|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
208/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Tùng
|
Ngày ban hành:
|
27/04/2017
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 208/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 4 năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ TẠI CUỘC HỌP DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH
CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ VÀO NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN
Ngày 19 tháng 4 năm 2017, Phó Thủ tướng
Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp về Dự thảo Nghị định chính sách khuyến khích
doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Dự thảo). Tham dự cuộc họp có
lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Y tế, Xây dựng,
Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của
Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Kinh tế Trung ương, Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam. Sau khi nghe Bộ Kế hoạch
và Đầu tư báo cáo, ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đại
biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã kết luận
như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn
là vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát triển sản xuất nông
nghiệp, xây dựng kinh tế nông thôn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên
của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị, là sự nghiệp của toàn thể nhân
dân. Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa X về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là một chủ trương đúng đắn,
hợp lòng dân, đã được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực. Quán triệt Nghị
quyết Trung ương, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19
tháng 12 năm 2013 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp,
nông thôn (Nghị định 210), nhằm thúc đẩy sản xuất, hàng hóa khu vực này, phát
triển kinh tế xã hội bền vững trên địa bàn nông thôn. Đây
là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng và là nội dung quan trọng trong quá trình
cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp trên địa bàn nông thôn, tiếp tục tiến trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
2. Trong 03 năm qua, việc thực hiện
Nghị định 210 đã đạt được kết quả nhất định, đến năm 2017
ngân sách Trung ương đã hỗ trợ 280 tỷ đồng cho 23 địa
phương để triển khai 64 dự án đầu tư vào
nông nghiệp, nông thôn với tổng mức đầu tư 6.400 tỷ
đồng (tỷ lệ vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước chiếm 5,9%), các dự án đang triển khai sẽ tạo thêm nhiều việc làm, giá trị
sản xuất tại các địa phương.
Tuy nhiên, việc triển khai Nghị định
210 còn nhiều bất cập, do: nguồn lực hạn chế, quy hoạch sử dụng đất các địa phương thường
xuyên thay đổi, tích tụ ruộng đất còn khó khăn, sản xuất nông nghiệp còn nhiều rủi ro bất cập, chính sách bảo hiểm nông nghiệp không hiệu quả khiến doanh nghiệp khó tiếp cận ngân hàng, thủ tục hành chính (đất đai, xây
dựng, môi trường, hỗ trợ đầu tư ...) còn phức tạp, mức được hỗ trợ cho các dự
án còn hạn chế, nên chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu
tư vào nông nghiệp, nông thôn. Mặt khác, Nghị định 210 ban hành trước khi các
Luật mới ban hành (Luật Đất đai, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng)
nên một số quy định còn trùng lặp, vướng mắc khi hướng dẫn thực hiện, phát sinh
nhiều thủ tục cho doanh nghiệp khi có dự án đầu tư vào
nông nghiệp, nông thôn. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 210 để phù hợp
với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới là rất cần thiết,
tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2017, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch
và Đầu tư nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 210/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 12
năm 2013 khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao
và biểu dương những cố gắng, quyết tâm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ
quan trong thời gian ngắn đã phối hợp với các hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức
nhiều hội thảo, chuẩn bị tương đối bài bản hồ sơ Dự thảo Nghị định (Báo cáo, Tờ
trình và Dự thảo Nghị định) để bước đầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
II. VỀ NỘI DUNG DỰ
THẢO
1. Về căn cứ
pháp lý để ban hành Nghị định, cơ bản đồng ý với Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, tuy nhiên Ban soạn thảo cần xác định rõ căn cứ theo luật nào và các điều
khoản tối đa thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo quy định của Luật, nhằm tạo
hành lang pháp lý, cơ chế vững chắc để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông
nghiệp, nông thôn và phát triển ngày càng nhiều doanh nghiệp hơn ở khu vực nông thôn. Trường hợp Luật chưa quy định, có thể quy định vào Dự
thảo Nghị định này theo hình thức thí điểm để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào
nông nghiệp, nông thôn.
2. Dự thảo cần kế thừa quan điểm của
Nghị định 210, trong đó ưu tiên tạo thuận lợi nhất về điều kiện tiếp cận chính
sách, tăng nguồn vốn hỗ trợ để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và
nông thôn như: khuyến khích bằng cả cơ chế ưu đãi và chính sách hỗ trợ, hạn chế hỗ trợ trực tiếp bằng ngân sách
nhà nước. Dự thảo vận dụng các quy định Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư
công, Luật Xây dựng để áp dụng cơ chế chính sách cho nông
nghiệp, nông thôn, mặt khác Dự thảo cần tiếp cận Luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa (sẽ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3) và các
nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 về thể chế kinh tế thị trường.
3. Về tên Nghị định,
cân nhắc lại nội dung khuyến khích doanh nghiệp hay phát
triển doanh nghiệp trong nông nghiệp, nông thôn; cần xem xét, bổ sung vấn đề khởi nghiệp trong nông nghiệp, nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.
4. Về nội dung cụ
thể, cần tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành và tập trung vào một số vấn đề sau:
a) Về tích tụ, tập
trung đất đai, đây là vấn đề lớn quyết định quy mô sản xuất của doanh nghiệp,
khả năng cạnh tranh về quy mô sản xuất trước bối cảnh toàn cầu hóa. Dự thảo cần
tập trung vào các vấn đề miễn giảm thuế đất, công bố công khai quy hoạch, góp vốn
bằng quyền sử dụng đất hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất... Hiện nay, theo Luật
đất đai năm 2013 không còn hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất
đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nên sẽ rất khó có cơ chế
ưu đãi về tiền sử dụng đất. Vì vậy, Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát để bổ
sung, điều chỉnh cho phù hợp với Luật Đất đai hiện hành;
b) Về chính sách
khuyến khích, hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong nông nghiệp,
theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP về thương hiệu, thương mại doanh nghiệp, chợ
đầu mối nông sản, ưu đãi thuế, hỗ trợ
lãi suất ngân hàng …, quy định theo mức, khung tối đa cao
nhất;
c) Về phát triển
và ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, đây là nội dung trọng tâm
theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 30/NQ-CP. Trong đó, tập trung hỗ trợ
trực tiếp để doanh nghiệp nghiên cứu khoa học, mua công nghệ để đưa vào sản xuất;
hỗ trợ phát triển khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao, đặc biệt đã hỗ trợ xây dựng chợ thương mại điện tử nông sản quốc gia để tập
trung sức mạnh thúc đẩy giao dịch hàng nông sản;
d) Về hạ tầng
nông nông thôn, cần chú trọng để phát triển nông nghiệp như thủy lợi, chợ đầu mối
tiêu thụ sản phẩm, chế biến sâu các sản phẩm chủ lực quốc gia và địa phương (gạo,
cao su, cà phê, chăn nuôi...);
đ) Về hệ thống
chính sách đồng bộ, nhất quán, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư vào địa
phương (tỉnh quy định tỷ lệ hỗ trợ). Lưu ý chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp
có năng lực là cơ sở cho phát triển vùng. Bổ sung các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp
tham gia xã hội hóa phát triển hạ tầng cho nông thôn như:
cung cấp nước sạch và xử lý môi trường; hỗ trợ sản phẩm có tiềm năng lợi thế,
phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, nhà ở công nhân;
e) Về cải cách
thủ tục hành chính, cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị
quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Nghị quyết 19 về cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Dự thảo cần rà soát
các thủ tục giấy phép xây dựng tại khu vực nông thôn đảm bảo thuận tiện, phù hợp với Luật Xây dựng; các thủ tục nhận hỗ trợ của doanh nghiệp cần đảm bảo
công khai, minh bạch, kịp thời, giảm chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời giảm
các thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo
hình thức rút gọn, nhằm đưa chính sách sớm đi vào cuộc sống.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng hội Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan tổ chức hội thảo
để lấy thêm ý kiến các doanh nghiệp, các chuyên gia và nhà khoa học nhằm đánh
giá thực trạng, bất cập của Nghị định 210, kiến nghị đề xuất các giải pháp đột
phá, phù hợp, khả thi để xây dựng Nghị định mới.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý
kiến của các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị
định, tổng hợp trình Chính phủ ban hành trong quý III năm 2017.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổng hợp các dự án của
doanh nghiệp đã đầu tư theo quy định của Nghị định 210 để báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét, hỗ trợ để sớm đưa dự án vào hoạt động.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng (để báo cáo);
- Văn phòng Trung ương;
- Ban Kinh tế Trung ương;
- Ủy ban Kinh tế Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan: KH&ĐT, NN&PTNT, TC, CT, TP, XD, Y tế,
KH&CN, TN&MT, UBDT;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp VN;
- Hiệp hội DN nhỏ và vừa;
- Tổng hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, TH, ĐMDN,
PL, CN, KSTT;
- Lưu: Văn thư, NN (3). Thịnh
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Văn Tùng
|
Thông báo 208/TB-VPCP năm 2017 kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp Dự thảo Nghị định chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 208/TB-VPCP ngày 27/04/2017 kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp Dự thảo Nghị định chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn do Văn phòng Chính phủ ban hành
1.697
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|