ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 246/KH-UBND
|
Hải Phòng, ngày
05 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1452/QĐ-TTG NGÀY 31/8/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai
đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị,
toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm,
nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong
phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các
giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là
quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của
ma túy... góp phần từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế
đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch,
lành mạnh phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
- Hạn chế sự gia tăng người nghiện mới; giảm tỷ lệ
người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc biệt là trong nhóm có
nguy cơ cao; tổ chức cai nghiện ma túy theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến
thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại
100% số xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp
và nhóm đối tượng có nguy cơ cao; phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị, trường học
không có tệ nạn ma túy. Nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền
thông về phòng, chống ma túy.
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện
ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.
- Hàng năm, trên 80% số người nghiện ma túy và người
sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn,
điều trị, cai nghiện, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; đến năm 2024, 100% cơ sở cai
nghiện ma túy công lập trên địa bàn thành phố đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều
kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ
năm sau tăng so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử;
100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển,
hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Không phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
mới, đối với các điểm, tụ điểm phát sinh phải được tập trung đấu tranh, triệt
xóa kịp thời.
- Hàng năm, 100% các vụ án ma túy lớn, đặc biệt phức
tạp được xét xử đúng người, đúng tội và đảm bảo thời gian luật định.
- Triệt xóa 100% diện tích trồng cây có chứa chất
ma túy được phát hiện trên trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các loại tiền chất,
thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện trong hoạt động xuất, nhập khẩu và sản xuất
kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp.
- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy
xuyên quốc gia.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu,
yêu cầu, nội dung theo các Chương trình, kế hoạch đã đề ra theo chỉ đạo của
Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW
ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương
trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và
các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở các sở, ban ngành, địa
phương.
2. Tiếp tục kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm
quyền hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy
theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực
tiễn công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam, trọng tâm là triển khai thực hiện
có hiệu quả quy định mới của Luật phòng, chống ma túy năm 2021.
3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng
ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ
biến thông tin cho Nhân dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp
cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo
dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các
nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên những mô hình,
cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Hằng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng ‘Tháng
hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” đảm
bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại địa
phương.
4. Làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục,
giúp đỡ người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa
nhập cộng đồng; giám sát và thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của nhân dân ở
cơ sở, góp phần phòng ngừa, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.
5. Tích cực triển khai hiệu quả công tác
chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội, trong đó có
xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy, không để phát sinh hoặc phức
tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều
chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững
số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số
xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
6. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản
lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất
ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng
loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình
thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển
khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự
tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc,
gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ
sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ma túy. Xây dựng và triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường
dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
7. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả
tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài, địa phương
khác vào địa bàn thành phố; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm
ma túy, hoạt động liên tỉnh, liên quận, huyện. Nâng cao chất lượng công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ
nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được
do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt
công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét
xử án điểm phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ
các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các
hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua
bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
8. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền
chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi
dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn thành phố.
Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
9. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về
phòng, chống ma túy. Rà soát, tổng kết việc thực hiện các điều ước quốc tế, các
hiệp định, thỏa thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia. Mở rộng hợp tác với các tổ
chức quốc tế, tranh thủ nguồn lực về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kinh nghiệm,
kỹ năng nghiệp vụ phòng, chống ma túy.
10. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao
năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp
chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực hiện
nhiệm vụ, trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò
nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong
công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy
mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và
đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
trong chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy.
- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy
đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động
sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các
tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy;
xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền,
Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội
các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài ở địa
phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ
lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình nghiện
ma túy hoặc các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy theo Quy định số 102-QĐ/TW
ngày 15-11-2017 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm...
Xác định lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ
trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, xây
dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy cũng như quy định
liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực
hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp (Ban Chỉ
đạo 799) cho phù hợp với thực tiễn ở các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và
đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt
là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các
ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội. Thường
xuyên, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền cập nhật, bổ sung danh mục các chất
ma túy và tiền chất mới; đề xuất, kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc,
nhằm ngăn chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm
liên quan đến ma túy.
- Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyển đổi cơ cấu
cây trồng, vật nuôi thay thế cây cây có chứa chất ma túy; tổ chức dạy nghề, tạo
việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển
kinh tế - xã hội.
- Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng đối với
các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống
ma túy.
2. Nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa các nội dung,
hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập
trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng
ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào
khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng
và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với
chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua
bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân, nhất là tại các
địa bàn trọng điểm, phức tạp, không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham
gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện
nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Thường xuyên cập nhật và phổ biến
thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm,
tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt
là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên
tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai
nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp
thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công
tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh
sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ
thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử
dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác,
loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu,
lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện
ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma
túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú
trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt
động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Triển khai các tiêu chí xác định mức độ lạm dụng,
nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma
túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo,
tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ
trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng lực, hiệu quả
phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình
tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng
Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các
biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường
dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động liên tỉnh,
xuyên quốc gia; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm,
bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện
và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển
trái phép chất ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng
truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định của pháp luật trong
các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố,
xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra
oan, sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực
lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện
các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển
khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong phòng,
chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm
ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại
tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy,
tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ
sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn,
xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy.
Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma
túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của
khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa
chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin
liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn,
hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc
tế về phòng, chống ma túy
- Phối hợp đánh giá đúng thực trạng công tác hợp
tác quốc tế về phòng, chống ma túy trong thời gian qua, nhất là việc thực hiện
các cam kết và nghĩa vụ quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Tiếp tục phối hợp thực hiện có trách nhiệm và hiệu
quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song
phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc
tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc
tế, các quốc gia và vùng lãnh thổ, nhất là các nước, địa bàn trọng điểm phức tạp
về ma túy có liên quan đến Việt Nam và có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ
thuật công nghệ, kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống
ma túy, phòng ngừa nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an thành phố
a) Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết
quả triển khai, thực hiện Kế hoạch.
b) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với
các đơn vị chức năng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Bộ Tư lệnh
Vùng Cảnh sát biển 1, Cục Hải quan thành phố tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sỹ các lực lượng
chuyên trách.
c) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện các dự án:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát ma túy qua
biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị, phương tiện, thiết
bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho
lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết bị chuyên dụng,
phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma túy mới cho lực
lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy
tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa
địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma
túy”.
Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc tổ chức phòng
ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc
làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện. Nghiên cứu, đề
xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai
nghiện ma túy trong Cơ sở cai nghiện ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai
nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người đã cai nghiện ma túy.
c) Đề xuất việc sắp xếp lại các đơn vị thuộc lĩnh vực
phòng, chống tệ nạn xã hội theo quy định, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.
d) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án
“Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với
nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” theo hướng dẫn
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Dự án bao gồm:
(1) Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai
nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện
ma túy”.
(2) Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với
nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự thành
phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, địa
bàn:
a) Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực
lượng Công an, Hải quan trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới
biển, đảo, cửa khẩu cảng thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm soát và đấu
tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.
c) Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy, xây dựng
địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới.
d) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Mua
sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về ma túy của
lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng”.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban ngành liên
quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực hợp pháp phục vụ cho công tác
phòng, chống ma túy.
5. Sở Tài chính
Tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện Kế hoạch của
các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở
cân đối ngân sách hằng năm do Trung ương, ngân sách thành phố bố trí và các nguồn
huy động khác.
6. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể và các địa phương liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện phác đồ
điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma
túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế methadone/buprenorphine.
b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng
nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép
chất ma túy.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa
bàn thành phố, Cổng Thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới
cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu
quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội
dung Kế hoạch; tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động
xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông
phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.
b) Phối hợp với Công an thành phố cung cấp thông
tin, tài liệu cho các cơ quan truyền thông phục vụ công tác tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống ma túy giai đoạn
2021 - 2025 trên địa bàn thành phố.
c) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án
“Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng
và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”.
8. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác
tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể
thao với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
b) Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát
chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, không để sơ hở, phát sinh tội phạm và
các tệ nạn xã hội.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo; các
trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố
a) Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong cơ sở giáo dục
trực thuộc việc tăng cường giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng
ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt
động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh
viên ở các cấp học.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tham mưu triển khai
thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến
năm 2025”.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với lực
lượng Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện
tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục
pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất
ma túy.
b) Chủ trì tham mưu, triển khai thực hiện dự án,
chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.
Thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để người dân
không trồng cây có chứa chất ma túy.
c) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Hỗ
trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây
có chứa chất ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
11. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Cục Hải
quan thành phố và các đơn vị có liên quan phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy
phạm pháp luật quy định về quản lý, kiểm soát tiền chất công nghiệp đến các
doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất kinh doanh, sử dụng, tồn
trữ, vận chuyển tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn
thành phố. Chủ động đề xuất, kiến nghị với Bộ Công thương về những khó khăn, bất
cập, hạn chế trong công tác quản lý tiền chất công nghiệp để kịp thời điều chỉnh,
bổ sung trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
các quy định về quản lý, kiểm soát tiền chất công nghiệp.
b) Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất
khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản
phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.
12. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo,
hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.
13. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan tham mưu cấp có
thẩm quyền mở rộng hợp tác về phòng, chống ma túy với tổ chức quốc tế, các địa
phương của các quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt với các nước có nhiều người
Việt Nam định cư, sinh sống, có hoạt động về ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến Việt
Nam và có nhiều kinh nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và điều
trị cho người nghiện ma túy.
14. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực
hiện việc sắp xếp lại các đơn vị thuộc lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội theo
quy định.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương
liên quan thực hiện khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích
trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy theo quy định.
15. Sở Khoa học Công nghệ
Tổ chức, nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học
công nghệ, khuyến khích các đề tài nghiên cứu, các sáng kiến trong công tác
phòng, chống ma túy.
16. Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố
Phối hợp với Công an thành phố và các sở, ngành
liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 799
thành phố hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch.
17. Đề nghị Viện kiểm sát nhân
dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố
a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chỉ
đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma
túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai
nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma
túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện
các nhiệm vụ khác thuộc Kế hoạch.
b) Tham gia nghiên cứu rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.
c) Tòa án nhân dân thành phố chủ trì tham mưu triển
khai thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp
trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.
18. Đề nghị Cục Hải quan thành
phố
a) Nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, nhất là
người đứng đầu đơn vị về công tác kiểm soát ma túy, tiền chất. Gắn công tác kiểm
tra, giám sát hải quan với công tác kiểm soát ma túy, tiền chất trong quá trình
làm thủ tục hải quan.
b) Xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống và kiểm
soát ma túy, tiền chất; trọng tâm là kiểm soát chặt chẽ, chủ động nắm tình hình
trên các tuyến, địa bàn hoạt động hải quan được phân công quản lý; kiểm soát
nhóm mặt hàng cấm, hàng hóa là tiền chất, có chứa tiền chất, thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần, nguyên liệu là tiền chất phục vụ trong lĩnh vực y tế, công
nghiệp. Tăng cường năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất. Tập trung nguồn lực phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng thực hiện các nội
dung Kế hoạch.
c) Hàng năm, đề nghị Tổng cục Hải quan trang bị
thêm các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ
hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức
các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân
tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
b) Gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với
phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội
trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
c) Chủ trì triển khai thực hiện Dự án: “Phát động
phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.
20. Đề nghị Liên đoàn Lao động
thành phố
a) Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức và tổ chức
cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ký cam kết không vi phạm pháp
luật và các tệ nạn xã hội khác; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn về an ninh, trật tự và không mắc tệ nạn
xã hội; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng cơ chế khuyến
khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp nhận người nghiện
ma túy, người sau cai nghiện vào làm việc.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng,
triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động
tại các khu, cụm công nghiệp”.
21. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh thành phố
a) Xây dựng các đề án nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, phong cách, lối sống trong thanh,
thiếu niên; tổ chức hiệu quả các mô hình tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện
trực tiếp tham gia hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
22. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ
nữ Việt Nam thành phố
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công tác
phòng, chống ma túy gắn với các mô hình hoạt động có hiệu quả. Tích cực tham
gia các hoạt động phòng, chống tội phạm về ma túy, phát hiện tố giác tội phạm;
tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng,
hạnh phúc.
b) Chủ trì triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường
quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma
túy”.
23. Các sở, ban ngành, đoàn thể
khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực
hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có trách
nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung của Kế hoạch trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
24. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định chỉ tiêu, mục
tiêu, nhiệm vụ cụ thể hàng năm và cả giai đoạn gửi Ủy ban nhân dân thành phố
(qua Công an thành phố) để tổng hợp chung.
b) Thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện các
chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa phương quản
lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma
túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ tình hình thực
tế của địa phương và khả năng cân đối ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp
bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức
huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch; đồng thời
chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Kế hoạch đúng mục đích, hiệu quả.
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện; báo
cáo kết quả với Công an thành phố về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung
và thời gian quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an thành phố - Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo 799 thành phố có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển
khai thực hiện Kế hoạch; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề
xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch cho phù hợp với tình hình
thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện
Kế hoạch và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
2. Các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân
dân quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch; tổ chức xây dựng và phối hợp triển
khai các Dự án trong Kế hoạch. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ
(năm 2023) và tổng kết có báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (qua Công an
thành phố) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
3. Kinh phí thực hiện Chương trình do ngân
sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân
sách nhà nước hàng năm của các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện
hành và các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn
hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực
hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành./.
Nơi nhận:
- UBQG PCAIDS, MT, MD;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (Văn phòng Bộ);
- TT. TU, TT. HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- UBMTTQVN TP và các đoàn thể;
- Sở, ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP;
- Phòng: NC&KTGS;
- CV: NC2;
- Lưu: VT,
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|