ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
456/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 30 tháng 3 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CỬ CÁN BỘ CHUYÊN
MÔN LUÂN PHIÊN TỪ BỆNH VIỆN TUYẾN TRÊN VỀ HỖ TRỢ CÁC BỆNH VIỆN TUYẾN DƯỚI NHẰM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NHÂN DÂN CỦA SỞ Y TẾ TỈNH VĨNH LONG,
NĂM 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số
1816/QĐ-BYT, ngày 26 tháng 5 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề
án Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh
viên tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh;
Xét Tờ trình số 513/TTr-SYT,
ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Giám đốc Sở Y tế trình phê duyệt Kế hoạch thực hiện
Đề án 1816 tỉnh Vĩnh Long năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo
Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh
viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng
khám, chữa bệnh cho nhân dân (gọi tắt là Đề án 1816) của Sở Y tế tỉnh Vĩnh
Long, năm 2015.
(Đính kèm Kế hoạch
thực hiện Đề án số 512/KH-SYT, ngày 24/3/2015)
Điều 2. Giám đốc Sở Y tế có
trách nhiệm phối hợp với thủ trưởng các ngành chức năng có liên quan và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở y tế công lập
trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt Kế hoạch này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Nội vụ
và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thanh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 1816 NĂM 2015 (TỪ 01/01/2015 ĐẾN
31/12/ 2015)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 456/QĐ-UBND, ngày 30/3/2015 của Chủ tịch
UBND tỉnh Vĩnh Long)
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1816 NĂM 2014:
Căn cứ Quyết định số 682/QĐ-UBND,
ngày 07 tháng 5 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt Kế
hoạch thực hiện Đề án Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về
hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho
nhân dân của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long năm 2014.
Sở Y tế báo cáo tóm tắt kết quả thực
hiện thực hiện Đề án 1816 năm 2014 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long như sau:
STT
|
Nội dung chính thực hiện Đề án 1816 trên địa bàn
tỉnh
|
Kết quả thực hiện Đề án 1816
|
Năm 2013
|
Năm 2014
|
1
|
Số CBYT của bệnh viện
TW tăng cường luân phiên cho BVĐK tỉnh.
|
10 CBYT TW
|
05 BS, ĐD (Bệnh viện Từ Dũ TPHCM)
|
2
|
Số lớp tập huấn
của Cán bộ Y tế TW tổ chức cho BVĐK tỉnh.
|
08 Lớp
|
01 Lớp
|
3
|
Số học viên cán bộ
y tế của tỉnh tham gia tập huấn.
|
269 Học viên
|
35 Học viên (07 BS, 04 KTV, 24 NHS)
|
4
|
Số kỹ thuật
chuyên môn của bệnh viện TW bàn giao cho BVĐK tỉnh.
|
04 Kỹ thuật
|
01 Kỹ thuật đỡ đẻ không đau
|
5
|
Tổng số bệnh nhân
được cán bộ TW luân phiên phẫu thuật.
|
02 Bệnh nhân
|
|
6
|
Số cán bộ tuyến
tỉnh luân phiên hỗ trợ chuyên môn cho 01 số BVĐK huyện.
|
02 BS
|
12 CBYT (BVĐK huyện Bình Minh, BVĐK TPVL) chuyển giao 21
kỹ thuật
|
7
|
Tổng số lượt bệnh
nhân của tuyến huyện được cán bộ luân phiên tuyến tỉnh khám, chữa
bệnh.
|
Tập huấn chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho tuyến huyện
|
BVĐK tỉnh cử 12 CBYT (gồm 06 BS, 03 DS, 01 KTV, 02
CNĐD) đến tập huấn
|
8
|
Số trạm y tế chưa
có BS/107 trạm Y tế cần thực hiện Đề án 1816, bảo đảm có 100% BS
tham gia khám chữa bệnh TYT xã
|
10 Trạm Y tế
|
06 Trạm Y tế xã (huyện Tam Bình: 03, Mang Thít: 01
và TPVL: 02 Trạm Y tế)
|
9
|
Số cán bộ tuyến huyện
luân phiên hỗ trợ chuyên môn cho 01 số trạm y tế chưa có bác sỹ
|
16 CBYT
|
20 CBYT tuyến huyện, thị, thành phố (mỗi lượt 03
tháng).
|
10
|
Tổng số lượt
bệnh nhân được cán bộ Y tế tuyến huyện luân phiên tham gia KCB tại
trạm y tế xã .
|
17.585 lượt bệnh nhân
|
20.548 lượt bệnh nhân
|
Số trạm y tế chưa có BS (tính đến ngày
31/12/2014):
- Tổng số trạm y tế có bác sỹ:
107 bác sỹ/109 trạm y tế/ 08 huyện thị thành phố, đạt tỷ lệ 98,16%.
- Thực hiện Đề án 1816
tăng cường bác sỹ về tuyến y tế cơ sở, trong năm 2014 luân phiên được 20 lượt
bác sỹ từ Trung tâm Y tế huyện, thành phố về 06 trạm y tế thiếu bác sỹ của huyện
Tam Bình (Trạm Y tế thị trấn Tam Bình, xã Hậu Lộc, xã Song Phú), thành phố Vĩnh
Long (Trạm Y tế phường 8, Trạm Y tế phường 5), huyện Mang Thít (Trạm Y tế xã
Tân Long Hội).
Riêng từ ngày
05/9/2014 đến 31/12/2014, chỉ còn luân phiên bác sỹ đến 02 trạm y tế chưa có
bác sỹ (Trạm Y tế phường 5 TPVL, Trạm Y tế xã Tân Long Hội huyện Mang Thít). Mỗi
đợt luân phiên từ 01 tháng đến 03 tháng, đảm bảo 100% trạm y tế có bác sỹ tham
gia khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân địa phương.
- 02 trạm y tế đến ngày 31/12/2014 chưa có bác sỹ,
chiếm tỷ lệ 1,64% trong đó: Huyện Mang Thít thiếu 01 BS tại Trạm Y tế Tân Long
Hội. Thành phố Vĩnh Long thiếu 01 BS tại 01 Trạm Y tế do BS đi học Chuyên khoa
I (phường 5).
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ ĐỂ TIẾP TỤC
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 1816 NĂM 2015:
Căn cứ Công văn số 2950/BYT-KCB ngày 10/5/2010 của
Bộ Y tế về việc hướng dẫn xây dựng quy trình chuyển giao kỹ thuật y tế trong thực
hiện Đề án 1816;
Căn cứ Công văn số 9011/BYT-TCCB ngày 31/12/2010
của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc củng cố y tế cơ sở và tăng cường bác sỹ làm việc ở
trạm y tế xã “Thời gian cử bác sỹ về làm việc tại các trạm y tế xã định kỳ mỗi
tuần từ 2 đến 3 ngày để khám, chữa bệnh cho nhân dân và hỗ trợ chuyên môn cho
cán bộ công tác tại trạm y tế xã”;
Căn cứ Thông tư số 43/2013/TT-BYT ngày
11/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật
đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Căn cứ Nghị quyết của Tỉnh uỷ Vĩnh Long, giao
cho ngành y tế, 100% trạm y tế có bác sỹ tham gia khám bệnh, chữa bệnh;
Căn cứ nhu cầu tiếp nhận cán bộ và nhận chuyển
giao kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa thành phố Vĩnh Long với Bệnh viện Đa
khoa tỉnh năm 2015; Bệnh viện YDCT TPVL với
Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2015;
Căn cứ nhu cầu của 02 Trạm Y tế (Phường 5 -
TPVL; Tân Long Hội - huyện Mang Thít) cần trung tâm y tế huyện, thành phố hỗ
trợ BS luân phiên tham gia khám chữa bệnh tại trạm y tế xã năm 2015.
III. MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC,
THỜI GIAN VÀ CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 1816 NĂM 2015:
1. Mục tiêu chung :
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và duy
trì tính bền vững của Đề án Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến
trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
- 100 % trạm y tế có bác sỹ tham gia khám
chữa bệnh tại cơ sở.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Nâng cao nhận thức của các ngành các cấp và
cán bộ ngành y tế về việc thực hiện Đề án 1816, tạo sự đồng thuận ủng hộ việc
thực hiện Đề án 1816 thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh cử cán bộ luân phiên đảm
bảo chỉ tiêu về số lượng cán bộ và chất lượng chuyển giao kỹ thuật chuyên môn
phù hợp với năng lực, điều kiện cho bệnh viện ĐKTP có nhu cầu cần hỗ trợ.
- Bệnh viện Đa khoa thành phố Vĩnh Long và Bệnh
viện Y dược cổ truyền thành phố Vĩnh Long phải có kế hoạch làm tốt công tác chuẩn
bị tiếp nhận BS tuyến tỉnh về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ;
- Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Long, Trung tâm
Y tế huyện Mang Thít sẵn sàng cử bác sỹ tham gia luân phiên hỗ trợ
trạm y tế với thời gian luân phiên ít nhất 01 - 03 tháng khi Ban Chỉ
đạo Đề án 1816 có yêu cầu.
3. Nguyên tắc và thời gian cử cán bộ luân
phiên:
- Cử thầy thuốc chuyên môn hoặc kíp cán bộ
chuyên môn (gọi tắt là cán bộ đi luân phiên) từ bệnh viện đa khoa, chuyên khoa
tuyến trên có khả năng giải quyết độc lập được các kỹ thuật về luân phiên, hỗ
trợ các bệnh viện tuyến dưới có nhu cầu chuyên môn thực tế cần thiết.
- Đơn vị cử cán bộ tuyến trên hỗ trợ tăng cường
cho tuyến dưới phải có hợp đồng trách nhiệm giữa 02 đơn vị và thông báo Quyết định
phân công cán bộ cho tuyến dưới biết để kết hợp hỗ trợ thực hiện.
- Mỗi cán bộ tuyến trên luân phiên về tuyến dưới
thời gian 03 tháng hoặc theo từng chuyên đề.
- Một bệnh viện tuyến trên có thể cử cán bộ giúp
đỡ nhiều bệnh viện tuyến dưới. Ngược lại, một bệnh viện tuyến dưới có thể tiếp
nhận cán bộ của nhiều bệnh viện tuyến trên về luân phiên hỗ trợ cho bệnh viện
tuyến dưới.
- Thời gian công tác do Ban Lãnh đạo đơn vị cử
cán bộ đi luân phiên quyết định, nhưng tối thiểu phải là 03 tháng đối với 01 lần
luân phiên của 01 cán bộ tuyến tỉnh đến huyện, thị, thành phố.
Riêng tuyến huyện, thị, thành phố tăng cường hỗ
trợ BS cho trạm y tế chưa có bác sỹ trong thời gian ít nhất 03 tháng hoặc đến
khi trạm y tế đó có BS mới học về bổ sung thì Ban Chỉ đạo Đề án 1816 huyện
thị TP xem xét và luân phiên tiếp cán bộ khác sang các trạm y tế khác chưa có
BS.
4. Chế độ chính sách đối với cán bộ đi luân
phiên:
- Triển khai và thực hiện đầy đủ các chế độ,
chính sách, quy định trách nhiệm, nghĩa vụ xã hội của Bộ Y tế đối với các cán bộ
luân phiên thực hiện Đề án 1816.
- Cán bộ đi luân phiên được giữ nguyên biên chế
và được hưởng các chế độ như đang công tác tại đơn vị cử đi luân phiên.
- Cán bộ đi luân phiên nếu hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ tại nơi luân phiên (theo thang điểm của Bộ Y tế, có quyết định khen
thưởng của nơi cán bộ đến luân phiên), thì được hưởng đầy đủ các chính sách và
chế độ khen thưởng khác do Nhà nước quy định.
- Mỗi cán bộ tuyến trên luân phiên 3 tháng hoặc
theo từng chuyên đề. Cán bộ luân phiên của tuyến trên (Trung ương, bệnh
viện hạng I) được hỗ trợ tiền ăn (từ nguồn ngân sách cấp cho Đề án 1816) và
chỗ lưu trú tại phòng khách Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, được hưởng chế độ và
khen thưởng theo đúng quy định.
- Cán bộ tăng cường xuống huyện, thị, thành phố
và các xã/phường được thanh toán tiền tàu xe một tháng 01 lần. Trừ trường hợp đột
xuất, cơ quan có cán bộ tăng cường có giấy mời cán bộ tăng cường về làm việc
thì cũng được đơn vị tiếp nhận cán bộ tăng cường thanh toán tiền tàu xe.
5. Hướng dẫn xây dựng quy trình chuyển giao kỹ
thuật y tế trong thực hiện Đề án 1816 cho tuyến tỉnh, huyện, thị và thành phố:
* Bước 1: Khảo sát, đánh giá nhu cầu hỗ trợ
chuyên môn tuyến dưới:
Bệnh viện tuyến trên phối hợp với bệnh viện tuyến
dưới tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng về nhân lực, trang thiết bị, năng lực
thực hiện kỹ thuật của tuyến dưới theo Quy định phân tuyến kỹ thuật do Bộ Y tế
ban hành; sự cần thiết, nhu cầu chuyển giao kỹ thuật của tuyến dưới.
Căn cứ kết quả khảo sát và khả năng đáp ứng của
đơn vị, bệnh viện tuyến trên lựa chọn và xác định ưu tiên các kỹ thuật chuyển
giao cho tuyến dưới.
* Bước 2: Xây dựng đề cương chuyển giao kỹ
thuật:
Căn cứ Hướng dẫn quy trình kỹ thuật bệnh viện, bệnh
viện tuyến trên xây dựng đề cương chuyển giao cho từng kỹ thuật dự kiến chuyển
giao.
Đề cương chuyển giao kỹ thuật cần nêu rõ các điểm
chính:
- Mục tiêu chuyển giao.
- Nội dung chuyển giao: Mô tả kỹ thuật chuyển
giao, các tiêu chuẩn, chỉ tiêu cụ thể cần đạt được của kỹ thuật. Chỉ tiêu đánh
giá kết quả chuyển giao.
- Thời gian cần thiết để chuyển giao.
- Số nhân lực thực hiện chuyển giao.
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất máy móc, trang
thiết bị và nhân lực tiếp nhận chuyển giao (số lượng, trình độ, năng lực…)
- Dự toán kinh phí chi tiết tổ chức các hoạt động
phục vụ chuyển giao.
* Bước 3: Phê duyệt kỹ thuật chuyển giao:
Bệnh viện tuyến trên tổ chức họp Hội đồng khoa học
thẩm định đề cương chuyển giao kỹ thuật. Căn cứ vào kết quả thẩm định đề cương
chuyển giao kỹ thuật của Hội đồng khoa học kỹ thuật bệnh viện, Giám đốc bệnh viện
ký quyết định phê duyệt đề cương.
* Bước 4: Tổ chức thực hiện chuyển giao kỹ
thuật:
- Bệnh viện tuyến trên ký hợp đồng với bệnh viện
tuyến dưới.
- Cán bộ được cử đi luân phiên tổ chức chuyển
giao kỹ thuật.
+ Tập huấn lý thuyết, hướng dẫn thực hành kỹ thuật.
+ Giám sát, phát hiện và cùng tuyến dưới giải
quyết sớm các vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển giao để đảm bảo việc chuyển
giao đạt hiệu quả cao nhất.
- Bệnh viện tuyến trên phối hợp bệnh viện tuyến
dưới nghiệm thu thanh lý hợp đồng dựa trên các chỉ tiêu kỹ thuật đã nêu trong hợp
đồng.
IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ
ÁN 1816 NĂM 2015:
1. Tổ chức Hội nghị triển khai, sơ tổng kết:
- Ngay sau khi được phê duyệt Kế hoạch Đề
án 1816 năm 2015, ngành y tế sẽ triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1816
năm 2015 cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền thành phố Vĩnh
Long, trung tâm y tế thành phố Vĩnh Long và trung tâm y tế huyện Mang Thít quán
triệt tổ chức thực hiện.
- Tổ chức cập nhật triển khai các văn bản hướng
dẫn thực hiện của Bộ Y tế về các nội dung liên quan đến Đề án 1816.
- Tổ chức quán triệt Thông tư số 18/2014/TT-BYT,
ngày 02 tháng 6 năm 2014 của Bộ Y tế, Hướng dẫn thực hiện Quyết định số
14/2013/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực
hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2014.
- Tổ chức hội nghị sơ tổng kết kết quả thực hiện
Đề án 1816 năm 2015.
2. Công tác giáo dục tuyên truyền:
- Tăng cường các hoạt động truyền thông, phổ biến
quán triệt Đề án 1816 đến các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, các cán bộ ngành y tế
và đông đảo nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện đề án.
- Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ đưa
hoạt động 1816 vào bản tin sức khoẻ.
- Thường xuyên đưa tin/bài/phóng sự về hoạt động
Đề án 1816 trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.
3. Kế hoạch tổ chức, tiếp nhận cán bộ và chuyển
giao kỹ thuật của bệnh viện tuyến trên về BVĐK tỉnh, BVĐK tỉnh cử CB xuống BVĐK
Thành phố và Bệnh viện YDCT TPVL chuyển giao kỹ thuật; TTYT tăng cường BS luân
phiên về tuyến xã khám bệnh:
a) Tuyến trên (Trung ương, Bệnh viện hạng I) về
hỗ trợ:
Tuyến trên (Trung ương, Bệnh viện hạng I) về
hỗ trợ 11 cán bộ y tế tuyến trên về “cầm tay chỉ việc” chuyên
môn kỹ thuật BVĐK tỉnh.
Trong đó gồm 08 BS, 03 điều dưỡng chuyển
giao và hỗ trợ nâng cao 07 kỹ thuật chuyên môn cao.
STT
|
CHUYÊN KHOA
|
KỸ THUẬT
CHUYỂN GIAO
|
Số lượng CB
luân phiên
|
Thời gian
dự kiến
|
BỆNH VIỆN CHỢ RẪY THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
|
1
|
Nội tim mạch
|
Siêu âm mạch máu
|
01BS
|
Quí I
|
Hướng dẫn tiêu sợi huyết trong nhồi máu cơ tim
cấp ST chênh lên
|
01 BS, 01 ĐD
|
Quí II
|
Hướng dẫn đặt máy tạo nhịp tạm thời
|
01 BS, 01 ĐD
|
Quí III
|
2
|
CĐHA
|
Siêu âm tim, mạch máu
|
01 BS
|
Tháng 10/2015
|
3
|
Giải phẫu bệnh lý
|
Củng cố đọc kết quả mô bệnh học vi thể, tử thiết,
tế bào học
|
01 BS
|
Năm
2015
|
Triển khai hoá mô miễn dịch
|
01 BS
|
BỆNH VIỆN PHẠM NGỌC THẠCH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
|
4
|
Lao
|
Nội soi phế quản
|
01
BS, 01 ĐD
|
Tháng
4-7/2015
|
- Mỗi cán bộ luân phiên theo hình
thức chuyển giao trọn gói kỹ thuật.
- Cán bộ Trung
ương luân phiên được hỗ trợ tiền ăn (từ nguồn ngân sách cấp cho Đề án 1816) và
chỗ lưu trú tại phòng khách Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, được hưởng chế độ và
khen thưởng theo đúng quy định của ngành y tế.
- Khi bệnh viện
tuyến trên về khảo sát nhu cầu thực tế và có kế hoạch theo hướng dẫn của Bộ Y tế,
ký kết hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các vấn đề phát sinh kinh phí sẽ
trình Sở Tài chính xem xét tiếp để giải quyết.
b) BVĐK Vĩnh Long cử CB về hỗ trợ
BVĐK thành phố Vĩnh Long:
BVĐK tỉnh cử 07 - 14 cán bộ y
tế, trong đó:
TT
|
Khoa cử CB hỗ trợ
|
Kỹ thuật chuyển giao
|
Số lượng CB hỗ trợ
|
Thời gian hỗ trợ
|
1
|
Khoa TMH
|
Phẫu thuật nội soi mũi xoang, phẫu thuật
Killian
|
02-04
|
Hỗ trợ theo cas
|
2
|
Khoa RHM
|
Phẫu thuật kết hợp xương vùng mặt, điều trị
viêm mô tế bào lan tỏa, u bướu vùng mặt, nan sàn miệng
|
02-04
|
Hỗ trợ theo cas
|
3
|
Nội 4
|
Nội soi hô hấp phế quản - phổi
|
01-02
|
3 tháng
|
4
|
Nội Tim mạch lão khoa
|
Chẩn đoán điều trị suy tim rung nhĩ
|
02-04
|
3 tháng
|
c) BVĐK Vĩnh
Long cử CB về hỗ trợ BVYDCT TP Vĩnh Long:
BVĐK tỉnh cử 06 - 12 cán bộ y tế, trong đó:
TT
|
Khoa cử CB hỗ trợ
|
Kỹ thuật chuyển giao
|
Số lượng CB hỗ trợ
|
Thời gian hỗ trợ
|
1
|
Hồi sức tích cực chống độc
|
- Thở máy, ngộ độc, xử trí ngộ độc
- Phác đồ cấp cứu, xử trí một số bệnh thường gặp
|
02-04
|
Hỗ trợ theo cas
|
2
|
Cấp cứu
|
Xử trí rối loạn nhịp tim
|
02-04
|
Hỗ trợ theo cas
|
3
|
Khao chống nhiễm khuẩn
|
Kiểm soát nhiễm khuẩn
|
02-04
|
Hỗ trợ theo cas
|
d) TTYT tăng cường BS luân phiên về tuyến xã
khám bệnh:
Dự kiến năm 2015,
tỉnh còn 02 trạm y tế còn thiếu BS tham gia khám bệnh chữa bệnh.
Trong đó,
+ TPVL 01 Trạm Y tế:
Phường 5 (do BS tại Trạm Y tế phường 5 đi học).
+ Huyện Mang Thít có
01 Trạm Y tế : Tân Long Hội.
+ Lịch năm 2015 của
các BS tuyến huyện thực hiện Đề án 1816 về 05 trạm y tế xã cần hỗ
trợ BS tham gia khám chữa bệnh tại địa phương như sau:
STT
|
Đơn vị thực hiện Đề án 1816
|
Trạm Y tế tiếp nhận BS
|
Thời gian tối thiểu cử BS hỗ trợ Trạm Y tế
|
1
|
TTYT TPVL
|
P 5 - TPVL
|
03 ngày (Thứ Ba,
Thứ Tư, Thứ Năm)
|
2
|
TTYT H. Mang Thít
|
Tân Long Hội - H. Mang Thít
|
05 ngày (Thứ Hai đến Thứ Sáu)
|
Thời gian TTYT đưa BS về
Trạm Y tế xã tham gia khám chữa bệnh của các huyện, thị, thành phố thiếu
BS: Từ 01/01/2015 đến ngày 31/12/2015.
Dự kiến luân phiên mỗi TTYT cử 04 BS tham gia
KCB tuyến xã, mỗi BS luân phiên 03 tháng.
e) BVĐKKV KHQDY cử cán bộ đến BVĐK Vĩnh Long học:
TT
|
Khoa nhận CB hỗ trợ
|
Kỹ thuật chuyển giao
|
Thời gian hỗ trợ
|
Số lượng CB hỗ trợ
|
BV huyện cử CB học
|
1
|
Dược lâm sàng
|
Dược
|
tháng 02 -
5/2015
|
01 BS
|
BVĐKV
KHQDY
|
2
|
Tập huấn Nha
|
HSCC - KB - CLS
|
tháng 5 - 6
/2015
|
01 KTV
|
3
|
Thực hành chụp X quang
|
HSCC - KB - CLS
|
tháng 4 -
5/2015
|
01 KTV
|
4
|
Đơn nguyên sơ sinh
|
Sản
|
tháng 6 -
7/2015
|
01 BS, 01 KTV
|
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1816 NĂM 2015:
1. Kinh phí tổ chức hội nghị triển khai, sơ
tổng kết, khen thưởng:
STT
|
Nội dung thực hiện
|
Dự trù kinh phí
|
1
|
Hội nghị triển khai
(tài liệu phô tô, nước uống, băng role)
|
4.650.000 đ
|
2
|
Hội nghị sơ tổng kết,
khen thưởng
Trong đó:
|
|
2.1
|
+ Hội nghị sơ, tổng
kết, báo cáo tham luận
|
4.200.000 đ
|
2.2
|
+ UBND tỉnh khen
thưởng: 16 người x 1.150.000 đ
|
18.400.000 đ
|
|
+ Sở Y tế khen thưởng:
34 người (26 người tuyến tỉnh hỗ trợ tuyến huyện và 08 cán bộ luân phiên đến
trạm y tế xã): 34 người x 350.000 đ
|
11.900.000 đ
|
Cộng
|
39.150.000 đồng
|
2. Tuyến trên (TW, Bệnh viện hạng I) về hỗ
trợ chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK tỉnh:
Kinh phí tuyến trên tự chi trả.
3. Kinh phí BVĐK tỉnh hỗ trợ chuyển giao kỹ
thuật cho BVĐK TPVL:
TT
|
Kỹ thuật chuyển giao
|
Dự trù kinh phí
|
1
|
Phẫu thuật nội soi mũi xoang, phẫu thuật
Killian
|
10.000.000 đồng
|
2
|
Phẫu thuật kết hợp xương vùng mặt, điều trị
viêm mô tế bào lan toả, u bướu vùng mặt, nang sàng miệng
|
22.900.000 đồng
|
3
|
Nội soi hô hấp phế quản - phổi
|
14.200.000 đồng
|
4
|
Chẩn đoán điều trị suy tim rung nhĩ
|
4.300.000 đồng
|
Cộng
|
51.400.000 đồng
|
4. Kinh phí BVĐK Vĩnh Long cử CB về hỗ trợ
BVYDCT TP Vĩnh Long:
TT
|
Kỹ thuật
chuyển giao
|
Dự trù kinh phí
|
1
|
- Thở máy, ngộ độc, xử trí ngộ độc
- Phác đồ cấp cứu, xử trí một số bệnh thường gặp
|
9.103.960 đồng
|
2
|
Xử trí rối loạn nhịp tim
|
7.423.960 đồng
|
3
|
Kiểm soát nhiễm khuẩn
|
5.461.400 đồng
|
Cộng
|
21.989.320 đồng
|
5. BVĐKKV KHQDY cử cán bộ đến BVĐK Vĩnh Long
học:
TT
|
Khoa nhận
CB hỗ trợ
|
Kỹ thuật chuyển giao
|
Thời gian hỗ trợ
|
Số lượng CB hỗ trợ
|
Dự trù kinh phí
|
1
|
Dược lâm sàng
|
Dược
|
tháng 2 -
5/2015
|
01 BS
|
chi theo Thông
tư 139/2010/ TT-BTC, ngày 21/9/2010, của Bộ Tài chính
|
2
|
Tập huấn Nha
|
HSCC - KB - CLS
|
tháng 5 -
6/2015
|
01 KTV
|
3
|
Thực hành chụp X quang
|
HSCC - KB - CLS
|
tháng 4 -
5/2015
|
01 KTV
|
4
|
Đơn nguyên sơ sinh
|
Sản
|
tháng 6 -
7/2015
|
01 BS, 01 KTV
|
Cộng
|
18.260.680 đ
|
6. Dự trù kinh phí của
tuyến huyện, TP cử 02 BS luân phiên đi xã:
+ 01 người x 50.000 đồng/ngày
x 12 ngày/tháng x 12 tháng = 7.200.000 đồng
+ 01 người x 50.000 đồng/ngày
x 20 ngày tháng x 12 tháng = 12.000.000 đồng
Cộng: 19.200.000 đồng
7. Tổng hợp dự toán
kinh phí thực hiện Đề án 18 16 năm 2015:
TT
|
Nội dung thực hiện
|
Dự trù kinh phí
|
1
|
Tuyến trên về hỗ trợ cho BVĐK tỉnh
|
tuyến trên tự
chi
|
2
|
Tổ chức Hội nghị triển khai, sơ tổng kết,
khen thưởng
|
39.150.000 đ
|
3
|
BVĐK tỉnh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho
BVĐK TPVL
|
51.400.000 đ
|
4
|
BVĐK tỉnh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho
BVYDCT TPVL
|
21.989.320 đ
|
5
|
Tuyến huyện hỗ trợ BS tham gia khám chữa bệnh
cho tuyến xã
|
19.200.000 đ
|
6
|
BVĐKKV QDYKH cử cán bộ
đến BVĐK tỉnh đi học
|
18.260.680 đ
|
Tổng cộng (một trăm năm mươi triệu đồng)
|
150.000.000 đ
|
Các thủ tục thanh chi, quyết toán sẽ do các bệnh
viện, đơn vị được tiếp nhận cán bộ tăng cường của tuyến trên xuống tuyến dưới, thực
hiện theo đúng các quy định của Nhà nước về công tác tài chính hiện hành.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Y tế:
Làm đầu mối, chịu trách nhiệm chính trong việc
xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động, xây dựng kế hoạch kinh phí chi
tiết, điều phối các hoạt động của cán bộ đi luân phiên. Trong đó:
Phòng Nghiệp vụ Y: Làm đầu mối, tổng hợp các báo
cáo và kế hoạch thực hiện của các bệnh viện, xây dựng kế hoạch Đề án 1816 của
ngành, trình Ban Chỉ đạo đề án 1816 của ngành. Sau đó, Ban Chỉ đạo đề án 1816 của
ngành sẽ tham mưu trình Ban Chỉ đạo Đề án 1816 tỉnh và các ban ngành có liên
quan xem xét, quyết định để trình UBND tỉnh phê duyệt tổ chức thực
hiện.
Phòng Tổ chức cán bộ: Tham mưu với Lãnh đạo Sở
và Ban Chỉ đạo Đề án 1816 ngành tổ chức rà soát kiện toàn Ban Chỉ đạo Đề án
1816 của ngành. Phối hợp với các phòng ban và đơn vị có liên quan triển khai
các chính sách, quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm cán bộ
y tế đi luân phiên tuyến dưới.
Phòng KHTC Sở: Tạo nguồn kinh phí thực hiện đề
án, hướng dẫn thanh quyết toán, giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch kinh phí
Đề án 1816 của các đơn vị.
Công đoàn ngành và Tổ chức Công đoàn các bệnh viện,
đơn vị : Tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn tham gia thực hiện Đề án
1816. Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,
tích cực tham gia thực hiện Đề án 1816. Giám sát thực hiện các chính sách liên
quan đến quyền lợi đoàn viên công đoàn y tế tham gia thực hiện Đề án 1816.
Tiến hành các thủ tục khen thưởng, đề nghị khen thưởng các cán bộ y
tế và đơn vị làm tốt Đề án 1816.
Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ: Xây dựng,
kế hoạch truyền thông về Đề án 1816, phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ
chức thực hiện.
2. Các bệnh viện, đơn vị trực thuộc sở và
cán bộ tham gia Đề án 1816: Có trách nhiệm phối hợp tổ chức thực hiện Kế hoạch
của đơn vị.
3. BVĐK các huyện, thị, thành phố kết hợp với
TTYT huyện, thị xã, thành phố và Phòng Y tế:
Tham mưu UBND huyện/thành phố kiện toàn/thành lập
Ban chỉ đạo Đề án 1816 địa phương, Ban Chỉ đạo Đề án 1816 bệnh viện; xây
dựng và tổ chức triển khai kế hoạch luân phiên nội bộ trong huyện, điều phối việc
nhận cán bộ từ tuyến tỉnh về luân phiên tại huyện. Cán bộ Y tế từ huyện
luân phiên về Trạm Y tế xã còn thiếu BS.
VII. CÔNG TÁC BÁO CÁO, TỔNG KẾT,
RÚT KINH NGHIỆM:
Ban Chỉ đạo Đề án 1816 cấp ngành và cấp huyện/thành
phố có nhiệm vụ chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện kế hoạch Đề án 1816 của
tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt, thực hiện đúng các quy định về chế độ báo cáo tổng
kết, rút kinh nghiệm.
Ban Chỉ đạo Đề án 1816 tỉnh tổng hợp và báo cáo
kết quả thực hiện Đề án 1816 với Bộ Y tế và UBND tỉnh theo quy định. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc, Ban Đề án 1816 ngành y tế tổng hợp, báo cáo kịp
thời với Ban Chỉ đạo Đề án 1816 cấp tỉnh và Bộ Y tế, để được chỉ đạo, hỗ trợ giải
quyết ./.