ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4647/SGDĐT-GDTrH
V/v thực hiện Chương trình nhà trường
ngoài giờ chính khóa năm học 2023 - 2024
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 24 tháng 8 năm 2023
|
Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và
Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).
|
Căn cứ Luật số 10/2022/QH15
ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội về thực hiện dân chủ cơ sở;
Căn cứ Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số
24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định việc quản lý
trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục công lập;
Căn cứ Thông tư số
32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 09 năm 2020 Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ
trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều
cấp học;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-HĐND
ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban
hành Nghị quyết quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối
với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024;
Căn cứ Quyết định số
3260/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh,
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
hướng dẫn các trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), trường
phổ thông có nhiều cấp học (có cấp THPT) (gọi chung là trường trung học) thực
hiện Chương trình nhà trường ngoài giờ chính khóa (gọi tắt là Chương trình nhà
trường) năm học 2023 - 2024 như sau:
1. Mục đích, yêu cầu của
việc tổ chức Chương trình nhà trường tại các trường trung học
Chương trình nhà trường là các
hoạt động giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm và hoạt động giáo
dục ngoài giờ chính khóa không thuộc các nội dung giáo dục có trong kế hoạch
dạy học 2 buổi/ngày. Chương trình nhà trường được triển khai thực hiện tại các trường
trung học nhằm mục tiêu giúp học sinh phát triển những phẩm chất, năng lực cần
thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự học và
ý thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và
sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề
hoặc tham gia vào cuộc sống lao động; khả năng thích ứng với những đổi thay
trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
Chương trình nhà trường khi
được tổ chức thực hiện phải đáp ứng các yêu cầu:
- Tuân thủ theo qui định của
Luật giáo dục, Điều lệ của trường trung học và góp phần thực hiện tốt mục tiêu
của Chương trình giáo dục phổ thông Quốc hội khóa 13 xác định qua Nghị quyết số
88/2014/QH13: “Đổi mới nội dung GDPT theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực,
phù hợp với lứa tuổi, trình độ và định hướng nghề nghiệp; tăng thực hành, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn, tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở
các lớp học trên”;
- Chương trình nhà trường được
xây dựng đảm bảo sự tham gia tự nguyện của học sinh, sự đồng thuận của cha mẹ
học sinh và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường;
- Chương trình nhà trường được
triển khai theo nhiệm vụ được giao trong các đề án, kế hoạch của Thành phố và
của Ngành giáo dục được triển khai thực hiện tại trường trung học đảm bảo tuân
thủ đúng theo các nhiệm vụ được giao trong các đề án, kế hoạch;
Chương trình nhà trường được
xây dựng đảm bảo tuân thủ Luật số 10/2022/QH15 thực hiện dân chủ cơ sở, Nghị
định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3
năm 2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ
sở giáo dục công lập.
Việc thu, chi, quản lý, sử dụng
các khoản đóng góp của học sinh và cha mẹ học sinh từ Chương trình nhà trường
tuân thủ các qui định về thu chi tài chính của Sở GDĐT.
2. Các nội dung định hướng
việc xây dựng Chương trình nhà trường
Chương trình nhà trường thuộc
các lĩnh vực giáo dục: Ngôn ngữ và văn học, Toán học, Đạo đức - công dân, Quốc phòng
và an ninh, Thể chất, Nghệ thuật, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, Công nghệ
- Tin học, Hướng nghiệp.
Chương trình nhà trường thuộc
các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường được qui định trong Chương trình
giáo dục phổ thông (hoạt động trải nghiệm có chức năng chủ yếu là thực hiện các
nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giá trị, niềm tin, lý tưởng, thẩm mĩ, sức khoẻ, thái
độ lao động, nguyên tắc hành vi, lối sống và kỹ năng sống…).
Chương trình nhà trường thực
hiện các đề án, kế hoạch của Thành phố và Ngành giáo dục.
3. Hướng dẫn xây dựng, thực
hiện Chương trình nhà trường
Xác định căn cứ để xây dựng kế
hoạch thực hiện các Chương trình nhà trường của trường trung học;
Đánh giá tình hình và các điều
kiện thực hiện Chương trình nhà trường trong năm học;
Xác định mục đích, mục tiêu
giáo dục của Chương trình nhà trường;
Xây dựng dự thảo kế hoạch tổ
chức Chương trình nhà trường; tổ chức lấy ý kiến các Tổ/ nhóm, cá nhân có liên
quan;
Thông qua Hội đồng trường trong
phiên họp đầu năm học và gửi báo cáo cho cơ quan quản lý giáo dục trước khi thực
hiện;
Thực hiện công khai theo qui
định và kiểm tra nội bộ nhà trường theo kế hoạch.
Trên cơ sở của hướng dẫn và các
qui định hiện hành, hiệu trưởng các trường trung học xây dựng kế hoạch thực
hiện và chuẩn bị nội dung báo cáo về Sở GDĐT (thông qua phòng Giáo dục Trung
học - theo mẫu đính kèm). Thời hạn báo cáo: hoàn thành trước ngày 20 tháng 9
năm 2023.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo, đề xuất với Sở GDĐT xem xét,
xử lý./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc Sở GDĐT (để báo cáo);
- Lưu: VT, GDTrH (Hùng).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|
BIỂU
MẪU
DANH
MỤC CHƯƠNG TRÌNH NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024
Đơn
vị báo cáo: ….
TT
|
Tên Chương trình nhà trường
|
Thời điểm bắt đầu triển khai
|
Địa điểm thực hiện
|
Quy mô/đối tượng
|
Tổ/nhóm phụ trách
|
Ghi chú
|
I
|
|
|
|
|
|
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
II
|
|
|
|
|
|
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|