ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 795/KH-UBND
|
Quảng Trị, ngày 07 tháng 03 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02-NQ/TU NGÀY 04/11/2016 CỦA TỈNH ỦY VỀ PHÁT TRIỂN
ĐÔ THỊ TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2016 - 2021, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025
Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày
04/11/2016 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 -
2021, định hướng đến năm 2025, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị quyết với những nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Cụ thể hóa
và triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2016 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị
tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2021, định hướng đến năm 2025.
Tập trung chỉ đạo, xác định rõ nhiệm
vụ trọng tâm gắn với trách nhiệm cụ thể của các cấp, các
ngành, địa phương để hoàn thành mục tiêu đã xác định, thực hiện thành công Nghị
quyết.
Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của phát triển đô thị đối với sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm tạo
được sự đồng thuận và tích cực tham gia
thực hiện các chương trình phát triển đô
thị.
II. MỤC TIÊU
- Từng bước hình thành 04 trục đô thị
gồm: các đô thị trên tuyến Quốc lộ
1A; trục đô thị trên tuyến Quốc lộ 9; trục đô thị trên tuyến đường Hồ Chí Minh và biên giới; trục đô thị ven biển.
- Đến năm 2021:
Toàn tỉnh có 20 đô thị, bao gồm: 01 đô thị loại II (thành
phố Đông Hà); 01 đô thị cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại III (thị xã Quảng
Trị); 02 đô thị loại IV (Khe Sanh, Lao Bảo); 02 đô thị cơ bản đạt
tiêu chí đô thị loại IV (Hồ Xá, Cam Lộ); 07 đô thị loại V
là các thị trấn: Bến Quan, Gio Linh, Ái Từ, Hải Lăng, Cửa Việt, Cửa Tùng, Krông Klang; 07 đô thị cơ bản
đạt tiêu chí đô thị loại V là các thị tứ, trung tâm cụm xã,
khu vực: Bồ Bản, Hướng Phùng, Tà Rụt, A Túc, La Vang, Mỹ Chánh, Mỹ Thủy.
- Đến năm 2025: Toàn tỉnh có 21 đô thị, bao gồm: 01 đô thị loại
II (thành phố Đông Hà), 02 đô thị loại III (thị xã Quảng Trị
và Lao Bảo), 04 đô thị loại IV (Khe
Sanh, Hồ Xá, Cam Lộ, Hải Lăng), 02 đô thị cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV (Gio Linh, Ái Tử) và 12
đô thị loại V là các thị trấn: Bến Quan, Cửa Việt, Cửa
Tùng, Krông Klang, Bồ Bản, Hướng Phùng, Tà Rụt, A Túc, La Vang, Mỹ Chánh, Mỹ
Thủy và đô thị mới Trung tâm hành chính Khu Kinh tế Đông Nam
Quảng Trị.
III. NỘI DUNG
1. Về công tác quy hoạch và phát triển đô thị
a) Sở Xây dựng:
Tổ chức lập và trình UBND tỉnh phê duyệt chương trình phát
triển đô thị toàn tỉnh; quy hoạch chung xây dựng các đô thị mới A Túc, La Vang,
Mỹ Thủy, Bồ Bản, Trung tâm hành chính Khu Kinh tế Đông Nam
Quảng Trị. Rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển
hệ thống đô thị tỉnh và các quy hoạch
khác có liên quan; Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố,
thị xã lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, đề án nâng loại đô thị trình cấp có thẩm quyền
xem xét, công nhận; thẩm định các đồ án quy hoạch, chương trình
phát triển đô thị theo quy định.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, phân bố kế hoạch sử
dụng đất hàng năm phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị đảm bảo thuận lợi để
phát triển đô thị.
c) Sở Nội vụ: Hướng dẫn, phối hợp với
UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng đề án mở rộng
địa giới hành chính cho các đô thị và thành lập mới thị trấn, thị xã.
d) UBND các huyện, thành phố, thị xã: Tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch các đô thị
đảm bảo đủ tiêu chí theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về phân loại đô thị và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn
vị hành chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để nâng cấp, thành lập thị trấn, thị xã khi đủ điều kiện.
Ban hành các quy chế quản lý quy hoạch,
kiến trúc đô thị để phục vụ cho công
tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị.
Lập (hoặc phối
hợp lập) và trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố
Đông Hà; điều chỉnh quy hoạch chung cho
các thị trấn đã đến kỳ điều chỉnh (Gio Linh, Cửa Tùng, Cam
Lộ); lập quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hải Lăng sau khi mở rộng địa giới hành
chính; lập quy hoạch phân khu đô thị Khe Sanh, Lao Bảo,
thị xã Quảng Trị.
Lập và trình phê duyệt Chương trình
phát triển đô thị: thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị, thị trấn Hồ Xá, Cam Lộ, Gio Linh, Ái Tử.
Trên cơ sở quy hoạch, chương trình
phát triển đô thị, UBND các huyện, thành phố, thị xã lập kế hoạch thực hiện
hàng năm, xác định rõ lộ trình, danh mục các khu vực phát triển, các khu đô thị
cần đầu tư, phù hợp với khả năng huy động nguồn lực; tập trung đầu tư xây dựng
các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của
các đô thị đảm bảo đủ tiêu chí để nâng loại đô thị.
2. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch
a) Sở Xây dựng: Nâng cao chất lượng
công tác thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng đô thị; đồng thời tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn,
kiểm tra việc lập, phê duyệt quy hoạch, quản lý quy hoạch, việc áp dụng các
tiêu chuẩn, quy phạm, quy chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng. Đề xuất, triển khai
các giải pháp để nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng,
phát triển đô thị. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc tổ chức lập, thẩm định, phê
duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện.
b) UBND các huyện, thành phố, thị xã:
Chủ động rà soát các quy hoạch đã được phê duyệt, điều chỉnh đảm bảo phù hợp với
yêu cầu thực tiễn và theo yêu cầu quản lý,
nhu cầu đầu tư; hạn chế việc điều chỉnh mang tính cục bộ, ảnh hưởng đến tính tổng thể, bền vững của quy hoạch. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị.
Ưu tiên bố trí
từ nguồn ngân sách và huy động, đề xuất các nguồn vốn khác đã lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị; lựa chọn
các vùng, các khu vực ưu tiên đầu tư xây dựng và phát
triển đô thị để tập trung nguồn lực cho việc lập quy hoạch xây dựng đô thị.
Thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn liên quan và thống nhất bằng văn
bản với Sở Xây dựng trước khi phê duyệt các đồ án quy hoạch
xây dựng đô thị theo thẩm quyền.
c) Các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các chủ
đầu tư: Nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch xây dựng đô thị, lựa chọn đơn
vị tư vấn có đủ năng lực đảm bảo yêu
cầu tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
phát huy vai trò tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc,
cộng đồng dân cư và các tổ chức, hội nghề nghiệp đối với
quy hoạch đô thị. Công bố, công khai
quy hoạch theo đúng quy định để nhân dân biết, giám sát và thực hiện.
3. Thu hút đầu
tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các
nguồn vốn
Trên cơ sở quy hoạch,
kế hoạch, chương trình phát triển đô thị, các Sở ngành,
địa phương tập trung nguồn lực phát triển mạnh kinh tế, tạo nguồn lực cho mở rộng và nâng
cấp đô thị. Chủ động đề xuất, xây
dựng danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn cụ
thể để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung
hạn và bố trí ngân sách có trọng tâm,
trọng điểm. Xây dựng cơ chế, chính
sách để đẩy mạnh xã hội hóa
phát triển đô thị và dịch vụ đô thị. Cụ thể như sau:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu
UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách để thu hút nguồn vốn
đầu tư, tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, của nước ngoài và tìm kiếm các nguồn vốn vay ưu đãi; kêu gọi,
lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp cho các dự án; xây dựng cơ
chế, chính sách khuyến khích đầu tư theo hình thức PPP các
lĩnh vực môi trường, giao thông, cấp nước...; phân bổ các nguồn vốn có trọng tâm,
trọng điểm để phát triển đô thị.
b) Sở Xây dựng:
Tham mưu đề xuất lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng để đầu tư phát triển các khu
đô thị. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các dự án phát triển đô thị phù hợp
với quy hoạch chung và các quy hoạch khác có liên quan; tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về đầu tư xây dựng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình; quản lý điều kiện năng lực hoạt
động xây dựng của tổ chức, cá nhân.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường: Tổ
chức giải quyết kịp thời, nhanh gọn các thủ tục thu hồi đất, giao đất, tháo gỡ
khó khăn trong bồi thường GPMB.
d) UBND các huyện, thành phố, thị xã:
Tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB, đảm
bảo bàn giao mặt bằng sạch cho các dự
án theo đúng tiến độ, kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi
cho các nhà đầu tư; tranh thủ các nguồn vốn, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, khai thác tối
đa nguồn thu từ quỹ đất. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát chất lượng công trình trên địa
bàn.
4. Nâng cao năng
lực quản lý nhà nước ở đô thị
a) Các Sở, Ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã: Kiện toàn bộ máy quản lý, bố
trí cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng theo đúng chuyên
môn nghiệp vụ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong
xây dựng, phát triển đô thị và quản lý đất đai. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, nâng cao chất lượng hiệu quả của bộ phận một cửa liên thông. Hàng năm xây dựng kế
hoạch thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quy
hoạch đô thị, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường...
b) Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về công
tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị. Chỉ
đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã lập và
phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; chỉ đạo quản lý hoạt
động xây dựng, chỉnh trang, phát triển đô thị; thực hiện
quản lý cấp phép xây dựng theo quy hoạch.
c) UBND các huyện,
thành phố, thị xã: Xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện quy chế quản lý quy hoạch, kiến
trúc đô thị. Củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của Đội quản
lý trật tự đô thị trong quản lý đô thị. Nghiên cứu thành lập cơ quan chuyên
trách quản lý trật tự đô thị ở các đô thị loại IV trở lên.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các cơ quan, Ban ngành cấp tỉnh; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng
của đơn vị và các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch
này để xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện cụ thể tại cơ quan, địa phương.
2. Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn, phối hợp với các Sở, Ban ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai
thực hiện kế hoạch. Rà soát, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch theo quy định;
hướng dẫn UBND cấp huyện lập đề án nâng loại đô thị, chương trình phát triển đô thị, mở rộng đô thị trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận; xây dựng cơ
chế chính sách phát triển đô thị. Tham mưu UBND tỉnh sơ kết, tổng kết và báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính cân đối tham mưu bố trí kinh phí hàng năm cho phát triển đô thị, xây dựng cơ chế chính
sách thu hút đầu tư theo hình thức BT, PPP...
4. Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp UBND cấp
huyện trong việc thành lập mới thị trấn, mở rộng địa giới
hành chính cho các đô thị. Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn bộ máy hành chính.
5. UBND các huyện, thành phố, thị xã
xây dựng nhiệm vụ cụ thể cho từng đô thị và danh mục để thu hút đầu tư, chủ trì lập kế hoạch, đề án mở
rộng địa giới hành chính và nâng cấp các đô thị trên địa
bàn.
6. Định kỳ hàng năm các Sở, Ban
ngành, địa phương gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng
trước ngày 15/12 để Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế
hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2016 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị tỉnh Quảng
Trị giai đoạn 2016 - 2021, định hướng đến năm 2025, yêu
cầu các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ
chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, CQ trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị
xã:
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|