ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/CT-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
21 tháng 12 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN VÀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG
CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC, CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH VÀ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CÁC CẤP
Căn cứ Chỉ thị số 33/CT-TTg
ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường và đổi mới
công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong
tình hình mới;
Thực hiện Công văn số
1097/CV-TU ngày 15/12/2021 của Thường trực Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện
Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ;
Trong những năm qua công tác
dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh và chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh được tăng
cường và đổi mới tương đối toàn diện; cấp ủy, chính quyền đã bám sát sự chỉ đạo
của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, thể hiện rõ và nhất quán quan điểm
công tác dân vận của Đảng, vì Nhân dân, các chính sách an sinh xã hội được triển
khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các hộ nghèo và các đối tượng chính
sách được quan tâm tốt hơn; quy mô giáo dục được duy trì và đạt chất lượng;
công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được bảo đảm; tổ chức giao quân hàng
năm đạt 100% chỉ tiêu; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương
được giữ vững; tổ chức hoạt động của bộ máy Đảng, chính quyền tiếp tục được đổi
mới, sắp xếp tinh gọn; đặc biệt việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19/CT-UBND
ngày 26/8/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục thực hiện và đổi mới
công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập
và chính quyền địa phương các cấp, giai đoạn 2016-2020, đã góp phần quan trọng
vào thành công của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng khởi xướng,
lãnh đạo. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, quốc
phòng, an ninh tiếp tục ổn định và giữ vững, đời sống của Nhân dân được cải thiện;
công tác cải cách hành chính, công tác tiếp dân và đối thoại với Nhân dân được
các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh; việc phát huy dân chủ của người dân trong
xây dựng nông thôn mới được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện
đạt được nhiều kết quả, từ đó tạo được niềm tin, sự đồng thuận của người dân
trong thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Nhận thức về vai trò, trách nhiệm
của người dân trong thực hiện QCDC ở cơ sở được nâng cao; việc phát huy dân chủ
của người dân được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện đạt được
nhiều kết quả tích cực, tạo sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng
thuận xã hội, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt
chẽ giữa chính quyền với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền
và vận động Nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước đã nâng cao nhận thức của Nhân dân, tạo điều kiện thuận
lợi để Nhân dân thực hiện quyền làm chủ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Tuy nhiên, công tác dân vận
trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh và chính quyền địa phương các cấp vẫn còn bộc lộ một số hạn chế
như: Công tác quán triệt quan điểm, hướng dẫn Nhân dân thực hiện chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân vận ở một số cơ quan, đơn vị
chưa kịp thời; nhận thức của một số lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức về
công tác dân vận có lúc, có nơi còn chưa đầy đủ, sâu sắc; công tác dân vận chưa
thực sự đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị
có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ; cán bộ làm công tác dân vận đa phần kiêm nhiệm,
chưa được đào tạo bài bản; việc lồng ghép triển khai nhiệm vụ chính trị với
công tác dân vận chưa thật sự hiệu quả; việc phát động các phong trào thi đua,
thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở một số nơi còn thiếu chủ động,
chưa đồng bộ, hiệu quả thấp; công tác đào tạo cán bộ làm công tác dân vận chưa
được quan tâm thỏa đáng, chưa ngang tầm nhiệm vụ; một số nơi còn tư tưởng xem
nhẹ công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập
và chính quyền các cấp; công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác
dân vận đôi khi còn chậm, chưa kịp thời. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch cụ
thể hóa thực hiện các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước về công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị có mặt còn hạn
chế, chưa đầy đủ, kịp thời. Ban Thanh tra nhân dân một số nơi hoạt động chưa hiệu
quả, chưa thể hiện hết vai trò giám sát, phản biện theo chức năng, nhiệm vụ được
giao. Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận công dân chưa nghiêm, còn
né tránh trách nhiệm và nghĩa vụ công dân hoặc tham gia đóng góp xây dựng địa
phương còn hạn chế.
Để tiếp tục thực hiện tốt và
tăng cường đổi mới, tạo sự chuyển biến từ nhận thức về công tác dân vận trong
tình hình mới, kịp thời thể chế hóa tinh thần, nội dung về công tác dân vận
theo Chỉ thị số 30-CT/TW, Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI);
Pháp lệnh số 34 và các Nghị định của Chính phủ, gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng
các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số
01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
của Bộ Chính trị và Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường
và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Nghị quyết Trung ương 4
khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hoá” trong nội bộ và Nghị quyết số 25- NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác dân vận trong tình hình mới” trong cơ quan hành chính nhà nước,
các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, chính quyền địa
phương các cấp;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Chỉ thị:
1. Yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được
giao tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
a) Xác định công tác dân vận là
nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị; thường
xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về công tác dân vận; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, chủ động xây dựng
chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác dân vận gắn với việc thực
hiện nhiệm vụ chính trị; nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên,
nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các cấp góp phần vào công cuộc
xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước và hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan
trọng của công tác dân vận; về vị trí, vai trò, trách nhiệm của cơ quan hành
chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập và chính quyền địa phương các cấp
và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện công tác dân vận, bảo
đảm công tác dân vận luôn gần gũi với Nhân dân. Cần đặc biệt quan tâm tuyên
truyền, vận động người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức
tuyên truyền, vận động Nhân dân sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, nhất là
trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
c) Tiếp tục tập trung triển
khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ
Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và
Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục
tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính
quyền địa phương các cấp trong tình hình mới; Quy chế số 06-QC/TU ngày
12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận của hệ thống chính trị
tỉnh Ninh Thuận.
d) Tiếp tục thực hiện tốt phong
trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ
Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”; thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình
tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” trên mọi lĩnh vực; phát huy tinh thần
yêu nước, thực hành dân chủ, tạo phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong
hệ thống chính quyền các cấp và Nhân dân.
đ) Tổ chức triển khai có hiệu
quả việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đào tạo bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà
nước, cung ứng dịch vụ công theo Nghị quyết số 39- NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ
Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 26/CT-TTg
ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 28/9/2021
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn
tỉnh đến năm 2025; Quyết định số 681/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Ninh Thuận giai
đoạn 2021-2025; Tiếp tục thực hiện Đề án “Đo lường hài lòng của người dân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”; nghiên cứu, đề xuất,
tham mưu các giải pháp thực hiện việc nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR
INDEX), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh
tranh (PCI), Chỉ số Hài lòng của người dân đối với nền hành chính (SIPAS), Chỉ
số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT), Chỉ số chuyển
đổi số (DTI) gắn với việc triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ,
ưu tiên nguồn lực, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.
e) Hoàn thiện và thực hiện
nghiêm túc quy định về đạo đức công vụ, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ,
đảng viên, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu, cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang. Xây dựng và thực hiện tốt văn hóa công sở, ý thức
trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; đổi mới và thực hiện phong cách làm việc
“Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe
dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân
tin”, khắc phục bệnh thành tích, hành chính, quan liêu xa dân. Tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức,
viên chức có hành vi cửa quyền, gây phiền hà cho Nhân dân, xâm phạm quyền và lợi
ích chính đáng của Nhân dân.
g) Tổ chức thực hiện tốt Luật
Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân; thực hiện
nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân, tăng cường, công khai đối thoại tiếp dân
tại cơ sở, nơi xảy ra vụ việc. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo
dài, dư luận quan tâm; giải quyết kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính
đáng của người dân.
h) Chủ động phối hợp, tạo điều
kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tham gia giám
sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217- QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW
ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội”; “Quy định về
việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và Nhân dân tham
gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.
2. Sở Nội vụ
có trách nhiệm:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận của chính quyền để triển khai thực
hiện. Chủ động tham mưu tổ chức các cuộc thi, hội thi về dân vận trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chương trình phối hợp và định kỳ
làm việc với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
về thực hiện công tác dân vận; phối hợp tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các
tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp
ý xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền theo quy định tại Quyết định số
217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và Quy định
số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Chấp hành Trung ương.
c) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản
lý nhà nước, cung ứng dịch vụ công theo nội dung điểm đ khoản 1 Chỉ thị này.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận
chính quyền, quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Định kỳ, tổ chức sơ kết, tổng kết về công
tác dân vận theo hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân
tỉnh; đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình trong
thực hiện công tác dân vận theo đúng quy định.
đ) Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội cùng cấp tuyên truyền, vận động cốt
cán, người có uy tín trong các tôn giáo tiếp tục phát huy tốt vai trò trong việc
phối hợp tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia thực hiện các
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các phong
trào thi đua yêu nước tại địa phương.
3. Sở Tư pháp
tham mưu triển khai, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, công
chức, viên chức và Nhân dân, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến công tác
dân vận. Phối hợp với các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức tư pháp -
hộ tịch ở cấp xã, đội ngũ hòa giải viên cấp cơ sở đảm bảo phục vụ Nhân dân kịp
thời đúng quy định của pháp luật; tổ chức kiểm tra công tác theo dõi tình hình
thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh cải cách thể chế nhằm hoàn thiện
quy định pháp luật, giảm phiền hà cho các tổ chức và cá nhân trong quá trình
triển khai thực hiện.
4. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trên
địa bàn tỉnh theo quy định.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
c) Tham gia xây dựng, củng cố
và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở; góp phần đảm bảo
giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
d) Thường xuyên tiến hành công
tác dân vận, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm
nghèo, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện chính sách dân tộc,
tôn giáo và các chính sách xã hội; củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân.
đ) Đẩy mạnh phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân
dân, xây dựng quân đội nhân dân, công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại.
e) Phối hợp với Ban Dân vận của
cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân cùng cấp và các cơ quan liên
quan làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận trên
địa bàn đóng quân.
5. Sở Tài
chính có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí hàng năm để
các cơ quan, đơn vị của tỉnh tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận theo quy định.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông hướng dẫn đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, dân
chủ cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân đến từng địa bàn dân cư,
tham mưu thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.
7. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận thường xuyên nâng cao chất lượng công
tác thông tin, tuyên truyền để Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp cận thông tin,
nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp để người dân tự giác thực
thi pháp luật và thực hiện tốt quyền dân chủ trực tiếp theo quy định của pháp
luật. Chú trọng tuyên truyền các gương điển hình, mô hình tốt về xây dựng và thực
hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo tính khách quan, trung thực.
8. Các doanh
nghiệp nhà nước tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động
đoàn viên, người lao động thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ
Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây
dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Nghị quyết số 09b/NQ-BCH ngày 23/8/2016 của Ban
Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Công đoàn tham gia xây dựng và thực
hiện QCDC ở cơ sở trong tình hình mới; tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn thực hiện QCDC ở cơ sở, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định
của pháp luật có tác động trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của
đoàn viên, người lao động; đảm bảo quyền gắn với trách nhiệm, lợi ích gắn với
nghĩa vụ, dân chủ trong khuôn khổ pháp luật.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố có trách nhiệm:
a) Triển khai và chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn triển khai thực hiện các nội dung về công tác dân vận, ban hành Quy chế
công tác dân vận trên địa bàn và chương trình hành động về Chỉ số PAPI.
b) Phối hợp với Ban Dân vận, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực
hiện công tác dân vận ở địa phương. Định kỳ hằng năm có chương trình làm việc với
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp về tình
hình Nhân dân và công tác dân vận. Phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội,
góp ý xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền theo quy định tại Quyết định số
217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, Quy định
số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Chấp hành Trung ương.
Các Sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
chịu trách nhiệm quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan,
đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. /.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- BCĐ TU thực hiện QCDC ở cơ sở;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành và các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, các phòng, ban, đơn vị;
- Lưu VT, VXNV. ĐNĐ
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|