BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2735/TCHQ-CCHĐH
V/v thực hiện Kế hoạch nâng cao chất
lượng dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực hải quan
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 04
năm 2017
|
Kính
gửi: Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
Để góp phần xây
dựng môi trường thông quan minh bạch và thuận lợi, Tổng cục Hải quan đã phối hợp
với Tổ chức hải quan thế giới (WCO) xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ
khách hàng trong lĩnh vực hải quan.
Nội dung kế hoạch gắn kết các hoạt
động cải cách hiện đại hóa liên quan đến dịch vụ khách hàng theo hướng dẫn của
WCO, hiện đang và sẽ được Tổng cục Hải quan triển khai.
Tổng cục Hải quan thông báo để các
đơn vị biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, CCHĐH (02b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Ngọc Anh
|
PHỤ LỤC
KẾ
HOẠCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TRONG LĨNH VỰC HẢI QUAN
(Kèm theo công văn số 2735/TCHQ-CCHĐH ngày 24 tháng 4 năm 2017)
I. Mục
đích
Cải thiện và nâng cao chất lượng phục
vụ của cơ quan hải quan đối với người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho
thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện quy định pháp
luật hải quan.
II. Nội dung
- Đánh giá tình hình thực hiện các
cam kết phục vụ khách hàng;
- Triển khai dịch vụ hành chính công
trực tuyến;
- Hoàn thiện và mở rộng các hoạt động
hỗ trợ khách hàng;
- Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về
giải quyết vướng mắc.
III. Hoạt động triển khai
1. Đánh giá tình hình thực hiện cam kết phục vụ khách hàng
1.1. Mục đích: Đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các cam kết phục vụ khách hàng của cơ
quan hải quan.
1.2. Đơn vị chủ trì: Ban Cải cách hiện đại hóa (CCHĐH).
1.3. Nội dung công việc
- Đánh giá tình hình thực hiện tuyên
ngôn phục vụ khách hàng:
+ Tổng hợp, đánh
giá việc thực hiện các cam kết theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” ban hành
tại Quyết định 952/QĐ-TCHQ ngày 03/4/2015;
+ Kiểm tra thực tế tại một số địa bàn;
+ Khảo sát doanh nghiệp về việc thực hiện các cam kết của cơ quan hải quan.
- Đề xuất các giải pháp cải thiện chất
lượng phục vụ khách hàng.
1.4. Phân công thực hiện
- Tại cơ quan Tổng cục Hải quan:
+ Văn phòng Tổng cục, Vụ Tổ chức cán
bộ, các đơn vị nghiệp vụ chức năng phối hợp với Ban CCHĐH xây dựng khung báo
cáo đánh giá, hướng dẫn các đơn vị lập báo cáo đánh giá, tổ chức kiểm tra thực
tế tại một số địa bàn, tổng hợp, lập báo cáo đánh giá
chung;
+ Các đơn vị nghiệp vụ chức năng phối
hợp với Ban CCHĐH trong quá trình xây dựng phiếu khảo sát
doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia đánh giá.
- Tại các Cục hải quan tỉnh, thành
phố:
+ Thực hiện đánh giá và báo cáo kết
quả đánh giá tình hình thực hiện cam kết phục vụ khách hàng theo hướng dẫn của
Tổng cục Hải quan;
+ Hướng dẫn doanh nghiệp tham gia
đánh giá việc thực hiện các cam kết phục vụ khách hàng.
1.5. Thời gian thực hiện: Quý III-IV/2017.
2. Triển khai dịch vụ hành chính
công trực tuyến
2.1. Mục đích: Thực hiện 100% thủ tục hành chính công trực tuyến theo Nghị quyết
36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ.
2.2. Đơn vị chủ trì: Cục Công nghệ thông tin và thống
kê hải quan.
2.3. Nội dung công việc
- Triển khai cung cấp dịch vụ hành
chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo kế hoạch đã đăng ký (100% dịch vụ
hành chính công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3; 70% dịch vụ hành
chính công thuộc lĩnh vực cốt lõi của ngành hải quan được cung cấp trực tuyến
mức độ 4);
- Hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp, người khai hải quan, người nộp thuế trong quá
trình thực hiện thủ tục hành chính dưới dạng dịch vụ công trực tuyến;
- Tổng kết, đánh giá quá trình triển
khai, xây dựng kế hoạch thực hiện cho các giai đoạn tiếp theo.
2.4. Phân công thực hiện
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng
cục Hải quan thực hiện các công việc được phân công theo Kế hoạch hành động của
Tổng cục Hải quan thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử (Quyết
định 356/QĐ-TCHQ ngày 01/3/2016) và Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến
năm 2016 của Tổng cục Hải quan (Quyết định 1533/QĐ-TCHQ ngày 27/5/2016);
- Cục CNTT&TK Hải quan chủ trì
tổng kết, đánh giá và xây dựng kế hoạch thực hiện cho các giai đoạn tiếp theo.
2.5. Thời gian thực hiện: Năm 2017 - 2018.
3. Nghiên cứu, cải thiện hiệu quả
các hoạt động hỗ trợ khách hàng
3.1. Mục đích: Cải thiện và nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ khách hàng của
cơ quan hải quan đối với người dân và doanh nghiệp.
3.2. Đơn vị chủ trì: Ban CCHĐH
3.3. Nội dung công việc: Thực hiện nghiên cứu cơ bản về hoạt động hỗ trợ khách hàng, trong đó
có các công việc sau:
- Rà soát, đánh giá, phân loại các
hoạt động hỗ trợ khách hàng hiện có;
- Xây dựng danh mục các hoạt động hỗ
trợ khách hàng cần cải thiện, mở rộng;
- Đề xuất các giải pháp nâng cao chất
lượng các hoạt động hỗ trợ khách hàng.
3.4. Phân công thực hiện: Ban CCHĐH chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học mã số 11-N2017:
“Nâng cao hiệu quả dịch vụ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa Hải
quan Việt Nam đến năm 2020” phê duyệt tại Quyết định 799/QĐ-TCHQ ngày
16/3/2017; Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục hải quan phối hợp với Ban
CCHĐH trong quá trình thực hiện.
3.5. Thời gian thực hiện: Tháng 03/2017 đến 03/2018.
4. Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về giải quyết vướng mắc
4.1. Mục đích: Đảm bảo tính minh bạch, nhất quán trong xử lý vướng mắc; giảm thiểu các trường hợp vướng mắc
tương tự.
4.2. Đơn vị chủ trì: Cục CNTT&TK Hải quan;
4.3. Nội dung công việc
- Nâng cấp Cổng thông tin điện tử hải
quan của Tổng cục hải quan, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố theo Kế hoạch phát
triển, vận hành hệ thống Cổng thông tin điện tử ngành hải
quan giai đoạn 2016 - 2020 (Quyết định 1406/QĐ- TCHQ ngày 18/5/2016) cho phép
kết nối thông tin tiếp nhận và giải quyết vướng mắc trực tuyến giữa cơ quan hải
quan các cấp;
- Phát triển hệ thống quản lý điều
hành tại Trung tâm quản lý vận hành hệ thống CNTT của Tổng cục Hải quan theo Dự
án “Xây dựng hệ thống quản lý điều hành để triển khai bộ phận trợ giúp
(Help-Desk) tại Trung tâm quản lý vận hành hệ thống CNTT của Tổng cục Hải quan
phục vụ triển khai hệ thống VNACCS/VCTS và các hệ thống ứng dụng CNTT tập trung
ngành Hải quan” cho phép: (i) Tiếp nhận, xử lý, giải đáp vướng mắc trên toàn
quốc; (ii) Thiết lập cơ sở dữ liệu tập trung về giải quyết vướng mắc nhằm đảm
bảo tính nhất quán, khả năng tra cứu trong toàn ngành.
4.4. Phân công thực hiện
Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan thực hiện các công việc theo phân công tại
Kế hoạch phát triển, vận hành hệ thống cổng thông tin điện tử ngành hải quan
giai đoạn 2016 - 2020 (Quyết định 1406/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2016) và Dự án “Xây
dựng hệ thống quản lý điều hành để triển khai bộ phận trợ giúp (Help-Desk) tại
Trung tâm quản lý vận hành hệ thống CNTT của Tổng cục Hải quan phục vụ triển
khai hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống ứng dụng CNTT tập trung ngành Hải
quan”.
4.5. Thời gian thực hiện: Năm 2017 - 2018.
IV. Tổ chức thực hiện
Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng
cục Hải quan chịu trách nhiệm:
- Quán triệt kế hoạch này đến cán bộ,
công chức trong đơn vị;
- Tổ chức triển khai các chương
trình, hoạt động do đơn vị chủ trì hoặc phối hợp để thực hiện tốt kế hoạch;
- Kịp thời thông tin đến các đơn vị
chủ trì về các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai để được hỗ trợ,
hướng dẫn;
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được
giao, thực hiện tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp để doanh nghiệp biết và
tham gia./.