THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1082/CĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 8 năm
2021
|
CÔNG ĐIỆN
VỀ VIỆC
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN:
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức
tạp ở trong nước và trên thế giới, tình hình kinh tế- xã hội
nước ta tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi cả
hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt với quyết tâm,
nỗ lực cao hơn nữa để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế -
xã hội; trong đó đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, vừa góp phần kích thích tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa tạo thêm việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động. Trong thời gian qua,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, cụ thể nhằm đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến 31 tháng 7 năm 2021 mới đạt 36,71% so với
kế hoạch vốn năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng
kỳ năm 2020 (40,67%), đặc biệt tỷ lệ giải
ngân vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài rất thấp (7,52%). Nhiều Bộ, cơ quan, địa phương đã tích cực,
chủ động với nhiều biện pháp hiệu quả nên kết
quả giải ngân đạt cao (trên 50%) như: Thái Bình (71%), Hưng Yên (65%), Hà Nam
(64,36%), Thanh Hóa (61,59%), Nam Định (58,01%), Hà Tĩnh
(55,49%), Thái Nguyên (51,33%), Ngân hàng Chính sách xã hội (67,27%), Văn phòng
Quốc hội (52,9%); đặc biệt một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg nhưng vẫn có
kết quả giải ngân tốt như Bắc Ninh (55,37%), Bình Phước (52,88%), Tiền Giang
(50,90%). Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều
Bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp như: Bộ Thông tin và Truyền
thông (0,40%), Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
(0,56%), Ban Quản lý Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
(0,95%), Đài truyền hình Việt Nam (1,17%), Thông tấn xã Việt Nam (1,19%), Bộ
Ngoại giao (2,57%), Viện Khoa học công nghệ Việt Nam (2,67%), Hội nông dân Việt Nam (2,7%), Bắc Kạn (8,37%), Quảng Bình (15,46%), Cao Bằng
(15,84%), Đắk Lắk (15,86%), ...; đặc
biệt một số cơ quan chưa giải ngân (0%), như: Ủy ban Dân tộc, Liên Minh hợp tác xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam,
Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các hiệp hội khoa học
và kỹ thuật Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
Tỷ lệ giải ngân thấp làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, gây lãng phí
nguồn lực, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc triển
khai các chính sách tài khoá, tiền tệ, nhất là trong bối cảnh
nền kinh tế nước ta đang chịu tác động của đại dịch Covid-19.
Việc giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan do dịch
bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách
xã hội tại một số địa phương, tuy nhiên nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, nhất là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực
hiện. Một số Bộ, cơ quan, địa phương, nhất là nhũng nơi không thực hiện giãn
cách xã hội thiếu quyết tâm chính trị, vai trò người đứng đầu chưa được phát huy đầy đủ, công tác lập kế hoạch vốn chưa với sát thực tế và
khả năng giải ngân; công tác thiết kế thi công, đấu thầu lựa chọn nhà thầu chậm,
giải phóng mặt bằng chưa được giải
quyết dứt điểm; quy trình, thủ tục thanh quyết toán vốn đầu
tư công còn bất cập; sự phối hợp giữa các cơ quan có trường hợp thiếu chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra chưa quyết liệt; việc xử lý các trường hợp
chậm trễ, vi phạm quy định còn chưa kịp thời, nghiêm
minh...
Để đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, phấn đấu tỷ lệ giải
ngân năm 2021 đạt trên 95% kế hoạch theo tinh thần Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ, góp phần quan trọng vào việc phục
hồi và phát triển nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính
phủ yêu cầu:
1. Các Bộ, cơ quan trung ương và địa
phương:
a) Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn
đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021, là ý
thức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay, nhằm thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đẩy mạnh giải ngân đi đôi với
bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu
tư công. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề
ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021, Nghị quyết số 63/NQ-CP
ngày 29 tháng 6 năm 2021, các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ và
các văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về giải ngân vốn
đầu tư công năm 2021.
b) Tăng cường kỷ
luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù
hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, bảo đảm trọng
tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, kéo dài.
c) Có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây
khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và
giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp
thời những cán bộ, công chức, viên chức
yếu kém về năng lực, trì trệ, cây nhũng
nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực
trong quản lý đầu tư công. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong
những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi và
người đứng đầu các cấp chính quyền.
d) Thành lập ngay Tổ công tác đặc biệt
thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong từng Bộ, cơ quan, địa phương do Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
đứng đầu để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải
ngân đầu tư công. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng
dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn;
phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp phụ trách từng dự án;
tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các
khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.
đ) Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu
tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2021 để hoàn thành việc giao vốn chi tiết cho các dự án. Tập trung đẩy nhanh tiến
độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó
khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên; thực hiện nghiệm
thu, thanh toán ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo
thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt
hơn, còn thiếu vốn.
e) Giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2021 cho các dự án khởi công mới ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ giao
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT- TTg và 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ, khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021- 2025 nhưng chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại
Điều 52 Luật Đầu tư công đến thời điểm Quốc hội thông qua kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo
cấp thẩm quyền theo quy định.
g) Tiếp tục rà soát các cơ chế, chính
sách, quy định pháp luật liên quan đến các quy trình, thủ tục đầu tư công để kịp
thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
h) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung
ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu
trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả giải ngân vốn đầu tư
công của Bộ, cơ quan, địa phương mình.
i) Yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng của
34 Bộ, cơ quan và 07 địa phương có tỷ lệ giải ngân 7 tháng
đầu năm dưới 25% (không bao gồm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo
Chỉ thị 16/CT-TTg) chịu trách nhiệm và kiểm điểm nghiêm
túc rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp cụ thể để khắc phục,
không để tiếp tục tình trạng giải ngân chậm trong thời
gian tới.
k) Các địa phương dang thực hiện giãn
cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự
án theo quy định để bảo đảm triển khai ngay sau khi hết
giãn cách xã hội.
2. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư:
a) Thực hiện nghiêm túc việc tổng hợp,
báo cáo cấp có thẩm quyền việc cắt giảm kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách
trung ương năm 2021 của các Bộ, cơ quan, địa phương đến ngày 30 tháng 9 năm
2021 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn ngân sách trung ương được giao từ
đầu năm để cương quyết điều chuyển cho các Bộ, cơ quan, địa
phương khác có nhu cầu bổ sung vốn thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách cần
đẩy nhanh tiến độ theo quy định tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm
2021 của Chính phủ.
b) Trình Thủ tướng Chính phủ trước
ngày 20 tháng 8 năm 2021 để giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
nguồn ngân sách trung ương đối với các dự án đủ điều kiện theo quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công đến thời điểm Quốc hội thông qua Kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, làm cơ sở cho
các Bộ, cơ quan, địa phương giao vốn chi tiết cho các dự án khởi công mới năm
2021 theo quy định.
c) Khẩn trương báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả kiểm tra công tác giải ngân vốn đầu tư công đối với các Bộ, cơ quan, địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị
quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021, đề xuất các giải pháp quyết liệt,
hiệu quả phấn đấu đạt mục tiêu giải
ngân vốn đầu tư công năm 2021 đã đề ra.
d) Trình Chính phủ trong tháng 8 năm
2021 dự thào Nghị định thay thế Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm
2020 để tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong giải
ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài.
3. Bộ Tài chính:
a) Chỉ đạo các
đơn vị chức năng bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án;
đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm soát, thời
gian kiểm soát thủ tục rút vốn từ nhà tài trợ, bảo đảm
đúng quy định; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời
xử lý các vướng mắc về thanh, quyết toán, đàm phán, ký kết
hiệp định, rút vốn từ nhà tài trợ.
b) Công khai tình hình thực hiện và tỷ
lệ giải ngân vốn đầu tư công của các Bộ, cơ quan, địa phương trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
4. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị sử dụng vốn đầu tư công chịu
trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp tại Công điện
này./.
Nơi nhận:
- TTgCP, các PTTgCP;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- TU, HĐND. UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc VN;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP,
các Vụ, đơn vị: CN, NN, KGVX, NC, QHQT, QHĐP, TKBT, TH, Cục QT, TGĐ Cổng
TTĐTCP;
- Lưu: VT, KTTH (3b). B
|
THỦ
TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|