ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1253/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
28 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
THUẬN, NĂM 2022
Năm 2021, tình hình dịch bệnh
truyền nhiễm trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ghi nhận số mắc và
tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tại nhiều quốc gia, đặc biệt
là đại dịch COVID-19 trên toàn cầu với nhiều biến chủng mới đáng quan ngại với
tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, ghi nhận đợt bùng phát dịch
COVID-19 lần thứ 4, lây lan trong cộng đồng. Riêng tại Ninh Thuận, trong năm
2021 ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng cao, một số bệnh truyền nhiễm lưu hành đã
được khống chế, tỷ lệ mắc và tử vong của hầu hết các bệnh dịch truyền nhiễm lưu
hành thấp hơn so với trung bình giai đoạn 5 năm qua. Tuy nhiên, do những điều
kiện về biến đổi khí hậu, thiên tai, ô nhiễm môi trường, cùng với sự phát triển,
đô thị hóa, giao lưu về du lịch, thương mại giữa các vùng, làm tăng thêm khả
năng dịch bệnh xuất hiện, lây lan trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại đến đời sống,
kinh tế, xã hội nếu không thực hiện các biện pháp phòng, chống tích cực, kịp
thời.
Căn cứ Quyết định số 165/QĐ-BYT
ngày 21/01/2022 của Bộ Y tế Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
năm 2022.
Để chủ động triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2022, cụ
thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong
do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn 2016-2020. Khống
chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giám sát chặt chẽ, phát hiện
sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh
truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm
nhập vào tỉnh Ninh Thuận.
b) Tiếp tục tăng cường hoạt động
phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giám sát phát hiện sớm để khoanh vùng,
cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế tối đa lây lan rộng, chuyển nặng, tử
vong.
c) Bảo đảm công tác phân công
điều trị giảm quá tải bệnh viện; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường
hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến
chứng.
d) Tăng cường công tác truyền
thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng,
chống dịch bệnh.
đ) Bảo đảm hiệu quả hoạt động
phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra,
giám sát các hoạt động tại địa phương.
e) Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật
tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch
bệnh tại các tuyến. Chủ động và đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin phòng COVID-19 để
duy trì tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt được miễn dịch cộng đồng.
g) Tăng cường năng lực, đảm bảo
trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống
y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.
II. CÁC CHỈ
TIÊU CHÍNH
1. Chỉ tiêu chuyên môn
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát
sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% cán bộ làm công tác thống
kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo
cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần
mềm qua mạng internet.
2. Chỉ tiêu cụ thể đối với một
số bệnh truyền nhiễm
a) Dịch COVID-19
- 100% ổ dịch được phát hiện, xử
lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát lớn trong cộng đồng.
b) Bệnh Ebola, MERS-CoV, Cúm
A(H7N9): Không để dịch bệnh xâm nhập vào Ninh Thuận.
c) Bệnh Cúm A (H5N1), Cúm
A(H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng
đồng.
d) Bệnh Sốt xuất huyết
- Không để dịch bệnh lớn xảy
ra.
- Tỷ lệ mắc: ≤ 131/100.000 dân.
- Tỷ lệ chết/số mắc: <
0,09%.
đ) Bệnh sốt rét
- Không để dịch bệnh lớn xảy
ra.
- Tỷ lệ bệnh nhân mắc: ≤
0,09/1.000 dân số vùng sốt rét lưu hành.
- Tỷ lệ tử vong: 00.
e) Bệnh dại: Không có trường hợp
tử vong do bệnh dại.
g) Bệnh Tay chân miệng
- Tỷ lệ mắc: < 85/100.000
dân.
- Tỷ lệ tử vong: 00.
h) Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100%
ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
i) Một số bệnh truyền nhiễm thuộc
Chương trình tiêm chủng mở rộng:
- Duy trì thành quả thanh toán bại
liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm vắc xin trong
Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.
- Tỷ lệ mắc bệnh sởi, rubellla:
< 5/100.000 dân, không có trường hợp tử vong do sởi, rubellla.
- Tỷ lệ mắc bệnh ho gà: <
1/100.000 dân, Bệnh bạch hầu: ≤ 0,02/100.000 dân, Bệnh viêm não Nhật Bản B:
0,64/100.000 dân, không có trường hợp tử vong do bệnh ho gà, Bệnh bạch hầu, Bệnh
viêm não Nhật Bản B.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức,
chỉ đạo điều hành
- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo
của Chính phủ về chủ động phòng chống dịch COVID-19, biến thể Omicron; tiếp tục
huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật,
kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tiếp tục
tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện thành
công Chương trình phòng chống dịch COVID-19 (2022-2023) góp phần quan trọng để
thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.
- Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao
năng lực, chất lượng hoạt động của y tế dự phòng và y tế cơ sở; nâng cao chất
lượng chuyên môn, tăng cường chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân, cải
thiện và nâng cao chất lượng chuyên môn y tế tại vùng sâu, vùng xa, khu vực miền
núi, vùng khó khăn.
- Đẩy mạnh nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực y tế, từng bước đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng cho đội
ngũ nhân viên y tế các tuyến; có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp, triển
khai kết luận của Bộ Chính trị tăng phụ cấp của nhân viên y tế dự phòng và y tế
cơ sở lên 100%; sắp xếp bộ máy y tế nhất là y tế cơ sở một cách phù hợp theo
quy mô dân số không theo địa giới hành chính.
- Tiếp tục phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu ngăn chặn nguồn lây
nhiễm xâm nhập bên ngoài và khoanh vùng, phát hiện sớm, cách ly, dập dịch từ
bên trong.
- Dự báo tình hình dịch bệnh và
xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh
nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất
và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
các chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Củng cố, nâng cao năng lực của
hệ thống phòng chống dịch từ tuyến tỉnh đến xã, phường, tiếp tục xây dựng và
hoàn thiện mô hình tổ chức về giám sát và phòng, chống dịch bệnh để đáp ứng được
yêu cầu nhiệm vụ.
- Củng cố, duy trì hoạt động
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và
chủ động trong phòng chống bệnh dịch, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác
phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương.
- Tăng cường trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, sớm phê duyệt kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh, cấp và bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh.
- Sở Y tế kịp thời tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh bùng
phát, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm như COVID-19, cúm A(H7N9), cúm
A(H5N1), MERS-CoV, Ebola...
- Tăng cường chỉ đạo công tác
truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham
gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo việc thông tin báo
cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT
ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Củng cố việc giao ban trực
tuyến hàng tuần, cung cấp, chia sẻ và trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh
kịp thời và chính xác cho các đơn vị trong hệ thống.
- Tăng cường chỉ đạo giám sát,
kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ,
thống kê báo cáo, mở rộng triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử cho tất cả
các tuyến.
- Tăng cường xã hội hóa công
tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính
trị - xã hội và người dân cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả
cao nhất.
- Triển khai kiểm tra, thanh
tra chuyên ngành theo kế hoạch, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
- Cùng với các biện pháp phòng,
chống dịch, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội,
trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế xã hội và Chương trình phòng chống dịch COVID-19.
2. Chuyên
môn, kỹ thuật
a) Công tác kiểm soát
dịch COVID-19
Trong thời gian tới, nguy cơ dịch
bệnh bùng phát vẫn thường trực và sẽ tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng, đặc
biệt việc tăng cường giao lưu, đi lại mùa Lễ hội và việc mở lại các chuyến bay
thương mại trong thời gian tới đây nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Để tiếp tục
thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển
kinh tế - xã hội, cần thực hiện các giải pháp trọng tâm như sau:
- Thần tốc hơn nữa trong thực
hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin, tổ chức tiêm an toàn, nhanh nhất. Khẩn
trương hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 cho
người từ 18 tuổi trở lên; không để sót, đặc biệt người có bệnh nền, người trên
50 tuổi, lưu ý các đối tượng thường xuyên di chuyển (18 đến 50 tuổi) và các
nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Chủ động có kế hoạch, phương án tiêm
vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến 11 tuổi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế
giới, thực tiễn thế giới và Việt Nam.
- Tăng cường quản lý người có
nguy cơ cao (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người người
chưa tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 ở người trên 18 tuổi); thực hiện xét nghiệm
tầm soát phát hiện người mắc COVID-19; chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19
thuộc ngóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người
cùng gia đình bị mắc COVID-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý xã hội.
- Tăng cường giám sát các trường
hợp nhập cảnh, giám sát cộng đồng, thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, giám
sát sự biến thể của vi rút SARS-CoV-2. Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, điều tra
truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp cách
ly, phong tỏa phù hợp, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Mở rộng
việc cách ly, quản lý điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú, thu
hẹp dần các khu cách ly tập trung.
- Điều trị toàn diện, triệt để,
giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; nâng cao năng lực y tế cơ sở, sẵn sàng về
trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, ô xy… Quản lý các trường hợp F0 không có
triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà; thành lập các mô hình đội tình nguyện,
huy động sự tham gia của các tổ chức tôn giáo, tình nguyện viên… để tổ chức triển
khai hoạt động chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng, không để xảy ra tình trạng người
bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều
trị. Triển khai mở rộng sử dụng thuốc điều trị COVID-19.
- Tăng cường công tác truyền
thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron và các biến thể mới
của vi rút SARS-CoV-2, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện
nghiêm 5K, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đặc biệt những người nhập cảnh và gia
đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung
quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo
quy định.
b) Các dịch bệnh truyền
nhiễm khác
- Chủ động theo dõi, giám sát
chặt chẽ tình hình hình dịch bệnh và kịp thời thông báo, chỉ đạo các đơn vị, địa
phương triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, không để các dịch bệnh bùng
phát, hạn chế tỷ lệ mắc, tử vong.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
kế hoạch phòng chống dịch bệnh; kế hoạch giám sát trọng điểm (cúm, nhiễm trùng
đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do vi rút, sốt xuất huyết, tay chân
miệng, sốt rét, viêm gan vi rút, viêm não Nhật Bản, dịch hạch) nhằm cung cấp
chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông tin cần thiết về dịch tễ học, vi khuẩn học
và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh
chủ động; Chương trình cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh, kế hoạch
phòng chống dịch bệnh trong mùa lễ hội và các sự kiện chính trị xã hội, thiên
tai, bão lụt.
- Xét nghiệm phát hiện sớm tác
nhân gây bệnh, tốt nhất là thực hiện xét nghiệm tại chỗ.
- Triển khai hiệu quả các biện
pháp phòng ngừa chủ động khi chưa có dịch xảy ra.
- Tăng cường và mở rộng triển
khai giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với hệ thống giám sát thường
xuyên (giám sát dựa vào chỉ số).
- Kiện toàn và vận hành Đội đáp
ứng nhanh tại các tuyến có đủ năng lực và trang thiết bị sẵn sàng thực hiện xử
lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến trước khi có dịch bệnh xảy ra.
- Thường xuyên đánh giá nguy
cơ, nhận định tình hình dịch bệnh, chia sẻ thông tin và huy động các nguồn lực
trong công tác giám sát, đáp ứng dịch bệnh truyền nhiễm.
- Đẩy mạnh công tác chủ động
đáp ứng bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày
17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch
bệnh truyền nhiễm; công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
c) Công tác tiêm chủng và
an toàn sinh học
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng,
nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong tiêm chủng mở rộng; tăng cường tiếp cận tiêm
chủng dịch vụ phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.
- Thực hiện tốt chương trình
tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại
vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã, phường vùng sâu, vùng
xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống.
- Triển khai kế hoạch truyền
thông về tiêm chủng, kế hoạch tiếp nhận, vận chuyển bảo quản và sử dụng vắc xin
phòng chống đại dịch cúm.
- Theo dõi, giám sát, tổng hợp,
thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau
tiêm. Thực hiện việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến nặng
sau tiêm theo đúng quy định.
d) Phát triển và quản lý
cơ sở dữ liệu hệ thống
- Tiếp tục triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin, triển khai Bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 đối với
từng cơ sở y tế, trường học, khách sạn...; ứng dụng PC-COVID để các cơ sở, người
dân tự theo dõi, khai báo y tế; người dân, chính quyền giám sát thực hiện. Cập
nhật tính năng phần mềm theo dõi nhập, quản lý người nhập cảnh phòng chống
COVID-19.
- Tổ chức thực hiện báo cáo bệnh
truyền nhiễm qua phần mềm theo quy định Thông tư 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế.
- Quản lý thông tin tiêm chủng
thông qua phần mềm báo cáo tiêm chủng.
- Xây dựng kho dữ liệu bệnh
truyền nhiễm và bảng điều khiển thông tin dịch tễ; tích hợp cơ sở dữ liệu (phần
mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm, thông tin tiêm chủng) hiển thị trực quan các bảng,
biểu đồ, bản đồ dịch tễ và triển khai mở rộng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm
tích hợp phần mềm quản lý tiêm chủng. Tiếp tục phối hợp với các đối tác phát
triển để đề xuất triển khai giải pháp thí điểm đường dây nóng ghi nhận thông
tin dịch bệnh truyền nhiễm, hệ thống truyền thông qua màn hình số.
- Tổ chức các lớp tập huấn sử dụng
kho dữ liệu và bảng theo dõi thông tin dịch tễ trong công tác giám sát, phòng
chống dịch bệnh.
đ) Các giải pháp giảm tử
vong
- Với mục tiêu giảm ca chuyển nặng,
giảm tử vong, người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế một cách sớm nhất, tăng
cường năng lực (về nhân lực, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm...) ngay tại cơ
sở, phân tầng điều trị, thiết lập hệ thống hồi sức, chăm sóc, điều trị giảm tử
vong, hình thành Trạm Y tế lưu động để cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân
từ sớm, từ xa tại cơ sở (xã, phường, thị trấn), tại nhà; bảo đảm các trường hợp
nhiễm vi rút đều được theo dõi y tế, chăm sóc sức khỏe và tiếp cận các dịch vụ
y tế nhanh nhất, sớm nhất; trong đó tập trung kiểm soát các trường hợp nhập viện
có nguy cơ cao, rất cao và giảm thiểu đến mức tối đa các trường hợp tử vong do
COVID-19.
- Tăng cường triển khai tiêu
chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm,
bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên việc thực hiện
bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ
Y tế.
- Tăng cường thực hiện nghiêm
việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh,
chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong
bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất
là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ
sinh môi trường.
- Tổ chức tốt hệ thống cấp cứu,
điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động tăng cường
công tác phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh
nhằm giảm tối đa số mắc và tử vong.
- Tăng cường năng lực cho bệnh
viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở
khám, chữa bệnh.
- Bổ sung phác đồ điều trị một
số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc.
- Tổ chức các đội cấp cứu lưu động
để hỗ trợ tuyến dưới. Tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm
sóc bệnh nhân, phòng lây nhiễm.
- Trang bị phương tiện chẩn
đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới. Xây dựng
quy trình hội chẩn tuyến trên. Đảm bảo an toàn chuyển viện.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các
dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng bệnh.
3. Truyền
thông, giáo dục sức khỏe
- Truyền thông phòng, chống dịch
COVID-19: hướng dẫn người dân và cộng đồng thực hiện tốt thông điệp 5K phòng,
chống dịch COVID-19 để “thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19”; vận động người dân chủ động, tích cực tham gia tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 khi đến lượt, tự theo dõi sức khỏe sau khi tiêm chủng theo khuyến
cáo của cán bộ y tế.
- Tăng cường truyền thông đến
người dân và cộng đồng về phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh dịch và tiêm chủng
phòng bệnh, chú trọng các nhóm đối tượng đặc thù (trường học, khu công nghiệp,
nhà trọ, người nhập cảnh...) để vận động người dân chủ động, tích cực tham gia
phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng.
- Tăng cường truyền thông, giáo
dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích
của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động nhân
dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Chủ động, thường xuyên cung cấp
thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ
quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh.
- Sử dụng đa dạng tất cả các loại
hình truyền thông trong Truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: truyền
thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội
(Facebook, Zalo, Viber, Youtube, TikTok, Lotus,…); tin nhắn điện thoại; các loại
hình truyền thông trên nền tảng Internet. Chú trọng truyền thông trên mạng xã hội
thông qua các thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, videoclip, audioclip…;
truyền thông qua tin nhắn điện thoại…
- Thực hiện các hoạt động truyền
thông đặc thù với từng bệnh dịch cụ thể, như: phòng bệnh dại và tiêm phòng bệnh
dại sau phơi nhiễm; phòng chống bệnh sốt xuất huyết; bệnh tay chân miệng; chiến
dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức
khỏe nhân dân... và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tổ
chức các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày: ASEAN phòng chống sốt xuất
huyết 15/6, thế giới phòng chống viêm gan 28/7, thế giới phòng chống dại 28/9,
thế giới phòng chống dịch 27/12,...Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng
chống dịch theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của quốc gia,...
- Quản lý thông tin y tế, phối
hợp xử lý khủng hoảng truyền thông, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời khi
xảy ra các sự cố, tai biến trong công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng;
phối hợp các cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan
đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng.
4. Đầu tư
nguồn lực
- Bố trí kinh phí cho công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực
tiễn.
- Bảo đảm cơ số thuốc, vật tư,
trang thiết bị phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, điều
trị bệnh nhân; nâng cấp cơ sở vật chất ngành y tế.
- Bổ sung số lượng cán bộ hiện
đang thiếu cho các đơn vị dự phòng các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực tham gia
công tác phòng chống dịch. Tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực để thực hiện công tác y tế dự phòng một cách hiệu quả; xây dựng các
chính sách thu hút, đãi ngộ, chế độ độc hại và thâm niên nghề nghiệp cho cán bộ
làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời
các chế độ, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch cho cán bộ tham
gia chống dịch.
- Thực hiện dự trữ hàng hóa phục
vụ công tác phòng chống dịch khẩn cấp tại các đơn vị, cơ sở theo quy định.
- Theo dõi, chỉ đạo các địa
phương, đơn vị đảm bảo hậu cần phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; Đảm bảo
kinh phí, hóa chất, trang thiết bị.
5. Phối hợp
liên ngành
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ
giữa các Sở, Ban, Ngành, địa phương trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly,
giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh vào tỉnh Ninh Thuận.
- Sở Y tế phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở tài chính, Sở Giao thông vận tải, Quân sự, Công an và các đơn vị liên
quan triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên người, bệnh từ động vật
lây truyền sang người, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ
gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống
dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”.
- Phối hợp với ngành thú y và
các đơn vị liên quan thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra
công tác phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan để nghiên cứu đề xuất các chính đãi ngộ cho cán bộ y tế dự phòng, chính
sách về đào tạo, các chế độ bảo hiểm rủi ro và có chế độ bảo vệ sức khỏe đặc
thù nghề nghiệp cho cán bộ y tế dự phòng; xây dựng các cơ chế đầu tư tài chính
đặc thù cho công tác phòng chống dịch.
6. Công tác
kiểm tra, thanh tra
- Tổ chức các Đoàn kiểm tra
công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế, xét nghiệm, tiêm chủng
phòng chống dịch COVID-19.
- Tổ chức các đoàn thanh tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, công bố dịch, quản
lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn
kiểm tra, chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm
và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao (MERS-CoV, cúm A(H7N9),
cúm A(H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, dại …).
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ
kỹ thuật cho các bệnh viện về phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách
ly, triển khai các giải pháp phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
IV. KINH PHÍ
1. Từ nguồn ngân sách của tỉnh
- Sở Y tế căn cứ vào tình hình
diễn biến của bệnh dịch phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch cụ thể
trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, đảm bảo kinh phí cho các
hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách.
2. Kinh phí từ Trung ương
- Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ địa
phương thuốc điều trị và vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch.
- Trong những trường hợp khẩn cấp,
bệnh dịch xảy ra với mức độ nghiêm trọng, trên diện rộng, Tỉnh sẽ đề nghị các
Bộ, ngành Trung ương liên quan cấp bổ sung kinh phí để đáp ứng kịp thời cho các
biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; Phối hợp Sở Tài chính
đề xuất cấp, bổ sung ngân sách từ địa phương và huy động nguồn kinh phí tài trợ
để đảm bảo cho các hoạt động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên
địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm
và thực hiện các hoạt động giám sát trọng điểm bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các ban, ngành, đoàn
thể chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ trì, phân công nhiệm vụ
các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh
theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện cung cấp thông tin về công tác phòng, chống
dịch bệnh, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí địa
phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các
biện pháp phòng chống dịch.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch.
- Tham mưu Ủy ban nhân tỉnh thực
hiện việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C khi có đủ điều kiện
công bố dịch bệnh và tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh đề nghị Bộ Y tế công bố
dịch bệnh thuộc nhóm A khi có đủ điều kiện công bố dịch theo quy định tại Quyết
định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg ngày
26/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Kiểm tra, đánh giá hiệu quả
công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị tại địa phương.
- Thanh tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng (thông tin
báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát phòng chống dịch, công bố dịch
bệnh, tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ ...).
2. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
giám sát chặt chẽ, báo cáo tình hình dịch bệnh của gia súc, gia cầm trên địa
bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc vận chuyển gia súc,
gia cầm tại các chốt kiểm dịch; thực hiện tiêu độc, khử trùng đối với các cơ sở
hoạt động liên quan đến thú y, các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động
vật.
- Kịp thời thông báo cho ngành
Y tế về các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát, để cùng phối hợp triển khai các biện
pháp phòng lây nhiễm vi rút cúm từ gia cầm và các bệnh truyền nhiễm từ động vật
có nguy cơ lây sang người.
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài
nguyên và Môi trường đẩy mạnh việc thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh
môi trường, nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với
các cơ sở y tế tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh
viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt về vệ sinh cá nhân, vệ sinh
môi trường, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là những đơn vị
thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh.
- Thực hiện tốt công tác y tế
trường học, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo các trường tổ chức bữa
ăn cho học sinh bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Cung cấp kịp thời thông tin về
trường hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo, phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thông tin kịp thời, chính xác về diễn
biến dịch bệnh; phản ánh công tác phòng, chống dịch bệnh của các địa phương,
các ngành chức năng và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
- Tăng cường tuyên truyền các
biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng
hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.
5. Sở Công thương
Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát và xử lý việc lưu hành các
động vật không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn
ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
6. Cục Quản lý thị trường
Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát và xử lý việc lưu hành các động vật không được kiểm dịch, không rõ
nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật
sang người.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Y tế phân bổ ngân sách đầu tư, các nguồn vốn khác của tỉnh đảm bảo
đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh.
8. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Y tế và các đơn
vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí triển khai công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022 trong khả năng cân đối ngân sách
địa phương và đảm bảo theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, địa phương có liên quan tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến việc
gây ô nhiễm môi trường; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc kiểm
soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh tại các khu vực
dân cư nông thôn.
10. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ đạo lực lượng thanh tra
giao thông, các đơn vị trong ngành phối hợp tốt với các cơ quan liên quan trong
công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm
trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải,
các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm do Bộ Y tế quy định.
- Tham mưu cho UBND tỉnh phương
án huy động các phương tiện vận tải công cộng, phương tiện vận tải hành khách
đáp ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề
nghị của Sở Y tế.
11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Công an tỉnh
Chủ động xây dựng kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh và lập dự toán kinh phí chi cho các hoạt động phòng chống
dịch bệnh từ nguồn kinh phí của đơn vị. Hỗ trợ Sở Y tế khi có tình huống dịch
bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
12. UBND các huyện, thành phố
- Chủ động xây dựng Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và đảm bảo kinh phí chi cho các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ nguồn kinh phí của địa phương.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi và chỉ
đạo các hoạt động phòng, chống dịch theo địa bàn được phân công.
- Thành lập các đoàn kiểm tra
liên ngành, kiểm tra công tác xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các
ngành, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ô nhiễm môi trường, xử
lý môi trường, đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn;
huy động lực lượng của các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể tham gia vào công
tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa
bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế, nông
nghiệp, giáo dục tích cực phối hợp với các phòng, ban, tổ chức đoàn thể tại địa
phương tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc
bệnh và tập trung xử lý triệt để ngay từ trường hợp mắc bệnh đầu tiên, khống chế
không để phát thành dịch và lây lan ra diện rộng; tăng cường tuyên truyền để
nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến khám tại các cơ sở Y tế khi có
dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
tại cộng đồng.
- Phát động các phong trào rộng
khắp trong nhân dân nhằm thay đổi tập quán, ý thức của nhân dân trong việc phân
loại, thu gom và xử lý chất thải, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh
quan môi trường; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cơ sở trên địa bàn quản lý thường
xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình nước
sạch, vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm, các chương trình mục tiêu quốc gia
Y tế để tăng hiệu quả phòng bệnh, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân tại địa phương.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế và các
cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động trong công tác
phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng
cho thành viên, hội viên các cấp về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện. Giao Sở Y tế theo dõi, thường xuyên báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về diễn biến tình hình./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh NLB;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- BCHQS tỉnh, CA tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành;
- Cục QLTT;
- Đài PTTH, Báo Ninh Thuận;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|