ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3446/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 25
tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ĐẢM BẢO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HUỐNG
THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
Thực hiện Văn bản số
8646/BYT-MT ngày 13/10/2021 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn phòng, chống dịch
COVID-19 trong tình huống thiên tai, bão lũ. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình huống xảy ra thiên
tai trên địa bàn tỉnh Lai Châu như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Đảm bảo các yêu cầu về phòng,
chống dịch để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, chuyển điều trị kịp thời các trường
hợp mắc COVID-19 khi xảy ra thiên tai (bão, lũ, sạt lở đất...) tại vùng có dịch
bệnh và vùng có nguy cơ dịch.
2. Yêu cầu
- Tuyên truyền, vận động nhân
dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là
trong tình huống có thiên tai xảy ra.
- Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật
chất, nhân lực, trang thiết bị y tế để kịp thời xử lý các tình huống do thiên
tai xảy ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN.
1. Trước
khi xảy ra thiên tai
a) Thường xuyên rà soát, kiện
toàn, phân công nhiệm vụ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
các cấp, trong đó đại diện cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm tham mưu thực
hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Bố trí địa điểm, nhân lực, trang thiết
bị cần thiết cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn.
b) Chủ động theo dõi sát tình
hình, diễn biến thiên tai, dịch bệnh và vùng có mức độ nguy cơ dịch bệnh. Thực
hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định.
c) Rà soát và tổ chức tiêm vắc
xin phòng COVID-19 cho thành viên của các lực lượng tham gia phòng, chống bão
lũ, thiên tai, thảm họa.
d) Thường xuyên rà soát, bổ
sung phương án đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách
ly người nhiễm SARS-CoV-2, điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tình huống xảy ra
thiên tai, bão lũ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; phương án xử lý
trong tình huống xuất hiện người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại các điểm
tránh trú an toàn; tình huống quản lý, thu dung, chăm sóc, điều trị người bệnh
COVID-19 hoặc các đối tượng thuộc diện đang cách ly trong quá trình di chuyển
và ở các điểm tránh trú...
e) Thành lập các tổ điều trị cơ
động để thực hiện ứng cứu khẩn cấp cho bệnh nhân COVID-19 hoặc cấp cứu các bệnh
khác tại khu vực bị chia cắt bởi bão, lũ và điểm tránh trú an toàn.
f) Tuyên truyền phổ biến, cập
nhật kiến thức, kỹ năng về phòng, chống dịch COVID-19 cho các lực lượng tham
gia phòng, chống dịch. Hướng dẫn sử dụng các phương tiện, trang thiết bị, vật
tư, phương tiện phòng hộ cá nhân.... cần thiết để đảm bảo an toàn khi thực hiện
nhiệm vụ; tổ chức tập huấn, hướng dẫn giám sát, cách ly, xử lý khi có trường hợp
nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2; quản lý, thu dung, chăm sóc, điều trị bệnh nhân
trong quá trình di chuyển và ở các điểm tránh trú theo đúng quy định phòng, chống
dịch. Tổ chức diễn tập nâng cao năng lực ứng phó, xử lý tình huống có bệnh nhân
COVID-19 tại các điểm tránh trú. Bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai, bão lũ
và các tình huống khẩn cấp khác.
g) Tuyên truyền, hướng dẫn cho
cộng đồng về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi xảy ra bão, lũ, thiên
tai, thảm họa, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch khi di chuyển và lưu
trú tại các điểm tránh trú an toàn khi xảy ra thiên tai, bão lũ.
h) Đảm bảo nhân lực, phương tiện,
vật tư y tế, sinh phẩm, dự trữ đủ thuốc, hóa chất và các trang thiết bị cần thiết
cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc xử lý nước sạch, vệ
sinh môi trường và quản lý chất thải y tế trong tình huống xảy ra thiên tai,
bão lũ. Đảm bảo thông tin liên lạc và trang thiết bị phục vụ cho công tác chỉ đạo,
điều hành phòng, chống dịch COVID-19 trong thiên tai, bão lũ.
i) Căn cứ tình hình dịch bệnh,
số lượng dân cư và đặc điểm địa lý, hành chính trên địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng
bởi bão lũ, thiên tai, thảm họa để xác định quy mô điểm tránh trú và số lượng
điểm tránh trú trên địa bàn, đảm bảo di chuyển thuận lợi, an toàn cho người
dân. Tổ chức khảo sát lựa chọn địa điểm và thiết lập khu tránh trú dự phòng tại
các khu vực dân cư có nguy cơ xảy ra thiên tai. Chủ động bố trí, chuẩn bị trước
các phương tiện vận chuyển để huy động kịp thời hỗ trợ cho người dân đến các điểm
tránh trú an toàn khi có thiên tai bão, lũ xảy ra.
2. Trong
tình huống xảy ra thiên tai, thảm họa
2.1. Trường hợp không phải
sơ tán người dân
2.1.1. Trường hợp không có
người nghi nhiễm, người nhiễm SARS-CoV-2
- Chính quyền, y tế cơ sở đảm bảo
thực hiện 4 tại chỗ với công tác chỉ đạo, phương tiện, nhân lực, hậu cần được
hoạt động một cách linh hoạt phù hợp với từng diễn biến thực tiễn.
- Trường hợp có người dân cần cấp
cứu, điều trị thực hiện chuyển tuyến chuyên môn theo quy định.
2.1.2. Trường hợp có người
nghi nhiễm, người nhiễm SARS-CoV-2
- Trường hợp có ca nghi nhiễm
hoặc nhiễm SARS-CoV-2 thì tiến hành cách ly, điều tra, khoanh vùng, dập dịch
theo quy định của Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các
cấp.
- Trường hợp có người dân cần cấp
cứu, điều trị thực hiện chuyển tuyến chuyên môn theo quy định về phòng, chống dịch.
2.2. Trường hợp phải sơ tán
người dân khỏi khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bởi thiên tai đến điểm tránh trú an
toàn
2.2.1. Yêu cầu đối với điểm
tránh trú an toàn:
- Bố trí địa điểm tránh trú an
toàn đủ rộng để đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch và thông thoáng.
- Tại cửa ra/vào nơi người dân
tránh trú cần bố trí dung dịch sát khuẩn tay hoặc điểm rửa tay có xà phòng và
nước sạch.
- Bố trí vị trí thùng/túi đựng
rác đặt ở vị trí thuận lợi đi lại cho người dân, không quá gần đi qua phòng
cách ly tạm thời, không bị ngập nước; thùng/túi đựng rác thải phải ghi rõ “Rác
thải sinh hoạt” và “Rác thải y tế” và có nắp đậy.
- Có khu vệ sinh nam riêng, nữ
riêng đảm bảo thông thoáng (có quạt hoặc ô thông gió), có đủ nước sạch, xà
phòng/nước rửa tay, nước khử khuẩn sàn... Bố trí nhà vệ sinh riêng cho những
người nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19 tại khu vực/phòng cách ly tạm thời.
- Bố trí phòng cách ly tạm thời
riêng biệt, có lối đi riêng và có biển báo “KHU VỰC CÁCH LY”. Trong phòng cách
ly tạm thời cần: bố trí chỗ nằm cho người được cách ly (các chỗ nằm phải cách
nhau tối thiểu 1 mét hoặc được ngăn cách bằng vách ngăn hoặc màn che nhựa) bảo
đảm giãn cách tốt nhất có thể, dung dịch sát khuẩn tay, găng tay, khẩu trang; bố
trí thùng đựng rác thải có lót túi và nắp đậy, thùng đựng chất thải lây nhiễm
phải được dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”; trang bị có chổi, giẻ
lau, xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly
tự làm vệ sinh khử khuẩn. Thiết lập lối đi riêng vào khu vực cách ly tạm thời
hoặc có rào chắn để người dân và trẻ em không đi vào khu vực, bảo đảm cách ly với
khu vực khác.
- Khu vực lưu giữ tạm thời chất
thải thông thường, chất thải y tế trong thời gian tránh trú cần được bố trí ở một
khu vực nền cao thoát nước, có mái che, cách xa khu vực ở của người dân trong
khu tránh trú. Trường hợp nơi lưu giữ chất thải tạm thời không có mái che cần để
chất thải vào túi nilon không thấm nước và buộc chặt miệng túi. Bố trí các
phương tiện, dụng cụ, túi thùng để thực hiện thu gom chất thải; khử khuẩn, vệ
sinh môi trường...
2.2.2. Đảm bảo an toàn phòng,
chống dịch trong thực hiện sơ tán người dân:
- Chuẩn bị phương tiện vận chuyển
và thông báo, hỗ trợ người dân đến các điểm tránh trú đã được bố trí sẵn theo
nguyên tắc cùng khu vực địa lý, hành chính; các đối tượng/hộ gia đình có cùng mức
độ nguy cơ về dịch bệnh thì sẽ đi trên cùng phương tiện và ở cùng một khu vực
được quản lý tại điểm tránh trú.
Trong điều kiện thời gian cho phép
có thể tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhóm dân cư tại vùng có
nguy cơ cao hoặc rất cao cần phải sơ tán: thực hiện test nhanh để tách trường hợp
nghi ngờ nhiễm để vận chuyển về các khu vực cách ly riêng tại điểm tránh trú.
- Đảm bảo an toàn phòng, chống
dịch trong quá trình sơ tán, vận chuyển người dân đến nơi tránh trú (đeo khẩu
trang, giữ khoảng cách, phân luồng người dân đến đúng vị trí được bố trí tại điểm
tránh trú an toàn...).
- Tại các điểm tránh trú an
toàn cần yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ
Y tế, phải ở đúng các vị trí đã được quy định, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay
thường xuyên và tuân thủ các hướng dẫn của lực lượng y tế hoặc lực lượng phòng,
chống thiên tai tại địa phương tùy theo tình hình dịch bệnh.
- Lập danh sách người dân tại
các điểm tránh trú an toàn theo từng phòng hoặc từng khu vực (tên, tuổi, địa chỉ,
điện thoại, thời gian đến điểm tránh trú, tình hình sức khỏe...). Bố trí, sắp xếp
các đối tượng trong cùng hộ gia đình, cùng một khu vực, cùng mức độ nguy cơ ở
trong cùng 1 phòng/khu vực để dễ dàng quản lý và kiểm soát.
- Tổ chức giám sát tình hình dịch
bệnh, theo dõi khám sức khỏe và chuyển tuyến điều trị kịp thời cho người dân tại
các điểm tránh trú an toàn trong thời gian sơ tán; Khám sàng lọc các trường hợp
nguy cơ cao, nghi nhiễm (ho, sốt,...) để kịp thời phát hiện và cách ly người
nhiễm SARS-CoV-2.
- Thực hiện quản lý, giám sát
cách ly, điều trị hoặc chuyển tuyến đối với các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm
SARS-CoV-2 tại phòng cách ly tạm thời hoặc khu vực cách ly của người bệnh
COVID-19; đảm bảo các trang thiết bị tối thiểu cần thiết và bố trí sẵn ô tô/
phương tiện phù hợp để chuyên chở cần cách ly, điều trị tới khu cách ly, điều
trị, chuyển tuyến khi cần.
- Tổ chức trực bảo đảm y tế,
phòng, chống dịch 24/24 tại các địa điểm sơ tán, nơi tránh trú an toàn.
2.2.3. Vệ sinh môi trường
phòng, chống dịch bệnh:
- Quy định và hướng dẫn người
dân bỏ rác đúng thùng/túi phân loại rác. Khẩu trang y tế đã qua sử dụng,
khăn/giấy lau mũi miệng phải đựng trong thùng/túi đựng rác thải y tế, buộc chặt
miệng túi, chờ khi nước rút đem đi thu gom và xử lý theo quy định.
- Đối với rác thải sinh hoạt được
chôn tại các khu đất cao chưa ngập lụt. Hàng ngày đổ rác vào hố hoặc rãnh, rắc
một lớp đất lên mặt rác. Đến khi đầy thì lấp đất, lèn chặt.
- Bố trí đầy đủ nhà tiêu cố định
hoặc di động để thu gom và xử lý phân. Cung cấp đầy đủ xà phòng và dung dịch
sát khuẩn tay cho người dân.
- Đảm bảo cung cấp đủ nước sạch
phục vụ cho hoạt động ăn uống, sinh hoạt của người dân tại khu tránh trú.
2.3. Xử lý các trường hợp tử
vong do nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong thiên tai
- Bọc kín thi thể bằng túi đựng
thi thể làm bằng vật liệu chống thấm, không trong suốt, chắc chắn, không dễ bị
bục/thủng, thành túi có độ dày ≥ 150μm; khóa kéo phải kín và cố định chắc chắn
bằng dây buộc hoặc băng dính. Trường hợp không có túi đựng thi thể, bọc kín thi
thể bằng 02 lớp vải cotton dày, sau đó bọc kín thi thể bằng 02 lớp ni-lon; khử
khuẩn bên ngoài lớp ni-lon thứ nhất bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính. Thực
hiện tương tự với lớp ni-lon thứ hai.
- Khử khuẩn toàn bộ các bề mặt
khu vực có người chết và các vật dụng có tiếp xúc với thi thể bằng dung dịch chứa
0,1% Clo hoạt tính.
- Trong điều kiện cho phép,
khuyến khích thực hiện hỏa táng đối với thi thể người chết do nghi nhiễm hoặc
nhiễm SARS-CoV-2. Trường hợp không thực hiện được hỏa táng, cần chôn cất thi thể
ở khu vực riêng trong nghĩa trang của địa phương. Nếu nghĩa trang bị ngập nước
thì phải chôn ở nơi đất cao do chính quyền địa phương bố trí và phải được đánh
dấu. Trường hợp phải chôn ở nơi có nguy cơ ngập nước thì phải lèn hoặc buộc đá
nặng để quan tài không bị nổi lên hoặc có thể cho vào bao ni lông và buộc ở
trên cao chờ nước rút mới đem chôn.
- Thu gom và xử lý chất thải
phát sinh theo quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý chất thải y tế nguy hại.
3. Sau khi
xảy ra thiên tai
a) Tổ chức rà soát tình hình sức
khỏe người dân (thông tin cá nhân, tình hình sức khỏe, ho, sốt,...) để sàng lọc
phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trước khi rời điểm
tránh trú an toàn.
b) Đối với lực lượng tham gia
phòng chống thiên tai: Xét nghiệm nhanh (Test kháng nguyên nhanh) hoặc xét nghiệm
SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (nếu có điều kiện) trước khi kết thúc nhiệm
vụ. Tự theo dõi sức khỏe của bản thân, thực hiện đầy đủ 5K, nếu có các biểu hiện
như: sốt, đau họng, khó thở, sổ mũi, đau đầu, thay đổi mùi vị, ho... thì báo
cáo ngay cho người có thẩm quyền tại địa phương.
Trường hợp những người làm nhiệm
vụ có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm SARS-CoV-2 tại các điểm tránh
trú: Nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19
không quá 6 tháng thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 07
ngày; thực hiện xét nghiệm SARS- CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (02 lần) vào
ngày đầu và ngày thứ 07 kể từ ngày trở về địa phương, nơi ở, nơi lưu trú; tự
theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo. Nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều
vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14
ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (03 lần) vào ngày
đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày trở về địa phương, nơi ở, nơi lưu
trú; tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo.
c) Sắp xếp và bố trí phương tiện
vận chuyển, hỗ trợ người dân rời điểm tránh trú về nhà hoặc khu vực được quản
lý, cách ly an toàn theo nguyên tắc những người/hộ gia đình có cùng mức nguy cơ
thì bố trí trên cùng phương tiện; nên thực hiện 5K trong quá trình di chuyển về
nơi lưu trú ban đầu. Trường hợp các ca nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 cần bố
trí sẵn ô tô/phương tiện phù hợp để cách ly, chuyên chở từ nơi tránh trú an
toàn về khu cách ly, khu điều trị.
d) Thực hiện vệ sinh môi trường
đảm bảo an toàn phòng, chống dịch: thu gom, xử lý xác súc vật chết; xử lý các
giếng khoan, giếng đào, bể nước bị ngập lụt theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức
phun hóa chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi
nước rút. Tại các điểm tránh trú an toàn, sau khi người dân rời đi phải khử khuẩn
toàn bộ diện tích trong điểm tránh trú an toàn và thu gom, xử lý rác thải sinh
hoạt, rác thải y tế theo quy định.
e) Tổ chức tổng kết kết quả
công tác bảo đảm phòng, chống dịch, phòng chống thiên tai, đánh giá, rút kinh
nghiệm để báo cáo cũng như có kế hoạch chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện, sẵn sàng
ứng phó với các trường hợp trong những tình huống thiên tai tiếp theo có thể xảy
ra.
f) Tiếp tục thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch theo quy định của địa phương tùy theo tình hình dịch bệnh.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Kịp thời tham mưu với UBND tỉnh,
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các cấp có thẩm quyền về tình hình
dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống trong tình huống thiên tai.
- Chủ động, kịp thời về phòng, chống
dịch, cách ly, giám sát y tế, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, để truyền
thông sâu rộng đến người dân, tránh gây hoang mang, mất bình tĩnh trong nhân
dân trong tình huống thiên tai.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm
bệnh; hướng dẫn việc phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để
các ổ dịch; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh
vùng, dập dịch; hướng dẫn việc tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý,
điều trị kịp thời, hiệu quả.
- Bố trí nhân lực, vật tư,
trang thiết bị, ô xy,…để đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống thiên tai phát
sinh.
- Thường xuyên rà soát, kiểm
tra phương án huy động lực lượng y tế, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang
thiết bị, phương tiện... phục vụ cho công tác giám sát, phòng , chống dịch và
điều trị người bệnh, kịp thời.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời
tiết, thiên tai để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng,
tránh hiệu quả; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện công
tác phòng chống thiên tai, bão lũ của các địa phương theo nội dung kế hoạch đã
xây dựng. Phối hợp Sở Y tế thông báo kịp thời diễn biến thời tiết, địa phương
có thể xảy ra thiên tai, bão lũ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch trong tình huống
thiên tai.
Chỉ đạo việc cung cấp thông tin
cho các cơ quan thông tấn báo chí, chủ trì phối hợp với Đài Phát thanh Truyền
hình tỉnh, Báo Lai Châu và các cơ quan thông tấn, báo chí đóng trên địa bàn về
phòng, chống dịch bệnh trong tình huống thiên tai.
Chỉ đạo trong phòng ngừa, ngăn
chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch
bệnh.
4. Sở Tài
chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn
kinh phí đảm bảo phòng, chống dịch trong tình huống thiên tai, bão lũ theo Kế
hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chỉ đạo, hướng dẫn công tác thu
gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại bệnh viện, tại nơi tránh trú theo quy định
của Bộ Tài nguyên và Môi trường đảm bảo an toàn không để lây nhiễm ra cộng đồng.
6. Công an
tỉnh
Phối hợp với Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan đảm bảo công tác an ninh trật tự,
an toàn xã hội tại nơi thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình huống
thiên tai; chỉ đạo Công an địa phương hỗ trợ nhân lực, đảm bảo an ninh, trật tự,
an toàn trong thời gian thực hiện.
Tiến hành điều tra và xử lý các
trường hợp vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch trong tình huống thiên tai
cũng như các trường hợp tung tin không đúng về tình hình thực tế, gây hoang
mang trong cộng đồng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
7. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế và các địa
phương hỗ trợ nhân lực, đảm bảo thực hiện khi có thiên tai, bão lũ xảy ra tại
các huyện, thành phố an toàn, hiệu quả. Quản lý công dân thực hiện cách ly tại
cơ sở cách ly tập trung; Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát phương
tiện, con người và an ninh trật tự tại các khu vực có dịch bệnh.
8. Sở Giao
thông vận tải
- Chủ động triển khai các biện
pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các nơi xảy ra thiên tai.
- Tham mưu phương án trưng tập
xe ô tô của các công ty vận tải trong trường hợp cần thiết để vận chuyển đối tượng
cách ly, người dân về các khu tập trung của tỉnh, của huyện, nơi tránh trú,
cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết cho các khu vực cách ly, phong tỏa.
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo việc cho học sinh nghỉ
học để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình huống thiên tai và tổ chức
các hình thức học phù hợp với tình hình thực tế.
- Hướng dẫn các địa phương, đơn
vị xây dựng kế hoạch học bù để bảo đảm chương trình học tập cho các học sinh bị
ảnh hưởng của thiên tai.
10. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
Tổ chức hướng dẫn đầy đủ chế độ
thanh quyết toán bảo hiểm y tế cho người bệnh theo đúng quy định hiện hành.
11. Các cơ
quan, sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham
gia, phối hợp, giúp đỡ chính quyền địa phương, ngành y tế thực hiện kế hoạch
phòng, chống dịch COVID-19 trong tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh
Lai Châu được an toàn, chất lượng và hiệu quả.
12. UBND
các huyện, thành phố
Xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch
COVID-19 trong tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra tại địa phương.
Chỉ đạo UBND cấp xã huy động lực
lượng công an, quân sự, tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể địa phương, các Tổ
COVID cộng đồng và nhân dân chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch, theo dõi sức
khỏe đối với công dân nhiễm COVID-19 trong khu vực xảy ra thiên tai, bão lũ.
Chỉ đạo công tác phối hợp giữa
các cơ quan, ban, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện phòng,
chống dịch Covid-19 trong tình huống thiên tai an toàn và hiệu quả.
Thực hiện nghiêm việc quản lý,
giám sát cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi tránh trú đảm bảo an toàn
phòng, chống dịch; kiểm tra.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, Uỷ
ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan; Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng
kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai thực hiện; báo cáo các nội dung liên quan về
Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thành viên BCĐ Covid-19 tỉnh;
- UBND tỉnh: U;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- VPUBND: V, C, CB;
- Lưu VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|