Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện
và Thành phố Thủ Đức;
- Hiệu trưởng trường THPT;
- Hiệu trưởng trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).
|
Căn cứ Quyết định số
51/2002/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 12 năm 2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban
hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học
cơ sở và trung học phổ thông;
Căn cứ Thông tư
50/2021/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 12 năm 2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở
và trường trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số
51/2002/QĐ-BGD&ĐT, ngày 25 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
Căn cứ Văn bản hợp nhất số
07/VBHN-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban
hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học
cơ sở và trung học phổ thông.
Căn cứ Thông tư số
32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành
Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông
có nhiều cấp học.
Sở Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) hướng dẫn thực hiện hồ sơ và thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu
kết quả học tập đối với học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ
thông (THPT) từ năm học 2022 – 2023 như sau:
1. Chuyển
trường đến Thành phố Hồ Chí Minh từ tỉnh, thành phố khác (trong nước)
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường do
cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có xác nhận của trường chuyển đến).
- Học bạ (bản chính).
- Giấy chứng nhận trúng tuyển
vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển
(công lập hoặc tư thục).
- Giấy giới thiệu chuyển trường
do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
- Giấy giới thiệu chuyển trường
do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THCS); Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo (đối với cấp THPT) nơi đi cấp.
b) Thủ tục
- Đối với học sinh học ở trường
THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí
Minh tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
- Đối với học sinh học ở trường
THCS: Phòng GDĐT tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
c) Việc chuyển trường được
thực hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới (30 ngày đầu trước
khai giảng) và khi kết thúc học kỳ I của năm học (30 ngày đầu của học kì II).
Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng phòng GDĐT (đối với cấp THCS), Giám
đốc Sở GDĐT (đối với cấp THPT) xem xét, quyết định.
Lưu ý:
- Hiệu trưởng trường tiếp nhận
học sinh chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hàng năm để tiếp nhận
học sinh (không nhận thêm học sinh khi đã đủ chỉ tiêu).
- Trong thời gian sau 10
ngày, kể từ ngày Sở GDĐT cấp giấy giới thiệu chuyển trường, trường tiếp nhận phải
nhập đầy đủ dữ liệu nơi cư trú của học sinh trên hệ thống quản lí chuyển trường
của Sở GDĐT.
2. Chuyển
trường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khác (trong nước)
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường do
cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến).
- Học bạ (bản chính).
- Giấy chứng nhận trúng tuyển
vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển
(công lập hoặc tư thục).
- Giấy giới thiệu chuyển trường
do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
- Giấy giới thiệu chuyển trường
do Trưởng phòng GDĐT (đối với cấp THCS); Giám đốc Sở GDĐT (đối với cấp THPT)
nơi đi cấp.
b) Thủ tục
- Đối với học sinh học ở các
trường THCS: Phòng GDĐT nơi đi tiếp nhận và cấp giấy giới thiệu chuyển trường.
- Đối với học sinh học ở trường
THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT), Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí
Minh tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy giới thiệu chuyển trường.
c) Việc chuyển trường được
thực hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới và khi kết thúc học
kỳ I của năm học. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng phòng GDĐT (đối với
cấp THCS), Giám đốc Sở GDĐT (đối với cấp THPT) xem xét, quyết định.
3. Chuyển
trường trong thành phố
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường do
cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến).
- Học bạ (bản chính).
- Giấy giới thiệu chuyển trường
do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
- Các giấy tờ hợp lệ liên
quan đến lí do chuyển trường (nếu có).
b) Thủ tục
Hiệu trưởng trường nơi chuyển
đi và Hiệu trưởng trường nơi chuyển đến thống nhất cho chuyển đi và nhận chuyển
đến.
c) Việc chuyển trường được
thực hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới và khi kết thúc học
kỳ I của năm học. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng phòng GDĐT (đối với
cấp THCS), Giám đốc Sở GDĐT (đối với cấp THPT) xem xét, quyết định.
Lưu ý: Hiệu trưởng trường tiếp
nhận học sinh chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hàng năm để tiếp
nhận học sinh (không nhận thêm học sinh khi đã đủ chỉ tiêu).
4. Tiếp
nhận học sinh Việt Nam về nước
Đối tượng học sinh Việt Nam
về nước:
Học sinh học ở nước ngoài diện
được cấp học bổng theo các hiệp định, thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước,
các tổ chức quốc tế.
Học sinh ở nước ngoài theo
diện diện du học tự túc hoặc theo hợp đồng đào tạo giữa các cơ sở giáo dục của
Việt Nam với các tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Học sinh theo cha, mẹ hoặc
người giám hộ làm việc ở nước ngoài, học sinh sinh Việt Nam định cư ở nước
ngoài.
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin học do cha hoặc mẹ
hoặc người giám hộ ký.
- Học sinh xin học cấp trung
học cơ sở phải có học bạ hoặc giấy xác nhận của nhà trường về kết quả học tập
các lớp học trước đó, cùng với xác nhận của nhà trường về việc được chuyển lên
lớp trên. (bản dịch sang tiếng Việt có chứng thực
- Học sinh xin học cấp trung
học phổ thông phải có văn bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trung học cơ sở tương
đương bằng tốt nghiệp trung học cơ sở của Việt Nam.
- Học sinh đã học ở Việt
Nam, sau thời gian học ở nước ngoài, khi về nước phải có bằng tốt nghiệp bậc học
đã học ở Việt Nam.
- Giấy chứng nhận tốt nghiệp
của lớp hoặc bậc học dưới tại nước ngoài (bản gốc và bản dịch sang tiếng Việt).
- Bằng tốt nghiệp bậc học dưới
tại Việt Nam trước khi ra nước ngoài (nếu có).
- Bản sao giấy khai sinh, kể
cả học sinh được sinh ra ở nước ngoài.
- Quyết định thành lập Hội đồng
kiểm tra trình độ học sinh của trường tiếp nhận.
- Biên bản kết luận về kết
quả kiểm tra trình độ học sinh của Hội đồng kiểm tra.
- Hồ sơ kiểm tra trình độ học
sinh gồm đề kiểm tra, đáp án và các bài làm đã được chấm theo đúng quy định.
- Tờ trình của trường tiếp
nhận học sinh về nước.
b) Thủ tục
- Đối với học sinh học được
trường THCS tiếp nhận: Phòng GDĐT nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu
về trường.
- Đối với học sinh được trường
THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) tiếp nhận, Sở GDĐT tiếp
nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
c) Việc chuyển trường được
thực hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới và khi kết thúc học
kỳ I của năm học. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng phòng GDĐT (đối với
cấp THCS), Giám đốc Sở GDĐT (đối với cấp THPT) xem xét, quyết định.
Lưu ý: Hiệu trưởng trường tiếp
nhận học sinh chuyển đến căn cứ vào số lượng chỉ tiêu được giao hàng năm để tiếp
nhận học sinh (không được nhận thêm học sinh khi chỉ tiêu được giao đã tuyển đủ).
5. Tiếp
nhận học sinh người nước ngoài
Thực hiện theo Điều 12, 13,
14, 15, 16, 17, 18, 19, 20 Chương IV Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BDGĐT ngày 03
tháng 8 năm 2022.
6. Chuyển
trường học sinh học chương trình quốc tế tại các trường quốc tế ở Việt Nam đến
các trường dạy chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam:
- Thực hiện như tiếp nhận học
sinh Việt Nam về nước.
7. Xin học
lại
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin học lại do học
sinh ký.
- Học bạ của lớp hoặc cấp học
đã học (bản chính).
- Bằng tốt nghiệp của cấp học
dưới (bản công chứng)
- Hồ sơ có liên quan đến lý
do xin học lại (xác nhận đã bảo lưu, hồ sơ bệnh án…)
- Giấy xác nhận của chính
quyền địa phương nơi cư trú về việc chấp hành chính sách và pháp luật của Nhà
nước.
b) Thủ tục xin học lại
- Trường hợp xin học lại tại
trường cũ: Hiệu trưởng xem xét và giải quyết nhập học sau khi đã kiểm tra hồ
sơ.
- Trường hợp xin học lại tại
trường khác: Hồ sơ bổ sung và thủ tục thực hiện như đối với học sinh chuyển trường.
- Trường hợp xin học lại vào
lớp đầu cấp THPT: Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết định trên cơ sở kết quả thi
tuyển hoặc xét tuyển của học sinh trước khi nghỉ học.
c) Việc xin học lại được thực
hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới.
8. Bảo
lưu
a) Hồ sơ
- Đơn xin bảo lưu do cha hoặc
mẹ hoặc người giám hộ ký.
- Hồ sơ có liên quan đến lý
do xin bảo lưu (hồ sơ bệnh án, visa, xác nhận đồng ý học của trường nước
ngoài…)
b) Thủ tục
- Đối với học sinh học ở các
trường THCS: Hiệu trưởng tiếp nhận và giải quyết bảo lưu một năm học.
- Đối với học sinh học ở trường
THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT), Hiệu trưởng tiếp nhận và
giải quyết bảo lưu theo từng năm học.
9. Quy
trình thực hiện chuyển trường
- Hồ sơ chuyển trường của học
sinh học tại trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT). Phụ
huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết
quả của Sở GDĐT.
- Hồ sơ chuyển trường của học
sinh học tại trường THCS. Phụ huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại
bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của Phòng GDĐT.
10. Qui
định khác
a) Việc chuyển trường từ trường
trung học phổ thông tư thục sang trường trung học phổ thông công lập chỉ được
xem xét, giải quyết trong hai trường hợp sau:
- Trường hợp học sinh đang học
tại trường trung học phổ thông tư thục phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc
người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà ở đó
không có trường trung học phổ thông tư thục thì Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết
định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ
thông công lập.
- Trường hợp học sinh đang học
tại trường trung học phổ thông tư thục thuộc loại trường có thi tuyển đầu vào
phải chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ, mà ở đó không có
trường trung học phổ thông tư thục có chất lượng tương đương thì Giám đốc Sở
GDĐT xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường
trung học phổ thông công lập.
b) Tuổi của học sinh trường
trung học
- Tuổi của học sinh vào học
lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học
sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao
hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào
tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
- Học sinh là người dân tộc
thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học
sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi
quy định.
- Học sinh không được lưu
ban quá 03 lần trong một cấp học.
- Học sinh có thể lực tốt và
phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm
vi cấp học…
c) Trong điều kiện xảy ra
thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp bất thường khác, việc chuyển trường và
tiếp nhận học sinh được thực hiện theo hướng dẫn bổ sung của cơ quan quản lý
giáo dục.
d) Hiệu trưởng nhà trường
khi tiếp nhận học sinh chuyển đến cần lưu ý xem xét kĩ chương trình học (2006
hay 2018), môn học (bắt buộc, lựa chọn, tự chọn) và các chuyên đề học tập lựa
chọn để tiếp nhận học sinh, đảm bảo học sinh có thể hoàn thành chương trình học
giai đoạn tiếp theo.
Các đơn vị thực hiện chuyển
trường, xin học lại, bảo lưu thực hiện cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu trong
hồ sơ của học sinh lên hệ thống quản lý chuyển trường của Sở GDĐT trước khi cấp
giấy giới thiệu.
Nhận được thông báo này đề
nghị các đơn vị thực hiện đúng và đầy đủ những nội dung trên./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu : VT,TrH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|