND. Triển
khai phần mềm VNPT-ioffice trong quản lý văn bản và điều hành của cơ quan HĐND
tỉnh, kết nối thông suốt với hệ thống quản lý, điều hành của UBND tỉnh, các
ngành và Thường trực HĐND cấp huyện; đa dạng các hình thức cung cấp và cung cấp
kịp thời thông tin phục vụ hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh và hoạt động của đội
ngũ cán bộ tham mưu, giúp việc.
Xây dựng phần mềm cơ sở dữ
liệu quản lý, theo dõi việc thực hiện kết luận chất vấn, giải trình, kiến nghị
sau giám sát, khảo sát; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân.
8. Nâng cao chất lượng
công tác tham mưu phục vụ của Văn phòng HĐND tỉnh
- Thường xuyên quan tâm công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chuyên viên; xây dựng đội ngũ cán bộ Văn phòng
hoạt động chuyên nghiệp, trong công tác tham mưu, luôn: chủ động, sáng tạo,
hiệu quả; trong công tác phục vụ đảm bảo: kịp thời, chu đáo, tiết kiệm đáp ứng
các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài... Làm tốt công tác đánh giá, rà soát, quy hoạch,
đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, luân chuyển cán bộ và trên cơ sở Đề án vị trí việc làm
được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức công tác tại
Văn phòng đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được
giao.
- Xây dựng cơ chế, chương
trình phối hợp công tác giữa các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND với Văn phòng
HĐND tỉnh trong việc triển khai hoạt động của HĐND tỉnh.
9. Đảm bảo các điều kiện hoạt
động của HĐND tỉnh
- Tăng cường bồi dưỡng kiến
thức về nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các đại biểu mới
tham gia nhiệm kỳ đầu. Tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn về chính sách,
pháp luật mới ban hành, bồi dưỡng hàng năm về kỹ năng hoạt động của đại biểu
như: Kỹ năng chất vấn, diễn thuyết, trình bày; kỹ năng tuyên truyền, phổ biến
chính sách pháp luật; kỹ năng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân…; phấn đấu mỗi năm
có 1 - 2 lớp tập huấn cho đại biểu HĐND.
- Thực hiện các hình thức
khen thưởng, động viên kịp thời đối với những đại biểu có nhiều thành tích đóng
góp vào sự phát triển của HĐND tỉnh. Kịp thời đôn đốc, nhắc nhở những đại biểu
chưa tích cực, ngại va chạm hoặc thiếu trách nhiệm trong hoạt động của HĐND tỉnh.
Phần
thứ ba
KIẾN NGHỊ, ĐỀ
XUẤT
I. Kiến
nghị đối với các cơ quan Trung ương
Ban hành các văn bản hướng dẫn
thi hành một số luật như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động
giám sát của Quốc hội và HĐND… (ban hành quy chế hoạt động của HĐND; hướng dẫn
về trình tự, thủ tục tiến hành hoạt động giải trình, chất vấn trong các phiên họp
Thường trực HĐND; về trình tự, thủ tục giám sát, việc thành lập Đoàn giám sát của
Tổ đại biểu HĐND tỉnh, giám sát của đại biểu HĐND tỉnh...).
II. Kiến
nghị đối với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Đối với Tỉnh ủy:
Quan tâm công tác quy hoạch,
đào tạo bồi dưỡng, thi đua khen thưởng, luân chuyển và bố trí, sử dụng cán bộ
chuyên trách, cán bộ tham mưu cho các cơ quan của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh.
Nếu điều kiện cho phép thì đề nghị bố trí Trưởng Ban HĐND tỉnh hoạt động chuyên
trách, cơ cấu cấp ủy để đảm bảo các cơ quan chuyên môn của HĐND tỉnh hoạt động
chuyên nghiệp, phát huy đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ theo quy định
của pháp luật.
2. Đối với UBND tỉnh:
- Nâng cao chất lượng, tiến
độ văn bản trình kỳ họp HĐND tỉnh; triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND
tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
- Nâng cao chất lượng văn bản
trình Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp.
- Chỉ đạo thực hiện kịp thời,
có hiệu quả các kiến nghị, đề xuất qua giám sát, khảo sát.
- Chỉ đạo giải quyết tốt các
ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Xây dựng Quy chế tiếp nhận,
giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh chuyển đến để nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong giải
quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
- Chỉ đạo các Sở, ngành phối
hợp tốt với các Ban HĐND tỉnh, nhất là về các nội dung liên quan đến lĩnh vực
các Ban HĐND tỉnh phụ trách, kể cả việc tham dự các cuộc họp sơ, tổng kết
chuyên ngành để kịp thời nắm bắt thông tin.
Phần
thứ tư
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
I. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Thường trực HĐND tỉnh chỉ
đạo tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
2. Các Ban HĐND tỉnh triển
khai thực hiện Đề án, đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ của mình giúp Thường
trực HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát thực hiện Đề án.
3. UBND tỉnh, Ban thường trực
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, các cơ quan hữu quan phối hợp với Thường trực
HĐND tỉnh, Các Ban HĐND tỉnh thực hiện các nội dung có liên quan của Đề án.
4. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh,
đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm thực hiện nội dung Đề án, báo cáo Thường trực
HĐND tỉnh trước ngày 30/12 hàng năm.
5. Văn phòng HĐND tỉnh tham
mưu, đề xuất các nội dung triển khai cụ thể; theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện
Đề án, báo cáo tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh vào tháng 01 năm sau.
II.
KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Kinh phí thực hiện: Gồm
kinh phí để thực hiện các nội dung:
- Ứng dụng phần mềm VNPT -
ioffice kết nối hoạt động của HĐND các cấp (tỉnh, huyện, xã). Xây dựng phần mềm
cơ sở dữ liệu theo dõi hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát, khảo sát của
HĐND tỉnh; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; xử lý đơn thư khiếu nại,
tố cáo, theo dõi hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh.
- Nâng cấp và duy trì
Website: dbndnghean.vn;
- Truyền hình trực tiếp tại
kỳ họp HĐND tỉnh và phiên chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND tỉnh;
- Tổ chức các cuộc tham vấn
ý kiến nhân dân;
- Hợp đồng chuyên gia, mua sắm
trang bị thiết bị ghi âm, ghi hình hỗ trợ cho hoạt động giám sát;
- Tập huấn, bồi dưỡng cho đại
biểu HĐND tỉnh...
2. Văn phòng HĐND tỉnh
lập dự toán kinh phí cụ thể các nội dung nêu trên để trình HĐND tỉnh thông qua
trong dự toán ngân sách hàng năm./.