ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
141/KH-UBND
|
Thanh
Hóa, ngày 19 tháng 7 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1309/QĐ-TTG NGÀY 05/9/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO
DỤC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN.
Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-TTg
ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền
con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, UBND tỉnh
Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con
người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt
là Đề án) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung chủ yếu như sau:
1. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1.1. Mục đích
- Quán triệt và triển khai thực hiện
hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ
thống giáo dục quốc dân.
- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức
của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng,
ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự
do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của
công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt
Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.
1.2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục
đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng
dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ
chức thực hiện để bảo đảm tiến độ của các hoạt động, triển khai thực hiện Kế hoạch
đã đề ra; kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch,
đề án, dự án có liên quan đến việc đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
2.1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền và nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng đưa nội dung quyền
con người vào chương trình giáo dục trong các cấp học
trên phạm vi toàn tỉnh
a) Quán triệt và thực hiện tốt các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con
người. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương đưa nội dung quyền con người
vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định số
1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa
nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc
dân; quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án.
b) Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông và dạy nghề tiếp tục quán
triệt nội dung Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ
đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu
biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án.
c) Các sở, ban, ngành, các đoàn thể,
tổ chức xã hội có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt nội
dung các văn bản nêu trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực
thực hiện các nhiệm vụ được giao.
d) Các cơ quan thông tin truyền thông
phối hợp tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình
giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng
thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.
2.2. Triển khai chương trình, giáo
trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người
a) Triển khai nội dung quyền con người
trong chương trình các môn học (như Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế
và pháp luật) đã được định hướng về nội dung trong đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông (chương trình tổng thể).
b) Rà soát nội dung giảng dạy quyền
con người ở các trình độ đào tạo và các ngành, nghề cụ thể thuộc các chương
trình giáo dục nghề nghiệp để bổ sung, hoàn thiện và thống nhất thực hiện.
c) Tiếp tục thực hiện lồng ghép, tích
hợp nội dung quyền con người trong chương đào tạo giáo viên giáo dục công dân
trình độ cao đẳng và trình độ đại học
ở các trường sư phạm, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục.
2.3. Bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo
viên, giảng viên
a) Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người
hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.
b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cập nhật
kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời bồi
dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng viên ở các
cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đào tạo,
tập huấn.
2.4. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người
a) Đảm bảo các điều kiện cần thiết để
triển khai thực hiện Đề án
- Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch
tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để đáp ứng
yêu cầu triển khai Đề án.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố
trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử
dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý, nhân viên (đã có); đồng thời xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm
bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề án.
b) Trang bị các thiết bị và học liệu
tối thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm: các thiết bị, giáo trình, tài
liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy,
học tập, nghiên cứu về quyền con người trong các nhà trường.
c) Xây dựng ngân hàng tư liệu giáo dục
quyền con người tại thư viện trong các trường; bảo đảm phục vụ kịp thời việc
nghiên cứu, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên
và người học.
2.5. Tăng cường thực hiện các hoạt
động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội
- Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh
củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học
sinh phổ thông.
- Tăng cường chỉ đạo công tác hoạt động
ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội và hoạt động chuyên môn trong cơ sở
giáo dục phổ thông.
- Đổi mới về nội dung, hình thức hoạt
động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội; tiếp tục thực
hiện có hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép trong việc thực
hiện Đề án.
3. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
3.1. Giai đoạn 2018-2020
a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống
giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các cấp quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên và người học trong việc đưa nội
dung quyền con người vào chương trình giáo dục.
b) Căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
của cấp trên các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan và UBND
huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án.
c) Khảo sát, đánh giá thực trạng giáo
dục quyền con người và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên tại
các cấp học, ngành học thuộc hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và
giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh.
c) Chọn cử cán bộ quản lý, giảng
viên, giáo viên tham dự tập huấn về đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục.
d) Chọn đơn vị giao nhiệm vụ tổ chức
dạy thí điểm nội dung giáo dục quyền con người cho các cấp học, chương trình
đào tạo (nếu được lựa chọn).
e) Sơ kết, đánh giá kết quả triển
khai Đề án giai đoạn 2018-2020 làm cơ sở để triển khai giai đoạn 2021 - 2025.
3.2. Giai đoạn 2021 - 2025
a) Tiếp tục thông tin tuyên truyền Đề
án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục
quốc dân trên địa bàn tỉnh.
b) Triển khai tập
huấn, đào tạo, bồi dưỡng về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục, giáo viên, giảng viên, nhân viên các cáp trong các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.
c) Tổ chức giảng dạy và sử dụng có hiệu
quả các loại tài liệu giáo dục, bao gồm sách giáo khoa, tập bài giảng, tài liệu
hướng dẫn giảng dạy về quyền con người và các tài liệu tham khảo.
d) Tổ chức, tham gia các khoá học trực tuyến về quyền con người phù hợp với từng cấp học của hệ
thống giáo dục quốc dân do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.
đ) Tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả
việc triển khai thực hiện Đề án.
4. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao,
các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên được
giao đầu năm để thực hiện nhiệm vụ.
5. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
5.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các ban,
ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh;
tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này trong
phạm vi toàn tỉnh theo từng năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và
Đào tạo và UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục,
các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức công tác phổ biến,
giáo dục quyền con người theo đúng nội dung, lộ trình của
Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt
- Đổi mới phương pháp giảng dạy về
quyền con người: Tàng cường dạy học tích hợp, liên môn,
xác định mục tiêu, lồng ghép trong các bài học, môn học cụ thể, có địa chỉ tường
minh của từng bộ môn, không làm mất đi trọng tâm và đặc
trưng bộ môn về giáo dục quyền con người; đổi mới các hình
thức tổ chức dạy học về quyền con người: Đa dạng hóa trong tổ chức, kết hợp dạy
học trên lớp, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức sân khấu hóa,
hội thảo, viết sáng kiến kinh nghiệm hoặc thi, giao lưu về quyền con người Việt
Nam trong thời kì hội nhập và phát triển,....
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý,
giáo viên giảng dạy bộ môn liên quan về nội dung, chương trình giáo dục đưa quyền con người vào trong hệ thống giáo dục mầm non và giáo dục
phổ thông.
- Sử dụng và quản lý kinh phí được giao và thanh quyết toán theo đúng với quy định hiện hành
của pháp luật.
5.2. Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch đến các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành,
đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội
ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giảng dạy bộ môn liên quan về nội dung, chương
trình giáo dục đưa quyền con người vào trong chương trình đào tạo.
- Chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh
và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch;
phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho mọi người dân, học sinh và phụ huynh
học sinh về quyền con người. Phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ
chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý, các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền
con người theo đúng nội dung, lộ trình của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt
- Sử dụng, quản lý kinh phí được giao
và thanh quyết toán theo đúng với quy định hiện hành.
5.3. Sở Tư pháp: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở lao động, Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật về quyền con người trong các cấp học, ngành học thuộc hệ thống
giáo dục quốc dân.
5.4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh
phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước; đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan
kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ và quyết toán
kinh phí theo các quy định hiện hành.
5.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan
thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư công,
tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công theo quy định (nếu có).
5.6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo
chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo, đài thực hiện công tác tuyên truyền về mục
đích, ý nghĩa việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong
hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
5.7. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ
chức xã hội có liên quan: Xây dựng kế hoạch của đơn vị
mình để tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo lộ trình
của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng
thời, theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng năm, từng giai đoạn; định kỳ, gửi Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.
5.8. Trường Đại học Hồng Đức, Đại
học Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
Xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện
có hiệu quả nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội
ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và giáo viên đảm bảo đạt được các mục tiêu của Kế
hoạch này; định kỳ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, để tổng hợp báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh.
5.9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã và thành phố
- Xây dựng kế hoạch tổ chức, triển
khai, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; đưa nội dung
quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố
theo lộ trình của Kế hoạch đã được phê duyệt.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo
dục và đào tạo trong từng năm, từng giai đoạn; định kỳ báo
cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
kết quả thực hiện.
5.10, Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân
tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
5.11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp
tham gia phổ biến, thực hiện, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực tham gia
và giám sát thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
b/c);
- Bộ GD&ĐT (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
(để b/c);
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh ;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Các sở: GD&ĐT, LĐTB&XH, Tài chính, Tư pháp;
TT&TT, KH&ĐT,
- Trường ĐH Hồng Đức; Trường ĐH VH,TT&DL;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT. VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|