ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
686/CTr-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 23 tháng 01 năm 2024
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP
NGÀY 05/01/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ
HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024.
Năm 2024,
là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện
thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình thế giới còn nhiều diễn biến phức
tạp, khó dự báo; tình hình trong nước và trên địa bàn tỉnh có những thời cơ,
thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn;
thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến bất thường, khó dự
báo.
Để thực hiện
thắng lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân
sách nhà nước năm 2024 (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 01/NQ-CP); Nghị
quyết số 28-NQ/TU ngày 06/12/2023 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị năm 2024 (sau
đây viết tắt là Nghị quyết số 28-NQ/TU); Nghị quyết 228/NQ-HĐND ngày 08/12/2023
của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triến kinh tế - xã hội năm 2024 (sau đây viết
tắt là Nghị quyết số 228/NQ-HĐND) và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động,
cụ thể như sau:
I.
Mục tiêu, yêu cầu:
1. Mục
đích:
1.1. Quán triệt,
chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tập trung tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các Nghị quyết số 01/NQ-CP ,
Nghị quyết số 28-NQ/TU và Nghị quyết 228/NQ-HĐND .
1.2. Chương
trình hành động của UBND tỉnh thể hiện rõ, đầy đủ những mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp và phân công cụ thể cho cơ quan, đơn vị chủ trì và cơ quan, đơn vị phối hợp
thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, theo phương châm Chính
phủ đề ra là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp
thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững” và chủ đề của Tỉnh ủy xác định
“Trách nhiệm - Nêu gương - Kỷ
cương - Hiệu quả”.
2. Yêu cầu:
2.1. Trong quá
trình thực hiện, các cấp, các ngành và địa phương thường xuyên quán triệt, bám
sát Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh lần thứ XI, các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh;
thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã đề ra (chỉ tiêu
cụ thể theo phụ lục I đính kèm). Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa
các cơ quan trong hệ thống chính trị; chủ động, tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng
các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Đại hội XIV của Đảng.
2.2. Phát huy lợi
thế, tận dụng thời cơ, huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải
pháp, trọng tâm là tháo gỡ điểm nghẽn nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển
nhanh, toàn diện, bền vững.
2.3. Chỉ đạo điều
hành chủ động, linh hoạt, đúng thời điểm, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, nhịp
nhàng giữa các chính sách. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả và trách nhiệm người đứng đầu; chấn chỉnh, khắc phục triệt để việc né
tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ và phải bảo vệ cán bộ dám
nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
2.4. Phát triển
văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị, xã hội; thực hiện tốt các chính sách
an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ
môi trường bền vững, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là
người có công, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế ở vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân
tộc.
2.5. Bảo đảm ổn định
chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kịp thời thông tin,
tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
II.
Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:
1.
Phát triển kinh tế ổn định, thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước
và giải ngân vốn đầu tư công:
1.1. Phát
triển kinh
tế
ổn
định,
thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước:
a)
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
-
Theo dõi chặt chẽ kết quả thu ngân sách nhà nước của từng địa phương, đơn vị;
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp tăng thu ngân sách nhà nước, nhất
là trong lĩnh vực thu từ đất, nhà. Quyết
tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước
năm 2024 đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao là 14.150 tỷ đồng; xây dựng kế hoạch tổ
chức đấu giá quyền cho thuê các biệt thự, cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp cơ
quan nhà nước.
- Rà soát, đôn đốc xử lý, thu nộp ngân sách nhà nước đối với khoản thu từ
bồi thường giá trị tài nguyên rừng, tiền thuê nhà, thuê biệt thự thuộc sở hữu
nhà nước; tiền bán tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước; đôn đốc các đơn vị
thực hiện nộp ngân sách Nhà nước theo kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước theo quy định.
-
Điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả theo dự toán
giao; triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, chi chưa thực sự cần thiết
để cân đối nguồn lực ưu tiên chi đầu tư phát triển, đặc biệt là các công trình
hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.
b)
Cục thuế tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
-
Thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 03/01/2023 của UBND tỉnh
về triển khai nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024; bảo đảm thu đúng, thu
đủ, thu kịp thời, khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa và có giải pháp nuôi dưỡng
nguồn thu hiệu quả, bền vững; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy
nhanh điện tử hóa quản lý thuế; chống thất thu thuế, quyết liệt thu hồi nợ đọng
thuế.
-
Triển khai kịp thời các chính sách thuế có hiệu lực từ đầu năm 2024 (thuế tối
thiểu toàn cầu; giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng; giảm thuế bảo vệ môi trường
mặt hàng xăng dầu; giảm mức thu một số loại phí, lệ phí;...), nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện ổn định,
nuôi dưỡng nguồn thu; đồng thời, đánh giá tác động ảnh hưởng của các chính sách
giãn, giảm, miễn thuế trong năm 2024 để kịp thời có các biện pháp, giải pháp
thu phù hợp.
c)
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh:
-
Thực hiện các giải pháp tín dụng phù hợp; chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng
tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực
tăng trưởng kinh tế; kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
-
Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết kiệm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho
vay, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người
dân tiếp cận vốn tín dụng, tiến tới sớm chấm dứt “tín dụng đen”.
d)
Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố: Rà soát, rút kinh
nghiệm và thực hiện ngay việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện
nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023; triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến
độ thu ngân sách nhà nước ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu năm 2024.
1.2. Đẩy nhanh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công và thu
hút đầu tư:
a)
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố:
-
Thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn đầu tư
công năm 2024 theo Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh về triển khai và giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024. Kiên quyết điều chuyển vốn các dự án
không giải ngân được sang các dự án có khả năng giải ngân, không để lãng phí,
kém hiệu quả; đảm bảo đến ngày 31/12/2024 hoàn thành tối thiểu 95% kế hoạch vốn
và đến ngày 31/01/2025 đạt 100% kế hoạch vốn được giao. Xác định nhiệm vụ giải
ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của năm 2024; kết quả thực
hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công là chỉ tiêu đánh giá thi đua của năm
2024.
-
Đôn đốc thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng,
tái định canh, tái định cư,…để sớm thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của
tỉnh, đặc biệt là khởi công dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo
Lộc - Liên Khương tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
-
Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng, khai
thác cung ứng vật liệu cho các dự án, công trình trọng điểm theo Công điện số
02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 410/UBND-XD
ngày 15/01/2024 của UBND tỉnh.
b)
Các
Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh: Chỉ đạo
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm
khởi công các dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên
Khương
trong quý I/2024; đẩy nhanh
tiến độ thực hiện một số Khu du lịch trọng điểm như: Khu đô thị thương mại, du
lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, một số dự án tại Khu du lịch quốc gia hồ
Tuyền Lâm,...; thu hút đầu tư vào Khu du lịch Đankia - Suối Vàng, Khu du lịch
hồ Prenn, Khu du lịch núi Sapung. Xây dựng phương án để kêu gọi đầu tư dự án
đường cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột
(Đắk Lắk).
c)
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố: Chủ động rà soát, đồng bộ các
quy hoạch làm cơ sở kêu gọi thu hút đầu tư; năm 2024, mỗi sở ngành, địa phương
đề xuất từ 3 - 5 dự án có tính khả thi cao để quyết định chủ trương và tổ chức
lựa chọn nhà đầu tư. Rà soát quỹ đất công, ưu tiên sử dụng một phần ngân sách
địa phương để tạo quỹ đất sạch; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện (hạ tầng, điện,
nước...) để thu hút đầu tư.
1.3. Về công tác
quy hoạch:
a) Sở Kế
hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định
số 1727/QĐ-TTg ngày 29/12/2023; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy
định. Tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh gắn với nhiệm vụ, giải pháp phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Xây
dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thành phố:
- Rà soát các
đồ án quy hoạch đã được phê duyệt để tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt điều
chỉnh nhằm đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh; tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch và xử lý nghiêm các tổ
chức, cá nhân vi phạm theo quy định.
- Đẩy nhanh
công tác lập quy hoạch xây dựng (như: quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy
hoạch xây dựng chung đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn….) đảm
bảo đúng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, để quy hoạch thật sự là động lực cho
phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn. Tập trung hoàn thành các đồ án quy hoạch
trọng điểm (điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ
cận đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch chung khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm).
2.
Tập trung thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh
tranh, phát triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế
xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, thương mại điện tử, các mô hình kinh
doanh mới, hiệu quả; làm mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả
các động lực tăng trưởng mới:
2.1.
Về lĩnh vực nông, lâm nghiệp:
a)
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thành phố:
-
Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 27/10/2022 của Tỉnh ủy về phát
triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030 và Chương trình hành động số 40-CTr/TU ngày 27/10/2022 của Tỉnh ủy thực
hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương (khóa
XIII) về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
trên địa bàn tỉnh.
-
Phát triển nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp thông minh; phát triển kinh tế
nông nghiệp hiệu quả cao, sinh thái, hữu cơ, quy mô lớn gắn với vùng chuyên
canh; cơ cấu lại các sản phẩm theo hướng ưu tiên các sản phẩm chủ lực có giá trị
kinh tế cao gắn với công nghiệp chế biến và phát triển các chuỗi giá trị. Thực
hiện tốt chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thêm ít nhất 25 sản phẩm được
công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 02 sản phẩm được công nhận sản phẩm
OCOP 05 sao; hình thành mới ít nhất 20 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ
sản phẩm. Thực hiện quy trình kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm
và truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Tiếp tục triển khai
phát triển, quảng bá các nhãn hiệu, thương hiệu nông sản của tỉnh gắn với truyền
thông, thương mại điện tử, đặc biệt là thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu
từ đất lành” đến các nước trong khu vực và một số thị trường quan trọng như:
Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Trung Quốc.
-
Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 17/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu giảm từ 20% trở lên về số
vụ vi phạm, diện tích rừng và khối lượng lâm sản thiệt hại. Hoàn thành
các dự án trồng mới rừng với tổng diện tích 617,7 ha; trồng 13,65 triệu cây
xanh năm 2024.
b)
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố: Hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, ứng dụng các
sản phẩm khoa học công nghệ; hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công
nghệ gắn với yêu cầu ứng dụng thực tiễn sản xuất; đăng ký bảo hộ, quản lý và
phát triển tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm, dịch vụ chủ lực, sản phẩm OCOP;
hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ra nước ngoài.
2.2. Về lĩnh
vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp:
Sở Công
thương chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
- Theo dõi
sát diễn biến thị trường hàng hóa, tăng cường năng lực phân tích dự báo, có
phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, hiệu quả với các vấn đề mới phát sinh,
đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu (mặt hàng lương thực, thực
phẩm, xăng dầu, điện,…) trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp Lễ, Tết,…;
kịp thời triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại trong
nước.
- Xúc tiến
thương mại, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, sản phẩm, chuỗi cung ứng; củng cố
và mở rộng thị phần hàng hoá của tỉnh tại các thị trường truyền thống; mở rộng
các thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng; khai thác và tận dụng các cơ hội từ
các thị trường xuất khẩu chính. Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu vào khu
vực châu Phi, thị trường Halal,...
- Phát triển
thị trường nội địa, thực hiện tốt cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam và chương trình kết nối cung cầu hàng hoá, nhân rộng điểm bán
hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, hoạt động hàng Việt về nông thôn, xây dựng
mô hình thí điểm về Điểm bán hàng “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Phấn đấu
tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2024 ước đạt 87.500 tỷ đồng,
tăng 11,4% so với năm 2023.
- Tiếp tục
tái cơ cấu, phục hồi, phát triển các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế
biến, chế tạo; quan tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh ứng dụng ứng
dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất công nghiệp.
Hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh; tổ chức
triển khai các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư dự án Tổ hợp nhà máy tuyển
bauxit, sản xuất alumin và chế biến nhôm, các sản phẩm sau nhôm, Khu công
nghiệp Phú Bình. Triển khai hiệu quả Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch thực hiện
Quy hoạch điện VIII do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2.3. Về lĩnh
vực du lịch:
a) Sở Văn hóa
Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố:
- Thực hiện
hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 25/7/2022 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số
1453/KH-UBND ngày 28/02/2023 của UBND tỉnh về phát triển du lịch chất lượng cao
đến năm 2025, định hướng đến năm; đẩy mạnh liên kết ngành du lịch nội địa với
các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ, duyên hải Nam Trung Bộ, Thành phố Hồ Chí
Minh, Hà Nội, Hải Phòng... và thu hút khách du lịch quốc tế đến từ các thị
trường ASEAN, Đông Bắc Á, Đông Á,...Tổ chức các sự kiện, xúc tiến, quảng bá,
liên kết phát triển du lịch trong và ngoài nước, như: Tuần Lễ vàng Du lịch Lâm
Đồng lần thứ 3 - Năm 2024; Festival hoa lần thứ X;…Phấn đấu năm 2024, đón 7,6
triệu lượt khách qua lưu trú.
- Phát triển các
sản phẩm du lịch mới và chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh dựa trên lợi thế
nổi trội về tài nguyên tự nhiên và văn hóa của từng địa phương, như: du lịch
canh nông, du lịch âm nhạc tại thành phố Đà Lạt, du lịch mạo hiểm, du lịch
golf, du lịch chữa bệnh,…
b) UBND thành
phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành: Tiếp tục triển khai mô hình
kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Đà Lạt; nghiên cứu thiết lập chuỗi sự
kiện ban đêm xuyên suốt trong năm, nâng cao thời gian lưu trú và chi tiêu của
du khách. Khẩn trương xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt trở thành Thành phố Di
sản.
3.
Phát triển nhanh, đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, chiến lược, nhất
là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng liên vùng, hạ tầng số, hạ tầng
xã hội, y tế, giáo dục... Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên và bảo
vệ môi trường:
3.1. Phát triển
nhanh, đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng:
a) Sở Giao
thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các dự án Giao thông tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương:
- Triển
khai hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 25/7/2022 của Tỉnh ủy về xây dựng kết
cấu hạ tầng đồng bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
- Phát triển
các trục giao thông đối nội theo các hướng Bắc Nam, Đông Tây (ĐT.726, ĐT.727,
ĐT.728,…), từng bước tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các vùng,
khu vực trong tỉnh, kết nối với hệ thống quốc lộ. Triển khai các thủ tục đầu tư
nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ tiêu chuẩn 4D lên 4E; từng bước đầu tư
khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, cải tạo nâng cấp ga Đà Lạt.
- Đảm bảo
vật liệu thi công xây dựng (bao gồm cát, đá xây dựng đất san lấp) các dự
án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, nhất là phương án vật liệu để thi
công đường bộ cao tốc (Tân phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương); kịp thời
đề xuất bổ sung, điều chỉnh để đảm bảo đủ nguồn vật liệu san lấp cho nhu cầu của
dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải và
UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục chủ động phối hợp với các Bộ, ngành
Trung ương trong việc huy động, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư các dự án giao thông
trọng điểm có tính chất kết nối liên vùng như: các tuyến Quốc lộ 27 (đoạn
K’Rông Nô - Phi Nôm), 55, 27C, nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 28B.
c) Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thành phố:
-
Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với
biến đổi khí hậu, trọng tâm là các công trình thủy lợi, nước sạch nông thôn phục
vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ổn định đời sống người dân nông thôn gắn với
xây dựng nông thôn mới. Triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án cải thiện cơ sở
hạ tầng nhằm phát triển nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng nhằm từng bước nâng cao
năng lực của hệ thống hạ tầng nông nghiệp, phục vụ các hoạt động sản xuất nông
nghiệp.
-
Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến trồng rừng thay thế, chuyển đổi mục đích sử dụng
rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa tại các dự án trên địa bàn
tỉnh theo quy định.
d) Sở Xây dựng
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
- Triển khai
Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định số 2527/QĐ-UBND
ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh; triển khai đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên
địa bàn thành phố Đà Lạt (nhà ở xã hội khu quy hoạch 5B - CC5, nhà ở xã hội Kim
Đồng,…). Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thu hút đầu tư và triển khai xây dựng các
khu đô thị, khu dân cư mới (như: khu dân cư Nam sông Đa Nhim, huyện Đức Trọng;
khu dân cư đồi Thanh Danh, huyện Di Linh; khu dân cư phía đông Lâm Hà; khu dân
cư Bi Đoúp, huyện Lạc Dương,…);
- Tiếp tục tổ
chức thực hiện nghiêm túc, thường xuyên Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 8232/KH-UBND ngày 15/11/2021, Chỉ thị số
03/CT-UBND ngày 16/12/2021 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý trật tự
xây dựng, trật tự đô thị.
đ) Sở Tài
nguyên và Môi Trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố:
- Rà soát
các mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp trên địa bàn; đảm bảo đủ vật liệu theo
tiến độ cho nhu cầu thi công của các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh;
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khai thác, cung ứng vật liệu
xây dựng, tránh tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng thông thường (bao gồm
cát, đá, đất san lấp);
- Thanh tra,
kiểm tra, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn; yêu
cầu các chủ mỏ khai thác vật liệu xây dựng thông thường phải khai thác, bán
khoáng sản theo trữ lượng giấy phép được cấp; tránh tình trạng không khai thác
để tạo sự khan hiếm giả nhằm đẩy giá gia tăng cao hơn mức giá đã được công bố.
3.2. Về tăng cường
hiệu quả quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi
khí hậu, phòng, chống thiên tai; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển
kinh tế với bảo vệ môi trường:
a) Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND
các huyện, thành phố:
- Siết chặt
và thực hiện hiệu quả công tác quản lý đất đai; khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu
quả tài nguyên, khoáng sản. Tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất tỉnh 05 năm
2021-2025; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030; kế hoạch sử dụng
đất năm 2024 cấp huyện. Rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai,
chậm đưa đất vào sử dụng; đề xuất các giải pháp xử lý các vướng mắc của các dự
án sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để đưa các nguồn lực vào phát triển.
- Triển
khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập.
Xử lý kịp thời, triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường của các tổ chức,
cá nhân, nhất là tại các trang trại, cơ sở chăn nuôi tập trung,...Kiểm soát chặt
chẽ việc sử dụng và xử lý các loại hóa chất, chất thải nguy hại tại các cơ sở sản
xuất kinh doanh; thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phục hồi môi trường, nhất
là môi trường rừng.
- Đẩy mạnh
xã hội hóa, thu hút đầu tư phát triển cơ sở xử lý, tái chế chất thải, rác thải
với mô hình công nghệ phù hợp. Huy động nguồn lực tập trung đầu tư, nâng cao
năng lực hệ thống thu gom, xử lý rác thải, nhất là rác thải rắn tại thành phố
Đà Lạt, Bảo Lộc và các đô thị; hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các Khu
công nghiệp, cụm công nghiệp, Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm,…
b) Sở Nông
nghiệp Phát triển nông thôn và chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND
các huyện, thành phố: Chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng
với biến đổi khí hậu; kịp thời ứng phó, khắc phục hiệu quả các sự cố, thiên tai
và cứu nạn, cứu hộ, ổn định đời sống dân cư.
4.
Thúc đẩy phát triển liên kết vùng; đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị
hoá và kinh tế đô thị:
4.1. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành
phố:
a) Tham
mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ; đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để
nâng cao hiệu quả công tác liên kết vùng Tây nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế
xã hội cùng vùng và của tỉnh.
b) Thực hiện
hiệu quả Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ
Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng đến 2025, Bản ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng được
ký kết với các nhà đầu tư tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị và
Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.
4.2. Sở
Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
a) Thực hiện
Chương trình phát triển đô thị gắn với việc thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TU về sắp
xếp đơn vị hành chính (thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc, huyện Đức Trọng
và 03 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên); đồng thời, tiếp tục triển khai Đề
án phát triển đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu; đô thị tăng trưởng
xanh; đô thị thông minh bền vững.
b) Nghiên
cứu, đề xuất chính sách, định hướng về phát triển, quản lý hạ tầng kỹ thuật đô
thị, không gian ngầm đô thị. Đánh giá, rà soát thực trạng thoát nước, ngập úng
đô thị... để có phương án, giải pháp hiệu quả chống ngập úng đô thị, ứng phó với
thiên tai, biến đổi khí hậu.
5.
Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa với
phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần
của Nhân dân:
5.1. Về
lĩnh vực văn hóa, thể thao:
Sở Văn hóa
Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố:
- Thực hiện
hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phát triển giá trị văn
hóa
ngang
tầm với kinh tế, chính trị, xã hội; tổ chức trang trọng, lành mạnh, an
toàn, tiết kiệm các sự kiện văn hóa, thể thao và các hoạt động kỷ niệm các ngày
Lễ lớn, các sự kiện của đất nước, của tỉnh. Chú trọng thực hiện
công tác quản lý nhà nước về văn hóa ứng xử lành mạnh trong xã hội, phát
huy những giá trị thuần phong, mỹ tục, nhất là trên không gian mạng. Bảo tồn và
phát triển giá
trị
văn hóa
đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và
phát triển Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xât dựng
gia đình, làng, bản, xã, phường, cơ quan công sở văn hóa. Xây dựng con người tỉnh
Lâm Đồng thực sự trở thành động lực, sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển địa
phương.
-
Phát triển thể dục, thể thao toàn diện về quy mô và chất lượng; quan tâm đầu tư
các công viên, để phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở xã, phường,
thị trấn, đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi giải trí của Nhân dân.
5.2.
Về lĩnh vực y tế:
Sở
Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành
phố:
- Nâng cao chất
lượng khám,
chữa
bệnh
phục vụ nhân dân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em; thúc đẩy
nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số y tế, tăng mức hài lòng
của người dân. Kết hợp chặt chẽ y học cổ truyền với y học hiện đại. Tăng số lượng
và chất lượng chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, nhất là vùng sâu, vùng xa. Huy động
các nguồn lực đầu tư máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các tuyến bệnh
viện.
- Theo dõi chặt
chẽ tình hình dịch bệnh, quản lý các bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề
nghiệp, tai nạn thương tích, môi trường y tế, an toàn thực phẩm.
5.3. Phát triển
nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao:
a) Sở Giáo
dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố: Thực hiện
chuyển đổi số trong dạy và học, hoàn thiện hình thức tổ chức dạy và học phù hợp.
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (khóa XI) và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh
về phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
b) Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố: Triển khai các giải pháp đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất
lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng
cao theo hướng ứng dụng, thực hành, thực tập, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực
có kỹ năng cho thị trường lao động, đặc biệt đối với những lĩnh vực thế mạnh của
tỉnh như nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ… góp phần nâng cao năng suất lao động
và sức cạnh tranh của tỉnh.
c) Sở Nội
vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số
20-NQ/TU ngày 25/7/2022 của Tỉnh ủy về đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết
263/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh về Quy định chính sách thu hút
và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030.
5.4. Về lĩnh
vực an sinh, xã hội, bảo hiểm y tế:
a)
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và
UBND
các huyện, thành phố:
- Thực hiện
đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng,
bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng
yếu thế, vùng sâu, vùng xa, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, giáp hạt năm
2024. Đẩy mạnh thực hiện chi trả trợ cấp thông qua tổ chức dịch vụ bưu chính
công ích.
- Tổ chức
triển khai đầy đủ, kịp thời chính sách giảm nghèo. Nhân rộng các mô hình giảm
nghèo hiệu quả, phát huy sáng kiến giảm nghèo dựa vào cộng đồng. Thực hiện đồng
bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giảm nghèo theo hướng bền vững,
bao trùm, tăng khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người
nghèo.
- Triển
khai thực hiện tốt các quy định pháp luật về quyền trẻ em, phòng, chống xâm hại
trẻ em, giảm thiểu tai nạn liên quan đến trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước, tai
nạn giao thông. Thực hiện tốt các chính sách thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự
tiến bộ của phụ nữ.
b)
Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố:
Tiếp
tục triển khai các giải pháp mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thực hiện
các giải pháp để giảm số đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, giảm
tình trạng trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội.
5.5.
Về công tác tôn giáo, dân tộc:
a) Sở Nội
vụ chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố: Thực
hiện tốt
công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, nhất là ở cấp cơ sở; tạo điều kiện cho
các tổ chức tôn giáo tham gia vận động thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh,
phát triển kinh tế, xã hội theo đúng quy định.
b) Ban Dân tộc
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện,
thành phố:
Tổ
chức quán triệt, tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng về vấn đề dân tộc,
đoàn kết dân tộc; chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân
tộc thiểu số và các nhiệm vụ về công tác dân tộc.
6.
Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy
mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích
nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính:
6.1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và
UBND các huyện, thành phố:
a)
Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng cơ chế, chính sách về đào tạo nâng cao và phát
triển nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số
73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán
bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích
chung; kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, tâm lý e
dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc.
b)
Thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn
vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thành việc sắp xếp
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vào Quý III/2024 để đầu năm 2025 tập trung
cho Đại hội Đảng các cấp, nhất là cấp xã. Hoàn thành việc xây dựng vị trí việc
làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trước
ngày 31/3/2024 để làm cơ sở thực hiện cải cách chính sách tiền lương từ ngày
01/7/2024.
6.2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngànhvà
UBND các huyện, thành phố:
a) Thực hiện đồng
bộ nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống tham
nhũng,
tiêu cực. Tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản
công; tài chính, ngân sách; đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng đất… nhằm chấn chỉnh,
xử lý kịp thời vi phạm.
b) Kịp thời phát
hiện, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho
người dân, doanh nghiệp..., gắn với thực hiện kê khai, kiểm soát việc
kê khai tài sản; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực...
c) Thực hiện tốt
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Giải quyết
các vụ việc khiếu
nại, tố cáo
bảo đảm kịp thời, đúng thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở, phấn
đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết
định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ 90%; rà soát, giải
quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Chú trọng làm
tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận.
6.3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành và UBND các huyện, thành phố:
a) Tham
mưu, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm
người đứng đầu gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi.
b) Thực hiện
tốt công tác
truyền thông chính sách; phổ biến, giáo dục pháp luật. Giải quyết kịp
thời yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp,
hành chính tư pháp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đăng ký biện pháp bảo đảm...
7.
Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền
số:
7.1. Sở Nội vụ chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố:
a) Tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Tỉnh ủy Lâm Đồng số
14-NQ/TU ngày 15/5/2022 về đẩy mạnh cải cách hành chính đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030 và Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 15/5/2022 về chuyển đổi số tỉnh Lâm
Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
b) Thực hiện
có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021-2030, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của UBND tỉnh ban hành kèm
theo Quyết định số 2619/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 và Kế hoạch tuyên truyền Cải
cách hành chính năm 2024 theo Kế hoạch số 11571/KH-UBND ngày 28/12/2023 của
UBND tỉnh.
c) Triển
khai có hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; chương trình cắt giảm,
đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tham mưu các giải
pháp để hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả thực thi
thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
7.2. Trung
tâm phục vụ hành chính công; UBND các huyện, thành phố: Thực hiện
tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải
quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tiết giảm chi
phí và tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Rà soát, đề xuất cắt giảm tối đa những
văn bản có nội dung không phù họp, những quy định và thủ tục hành chính không cần
thiết (kể cả các loại phí, lệ phí không quy định bắt buộc thu) nhằm tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
7.3. Sở
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND
các huyện, thành phố:
a) Triển
khai hiệu quả các nhiệm vụ thuộc chương trình chuyển đổi số. Thực hiện tốt các
hoạt động quản lý nhà nước thông qua môi trường số; khai thác có hiệu quả hệ thống
thông tin báo cáo của tỉnh. Tập trung nâng cấp mạng di động 4G, tích cực triển
khai hạ tầng mạng di động 5G.
b) Phát
triển xã hội số, hình thành văn hóa số, chuẩn bị nguồn lực cho chuyển đổi số để
phát triển xã hội số. Ưu tiên chuyển đổi số trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục,
nông nghiệp, du lịch, quy hoạch,...
c) Phối hợp
với Cục thống kê tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nâng cao Tỷ trọng giá trị của
kinh tế số trong GRDP của tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo.
8.
Củng cố quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc
tế:
8.1. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thành phố:
a) Xây dựng thế
trận quốc phòng toàn dân vững chắc gắn với thế trận an ninh nhân dân. Kết hợp
chặt chẽ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh,
chú trọng vùng sâu, vùng xa. Xây dựng lực lượng
quân đội nhân dân, công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại,
chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được
giao.
b) Chủ động nắm
bắt, nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo, nắm chắc tình hình địa phương và
khu vực; kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch, phản động; ngăn ngừa âm mưu bạo loạn, khủng bố,
phá hoại, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo vệ vững chắc
chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng, an ninh mạng. Bảo vệ tuyệt
đối an ninh trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn, hội nghị
trên địa bàn tỉnh.
c) Thực hiện quyết
liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tập trung
vào tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội
phạm hình sự liên quan đến “tín dụng đen”, “buôn người”, cho vay lãi nặng, tội
phạm sử dụng công nghệ cao,... Siết chặt thực hiện các biện pháp bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông nghiêm trọng và chống
ùn tắc giao thông tại các nút giao thông quan trọng. Chủ động công tác
phòng và nâng
cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy.
8.2. Văn
phòng UBND tỉnh (Phòng Ngoại vụ) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thành phố: Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các
hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; thực hiện tốt các nội dung, chương trình
tỉnh Lâm Đồng đã ký kết với các cơ quan, địa phương nước ngoài.
9.
Tăng cường công tác thông tin truyền thông, tạo niềm tin, đồng thuận xã hội:
9.1 Sở
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Thực hiện tốt
chức năng thông tin tuyên truyền, chủ động, kịp thời cung cấp và tiếp nhận
thông tin phản ánh của doanh nghiệp, người dân. Thực hiện tốt việc bảo đảm quyền
được thông tin và cơ hội tiếp cận thông tin của nhân dân, đặc biệt ở các vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nâng cao chất lượng, bảo đảm an ninh,
an toàn hệ thống thông tin, báo chí, Internet, xuất bản. Ngăn chặn, xử lý
nghiêm, kịp thời các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.
9.2. Các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục duy
trì cơ chế phối hợp chặt chẽ, gắn kết hiệu quả giữa các cơ quan, tổ chức, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2024.
III.
Nhiệm vụ cụ thể: (Chi tiết
theo phụ lục II đính kèm)
IV.
Tổ chức thực hiện:
1. Giám đốc/Thủ
trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:
1.1. Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ cụ thể tại Chương
trình hành động này của UBND tỉnh, có trách nhiệm xây dựng, ban hành Chương
trình hành động thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình; cụ thể hóa thành các nhiệm
vụ, tiến độ, dự kiến kết quả đầu ra đối với từng nhiệm vụ và phân công trách
nhiệm cụ thể đơn vị thưc hiện.
1.2. Phát huy tối
đa các mặt tích cực, kết quả đạt được, nỗ lực khắc phục những hạn chế, bất cập
trên các lĩnh vực, triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thiết thực và toàn diện
các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã đề ra; kịp thời
xử lý các vấn đề phát sinh, tạo chuyển biến rõ nét ngay từ đầu năm, chịu trách
nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả thực hiện của sở, ban,
ngành, địa phương mình.
1.3. Thường xuyên
kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tổ
chức giao ban hằng tháng/quý kiểm điểm tình hình thực hiện, chủ động xử lý theo
thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp nhằm xử lý kịp thời đối với
những vấn đề phát sinh.
1.4. Tổng kết,
đánh giá tình hình thực hiện Chương trình hành động này trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh
năm 2024; gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 15/11/2024 để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh và phục vụ phiên họp trực tuyến với các địa phương về đánh
giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2024.
2. Giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương theo
dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này; định kỳ tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và đề xuất biện pháp xử lý những phát
sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (báo cáo);
-
TTTU, TTHĐND tỉnh (báo cáo);
- CT các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP
UBND tỉnh
và các
CV;
- Lưu: VT, KH1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ
TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Hiệp
|