BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
556/TB-BGTVT
|
Hà Nội, ngày
09 tháng 12 năm 2020
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT NGUYỄN VĂN THỂ TẠI CUỘC HỌP VỀ GIẢI PHÁP NGUỒN
VỐN CHO DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẾN LỨC - LONG THÀNH VÀ CÁC VƯỚNG MẮC, KHÓ KHĂN CỦA
CÁC DỰ ÁN DO VEC LÀM CHỦ ĐẦU TƯ
Ngày 26/11/2020, tại Bộ Giao
thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về
giải pháp nguồn vốn cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và
các vướng mắc, khó khăn của các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Tham dự cuộc họp,
về phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN) có Phó Chủ
tịch Ủy ban Nguyễn Thị Phú Hà, đại diện Vụ Công nghệ và Hạ tầng; đại diện Bộ Kế
hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) - Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị; đại diện Bộ Tài
chính - Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại; về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Lê
Anh Tuấn, đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT: Vụ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT),
Vụ Quản lý doanh nghiệp (QLDN), Vụ Đối tác công tư, Vụ Tài chính, Cục Quản lý
xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD), Tổng cục Đường bộ Việt
Nam; và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Sau khi nghe VEC báo cáo về
các khó khăn vướng mắc của các Dự án và kiến nghị các giải pháp tháo gỡ; ý kiến
của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN Nguyễn Thị Phú Hà, đại diện
các Bộ, cơ quan và các thành viên dự họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã kết luận
như sau:
Dự án xây dựng đường cao tốc
Bến Lức - Long Thành (Dự án) là công trình trọng điểm của ngành GTVT; Dự án có
tổng mức đầu tư là khoảng 1.607,4 triệu USD gồm các nguồn vốn: VEC vay lại của
Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) khoảng 635,7 triệu USD, nguồn vốn vay ODA của
Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA khoảng 634,8 triệu USD và vốn NSNN để đối ứng
cho Dự án khoảng 336,9 triệu USD. Tuyến đường cao tốc được hoàn thành sớm sẽ
góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đặc biệt kết nối bộ với Cảng
hàng không Quốc tế Long Thành. Quá trình triển khai, Dự án đã gặp rất nhiều khó
khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và không có kinh phí để triển khai, cụ thể
là đã không được bố trí vốn ODA và vốn NSNN từ đầu 2019 nên dừng thi công tại
công trường gần 02 năm nay.
Trong thời gian vừa qua, Bộ
GTVT đã rất tích cực chủ trì và phối hợp với Ủy ban QLVNN và các Bộ, ngành báo
cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giải quyết các khó khăn vướng mắc (đã xác
định cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư đối với các dự án do VEC quản
lý, triển khai các thủ tục gia gia hạn Hiệp định vay ADB). Tuy nhiên, hiện nay
vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc như: Nghị quyết 71/2018/QH14 của Quốc hội quyết
nghị chưa phân bổ vốn ODA cho Dự án nên VEC chưa có vốn để thanh toán nợ khối
lượng đã hoàn thành (ít nhất là 15 triệu USD) của 2 gói thầu J1 và J3 và triển
khai thực hiện phần khối lượng còn lại dẫn đến việc các Nhà thầu Nhật Bản đã
yêu cầu VEC đền bù do phải dừng thi công và nợ khối lượng thực hiện chưa được
thanh toán; chưa được bố trí vốn NSNN để chi trả GPMB (hiện còn vướng 26 hộ dân
thuộc địa phận Tp. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai)... nên Dự án vẫn chưa thể triển
khai thực hiện; Ủy ban QLVNN (cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với VEC)
được Thủ tướng Chính phủ giao tìm nguồn để trả cho các nhà thầu Nhật Bản 15 triệu
USD đến nay vẫn chưa có phương án.
Để giải quyết vướng mắc về
nguồn vốn cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Lãnh đạo Chính
phủ cũng đã chủ trì nhiều cuộc họp (Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường
trực Chính phủ ngày 10/10/2020, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp
với các Bộ, ngành ngày 18/11/2020) và có kết luận chỉ đạo tại các Thông báo số
131/TB- VPCP ngày 13/10/2020, Thông báo số 146/TB-VPCP ngày 25/11/2020.
1. Về dự án cao tốc Bến Lức
- Long Thành:
1.1. Về phối hợp triển khai:
- Bộ GTVT đề nghị thành lập
Tổ công tác gồm các cán bộ của Bộ GTVT và Ủy ban QLVNN để phối hợp thống nhất
giải quyết nhanh các vướng mắc của Dự án. Thành viên Tổ công tác của Bộ GTVT gồm
Cục QLXD, Vụ KHĐT, Vụ QLDN và các đơn vị liên quan trong đó Lãnh đạo Cục QLXD
là Tổ trưởng. Đề nghị Ủy ban QLVNN có văn bản cử cán bộ tham gia Tổ công tác để
phối hợp với Bộ GTVT. Hàng tuần, Tổ công tác báo cáo Lãnh đạo Bộ và Ủy ban
QLVNN kết quả giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh của Dự án.
1.2. Đối với vốn vay JICA:
- Về khoản các Nhà thầu Nhật
Bản yêu cầu chủ đầu tư thanh toán khối lượng đã thi công khoảng 15 triệu USD của
Dự án, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã họp và chỉ đạo tại Thông báo số
146/TB-VPCP ngày 25/11/2020. Đề nghị Ủy ban QLVNN sớm có phương án giải quyết,
chỉ đạo VEC thanh toán ngay cho các nhà thầu vì đây là điều kiện tiên quyết
giúp cho VEC đàm phán, tái khởi động thi công Dự án.
- Về đề xuất của VEC xin tạm
ứng trước nguồn thu phí và các khoản nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ để thanh toán
cho các Nhà thầu: Yêu cầu VEC rà soát, xác định nhu cầu vốn còn lại để hoàn
thành Dự án, từ đó đánh giá lại tính khả thi về phương án tài chính, phương án
trả nợ của VEC; Đề nghị Ủy ban QLVNN, Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất của VEC,
có phương án giải quyết phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
1.3. Về vốn đối ứng: Yêu cầu
VEC khẩn trương làm việc với Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước để có ý kiến về áp
dụng pháp luật theo Luật Điều ước quốc tế để giao vốn đối ứng cho Dự án theo
đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 131/TB-VPCP ngày
13/10/2020.
Sau khi có ý kiến Bộ Tư
pháp, Kiểm toán Nhà nước, giao Vụ KHĐT tham mưu cho Lãnh đạo Bộ thống nhất
phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
1.4. Về vốn vay ADB:
- Đối với đoạn tuyến phía
Đông gói thầu A5÷A7: Hiện đã có vốn, yêu cầu VEC chỉ đạo các Nhà thầu khẩn
trương thực hiện.
- Đối với đoạn tuyến phía
Tây, gói thầu A1÷A4: VEC khẩn trương thực hiện theo Báo cáo kết quả thẩm định của
Bộ KH&ĐT. Giao Vụ KHĐT chủ trì tham mưu văn bản trình Thủ tướng Chính phủ
quyết định cho phép sử dụng vốn của Hiệp định vay ADB lần 02 (đoạn tuyến phía
Đông) để thực hiện các công việc chưa hoàn thành của Hiệp định vay lần 01 (đoạn
tuyến phía Tây).
1.5. Giao Vụ KHĐT chù trì,
tham mưu Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình giải quyết các vướng
mắc về nguồn vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để chỉ đạo giải quyết
vướng mắc của Dự án.
2. Về công tác cán bộ của
VEC:
Theo đề nghị của Ủy ban
QLVNN, Bộ GTVT đã có ý kiến về công tác cán bộ của VEC. Đề nghị Ủy ban QLVNN sớm
kiện toàn nhân sự chủ chốt của VEC để ổn định tình hình hoạt động doanh nghiệp,
có người đại diện pháp luật theo quy định, trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực
hiện Dự án.
3. Về tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc các dự án do VEC là chủ đầu tư:
Về tổng thể tái cơ cấu nguồn
vốn đầu tư các Dự án của VEC: Ban Cán sự đảng Bộ KH&ĐT đã trình Ban Cán sự
đảng Chính phủ dự thảo (lần 6) báo cáo Bộ Chính trị. Bộ GTVT ủng hộ phương án đề
xuất của Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ báo cáo, kiến nghị đồng chí Bí thư
Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm đặc biệt để giải quyết
vướng mắc cho VEC.
Yêu cầu VEC kịp thời báo cáo
các cơ quan có liên quan của các Bộ, cơ quan của Chính phủ để giải trình các vấn
đề vướng mắc, phát sinh với các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Trung ương... để
sớm trình Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương, làm cơ sở báo cáo Quốc hội, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018,
theo hướng cho phép tiếp tục giao vốn nước ngoài cho các dự án đang thực hiện dở
dang để hoàn thành đầu tư.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn
phòng Bộ GTVT thông báo tới các đơn vị cơ quan liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: KH&ĐT, Tài chính;
- Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp;
- Các đơn vị tham gia dự họp;
- VEC;
- Lưu: VT, VP.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VĂN PHÒNG
Nguyễn Trí Đức
|