ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2017/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày
18 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014
của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 24/2014/TT-BCT ngày 30/7/2014
của Bộ Công Thương hướng dẫn một số quy định tại Nghị định số 42/2014/NĐ-CP
ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại
Công văn số 911/SCT-XNK ngày 16/8/2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Phối hợp quản lý
nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29 tháng 9
năm 2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã,
phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Quang
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2017/QĐ-UBND ngày 18/9/2017 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội
dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan
quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND
các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan có liên quan (gọi chung là cơ quan)
trong quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Việc phối hợp phải trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan đã được pháp luật quy định và yêu cầu công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp theo
từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các nội
dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động bán hàng đa cấp phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động bán
hàng đa cấp thực hiện đúng quy định pháp luật. Nghiêm cấm mọi hành vi, thái độ cửa quyền, quan liêu, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp.
3. Trong quá trình
thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, các cơ quan có trách nhiệm
chủ động phối hợp hoạt động với cơ quan liên quan để đảm bảo
sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
4. Việc tổ chức
phối hợp lực lượng thanh tra, kiểm tra và xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào
nguồn thông tin và công tác thanh tra, kiểm tra của từng
cơ quan và phải do người có thẩm quyền
ra quyết định thanh tra, kiểm tra yêu cầu bằng văn bản; trong trường hợp
cần thiết, các cơ quan liên quan cùng phối hợp thực hiện kiểm tra. Nghiêm cấm
công chức, người lao động dưới quyền tự ý tổ chức phối hợp với các cơ quan khác
để tiến hành kiểm tra, kiểm soát trái Quy chế này.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi thông
tin giữa các cơ quan về việc: Xác nhận thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác
nhận thông báo tổ chức hội nghị, hội
thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp; tiếp nhận hồ sơ, thẩm định nội dung các hội nghị, hội thảo quốc tế đối với các hội nghị, hội thảo quốc tế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; xác nhận nội dung quảng cáo
sản phẩm tại hội nghị, hội thảo.
2. Phổ biến,
tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ
quan quản lý nhà nước tham gia thực hiện Quy chế này;
chủ trì, phối hợp giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp; phát hiện, xử
lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật.
5. Tham mưu tổ chức
thực hiện các quy định, văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn của cấp trên đối với hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Báo cáo định kỳ việc thực hiện các thủ tục hành chính về hoạt động bán hàng đa cấp; báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát
và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Đề xuất, kiến
nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các cơ quan có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công đầu mối (lãnh đạo và chuyên viên) theo dõi, giải quyết
các công việc liên
quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị mình.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường
xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất các nội dung cần phối hợp để thống
nhất triển khai thực hiện. Hình thức trao đổi thông tin có thể trực tiếp gặp gỡ
để trao đổi hoặc thông qua văn bản hoặc thông qua các phương tiện thông tin
liên lạc.
3. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành triển
khai công tác kiểm tra có trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý và trình tự
thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu trách
nhiệm về chi phí trong quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện hành; kết quả gửi Sở Công Thương tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm chung
1. Thực hiện chế độ thông tin
thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách để Sở
Công Thương kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt
động bán hàng đa cấp.
2. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả
kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối
với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng,
nhiệm vụ cho Sở Công Thương trước ngày
25/12 hàng năm để phối hợp quản
lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
và Bộ Công Thương.
Điều 6. Trách
nhiệm Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo các quy định của pháp luật có liên quan; hướng dẫn, đôn đốc
doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn
tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp bán hàng
đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân;
tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công
chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.
3. Xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh; thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật hiện hành;
gửi Giấy Xác nhận tiếp nhận thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt
động bán hàng đa cấp; xác nhận thông
báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp
cho các đơn vị, cơ quan có liên quan (gửi qua đường
công văn hoặc email); sao gửi hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp,
xác nhận thông báo sửa thông báo bán
hàng đa cấp (nếu có yêu cầu).
4. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm
tra theo kế hoạch hoặc đột xuất theo vụ việc; thường xuyên
giám sát, kiểm tra đối
với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn; ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm quy định của pháp luật
về hoạt động bán hàng đa cấp theo thẩm quyền và quy định hiện hành của pháp
luật hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.
Chủ động giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với
hoạt động bán hàng đa cấp trái phép trên
địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, giám
sát việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng
đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật. Phối hợp chỉ đạo,
tổ chức huy động (khi
cần thiết) lực lượng của các cơ quan
để tham gia thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các hoạt
động bán hàng đa cấp trái phép. Tạo điều kiện
cho lực lượng của các cơ quan chức năng
thực hiện điều tra, kiểm tra và xử lý
theo thẩm quyền của từng cơ quan.
5. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm
soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của doanh
nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
6. Tổ
chức thanh tra, xử lý hành vi vi phạm khi có đơn
thư phản ánh của cá nhân được gửi đến Sở Công
Thương về hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền và quy định hiện hành của pháp luật hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh
nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định.
7. Hàng năm, tổng hợp báo cáo định kỳ gửi Bộ Công Thương, UBND
tỉnh về quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh.
8. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền
thu hồi Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với
các doanh nghiệp vi phạm quy định về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
9. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Trách
nhiệm Công an tỉnh
1. Chủ động lập kế hoạch triển khai, hoặc phối hợp triển khai
công tác tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện pháp
luật cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân tỉnh Quảng Bình.
2. Chủ động nắm chắc tình
hình, kịp thời phát hiện, điều tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động bán
hàng đa cấp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh theo
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
3. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan quản lý liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ.
4. Thực hiện kiểm tra, xác minh, điều tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ
quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật khi tiếp nhận
được thông tin về dấu
hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng
đa cấp.
5. Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan tham
mưu UBND tỉnh ban hành các quy định quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trong hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; phối hợp
với Sở Công Thương kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ
sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình
hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 8. Trách
nhiệm Sở Y tế
1. Sở Y tế trực tiếp thực hiện hoặc giao
các đơn vị chức năng liên quan trực thuộc chịu trách nhiệm thẩm định cấp Giấy
Xác nhận nội dung quảng cáo đối với hình thức thông qua hội nghị, hội thảo, sự
kiện đối với các sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thông báo tổ
chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, sự kiện giới thiệu
sản phẩm về bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật.
2. Chủ trì chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng sản
phẩm hàng hóa kinh doanh theo phương thức
bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực Sở Y tế quản
lý.
3. Thanh tra, kiểm tra giám sát hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng cáo, việc
thực hiện các hội nghị, hội thảo, sự kiện giới thiệu sản
phẩm hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
4. Thanh tra, kiểm tra giám sát hỗ trợ
doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về
kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong
việc thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Sở
Y tế.
5. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử
lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp
nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động
bán hàng đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ
của Sở Y tế do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.
6. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền để sửa đổi
bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp.
Điều 9. Trách
nhiệm Sở Ngoại vụ
1. Là cơ quan chủ trì tham mưu UBND tỉnh
về việc cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế; đầu mối tiếp nhận hồ sơ,
thẩm định nội dung các hội nghị, hội thảo quốc tế của các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật
(riêng đối với các hội nghị, hội thảo tổ chức ngoài các địa điểm
là trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh của
doanh nghiệp và có các nội dung quy định tại Khoản 1, Điều 18 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ
về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, phải có văn bản xác nhận tiếp
nhận thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán
hàng đa cấp của Sở Công Thương).
2. Kiểm
tra, giám sát theo thẩm quyền việc tổ chức
các hội nghị, hội thảo quốc tế của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ
chức trên địa bàn tỉnh. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử
lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu
vi phạm trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan
cung cấp.
3. Phối hợp Sở Công Thương thực hiện công tác quản lý hành chính nhà nước đối với hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và
kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình
hình thực tế trong quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp.
Điều 10. Trách nhiệm Sở Khoa
học Công nghệ
1. Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà
nước trong các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, sở hữu trí
tuệ và nhãn mác hàng hóa của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn thuộc phạm
vi thẩm quyền được pháp luật quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực
hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp
luật của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu
chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ và nhãn mác hàng hóa thuộc
phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định.
Điều 11.
Trách nhiệm của Cục Thuế
1. Là cơ quan chủ trì hướng dẫn,
kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với các doanh nghiệp bán hàng đa
cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.
2. Chỉ định đơn vị trực thuộc làm
đầu mối để thực hiện Quy chế này. Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan quản
lý có liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo
chức năng, nhiệm vụ.
3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra
và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi
phạm theo quy định khi tiếp nhận được các thông tin phản ánh và có dấu hiệu vi
phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm
vụ của cơ quan mình do Sở Công Thương và các cơ quan cung cấp.
4. Phối hợp Sở Công Thương tham
mưu cho UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 12. Trách
nhiệm các sở, ban, ngành liên quan
1. Có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý
chất lượng và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm đối
với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp
thuộc lĩnh vực do đơn vị quản lý; theo dõi thi hành pháp luật về hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Công Thương
và cơ quan chức năng trong công tác kiểm
tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn có
liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định
pháp luật.
3. Kiến nghị và cung cấp thông
tin với cơ quan nhà nước có thẩm quyền những hành vi, dấu hiệu lợi dụng bán
hàng đa cấp để vi phạm pháp luật, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng
lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để trục lợi, đồng thời góp ý sửa đổi, bổ
sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp.
Điều 13. Trách
nhiệm UBND các huyện, thị xã, thành phố
1. Quản lý hành chính nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp theo phân cấp trên địa bàn.
2. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến
các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn
tại địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ
biến các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp và những thủ
đoạn lợi dụng bán hàng đa cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
3. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý. Chủ
động giám sát, phát hiện các hoạt động bán hàng đa cấp trái phép trên địa bàn
quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
các vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo
quy định.
Điều 14. Trách
nhiệm UBND các xã, phường, thị trấn
1. Phối
hợp kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý. Chủ động giám
sát, phát hiện các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp trên
địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp.
2. Chỉ đạo các tổ dân phố, thôn, xóm giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện giới thiệu sản phẩm
trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý bán hàng đa cấp, các hành vi vi phạm pháp
luật trong hoạt động bán hàng đa cấp để nhân dân trên địa
bàn biết.
4. Thực hiện báo cáo thường xuyên hoặc
đột xuất các hoạt động bán hàng đa cấp tại
địa phương về UBND huyện, thành phố, thị xã hoặc Sở Công Thương.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố,
UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp
với tổ chức, đoàn thể, cá nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 16. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát
sinh khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã,
thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua Sở
Công Thương) để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung phù hợp với
tình hình thực tế./.