ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 88/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 4 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
Thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU ngày
19/11/2014 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo công
tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình
hình mới; Kế hoạch số 174-KH/TU ngày 28/9/2015 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện
Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Chương trình số 05-CTr/TU ngày
26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về Tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật
tự an toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban
hành kế hoạch công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt
là PCCC&CNCH) trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2017 - 2020 với nội dung như
sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục
tiêu
a) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng - chính quyền, các ngành, cơ quan,
đơn vị, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, nhằm
tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác PCCC&CNCH.
b) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về công tác PCCC; dự báo, nắm chắc tình hình để chủ động
phát hiện, xử lý quyết liệt, triệt để các vấn đề phức tạp, các tồn tại, thiếu
sót trong công tác PCCC&CNCH, đáp ứng nhiệm vụ phát triển Thủ đô ngày càng
giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
c) Xây dựng lực lượng PCCC Thủ đô mà
nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC theo hướng vững mạnh, chính quy, chuyên
nghiệp, từng bước hiện đại. Đến năm 2020 đảm bảo mỗi quận,
huyện, thị xã có 01 đơn vị Cảnh sát PCCC phụ trách; xây dựng lực lượng PCCC cơ
sở, chuyên ngành, lực lượng dân phòng đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của tình hình mới.
2. Yêu cầu
a) Giám đốc các sở, ngành, UBND các
quận, huyện, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn cần xác định
rõ công tác PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên;
việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC là một tiêu chí đánh giá chất
lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, hội viên,
cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động. Người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu để tình hình cháy,
nổ xảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.
b) Công tác PCCC&CNCH phải lấy
phòng ngừa là chính; huy động sức mạnh tổng hợp trong xây dựng phong trào toàn
dân tham gia PCCC&CNCH, gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh
Tổ quốc và các phong trào thi đua khác, coi trọng và thực hiện hiệu quả phương
châm “4 tại chỗ”.
c) Việc triển khai kế hoạch phải đồng
bộ, thực hiện các biện pháp, giải pháp phải đạt hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ đề
ra, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã
hội của Thủ đô.
II. NỘI DUNG, NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC&CNCH.
Đổi mới phương pháp tuyên truyền,
quán triệt việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC. Quán triệt
và thực hiện nghiêm Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC;
Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư; Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 và
Công điện số 1926/CĐ-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số
27-CT/TU ngày 19/11/2014 và Kế hoạch số 174-KH/TU ngày 28/9/2015 của Thành ủy
Hà Nội và các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, UBND Thành phố.
2. Đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
PCCC&CNCH; phát triển phong trào toàn dân PCCC&CNCH
Nghiên cứu, đổi mới một cách căn bản
hình thức, nội dung và phương pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức
PCCC&CNCH. Mục đích công tác tuyên truyền, giáo dục phải thiết thực, cụ thể
làm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân nhận thức đầy
đủ ý thức trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC; hiểu biết những kiến thức
cơ bản về PCCC, nắm được những kỹ năng cần thiết để tự chữa
cháy, thoát nạn, gắn với xây dựng kỹ năng, nếp sống đô thị; đồng thời gắn với
trách nhiệm của các lực lượng và người dân tham gia công tác PCCC&CNCH. Để
thực hiện tốt nội dung này, giao các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp sau:
- Cảnh sát PC&CC Thành phố chủ
trì phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức các buổi nói chuyện, huấn luyện
nghiệp vụ về PCCC và kỹ năng thoát nạn cho các tầng lớp nhân dân, học sinh,
sinh viên các trường; phát tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn đến từng
cơ sở, hộ nhà dân, yêu cầu ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC; Phối hợp Sở Thông
tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đề xuất
kinh phí xây dựng các “video clip”, “phóng sự” về PCCC để phát sóng trên các khung “giờ
vàng” của truyền hình. Đề xuất thí điểm thành lập lực lượng PCCC tình nguyện (theo
quy định tại Điều 46a Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC).
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
phối hợp Cảnh sát PC&CC Thành phố xây dựng chuyên mục “An toàn PCCC”, “Sống
an toàn” để phát sóng định kỳ hàng tuần, hàng tháng; đồng thời cung cấp thông
tin về cháy, nổ để phát sóng vào chương trình “Chào buổi
sáng”, “Thời sự” hàng ngày.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp Cảnh sát PC&CC Thành phố và các sở, ngành liên quan biên soạn chương
trình, giáo trình, bài giảng về an toàn PCCC&CNCH, kỹ năng thoát hiểm,
thoát nạn khi có sự cố, tai nạn để đưa vào chương trình giảng dạy, hoạt động
chính khóa hoặc ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục phù hợp với từng
ngành học, cấp học, bậc học.
- Sở Tài chính cân đối, bố trí kinh
phí, ngân sách phục vụ cho công tác tuyên truyền, cảnh báo PCCC&CNCH báo
cáo UBND Thành phố.
- UBND các quận, huyện, thị xã trong
phạm vi chức năng, quyền hạn của mình có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức
các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC, vận động hướng
dẫn người dân tự trang bị các thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ, các thiết bị
phục vụ thoát nạn, thoát hiểm.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội: đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức về PCCC. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC
vào sinh hoạt thường xuyên, định kỳ.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH của các cấp chính quyền; các ngành
chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC.
- Cảnh sát PC&CC Thành phố phối hợp
với Công an Thành phố thường xuyên tổ chức công tác điều tra cơ bản; Quản lý và
nắm thật chắc các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, các cơ sở không thuộc diện
quản lý nhà nước về PCCC nhưng có nguy cơ cháy, nổ cao. Đối với các cơ sở không
thuộc diện quản lý về PCCC nhưng có nguy cơ cháy, nổ cao, gây thiệt hại nghiêm
trọng kịp thời tham mưu Thành phố và các cấp có thẩm quyền bổ sung các quy định
về an toàn PCCC cho các loại hình cơ sở này; Xây dựng cơ sở dữ liệu đối với các
cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao để có các biện pháp phòng ngừa
hiệu quả.
- Thực hiện cải cách thủ tục hành
chính theo hướng đơn giản, tinh gọn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực PCCC phát triển theo đúng tinh thần Nghị
quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 -2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến
năm 2020, nhưng vẫn phải bảo đảm các yêu cầu về quản lý nhà nước đối với công
tác PCCC;
- Kiểm tra, thanh tra, kiểm tra liên
ngành việc chấp hành pháp luật về PCCC đối với các cơ sở trọng điểm về chính trị,
an ninh - quốc phòng, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất,
kho tàng lớn tập trung nhiều hàng hóa, chất dễ cháy, nổ, các khu dân cư (đặc biệt
là các khu dân cư nguy hiểm cháy, nổ cao); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về
PCCC; xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức
để xảy ra cháy, nổ; trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu
tội phạm, tiến hành khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp
luật.
* Trong năm 2017, giao các đơn
vị tổ chức thực hiện các nội dung sau:
- Cảnh sát PC&CC Thành phố:
+ Tham mưu UBND Thành phố trình HĐND
Thành phố ban hành Nghị quyết quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu
về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực, theo Điều
63A Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và tham mưu xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện (thực hiện trong Quý II/2017). Đến năm 2020 giải
quyết xong đối với các cơ sở trên.
+ Tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố tổ
chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng cháy, chữa cháy”, Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, với
mục tiêu các nội dung hoạt động PCCC nhanh chóng đi vào cuộc sống và phải trở
thành một nội dung quan trọng, không thể thiếu trong sinh hoạt
thường kỳ của các chi bộ đảng, tổ dân phố, khu dân cư, đưa vào tiêu chí phong
trào thi đua yêu nước.
+ Phối hợp Sở Tư pháp tham mưu UBND
Thành phố đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ, sửa đổi những
vấn đề bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là những nội dung liên
quan đến công tác PCCC được quy định tại các Nghị định và Thông tư.
+ Phối hợp Sở Tài chính, Sở Xây dựng
kiểm tra, báo cáo đề xuất UBND Thành phố bố trí kinh phí, triển khai khắc phục
các tồn tại, trang bị bổ sung phương tiện PCCC đối với các công trình, nhà tái
định cư trên địa bàn Thành phố.
- Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị
chức năng thông qua công tác quản lý địa bàn tham mưu với chính quyền, các
ngành liên quan kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động các cơ sở chưa đủ và không
đảm bảo điều kiện về ANTT, an toàn phòng chống, cháy nổ vẫn đưa vào hoạt động.
- Thanh tra Thành phố chủ trì thành lập
đoàn liên ngành tổ chức thanh tra các công trình vi phạm về PCCC trong lĩnh vực
đầu tư xây dựng, đặc biệt là các công trình nhà cao tầng, chung cư cao tầng.
- Sở Xây dựng trong quá trình cấp
phép xây dựng đối với các công trình phải có văn bản về PCCC của cơ quan Cảnh
sát PC&CC theo quy định. Văn bản nghiệm thu của cơ quan Cảnh sát PC&CC
là một trong những căn cứ để tiến hành nghiệm thu tổng thể, quyết toán và đưa
công trình vào sử dụng. Chỉ nghiệm thu và cho phép đưa vào sử dụng những công
trình đảm bảo các điều kiện về PCCC theo quy định.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp với
các sở, ngành liên quan tham mưu UBND Thành phố ban hành các văn bản theo thẩm
quyền, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC trong lĩnh vực công
thương; chỉ đạo các quận, huyện, thị xã trong việc cấp giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh cũng như quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: xăng dầu,
hóa chất, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), làng nghề... Rà soát, thu hồi giấy chứng
nhận đã cấp đối với cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC khi cơ
quan Cảnh sát PCCC kiến nghị.
- Các cơ quan thông tấn, báo chí
Thành phố tiếp tục đăng tải, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về
vi phạm của Chủ đầu tư, Ban quản lý các công trình nhà, chung cư cao tầng, chợ,
trung tâm thương mại, siêu thị, kho, xưởng sản xuất... không thực hiện việc thẩm
duyệt về PCCC vẫn thi công hoặc có thẩm duyệt về PCCC nhưng chưa nghiệm thu đã
đưa vào sử dụng; Đồng thời biểu dương những đơn vị, cá nhân, các gương điển
hình tiên tiến thực hiện tốt công tác PCCC tại cơ sở.
- Tổ chức sơ kết một số kế hoạch
chuyên đề PCCC và CNCH:
+ Sơ kết việc thực hiện Kế hoạch số
51/KH-UBND ngày 09/02/2015 của UBND Thành phố về tăng cường lãnh đạo công tác
PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới, thực hiện Kế hoạch
số 66/KH-UBND ngày 04/4/2016 về thực hiện Chỉ thị số 47 (thực hiện trong
Quý II/2017).
+ Sơ kết việc thực hiện Kế hoạch số
170/KH-UBND ngày 25/9/2014 của UBND Thành phố về triển khai thi hành Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật PCCC trên địa bàn Thành phố gắn với sơ kết 05 năm
thực hiện Kế hoạch số 165 ngày 25/10/2013 của UBND Thành phố về thực hiện Quyết
định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ (thực hiện
trong Quý III/2017).
+ Các Ban của Thành ủy tham mưu Thành
ủy kiểm tra và tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU ngày
19/11/2014 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo công
tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới (thực hiện
trong Quý IV/2017).
4. Công tác quy
hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC&CNCH.
- Giao Sở Giao thông vận tải tổ chức
kiểm tra, xử lý, giải tỏa ngay các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie
không phù hợp, cản trở công tác chữa cháy, CNCH trên các tuyến phố, các đường nội
đô, ngoại đô của Thành phố (thực hiện trong Quý II/2017).
- Giao Sở Xây dựng chủ trì đề xuất
UBND Thành phố xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy, bể nước dự
trữ chữa cháy tại các khu dân cư, các khu đô thị, xây dựng các bến lấy nước, hố
ga thu nước tại các hồ chứa nước trữ lượng lớn (thực hiện trong năm 2017 và
2018).
- Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ
trì phối hợp các sở, ngành liên quan trong quá trình lập dự án quy hoạch, cải tạo
các khu dân cư, khu đô thị, khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng
nghề... phải đảm bảo việc quy hoạch, cải tạo đồng bộ về giao thông, cấp điện, nước,
thông tin liên lạc... đáp ứng yêu cầu về an toàn PCCC.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
phối hợp Cảnh sát PC&CC Thành phố và sở, ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện
nội dung Quyết định số 812/QĐ-UBND ngày 17/02/2016 của UBND Thành phố về “Quy
hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của thành phố
Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì phối hợp các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh thực hiện
quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC. Đến
năm 2020, 100% các quận, huyện, thị xã, các địa bàn phức tạp, nguy hiểm về
cháy, nổ có đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp theo qui hoạch phát triển
mạng lưới lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH.
5. Xây dựng lực
lượng Cảnh sát PC&CC chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại; lực lượng
PCCC cơ sở và dân phòng đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Giao Cảnh sát PC&CC Thành phố
có kế hoạch, biện pháp, đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,
đáp ứng yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ và sử dụng thành thạo trang thiết bị
kỹ thuật chữa cháy hiện đại. Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, chú trọng hợp
tác đào tạo, huấn luyện, chuyển giao công nghệ, phương tiện kỹ thuật hiện đại
phục vụ công tác chữa cháy và CNCH.
+ Báo cáo đề xuất Bộ Công an tăng cường
lực lượng, phương tiện; tổ chức đào tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công
tác PCCC, cần tập trung vào đào tạo chuyên sâu theo từng chuyên ngành: phòng
cháy, chữa cháy và CNCH; có cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực cho lực
lượng Cảnh sát PC&CC về lâu dài; trang cấp một số phương tiện chữa cháy,
CNCH đặc chủng phục vụ: chữa cháy các sự cố cháy lớn như xăng dầu, hóa chất, chất
độc hại (axit), gas…; CNCH dưới nước.
+ Quan tâm, ưu tiên bố trí cán bộ,
chiến sỹ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về PCCC, CNCH cho các lực lượng trực
tiếp làm công tác PCCC, CNCH nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ cho cán
bộ, chiến sỹ.
+ Chỉ đạo xây dựng, thực tập, diễn tập
tốt các phương án chữa cháy và CNCH. Đảm bảo quân số, phương tiện thường trực
tiếp nhận, xử lý thông tin báo cáo, sẵn sàng chữa cháy, CNCH khi có các vụ
cháy, nổ, sự cố xảy ra. Duy trì tổ chức các hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm
trong công tác chỉ huy, điều hành, chỉ đạo chữa cháy, CNCH để kịp thời bổ sung,
hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này. Năm 2017, 2018 coi trọng
công tác học tập nâng cao chất lượng kỹ, chiến thuật, quy trình xử lý các tình
huống cháy và CNCH. Tập trung vào công tác đào tạo nâng cao tính chuyên nghiệp
trong chữa cháy, CNCH.
+ Phối hợp Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và
các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát xây dựng mô hình lực lượng dân phòng
theo quy định của pháp luật phù hợp, hiệu quả với đặc điểm tình hình của Hà Nội.
- Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn tiếp tục củng cố lực lượng dân
phòng. Phấn đấu thành lập đủ số đội dân phòng ở thôn, xóm và quan tâm trang bị
phương tiện, quần áo bảo hộ cho lực lượng này đảm bảo thực hiện hiệu quả phương
châm “4 tại chỗ”; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức thành
viên đẩy mạnh phát triển phong trào toàn dân tham gia PCCC, gắn với xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
+ Đẩy mạnh công tác xây dựng phong
trào toàn dân về PCCC, đặc biệt chú trọng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC
cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành và lực lượng tình
nguyện đảm bảo 100% lực lượng này phải được huấn luyện, bồi dưỡng về công tác
PCCC&CNCH theo quy định tại điều 16 Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày
16/12/2014 của Bộ Công an.
6. Xây dựng
phương án, cơ chế vận hành để huy động tối đa nguồn lực trong xử lý các tình huống
cháy, nổ và CNCH.
- Giao Cảnh sát PC&CC Thành phố
tham mưu:
+ Xây dựng và thực tập phương án chữa
cháy, CNCH có huy động nhiều lực lượng phương tiện tham gia, xử lý các tình huống
khi xảy ra thảm họa, tai nạn nghiêm trọng về cháy, nổ, sập đổ công trình...
Hàng năm, tham mưu cấp Thành phố diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, CNCH;
cấp quận, huyện, thị xã diễn tập 01 phương án.
+ Xây dựng quy chế phối hợp, hiệp đồng
tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PC&CC với các lực lượng PCCC chuyên
ngành, PCCC cơ sở, dân phòng, lực lượng dân quân tự vệ, môi trường đô thị, y tế...
đối với các vụ cháy, CNCH lớn, nghiêm trọng. Thường xuyên tổ chức diễn tập phối
hợp, hiệp đồng tác chiến.
+ Phối hợp xây dựng và tổ chức ký quy
chế phối hợp với Cảnh sát PC&CC các địa phương giáp ranh với Thủ đô để kịp
thời hỗ trợ công tác PCCC&CNCH.
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện
quy chế phối hợp giữa Cảnh sát PC&CC Thành phố với các sở, ngành: Công an
Thành phố; Bộ Tư lệnh Thủ đô; Quy hoạch - Kiến trúc; Lao động, thương binh và
xã hội; Công thương; Giáo dục và đào tạo; Xây dựng; Y tế; Đài Phát thanh và
truyền hình Hà Nội; Tổng Công ty Điện lực Hà Nội; Mặt trận tổ quốc Thành phố;
Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
- Giao UBND các quận, huyện, thị xã
chỉ đạo các Phường, xã, thị trấn tổ chức cho lực lượng dân phòng, lực lượng bảo
vệ dân phố, lực lượng PCCC cơ sở rà soát công tác chuẩn bị các điều kiện
PCCC&CNCH tại chỗ, xây dựng và tổ chức học tập, tập luyện các phương án chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
7. Công tác ứng dụng
khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC&CNCH.
Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng
khoa học - công nghệ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về
PCCC như kết hợp các hãng sản xuất nghiên cứu, sản xuất các trang thiết bị chữa
cháy, thoát nạn cá nhân đơn giản, phù hợp điều kiện, giá thành như bình chữa cháy,
thang dây thoát hiểm, mặt nạ phòng độc; các trang thiết bị phương tiện cá nhân
của chiến sỹ chữa cháy. Đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư, nghiên cứu, sản xuất
trong nước các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc
tế nhất là với các nước có trình độ khoa học - công nghệ tiên tiến về PCCC (Đức,
Pháp, Áo, Ba Lan, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc) để trao đổi kinh nghiệm, tranh thủ công
nghệ hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng Cảnh sát PCCC. Ưu
tiên công tác nghiên cứu chế tạo, sản xuất phương tiện, trang thiết bị PCCC&CNCH mang thương hiệu Việt Nam.
- Giao Sở Ngoại vụ chủ trì phối hợp với
Cảnh sát PC&CC Thành phố và các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình
hoạt động đối ngoại mở rộng quan hệ hợp tác với các Thành phố, Thủ đô các nước,
các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực PCCC&CNCH, tiếp tục hợp tác có hiệu quả
với các nước Nhật Bản, Singapo, Hồng Kông - Trung Quốc; Tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ
trợ về tài chính, phương tiện khoa học kỹ thuật, đào tạo đội ngũ cán bộ làm
công tác PCCC&CNCH.
- Giao Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Cảnh sát PC&CC Thành phố, Công
an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan xây dựng Đề án trình
UBND Thành phố phê duyệt thành lập Trung tâm với chức năng, nhiệm vụ: chỉ huy
điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai, thảm họa, khủng bố đồng
thời kết nối, cảnh báo cháy tới các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ
cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Lộ trình
triển khai thực hiện:
1.1. Năm 2017: Xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai các kế hoạch, đề án, chuyên đề
cụ thể của nội dung kế hoạch này.
1.2. Giai đoạn 2018 - 2019:
Tập trung tổ chức thực hiện kế hoạch;
hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch; Cuối
năm 2018: sơ kết 2 năm triển khai thực hiện.
1.3. Năm 2020: Tiến hành kiểm tra, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch (cuối
năm).
2. Các Sở,
ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan căn
cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao, căn cứ nội dung kế hoạch này và
phân công trách nhiệm trong Kế hoạch số 66/KH-UBND, ngày 04/4/2016 của UBND
Thành phố về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư để xây dựng kế hoạch
tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ báo cáo đánh giá tình hình kết quả việc
thực hiện với UBND Thành phố (qua Cảnh sát PC&CC Thành phố) trước ngày
20/11 hàng năm.
Giao Cảnh sát
PC&CC Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan giúp
UBND Thành phố hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện
Kế hoạch này; định kỳ hàng năm tổng họp, đánh giá kết quả
thực hiện báo cáo các cấp theo quy định.
3. Việc
triển khai thực hiện kế hoạch công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2017 - 2020 là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.
Đề nghị các cấp ủy Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức đoàn
thể chính trị - xã hội căn cứ kế hoạch của UBND Thành phố xây dựng kế hoạch triển
khai các hoạt động nhằm vận động đoàn viên, hội viên và
nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- TT: Thành ủy, HĐND TP;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- Ủy ban MTTQ TP;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng ĐĐBQH Hà Nội;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể
TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP Phạm Chí Công,
TH, TKBT, NC, KGVX, ĐT, KT;
- Lưu; VT, NC(quang Son).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian thực hiện
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Ghi
chú
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
Đơn
vị thực hiện
|
Đơn
vị phối hợp
|
1
|
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH phù hợp
với tình hình thực tế.
|
- Tuyên truyền về PCCC chuyên sâu đối
với loại hình cơ sở dịch vụ, vui chơi giải trí, nơi tập trung đông người, chợ,
siêu thị, trung tâm thương mại.
- Biên tập tài liệu về PCCC thành Giáo án cho từng tiết học, giờ học để đưa vào chương trình giảng dạy
ngoại khóa của các trường trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng chuyên mục “An toàn PCCC”, “Sống an toàn” để phát sóng định kỳ hàng tuần, hàng tháng; đồng
thời cung cấp thông tin về cháy, nổ để phát sóng vào chương trình “Chào buổi
sáng”, “Thời sự” hàng ngày.
|
Tuyên truyền về PCCC chuyên sâu đối
với loại hình nhà, chung cư cao tầng, khu dân cư, hộ gia đình...
|
Tuyên truyền về PCCC chuyên sâu đối
với loại hình cơ sở sản xuất, kho tàng, bến bãi...
|
Tuyên truyền về PCCC chuyên sâu đối
với loại hình cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), các cơ sở
làng nghề...
|
Cảnh, sát PC&CC
|
- Các Sở, ngành: Tài chính; Thông
tin và Truyền thông; Tư pháp; Giáo dục và Đào tạo; Công
an Thành phố; Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính
trị - xã hội.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Hàng năm mỗi thôn, xóm, tổ dân phố;
cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC tổ chức ít nhất 01 buổi
tuyên truyền về PCCC tới người dân và cán bộ công nhân viên.
|
2
|
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về PCCC
|
- Ban hành văn bản quy định trách
nhiệm của người đứng đầu cơ sở về công tác PCCC (trong Quý I/2017).
- Tham mưu UBND Thành phố trình
HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo
yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC có hiệu lực (theo Điều
63A Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC).
- Sơ kết một số kế hoạch chuyên đề
PCCC và CNCH do UBND Thành phố ban hành.
- Phối hợp chặt chẽ trong công tác
quản lý quy hoạch, cấp phép đối với các dự án, công trình xây dựng đảm bảo an
toàn PCCC theo quy định của pháp luật.
- Bố trí kinh phí, triển khai khắc
phục các tồn tại, trang bị bổ sung phương tiện PCCC đối với các công trình,
nhà tái định cư trên địa bàn Thành phố.
|
- Giải quyết xong 100% đối với các
cơ sở còn tồn tại về PCCC.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, chuyên ngành về PCCC.
|
Tiếp tục thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm theo các chuyên đề, chuyên ngành về PCCC.
|
Giải quyết xong 100% các cơ sở đưa
vào hoạt động trước Luật PCCC.
|
Cảnh sát PC&CC
|
- Các Sở, ngành: Tư pháp; Thanh tra
Thành phố; Tài chính; Công thương; Thông tin và Truyền thông; Xây dựng; Giáo
dục và Đào tạo; Công an Thành phố.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Hàng năm rà soát, nghiên cứu, đề xuất
ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với
thực tiễn, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác PCCC, CNCH.
|
3
|
Quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC&CNCH như: giao thông, nguồn
nước cho chữa cháy, mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp,
hệ thông thông tin, quản lý quy hoạch PCCC,...
|
Xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ cấp
nước chữa cháy, bể nước dự trữ chữa cháy tại các khu dân cư, các khu đô thị,
xây dựng các bến lấy nước, hố ga thu nước tại các hồ chứa nước trữ lượng lớn;
100% các Trụ nước, bến lấy nước, hố thu nước phục vụ chữa cháy hiện có đảm bảo
yêu cầu sử dụng chữa cháy.
|
|
|
|
Sở Xây dựng
|
- Các Sở, ngành: Giao thông vận tải;
Xây dựng; Quy hoạch - Kiến trúc; Kế hoạch - Đầu tư; Tài nguyên và môi trường.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
|
Kiểm tra, xử lý, giải tỏa các công
trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie không phù hợp, cản trở công tác chữa
cháy, CNCH trên các tuyến phố, các đường nội đô, ngoại đô của Thành phố.
|
Duy trì thực hiện khi có phát sinh.
|
Duy trì thực hiện khi có phát sinh.
|
Duy trì thực hiện khi có phát sinh.
|
Sở
Giao thông vận tải
|
UBND
các quận, huyện, thị xã.
|
|
Bố trí quỹ đất phát triển mạng lưới
các đơn vị Cảnh sát PCCC
|
Thành lập các Đội Cảnh sát PCCC và
CNCH chuyên nghiệp tại các quận, huyện.
|
Thành lập các Đội Cảnh sát PCCC và
CNCH chuyên nghiệp tại các quận, huyện.
|
100% các quận, huyện có Đội Cảnh
sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp.
|
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Tài
nguyên và môi trường.
- Cảnh sát PC&CC.
|
- Các sở, ngành Thành phố.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
|
4
|
Xây dựng lực lượng Cảnh sát
PC&CC; lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng.
|
Khảo sát xây dựng mô hình lực lượng
dân phòng theo quy định của pháp luật phù hợp, hiệu quả với đặc điểm tình
hình của Hà Nội.
|
|
|
|
Cảnh sát PC&CC
|
- Các Sở, ngành: Nội vụ; Tư pháp.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Hàng năm tiếp tục củng cố lực lượng PCCC cơ sở, thành lập 100% đội PCCC cơ sở đối với các cơ sở mới phát sinh.
|
|
|
Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ
PCCC cho lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành, đảm bảo 100% lực lượng
PCCC ở cơ sở phải được huấn luyện, bồi dưỡng về PCCC.
|
Phát triển hệ thống phương tiện,
trang bị kỹ thuật giai đoạn 2016 - 2020, đầu tư phương tiện chuyên dùng cho
công tác chữa cháy, CNCH.
|
Tiếp tục đầu tư mua sắm, trang bị
phương tiện, kỹ thuật phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
|
Tiếp tục đầu tư mua sắm, trang bị
phương tiện, kỹ thuật phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
|
- Cảnh sát PC&CC
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Sở Tài chính.
|
- Các sở, ngành Thành phố.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
5
|
Xây dựng phương án, cơ chế vận hành
để huy động tối đa nguồn lực trong xử lý các tình huống PCCC, CNCH.
|
Cấp Thành phố và cấp quận, huyện thị
xã: diễn tập 01 phương án chữa cháy, CNCH huy động nhiều lực lượng.
|
Cấp Thành phố và cấp quận, huyện thị
xã: diễn tập 01 phương án chữa cháy, CNCH huy động nhiều
lực lượng.
|
Cấp Thành phố và cấp quận, huyện thị
xã: diễn tập 01 phương án chữa cháy, CNCH huy động nhiều lực lượng.
|
Cấp Thành phố và cấp quận, huyện thị
xã: diễn tập 01 phương án chữa cháy, CNCH huy động nhiều
lực lượng.
|
Cảnh sát PC&CC
|
- Các Sở, ban, ngành Thành phố.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
|
6
|
Đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học,
công nghệ phục vụ công tác PCCC&CNCH.
|
Xây dựng Đề án thành lập Trung tâm
với chức năng, nhiệm vụ: chỉ huy điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy
ra thiên tai, thảm họa, khủng bố đồng thời kết nối, cảnh báo cháy tới các cơ
sở trọng điểm, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
|
Triển khai thực
hiện xong Đề án.
|
|
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ngành: Cảnh sát PC&CC;
Khoa học và Công nghệ; Công an Thành phố; Bộ Tư lệnh Thủ đô.
|
|
Tăng cường hợp tác quốc tế trong đầu tư, trong đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ CC&CNCH
cho lực lượng PCCC.
|
Thường
xuyên
|
Thường
xuyên
|
Thường
xuyên
|
Thường
xuyên
|
- Sở Ngoại vụ;
- Cảnh sát PC&CC.
|
Các Sở, ban, ngành Thành phố.
|
|
7
|
Tập trung mọi nguồn lực cho công
tác PCCC&CNCH; tăng cường nguồn lực, kinh phí, xã hội hóa cho công tác
PCCC&CNCH.
|
Thường
xuyên
|
Thường
xuyên
|
Thường
xuyên
|
Thường
xuyên
|
Cảnh sát PC&CC
|
- Các Sở, ban, ngành Thành phố.
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
|