ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
02 tháng 3 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU
TƯ CÔNG NĂM 2022
Căn cứ Nghị quyết số 63/NQ-CP ,
ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối
năm 2021 và đầu năm 2022; Nghị quyết số 01/NQ-CP , ngày 08/01/2022 của Chính phủ
về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;
Thực hiện Công điện số
126/CĐ-TTg , ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai
quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công;
Để thực hiện và giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2022 đạt 95%, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tăng cường kỷ
luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đạo đức công vụ;
tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch,...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo như sau:
1. Khởi
công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án
Giao Thủ trưởng các Sở, Ban
ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện:
- Chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn
trương triển khai nhanh và hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để khởi công các dự
án; phối hợp với các cơ quan liên quan, đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động
dân thu hồi đất, kiểm kê áp giá bồi thường, phê duyệt phương án bồi thường giải
phóng mặt bằng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật; bàn giao mặt
bằng kịp thời cho nhà thầu thi công. Theo đó, đối với báo cáo kinh tế kỹ thuật
phải khởi công trước ngày 31/3/2022 và đối với các dự án thiết kế 2 bước phải
khởi công trước ngày 30/6/2022. Tổ chức lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ quy định
của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch, cạnh tranh, thực
hiện nghiêm việc lựa chọn nhà thầu qua mạng, không để xảy ra kiến nghị trong đấu
thầu; lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm triển khai đúng tiến độ,
bảo đảm chất lượng công trình.
- Các công trình chuyển tiếp,
đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện ngay từ đầu năm, đảm bảo tiến độ
theo hợp đồng, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Chủ động
rà soát và thực hiện nhanh các thủ tục điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà
thầu (nếu có); xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự
án/gói thầu theo thẩm quyền; không đề xuất, đùn đẩy xử lý các công việc thuộc
thẩm quyền xử lý của chủ đầu tư lên cấp trên làm chậm thời gian thực hiện dự
án.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo
quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết khiếu nại kịp thời, tổ chức
vận động người dân giao mặt bằng; trường hợp đã thực hiện đúng thủ tục, trình tự
nhưng còn hộ dân không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế theo quy định.
2. Đẩy
nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
2.1. Thủ
trưởng các Sở, Ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện
- Chỉ đạo, đôn đốc tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch vốn, định kỳ hàng tuần họp giao ban kiểm điểm, đánh giá
tình hình thực hiện; rà soát các kiến nghị khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư
và khẩn trương phối hợp giải quyết, tháo gỡ dứt điểm theo thẩm quyền; xử phạt
nghiêm các nhà thầu tư vấn, thi công triển khai chậm tiến độ, lựa chọn nhà thầu
thay thế có đủ năng lực để thực hiện; phân công cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ trực
tiếp chỉ đạo thực hiện đối với từng dự án.
- Chỉ đạo chủ đầu tư: Làm việc
với cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước để thực hiện các thủ tục tạm ứng, giải
ngân trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục
thanh toán; trường hợp nguồn vốn ngân sách tỉnh chưa chuyển về kịp thời để thực
hiện tạm ứng, giải ngân cho các dự án, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo sử dụng
tồn quỹ ngân sách cấp mình để thực hiện, khi ngân sách tỉnh bổ sung sẽ hoàn nguồn
cho ngân sách cấp huyện; đối với dự án sử dụng nhiều nguồn vốn, trong đó có vốn
hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương thì ưu tiên giải ngân nguồn trung
ương trước. Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn đối với
những dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân chậm để bổ sung cho các các dự án
có nhu cầu nhằm đẩy nhanh tiến độ.
2.2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Tổ chức thực hiện nhanh việc
thẩm định, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thẩm định trình phê duyệt
điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu (nếu
có).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai
thực hiện. Tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn kịp thời,
hiệu quả; theo dõi kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn, giải quyết
kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện. Đến ngày 30/6/2022, tham
mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh giảm kế
hoạch vốn đối với các dự án chưa giải ngân; đến ngày 30/9/2022, rà soát tham
mưu điều chỉnh giảm kế hoạch theo khả năng thực hiện và giải ngân đối với các dự
án thực hiện chậm, giải ngân đạt dưới 70% kế hoạch vốn được giao đầu năm.
- Thành lập Đoàn kiểm tra công
tác xây dựng cơ bản, kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân; tham mưu cho Trưởng
Ban chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh định kỳ họp đánh giá tình hình thực hiện, đôn
đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân cũng như giải quyết kịp thời những
khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch vốn.
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xử lý tập thể, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực
hiện không hết trách nhiệm làm chậm tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công; đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai kế hoạch đầu tư công
2.3. Sở
Tài chính
- Thực hiện chuyển vốn hỗ trợ
cho Ủy ban nhân dân cấp huyện theo kế hoạch được duyệt để tạm ứng, giải ngân
theo tiến độ thực hiện; đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, quyết toán dự án hoàn
thành. Theo dõi, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện thu ngân sách
hàng tháng, đề xuất giải pháp cân đối nguồn vốn để chi đầu tư phát triển theo dự
toán năm 2022.
- Thực hiện tốt công tác thanh
tra, kiểm tra quyết toán dự án hoàn thành; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị
cấp thẩm quyền có hình thức xử lý đối với các chủ đầu tư chậm, không thực hiện
thủ tục quyết toán dự án hoàn thành. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Kho
bạc Nhà nước tỉnh tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xử lý
hoàn trả tạm ứng ngân sách (nếu có).
2.4. Các
Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công
thương
Đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết
kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán các dự án; tiếp tục rà soát các
thủ tục về đầu tư xây dựng, đơn giản các thủ tục không cần thiết trong công tác
thẩm tra, thẩm định và phê duyệt, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu
tư dự án; thực hiện tốt công tác thanh tra xây dựng chuyên ngành, đảm bảo các dự
án được đầu tư đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn và chất lượng; giải quyết kịp thời
các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
2.5. Kho
bạc Nhà nước Vĩnh Long
- Kiểm soát chặt chẽ các khoản
chi đầu tư xây dựng cơ bản, thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện giải
ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc; không giải ngân đối với các khoản chi
không đủ điều kiện thanh toán/tạm ứng theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các chủ đầu tư xử lý kịp thời các vướng mắc phát
sinh trong thanh toán, hoàn trả tạm ứng ngân sách,...
- Thực hiện nghiêm việc xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực kho bạc nhà nước theo quy định; kiến nghị cấp
thẩm quyền có hình thức xử lý đối với các chủ đầu tư chậm, không thực hiện thủ
tục hoàn tạm ứng ngân sách.
- Kịp thời cung cấp số liệu giải
ngân kế hoạch vốn hàng tháng, quý,… để tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo điều
hành của Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh.
2.6. Các
Chủ đầu tư
- Lập kế hoạch và thực hiện ngay
kế hoạch đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp và giải ngân kịp thời khi có khối lượng; nhanh chóng hoàn thành các thủ
tục để khởi công trước ngày 31/3/2022 đối với báo cáo kinh tế kỹ thuật và trước
ngày 30/6/2022 đối với dự án thiết kế 2 bước; thực hiện tạm ứng hợp đồng; lập kế
hoạch tiến độ và giải ngân hàng tháng và thường xuyên kiểm tra tiến độ triển
khai thi công của nhà thầu theo hợp đồng đã ký, xử lý những đơn vị tư vấn, nhà
thầu vi phạm hợp đồng. Quản lý, sử dụng nguồn vốn được giao đảm bảo tiết kiệm
và hiệu quả; tổ chức quản lý chặt chẽ việc tạm ứng, thu hồi tạm ứng, thực hiện
bảo lãnh tạm ứng theo quy định.
- Chủ
động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn đối với những
dự án đến ngày 30/6/2022 chưa khởi công, chưa giải ngân (trừ trường hợp đặc biệt)
hoặc dự án đã khởi công và giải ngân nhưng đến ngày 30/9/2022 có tiến độ thực
hiện chậm và tỷ lệ giải ngân đạt dưới 70% để bổ sung cho các các dự án có nhu cầu
nhằm đẩy nhanh tiến độ. Thực hiện hoàn tạm ứng ngân sách đối với các khoản tạm ứng
đã đến hạn nhưng chưa thực hiện hoàn tạm ứng theo quy định; thực hiện công tác
quyết toán dự án hoàn thành theo thời gian quy định.
-
Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế; hạn chế thấp nhất việc phát
sinh dẫn đến phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư trong quá trình
triển khai thực hiện. Chịu trách nhiệm với lãnh đạo trực tiếp cấp trên do việc
triển khai thực hiện các dự án chậm phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn, thực hiện
không hoàn thành kế hoạch vốn được giao.
- Tiếp
tục củng cố lại tổ chức, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán
bộ thực hiện công tác đấu thầu, quản lý dự án,… đảm bảo đúng theo quy định, quản
lý tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
3. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; Nâng cao trách nhiệm người
đứng đầu
3.1.
Thủ trưởng các Sở, Ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện và các Chủ đầu tư
- Xây
dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch
vốn đầu tư công; xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố
tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện không hết trách nhiệm làm chậm tiến độ
triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; thay thế kịp thời
những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực
hoặc thao túng, chi phối trong quản lý và thực hiện vốn đầu tư công, lựa chọn
nhà thầu và thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp kiểm tra, theo dõi, đôn đốc
việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn.
- Định
kỳ trước ngày 15 hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh.
3.2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm
tra, thanh tra, giám sát các dự án, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc
trong triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn, đặc biệt là các dự án triển
khai chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân đạt thấp.
3.3.
Các sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công
thương
Tăng
cường kiểm tra việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định về lập, thẩm định
dự án đầu tý, thiết kế dự toán, giấy phép xây dựng, giải quyết kịp thời các khó
khăn, vướng mắc phát sinh.
3.4.
Cơ quan Thanh tra, kiểm tra
-
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu
tư công, bảo đảm đúng mục đích; chất lượng và hiệu quả; tiết kiệm, chống lãng
phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
- Kịp
thời chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với những vi phạm trong lĩnh vực đầu
tư công; công khai và làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc
tổ chức thực hiện; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân, thiếu trách nhiệm, gây cản trở trong việc triển khai kế hoạch vốn đầu
tư công.
- Kết
quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 là một trong những tiêu chí xét,
đánh giá xếp loại cán bộ công chức, viên chức của các Sở, Ban ngành và lãnh đạo
Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Yêu cầu
Thủ trưởng các Sở, Ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, các Chủ đầu tư và
các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy
(b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ XDCB tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành, Đoàn thể tỉnh;
- Đ/c Bí thư các huyện, TX, TP;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Ban QLDA DD&CN, Ban QLDA GT, Ban QLDA NN&PTNT;
- Phòng KTNV; Phòng TH;
- Lưu: VT, 5.04.05
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|