ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/KH-UBND
|
Hà Nội,
ngày 12 tháng 01 năm 2021
|
KẾ
HOẠCH
PHÁT
TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019;
Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách
phát triển giáo dục mầm non; Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025;
Quyết định số 1065/QĐ-BGDĐT ngày 19/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018
- 2025.
Căn cứ kết quả thực hiện Kế hoạch số
143/KH-UBND ngày 19/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển giáo dục mầm
non thành phố Hà Nội đến năm 2020 và thực trạng giáo dục mầm non thành phố Hà
Nội.
UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế
hoạch phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 (sau
đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển giáo dục mầm non Thủ đô đảm
bảo duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi,
chuẩn bị điều kiện phổ cập cho trẻ em 4 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi
dưỡng giáo dục trẻ em đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non và tiếp cận quốc
tế; xây dựng mạng lưới trường, lớp mầm non theo hướng trường học xanh1,
chuẩn hóa2, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập
quốc tế; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo3,
đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm, có chuyên môn giỏi, phẩm
chất đạo đức tốt, phong cách đẹp; đổi mới công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm
non, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở giáo dục mầm non; xây dựng mô hình phối
hợp hỗ trợ gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị
tốt cho trẻ em mầm non vào lớp một.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Huy động trẻ mầm non trong độ tuổi
đi học, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt chuẩn chất lượng giáo dục
mầm non và tiếp cận quốc tế
- Huy động ít nhất 55% trẻ em độ tuổi
nhà trẻ, 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo (tỷ lệ huy động công lập 70%, ngoài công
lập 30%)4. Tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính
phủ phê duyệt.
- 100% nhóm, lớp mầm non được học 2
buổi/ngày và ăn bán trú; 100% trẻ đi học được theo dõi sức khỏe, duy trì tỷ lệ
trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy
dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2 %/năm, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì
được khống chế5. Tổ chức học hòa nhập cho trẻ em khuyết
tật theo Điều lệ trường mầm non.
- Đảm bảo trẻ em, giáo viên, cơ sở
giáo dục mầm non thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát
triển giáo dục mầm non của Thành phố theo quy định6.
- Đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi
dưỡng giáo dục trẻ em học ở các loại hình trường, lớp mầm non đạt chuẩn chất
lượng giáo dục mầm non, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến. Xây dựng
chương trình giáo dục nhà trường, khẳng định thương hiệu chất lượng riêng của
từng quận, huyện, thị xã, từng cơ sở giáo dục mầm non.
b) Xây dựng mạng lưới trường lớp theo
hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế
- Sắp xếp mạng lưới trường lớp mầm
non, mở rộng hoặc gom điểm lẻ, trường nhỏ phù hợp. Xây dựng trường mầm non công
lập trên địa bàn khu công nghiệp, khu chế xuất và khu đô thị cao tầng. Dự kiến
xây mới 198 trường mầm non.
- Phấn đấu số lượng trẻ em/nhóm, lớp
đảm bảo đúng quy định. Phấn đấu có 80% - 85% trường mầm non công lập đạt chuẩn
quốc gia, đồng bộ đồ dùng thiết bị, học liệu phù hợp địa phương và hướng tới
hiện đại, trong đó ít nhất 10% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Khuyến khích địa bàn xây dựng ít nhất 01 trường mầm non chất lượng cao.
- 100% trường mầm non có Website,
trang thông tin điện tử, có phòng máy tính cho trẻ. Khuyến khích có thư viện
mầm non theo Luật Thư viện ngày 21/11/2019. Ứng dụng công nghệ thông tin số hóa
trường học (trang Web, online hướng dẫn cha mẹ, kết nối mạng LAN, sử dụng các
phần mềm quản lý, camera nội bộ, tivi, máy tính tại các nhóm, lớp để bồi dưỡng,
khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, thư viện điện tử ngành; trẻ
được làm quen phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen với vi
tính máy tính...)
- Xây dựng hệ thống trường mầm non làm
nhiệm vụ điểm tại quận huyện thị xã, đảm bảo phù hợp địa phương và đáp ứng hiện
đại đổi mới giáo dục mầm non, là nơi tập huấn trao đổi kinh nghiệm chuyên môn
nghiệp vụ: Là trường được Thành phố công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
mức 2, ngoài ra khuyến khích quận, huyện, thị xã bổ sung đầu tư theo tiêu chuẩn
trường mầm non mức 4 7.
c) Xây dựng, phát triển đội ngũ và
thực hiện chính sách
- Đảm bảo bố trí đủ đội ngũ giáo viên
theo định mức quy định.
- Phấn đấu đến hết năm 2025, 100% giáo
viên trong độ tuổi đạt trình độ đào tạo hoặc được cử đi đào tạo Cao đẳng sư
phạm mầm non trở lên, 100% cán bộ quản lý có trình độ Đại học sư phạm trở lên
theo kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo cho cán bộ quản lý, giáo viên trường
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của Thành phố và được thăng hạng theo quy
định.
- 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn Hiệu
trưởng, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, ít nhất 90% mức độ khá trở lên.
- Hàng năm 100% đội ngũ cán bộ quản lý
và giáo viên được bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, chuyên môn nghiệp vụ quản lý,
quản trị tự chủ nhà trường và đổi mới phương pháp giáo dục mầm non. Cán bộ quản
lý, giáo viên cốt cán được bồi dưỡng nâng cao. Đảm bảo chế độ chính sách cho
đội ngũ theo quy định.
- Phấn đấu trường mầm non công lập có
chi bộ đảng, tối thiểu 40% cán bộ quản lý, giáo viên là đảng viên.
II. NHIỆM VỤ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Đổi mới
công tác quản trị cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở
giáo dục mầm non
- Triển khai, thực hiện các chính sách
về phát triển mầm non được quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP .
- UBND các quận, huyện, thị xã có
trách nhiệm xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025
của đơn vị, có nhiệm vụ giải pháp cụ thể thực hiện nhằm đạt và vượt mục tiêu
Thành phố đề ra, tạo chuyển biến tích cực phát triển giáo dục mầm non trong
giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, khẳng định chất lượng giáo dục mầm
non của mỗi quận, huyện, mỗi cơ sở giáo dục mầm non ở các loại hình.
+ Đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ
công trực tuyến, số hóa hệ thống quản lý, điều hành ứng dụng công nghệ thông
tin toàn ngành giáo dục đào tạo. Lắp đặt hạ tầng công nghệ thông tin để thực
hiện cho cấp học mầm non.
+ Triển khai đến 100% cơ sở giáo dục
mầm non chấp hành quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ
đạo. Đổi mới cơ chế quản lý hoạt động giáo dục theo hướng đẩy mạnh phân cấp,
nâng cao trách nhiệm giải trình, vai trò quản lý nhà nước của UBND xã, phường,
thị trấn đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
+ Xây dựng thực hiện tốt các mô hình:
Mô hình kỷ cương quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, kiểm soát chất
lượng tương xứng với truyền thông quảng bá theo quy định; Mô hình “Trường, lớp
mầm non hạnh phúc”, “Trường học đẹp - chưa đẹp”; Mô hình quản lý quản trị
trường mầm non công lập theo hướng tự chủ, khẳng định năng lực trách nhiệm
người đứng đầu.
+ Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá
của các cấp quản lý giáo dục bảo đảm nghiêm minh, thực chất hiệu quả, tránh
hình thức và giảm tải cho giáo viên mầm non đồng thời phát huy tính chủ động tự
học, sáng tạo cho đội ngũ.
+ Chủ động cập nhật thông tin phòng
chống dịch bệnh, có phương án, kịch bản thực hiện theo chỉ đạo và phù hợp thực
tiễn.
2. Hoàn thiện
xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại
hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế
- UBND quận, huyện, thị xã thực hiện
rà soát, điều chỉnh xây dựng mạng lưới trường lớp, mở rộng hoặc gom điểm lẻ,
trường nhỏ phù hợp, không còn phòng học cấp 4, phòng học tạm, học nhờ. Ưu tiên
dành quỹ đất 5% phục vụ công cộng của các xã và tận dụng quỹ đất còn trống chưa
khai thác, quỹ đất khi di chuyển các cơ quan, đơn vị thuộc diện phải di dời ra
khỏi nội thành để xây dựng trường học. Quan tâm bố trí quỹ đất xây dựng trường
mầm non công lập, hoặc điểm trường tại khu đô thị mới cao tầng, khu vực đông
dân cư, khu công nghiệp khu chế xuất.
- Triển khai thực hiện tốt kế hoạch
thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và
giáo dục phổ thông đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Thực hiện chủ trương đầu tư trường
mầm non đạt chuẩn quốc gia theo hướng xây dựng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện
đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đồng bộ trang bị đồ dùng thiết bị, hướng
tới hiện đại. Đảm bảo thiết kế tổng thể quy mô trường chuẩn quốc gia đáp ứng dự
báo phát triển dân số trẻ em trên địa bàn ít nhất năm năm, có cơ sở vật chất
bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo8, tăng
các phòng chức năng chuyên biệt, thư viện mầm non, phòng máy tính cho trẻ đáp
ứng đổi mới.
- Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin
từ ngân sách quận, huyện, thị xã nhằm hiện đại hóa trường, lớp mầm non. Hướng
tới thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin số hóa trường học theo mô hình
trường học điện tử (trang Web, online, kết nối mạng LAN, sử dụng các phần mềm
quản lý, camera nội bộ, kiểm soát an ninh, hệ thống tiết kiệm năng lượng, bảng
tương tác, công nghệ nhận dạng khuôn mặt, máy tính, ti vi tại các nhóm, lớp để
khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, thư viện điện tử ngành;
trẻ em được làm quen phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen
với máy tính...)
- Đầu tư xây dựng hệ thống trường mầm
non làm nhiệm vụ điểm toàn diện về chuyên môn của cấp học tại quận huyện: Là
trường được Thành phố công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức 2, ngoài
ra khuyến khích UBND quận, huyện bổ sung đầu tư theo tiêu chuẩn trường mầm non
mức 4 theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
3. Xây dựng đội ngũ
nhà giáo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp và thực hiện
chính sách
- Thành phố hoàn thiện cơ chế chính
sách đảm bảo trẻ em, giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non thuộc đối tượng áp dụng
được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển giáo dục mầm non của thành phố Hà
Nội theo quy định 9.
- Các Sở, ngành chủ động rà soát, xây
dựng kế hoạch thực hiện tuyển dụng, hợp đồng viên chức, định kỳ tổ chức thăng
hạng theo quy định. Đảm bảo đủ số lượng đội ngũ, đạt chuẩn chức danh nghề
nghiệp theo vị trí việc làm.
- Thực hiện Kế hoạch nâng chuẩn trình
độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 cho cán bộ quản lý, giáo viên trường mầm
non, tiểu học, trung học cơ sở của Thành phố, phấn đấu đến hết năm 2025, 100%
giáo viên trong độ tuổi đạt trình độ đào tạo hoặc được cử đi đào tạo Cao đẳng
sư phạm mầm non trở lên, 100% cán bộ quản lý có trình độ Đại học sư phạm trở
lên.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối
hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên, định hướng nội dung bồi dưỡng chuyên môn
đội ngũ đến năm 2025: Bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, dân chủ trong trường học,
phong cách nhà giáo, văn hóa công sở, kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng quản
lý cảm xúc nghề nghiệp; Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường lớp
mầm non hạnh phúc, kết nối gia đình - nhà trường - xã hội trong chăm sóc giáo
dục trẻ, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, công tác đánh giá trẻ, kỹ năng
quản lý quản trị tự chủ trường mầm non công lập, phát triển chương trình giáo
dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non...
- Tăng cường hợp tác quốc tế, tổ chức
hội thảo trao đổi về phương pháp giáo dục tiên tiến, bồi dưỡng nâng cao cho cán
bộ quản lý, giáo viên cốt cán làm báo cáo viên địa phương, lan tỏa, tư vấn
hướng dẫn về chuyên môn. Đồng thời khuyến khích tinh thần tự học, tự khai thác
nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
- UBND quận, huyện, thị xã xây dựng đề
án, kế hoạch đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non làm việc trong cơ sở giáo dục
công lập và ngoài công lập, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển hệ thống giáo dục
mầm non tại địa phương, thay đổi tư duy - nhận thức - hành động tăng tính
chuyên nghiệp, tiếp cận hội nhập quốc tế cho đội ngũ.
- Quan tâm công tác thi đua, khen
thưởng, phát triển đảng viên mới, chi bộ Đảng, hoàn thiện chính sách hỗ trợ đời
sống giáo viên, nhân viên mầm non nhằm động viên khích lệ kịp thời và thu hút
đội ngũ chuyên tâm với nghề.
4. Xây dựng mô hình
trường mầm non hiện đại, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục
mầm non
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quán
triệt thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung
tâm”, “Xây dựng trường, lớp mầm non đẹp, hạnh phúc, an toàn thân thiện”. Hướng
dẫn, khuyến khích cơ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục nhà
trường, vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, cho trẻ làm quen phần mềm trò
chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen máy tính, làm quen tiếng Anh...phù
hợp thực tiễn.
- Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục
trường, lớp mầm non: Quy hoạch, thiết kế môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp -
an toàn - thân thiện, đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, tận dụng diện
tích mặt đất, tầng tum, tăng diện tích khu vui chơi, sân vườn. Trồng cây xanh
bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả, vườn rau, tăng phòng chức năng tổ chức các hoạt
động chuyên biệt.
- Lựa chọn, nhân rộng các mô hình phối
hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng, khai thác nguồn lực của cha mẹ trẻ hỗ trợ
nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Có
chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Quan
tâm công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, đảm bảo điều kiện hoạt động và
chính sách cho giáo viên theo quy định.
- Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ tư vấn
chuyên môn xây dựng hệ thống trường mầm non làm nhiệm vụ điểm là nơi tập huấn,
trao đổi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ tại quận, huyện, thị xã đảm bảo phù
hợp địa phương và đáp ứng hiện đại đổi mới giáo dục mầm non: Là trường được
Thành phố công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức 2, ngoài ra khuyến
khích Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã bổ sung đầu tư theo tiêu chuẩn trường
mầm non mức 4 theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo. Trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vững vàng chuyên môn
nghiệp vụ, có khả năng tiếp cận, triển khai phương pháp giáo dục tiên tiến và đón
các trường mầm non trên địa bàn đến học tập, chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ.
5. Đẩy mạnh công tác
truyền thông, kết nối gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, nuôi
dưỡng giáo dục trẻ em
- UBND Thành phố chỉ đạo các Sở,
ngành, các cơ quan thông tin báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, UBND
quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông trong cộng
đồng xã hội về vị trí, vai trò phát triển giáo dục mầm non, chính sách phát
triển giáo dục mầm non của Chính phủ.
- Ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp xây dựng chương trình truyền hình,
phát thanh, các video hướng dẫn cha mẹ thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ
em. Công khai tại cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận,
huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn các cơ sở giáo dục mầm non có vốn đầu tư
nước ngoài, Việt Nam, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập đã được cấp phép hoạt
động để nhân dân biết, lựa chọn. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tuyên
truyền các điều kiện, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ; Hướng dẫn
gia đình, cha mẹ trẻ kiến thức nuôi dạy con theo khoa học; Tôn vinh tấm gương
điển hình có nhiều đóng góp phát triển giáo dục mầm non Thủ đô...,
- Phát huy vai trò tổ chức chi bộ
Đảng, công đoàn tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo vệ quyền lợi
người lao động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí
Minh, quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non.
6. Đẩy mạnh xã hội
hóa và hợp tác quốc tế
- Thành phố tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non ngoài
công lập, phát triển đa dạng mô hình trường mầm non tiếp cận hội nhập quốc tế.
Nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư trong lĩnh vực giáo dục mầm non được
hưởng các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng và các chính sách khuyến
khích xã hội hóa theo quy định của pháp luật. Được hưởng các chính sách đầu tư
xây dựng cơ sở giáo dục mầm non theo hình thức đối tác công tư theo quy định
của pháp luật về đầu tư.
- Chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo
đẩy mạnh hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục và đào tạo, tổ chức hội nghị hội
thảo giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với cơ sở đào tạo sư phạm, các tổ chức nước
ngoài, cơ sở giáo dục nước ngoài và cơ sở giáo dục mầm non vốn đầu tư nước
ngoài tại Việt Nam.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản
lý, kiểm tra theo phân cấp việc chấp hành thực hiện chế độ chính sách pháp luật
của nhà nước đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập ở các loại hình.
(Phụ lục 10 biểu thống kê đính kèm)
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ trì phối
hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo quận, huyện, thị xã
thực hiện Kế hoạch; tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách đảm bảo điều kiện
thực hiện; kiểm tra tiến độ thực hiện Kế hoạch của các quận, huyện, thị xã và
tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
- Tham mưu UBND Thành phố sơ kết, tổng
kết, đánh giá và phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố (Sở Nội vụ)
hướng dẫn lựa chọn tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong
triển khai thực hiện Kế hoạch và đề nghị UBND Thành phố khen thưởng.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì hướng dẫn các cơ quan báo chí,
truyền thông, cổng giao tiếp điện tử Thành phố, hệ thống thông tin cơ sở tăng
cường tuyên truyền chủ trương chính sách phát triển giáo dục đào tạo Thủ đô,
chú trọng truyền thông nhằm thay đổi nhận thức về việc phối hợp nhà trường, gia
đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, chuẩn bị tốt cho trẻ mầm
non vào lớp một.
3. Sở Quy
hoạch và Kiến trúc
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan xác định vị trí các ô đất xây dựng trường mầm non, giới thiệu quỹ đất
xây dựng, mở rộng diện tích trường mầm non tại các quận huyện thị xã.
- Phối hợp xây dựng và tuyên truyền về
quy hoạch, kế hoạch phát triển mạng lưới, hệ thống trường mầm non trên địa bàn
Thành phố.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan báo cáo UBND Thành phố, trình HĐND Thành phố đảm bảo kinh phí từ
nguồn vốn đầu tư theo phân cấp đảm bảo triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy
định.
5. Sở Tài
chính
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan báo cáo UBND Thành phố, trình HĐND Thành phố đảm bảo kinh phí từ
nguồn vốn sự nghiệp theo phân cấp, triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tham mưu, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố triển khai các chính sách
phát triển giáo dục mầm non theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày
08/9/2020 của Chính phủ.
6. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các Sở, ngành liên quan báo cáo UBND Thành phố đảm bảo thực hiện đủ
số lượng và thực hiện chính sách đối với đội ngũ giáo dục mầm non.
- Phối hợp đề xuất thực hiện Nghị định
số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển
giáo dục mầm non.
7. Sở Ngoại vụ
Chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã vận động các tổ chức, cá nhân nước ngoài
tham gia đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ
cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.
8. Sở Lao động Thương
binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ
em, giám sát việc thực hiện chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các chính
sách xã hội khác đối với giáo viên, nhân viên và trẻ em mầm non; hướng dẫn và
tổ chức thực hiện việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và việc chăm
sóc, nuôi dưỡng trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non và tại cộng đồng.
9. Sở Y tế
- Chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo chỉ đạo thực hiện các chương trình liên quan đến y tế học đường, vệ
sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh.
- Phối hợp tham mưu bổ sung định mức
nhân viên y tế. Kiểm tra, giám sát và bồi dưỡng công tác y tế học đường trong
cơ sở giáo dục mầm non.
10. Sở Tư pháp
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
ngành tư pháp trong việc phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong việc thực hiện quyền trẻ em.
11. Sở Tài nguyên và
Môi trường
Chủ trì, phối hợp với UBND các quận,
huyện, thị xã quy hoạch quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non theo hướng
đạt chuẩn quốc gia; hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng các
cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; tham mưu, đề xuất cơ chế ưu đãi trong
việc sử dụng đất để xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
12. Liên đoàn lao
động Thành phố, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Thành phố Hà Nội
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ được
giao, chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các nhiệm vụ liên
quan đến Kế hoạch Phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 -
2025.
13. Các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên
Tổ chức đào tạo nâng chuẩn theo quy
định của Luật Giáo dục năm 2019. Căn cứ chiến lược phát triển giáo dục đào tạo
Việt Nam, căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên theo thực tiễn địa phương để xây dựng, đổi mới, điều chỉnh bổ sung
chương trình đào tạo sinh viên sư phạm đạt mục tiêu đầu ra đáp ứng chuẩn nghề
nghiệp đồng thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của mỗi cấp học. Đối với cấp
học mầm non, chú trọng bồi dưỡng nhận thức đạo đức kỹ năng nghề nghiệp theo đặc
thù nghề nghiệp.
14. UBND các quận,
huyện, thị xã
- Hoàn thành xây dựng, phê duyệt và
triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025
của đơn vị. Trên cơ sở nguồn vốn ngân sách, có kế hoạch tổng thể trong đó xác
định giai đoạn, mức độ cần thiết để ưu tiên thứ tự phát triển các cơ sở giáo
dục mầm non trên địa bàn và thực hiện đầy đủ các văn bản quy định, hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành phố.
- Có các giải pháp thực hiện đổi mới,
tạo chuyển biến tích cực phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn 2021 -
2025 và những năm tiếp theo, đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương, nâng vị trí vai trò chất lượng giáo dục mầm non của mỗi quận,
huyện. Đồng thời giám sát, kiểm tra thực hiện kế hoạch, chương trình hành động
triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội
dung, chính sách quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính
phủ sau khi được HĐND, UBND Thành phố phê duyệt. Kiểm tra, giám sát, báo cáo
định kỳ hàng năm với Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và
Đào tạo, UBND Thành phố. Phản ánh phát sinh vướng mắc trong quá trình triển
khai thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để phối hợp với các Sở có liên quan
báo cáo UBND Thành phố xem xét giải quyết.
- Thực hiện tốt công tác truyền thông,
thay đổi nhận thức, trách nhiệm phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng
nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, tiếp cận giáo dục
mầm non quốc tế.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai, thực hiện Kế hoạch
này./.
Nơi nhận:
-
Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ban VHXH - HĐND Thành phố;
- Các đơn vị có tên trong Kế hoạch;
- Ban Thi đua - Khen thưởng TP (SNV);
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các trường: Cao Đẳng sư phạm TW, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Thủ đô Hà
Nội;
- VPUB: CVP, PCVP Đặng Hương Giang;
Các phòng: KGVX, KT, ĐT, NC, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|