ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2653/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 15
tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch quốc gia ứng
phó thảm họa động đất, sóng thần. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
ứng phó thảm họa động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu:
- Huy động hợp lý các nguồn lực,
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó thảm họa động
đất nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường.
- Tạo sự thống nhất trong nhận
thức và hành động của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân; đảm bảo sự phối hợp
chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương trong tổ chức thực hiện các giải pháp
ứng phó, khắc phục hậu quả động đất trên địa bàn.
- Hoàn thiện hệ thống kế hoạch ứng
phó sự cố, thiên tai, thảm họa, làm cơ sở cho địa phương triển khai thực hiện.
- Nâng cao năng lực giám sát, dự
báo, cảnh báo thiên tai; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ
cập kiến thức cho người dân, rèn luyện kỹ năng cho các lực lượng để giảm thiểu thiệt
hại khi xảy ra động đất.
2. Yêu cầu:
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm
vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó thảm họa động đất và triển khai có hiệu quả
Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ và các
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ứng phó thảm họa động
đất.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật và tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cơ quan, tổ
chức và mọi người dân, bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó, khắc phục hậu quả động đất; tăng cường tổ chức
tập huấn, diễn tập nâng cao năng lực cho dân quân tự vệ, đội xung kích và các lực
lượng khác, đảm bảo khả năng ứng phó sự cố, thiên tai, thảm họa kịp thời, hiệu
quả.
II. DỰ BÁO
TÌNH HÌNH ĐỘNG ĐẤT, KHU VỰC ẢNH HƯỞNG
1. Tình hình động đất:
- Từ năm 1903 đến năm 2020,
trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã ghi nhận 33 trận động đất có độ lớn từ 2.5 độ
Richter trở lên tại huyện Kon Plông và lân cận; trong đó, chỉ có hai trận động
đất xảy ra vào năm 1973 độ lớn 3.9 độ Richter và năm 2015 độ lớn 3.0 độ
Richter.
- Từ tháng 4 năm 2021 đến nay,
trên địa bàn huyện Kon Plông và vùng lân cận đã ghi nhận hơn 300 trận động đất
có cường độ ngày càng lớn; đặc biệt ngày 18 tháng 5 năm 2022, tại huyện Kon
Plông ghi nhận động đất có cường độ 4.5 độ Richter. Dự kiến trong thời gian tới
trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhất là huyện Kon Plông tiếp tục có những trận động
đất kích thích có cường độ và mật độ ngày càng lớn, gây sập đổ công trình, nhà ở,
cầu cống, sạt lở đất gây ách tắt giao thông. Đặc biệt, có nguy cơ rạn nứt bờ đập,
dẫn đến vỡ đập thủy điện, khả năng ngập nước vùng trũng, ảnh hưởng đến đời sống,
tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.
2. Khu vực ảnh hưởng:
Khu dân cư ảnh hưởng của động đất:
Xã Đăk Nên, Đăk Ring, Măng Bút/huyện Kon Plông; số hộ dân phải sơ tán khoảng
900 hộ/1.512 khẩu.
III. NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ
1. Công tác
phòng ngừa:
a) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của các lực
lượng, cả hệ thống chính trị và toàn dân.
- Nâng cao vai trò trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển
khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó thảm họa động đất;
phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức
đối với công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa động đất.
- Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
kiến thức và năng lực thực hiện nhiệm vụ cho các lực lượng theo phạm vi trách
nhiệm, quyền hạn của từng cấp, từng ngành. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
giữa các sở, ngành và địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát,
hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
b) Công tác thông tin tuyên
truyền, giáo dục, hoàn thiện cơ chế hoạt động phù hợp, hiệu quả.
- Thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định
của pháp luật; phổ biến kinh nghiệm, xây dựng năng lực, kỹ năng phòng tránh thảm
họa động đất tạo ra sự đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.
- Xây dựng và ban hành quy chế
phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương trong việc ứng phó
động đất; Quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong chỉ đạo, điều
hành, diễn tập ứng phó thảm họa động đất.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật
tài liệu, tư liệu phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Có kế hoạch lồng
ghép, tích hợp kiến thức, kỹ năng phòng tránh động đất đưa vào chương trình
giáo dục, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm trong các cơ sở giáo
dục phù hợp với đặc điểm thiên tai từng địa bàn.
c) Gắn phát triển kinh tế - xã
hội với nâng cao khả năng thích ứng, chống chịu của hạ tầng cơ sở, công trình
xây dựng và khu dân cư.
- Gắn quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị với quy hoạch phát triển ngành với
công tác phòng chống thiên tai bảo đảm phát triển bền vững. Có giải pháp phù hợp
để đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi, thủy điện, các nhà cao tầng và các công
trình cơ sở hạ tầng khác trong mùa mưa lũ, bão, động đất và các loại hình thiên
tai khác.
- Tăng cường khả năng thích ứng
với biến đổi khí hậu, nâng cao khả năng thích ứng chống chịu của hạ tầng và khu
dân cư đủ khả năng phòng chống thảm họa thiên tai, động đất; rà soát, quy hoạch
và xây dựng địa điểm sơ tán Nhân dân, điểm an toàn, hệ thống y tế, mạng lưới
giao thông vận tải, thông tin liên lạc trọng yếu, các công trình lưỡng dụng
theo quy định; có kế hoạch dự trữ vật chất hậu cần, kỹ thuật và các cơ sở vật
chất thiết yếu khác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
d) Nâng cao năng lực công tác dự
báo, cảnh báo, đầu tư mua sắm trang thiết bị ứng phó.
- Duy trì lực lượng, phương tiện,
công cụ dụng cụ liên quan phục vụ công tác trực quan sát, giám sát, cảnh báo, xử
lý và ban hành bản tin động đất; đánh giá toàn diện các nguy cơ, sự cố do thảm
họa động đất gây ra, làm cơ sở xây dựng các phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả;
rà soát, cập nhật và xây dựng bản đồ phân vùng rủi ro thiên tai động đất.
- Đầu tư, mua sắm các trang thiết
bị phù hợp, từng bước nâng cao năng lực cho các lực lượng ứng phó. Ứng dụng các
giải pháp khoa học công nghệ trong công tác báo tin động đất, cảnh báo và ứng
phó với thảm họa.
đ) Xây dựng, hoàn thiện các kế
hoạch, phương án ứng phó; tổ chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập theo phương án.
- Rà soát, xây dựng, điều chỉnh,
bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai, động đất để phục vụ công tác ứng
phó thảm họa động đất phù hợp với thực tiễn của từng địa phương.
- Chuẩn bị tốt trang thiết bị,
cơ sở vật chất cho huấn luyện, diễn tập; từng bước nâng cao năng lực ứng phó, cứu
hộ, cứu nạn cho các lực lượng ứng phó thảm họa động đất; tập huấn kỹ năng, nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ, lực lượng ứng phó thảm họa động đất các cấp nhằm nâng
cao năng lực ứng phó khi xảy ra thảm họa động đất, trong đó lồng ghép nội dung
huấn luyện ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong chương trình bồi dưỡng
kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng theo quy định.
- Phát huy tốt phương châm “4 tại
chỗ”(1) trong ứng phó thảm họa động đất;
chủ động huy động, điều phối các lực lượng để sơ tán, phòng, tránh thảm họa và
cứu hộ, cứu nạn; đồng thời, có phương án khai thác, vận hành, bảo vệ an toàn
các công trình lớn: Hồ chứa thủy điện, thủy lợi, hệ thống lưới điện, hệ thống
giao thông.... bảo đảm khi xảy sự cố do động đất gây ra mức độ thiệt hại thấp
nhất và khắc phục nhanh nhất phục vụ công tác khôi phục các hoạt động sản xuất
phát triển kinh tế - xã hội.
2. Tổ chức ứng
phó:
a) Tổ chức thông báo, báo động và
cảnh báo kịp thời đến các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế - xã hội và Nhân
dân tại địa phương các tin động đất.
- Truyền tin cảnh báo, báo động
trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống thông tin mạng viễn
thông... Tăng cường kết nối thông tin để nắm bắt kịp thời các diễn biến, hậu quả
của động đất.
- Đánh giá kịp thời quy mô, diễn
biến sự cố do thảm họa động đất, xác định nhanh kịch bản ứng phó hiệu quả. Triển
khai các lực lượng, phương tiện quan sát, giám sát; các lực lượng giúp dân sơ
tán, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả...
b) Tổ chức sơ tán, phân tán bảo
đảm an toàn cho Nhân dân, các cơ quan, tổ chức và tài sản ra khu vực an toàn.
Động đất không thể dự báo trước,
song có một số biện pháp có thể làm trong lúc động đất để tránh hoặc giảm
thương tích và thiệt hại do động đất gây ra:
- Đang ở trong nhà nên chui xuống
gầm bàn, lựa góc phòng để đứng, tránh cửa kính, những vật có thể rơi xuống. Che
mặt và đầu để khỏi bị các mảnh vụn rơi trúng. Nếu mất điện, dùng đèn pin, không
dùng nến hay diêm vì chúng có thể gây hỏa hoạn; nắm chắc tin tức khẩn cấp để ứng
phó.
- Trong các tòa nhà cao tầng:
Tuyệt đối không được dùng thang máy, ở trong nhà, di chuyển tới góc phòng,
tránh xa các khu vực có cửa kính, đèn điện treo. Khóa gas, mở cửa sổ hoặc cửa
ra vào. Nếu đang ở trong thang máy nằm xuống sàn bảo vệ đầu, khi thang máy làm
việc trở lại ra khỏi thang máy ở tầng kế tiếp và sử dụng cầu thang bộ.
- Đang đi đường: Tránh xa các
tòa nhà và dây điện; tìm chỗ trống để đứng; trong lúc lái xe, ngừng xe ở lề đường
nên tránh các cột điện, dây điện, công trình phía trên xe và không chui xuống gầm
xe.
- Khi bị kẹt trong đống đổ nát:
Không la hét, lấy tay, khăn che mũi miệng; dùng vật cứng gõ vào vật cứng khác
báo vị trí của mình cho lực lượng cứu nạn.
- Sau động đất: Kiểm tra người
bị thương, sơ cứu và gọi cứu hộ; kiểm tra các thiệt hại, không sử dụng diêm, bật
lửa; không chạm vào dây điện bị đứt; dập tắt đám cháy nhỏ (nếu có); tránh
xa các bức tường gạch, thận trọng với các chất lỏng và các vật nặng trên trần, kệ
có thể bị rơi.
- Cập nhật tin tức khẩn cấp của
cơ quan chức năng.
- Chuẩn bị ứng phó các trận dư
chấn, những trận động đất gây ra bởi trận động đất vừa xảy ra. Tuy chúng nhỏ
hơn, chúng vẫn có thể gây ra thương tích.
c) Huy động, điều phối các lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị khẩn trương tổ chức tìm kiếm, cứu nạn trong
các khu vực xảy ra thảm họa.
Huy động lực lượng, phương tiện
hỗ trợ, cứu trợ thiên tai, động đất; các đơn vị quân đội; các cơ quan, đơn vị,
tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, y
tế, viễn thông, xây dựng, vận tải, khai thác mỏ; các đơn vị phòng cháy chữa
cháy và cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ an ninh trật tự, giám định tư pháp hình sự; các
trung tâm phối hợp, hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn... và lực lượng, phương tiện của
các sở, ban ngành và cấp huyện, cấp xã...
d) Duy trì hệ thống thông tin
liên lạc thông suốt bảo đảm cho chỉ huy, chỉ đạo, điều hành.
Đảm bảo thông tin liên lạc
thông suốt phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; sử dụng
các mạng viễn thông như (Hệ thống viễn thông cố định, di động vệ tinh; hệ thống
viễn thông vô tuyến điện; hệ thống truyền hình hội nghị; các xe ô tô chuyên
dùng phục vụ thông tin và các hình thức thông tin, liên lạc khác) phục vụ
công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó thảm họa động đất; tăng cường sử dụng tần số
ưu tiên cho các phương tiện làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra thảm họa động
đất bảo đảm thông suốt, không gián đoạn.
3. Công tác
khắc phục hậu quả:
a) Huy động các lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị tiếp tục tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị
thương; nhanh chóng đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp; huy động lực
lượng, phương tiện ngành y tế, các đội y tế hỗ trợ khẩn cấp để tiếp nhận, phân
loại, cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều trị nạn nhân; làm tốt công tác phân
loại, giám định người tử nạn, an táng theo quy định; tổ chức đánh giá cụ thể
thiệt hại về người, tài sản, các công trình, hạ tầng... mức độ ô nhiễm môi trường,
phòng chống dịch bệnh, nhu cầu cứu trợ khẩn cấp.
b) Rà soát, bố trí nơi ở tạm
cho những người bị mất nhà cửa, kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, bảo đảm hậu cần,
vật tư y tế cho lực lượng ứng phó và Nhân dân vùng bị nạn. Thu dọn, xử lý vệ
sinh môi trường, tiêu độc, tẩy xạ, diệt trùng, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi
trường, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn môi trường sống.
c) Đánh giá tổng hợp tình hình,
thực hiện công tác chính sách, xây dựng kế hoạch, tiến hành các biện pháp hỗ trợ,
khôi phục sản xuất, cơ sở hạ tầng; ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.
4. Lực lượng,
phương tiện:
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Các
phân đội Bộ binh, Công binh, Thông tin, Trinh sát, Phòng hóa, Hậu cần, Quân
y... và các xe, xuồng, phương tiện thủy khác làm nhiệm vụ vận tải, huấn luyện.
b) Công an tỉnh: Đơn vị Phòng
cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; các đơn vị Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao
thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát môi trường; các
đơn vị bảo vệ an ninh trật tự; cơ quan giám định tư pháp hình sự và Trung tâm
huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ.
c) Sở Giao thông vận tải: Các tổ
chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh
vực phòng chống thiên tai, thủy sản, nông lâm nghiệp, các công ty thủy lợi...
đ) Sở Công Thương: Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác
mỏ, dầu khí, tài nguyên môi trường...
e) Sở Y tế: Các đội y tế cơ động,
hệ thống bệnh viện và các cơ sở khám, điều trị bệnh, Trung tâm y tế dự phòng...
g) Các huyện, thành phố: Lực lượng,
phương tiện của các phòng, ban và cấp xã trực thuộc; các cơ quan, đơn vị trực
thuộc sở, ngành và lực lượng, phương tiện của các tổ chức, doanh nghiệp thuộc
lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, xây dựng, vận tải, tài nguyên môi trường, thông tin,
viễn thông... đứng chân trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch ứng phó thảm họa động đất trên địa bàn tỉnh. Định kỳ tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ ngành trương ương kết quả thực hiện theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền
phối hợp với các địa phương xây dựng phương án sử dụng lực lượng, phương tiện của
các đơn vị Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gắn với
việc trực và ứng phó, tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra thảm họa động đất.
- Tổ chức tập huấn, huấn luyện,
diễn tập, tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả; phối hợp thực hiện công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng phó thảm họa động đất. Rà
soát, đề xuất cấp có thẩm quyền nhu cầu đầu tư mua sắm trang thiết bị từng bước
nâng cao năng lực ứng phó cho các lực lượng tham gia ứng phó thảm họa động đất.
- Khi xảy ra thảm họa động đất,
kịp thời điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với chính quyền địa phương
sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nơi xảy
ra thảm họa chủ trì, phối hợp với các địa phương thiết lập Sở chỉ huy hiện trường,
triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn; thiết lập bệnh viện dã chiến cứu chữa, vận
chuyển người và trang bị, vật tư, nhu yếu phẩm, khắc phục hậu quả; phối hợp với
các lực lượng công an, chính quyền địa phương bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước
và các khu vực trọng điểm khác.
2. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp nắm tình
hình liên quan đến an ninh Quốc gia, an ninh chính trị nội bộ, bảo đảm an ninh
trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, Nhà nước và các mục
tiêu, công trình trọng điểm theo thẩm quyền; tổ chức phòng ngừa, đấu tranh,
ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng thảm họa động đất để hoạt động
xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
- Chỉ đạo công an các đơn vị, địa
phương xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập
nhằm phối hợp với các lực lượng sẵn sàng ứng phó, tìm kiếm cứu nạn khi xảy thảm
họa động đất; điều động các lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng
khác giúp chính quyền địa phương trong vùng ảnh hưởng sơ tán người và tài sản đến
nơi an toàn; phối hợp tổ chức ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả, tổ
chức giám định, nhận dạng, phân loại nạn nhân theo chức năng, nhiệm vụ.
3. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực về
phòng chống thiên tai)
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị và địa phương liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức về nhiệm vụ phòng chống thiên tai; hướng dẫn xây dựng, phát
huy tổ đội đoàn kết, lực lượng xung kích cấp xã tại các địa phương sẵn sàng ứng
phó khi có tình huống xảy ra, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.
- Phối hợp với các sở, ngành và
địa phương kịp thời cung cấp các thông tin về diễn biến tình hình có liên quan
đến thảm họa động đất; triển khai thực hiện các biện pháp giảm nhẹ hậu quả do
thảm họa động đất gây ra theo quy định của pháp luật; chỉ đạo tổ chức di dời
dân đến nơi an toàn; điều tra, thống kê, thiệt hại và xác định nhu cầu cấp
bách, khắc phục hậu quả đối với các lĩnh vực được phân công; đồng thời có kế hoạch
khôi phục sản xuất bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm
khác theo thẩm quyền quản lý cho Nhân dân vùng bị nạn.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa
học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các
địa phương tổ chức nghiên cứu, đánh giá, xây dựng, cập nhật bản đồ phân vùng
nguy hiểm rủi ro động đất; rà soát, cung cấp số liệu cần thiết cho các đơn vị
phục vụ công tác quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế bền vững và xây dựng kế
hoạch ứng phó với thảm họa động đất.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
phối hợp với các lực lượng và địa phương liên quan điều tra, đánh giá thiệt hại
và xử lý các sự cố về môi trường; xây dựng kế hoạch phục hồi môi trường bị ô
nhiễm.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị,
địa phương có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí vốn đầu
tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm để triển khai thực
hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định của Luật
Đầu tư công.
6. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị,
địa phương có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách chi
thường xuyên cho các đơn vị thực hiện hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
7. Sở Giao thông
vận tải
Phối hợp với sở, ban ngành,
chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó thảm họa động đất;
tổ chức tập huấn, diễn tập từng bước nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên
trách, kiêm nhiệm theo chức năng nhiệm vụ; phối hợp với các đơn vị chức năng, địa
phương liên quan bảo đảm phương tiện sơ tán, vận chuyển hàng hóa; chỉ dẫn, phân
luồng giao thông đi qua các khu vực xảy ra sự cố; tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu
nạn và khắc phục hậu quả, vận chuyển người, trang bị, phương tiện, vật chất nhu
yếu phẩm khi có yêu cầu; đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia khắc
phục hậu quả khi có tình huống xảy ra.
8. Sở Xây dựng
Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng công
trình bảo đảm an toàn theo quy định đối với các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị mình; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương khắc phục hậu
quả khi có yêu cầu.
9. Sở Y tế
Xây dựng kế hoạch, phương án bảo
đảm y tế cho nhiệm vụ ứng phó thảm họa; bảo đảm thuốc, hóa chất, trang thiết bị,
vật tư y tế đáp ứng các tình huống khẩn cấp về y tế; chỉ đạo các cơ quan đơn vị
thuộc quyền phối hợp với các lực lượng xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh
trong và sau thảm họa; sẵn sàng thiết lập bệnh viện dã chiến, tiếp nhận vật tư
y tế của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước khi có yêu cầu.
10. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc, các doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông tổ chức đảm bảo thông tin
liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động ứng phó, tìm kiếm cứu
nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; thống nhất sử dụng tần số cho các
phương tiện thông tin làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra thảm họa động đất.
- Thường xuyên cập nhật thông
tin về cảnh báo động đất; khi có tin báo động đất của Viện Vật lý địa cầu thuộc
Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Kon Tum, Đài phát thanh và
truyền hình phát thông tin, phổ biến kiến thức và hướng dẫn phòng, tránh rủi ro
theo cảnh báo của Viện Vật lý địa cầu.
11. Sở
Công thương
Phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương kiểm tra các đập thủy điện trong việc thực hiện các quy định an toàn hồ,
đập để ngăn ngừa, hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố phát sinh; phối hợp với
các lực lượng tổ chức tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố, hậu quả môi
trường và xử lý các vấn đề liên quan theo thẩm quyền; có kế hoạch chuẩn bị và
cung cấp kịp thời các mặt hàng thiết yếu cho Nhân dân vùng bị thiệt hại khi có
yêu cầu.
12. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Theo dõi, hướng dẫn các đơn vị,
địa phương liên quan triển khai thực hiện các chính sách với người tham gia làm
nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi bị ốm đau, tai nạn, bị
thương hoặc chết; đề xuất các chính sách hỗ trợ cho người dân vùng bị nạn theo
quy định của pháp luật.
13. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp các sở, ngành, địa
phương tổ chức sơ tán khách du lịch, tham gia lễ hội, sự kiện và người lao động
trong các khu du lịch, các trung tâm văn hóa, thể thao, lễ hội... có nguy cơ
cao xảy ra sự cố động đất đến nơi an toàn; khôi phục các cơ sở, các hoạt động
du lịch, các thiết chế văn hóa và xử lý các vấn đề phát sinh thuộc các lĩnh vực
theo thẩm quyền.
14. Sở Ngoại
vụ
Chủ trì liên hệ với các tỉnh nước
bạn giáp biên giới để hỗ trợ cho người, phương tiện của tỉnh gặp sự cố khi xảy
ra thảm họa động đất trên vùng biên giới; làm các thủ tục ngoại giao để hỗ trợ
cho người và phương tiện nước ngoài gặp sự cố khi xảy ra thảm họa trên địa bàn
tỉnh; tăng cường hợp tác ứng phó thảm họa động đất trên vùng biên giới đất liền...
15. Sở
Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương và
các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực hiện các đề tài, dự án
khoa học và công nghệ có liên quan đến động đất trên địa bàn tỉnh phục vụ công
tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó thảm họa động đất. Phối hợp
với các lực lượng ứng phó thảm họa động đất khi có yêu cầu.
16. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Khi xảy ra tình huống động đất
trên tuyến biên giới, kịp thời thông báo cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -
Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; tổ chức huy
động lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng trên địa bàn sơ tán người,
tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm và khắc phục hậu quả thảm họa.
17. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng, ban hành Kế hoạch ứng
phó thảm họa động đất ở các cấp trên địa bàn để triển khai thực hiện; thường
xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật, điều chỉnh bổ sung kế hoạch phù hợp với thực
tiễn; duy trì chế độ canh, trực, thông báo, cảnh báo; tổ chức huấn luyện, diễn
tập nâng cao năng lực cho dân quân tự vệ, đội xung kích và các lực lượng khác,
bảo đảm khả năng ứng phó tại chỗ và ban đầu kịp thời, hiệu quả.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho toàn dân, trách nhiệm của các cấp,
các ngành, của cả hệ thống chính trị trong ứng phó các sự cố, thiên tai, thảm họa.
- Gắn phát triển kinh tế - xã hội
với nâng cao khả năng thích ứng chống chịu của hạ tầng và khu dân cư công cộng
đủ khả năng phòng chống thảm họa động đất và xây dựng địa điểm sơ tán Nhân dân,
điểm an toàn, hệ thống y tế, mạng lưới giao thông, vận chuyển và thông tin liên
lạc trọng yếu các công trình lưỡng dụng ở địa phương có thể sử dụng khi xảy ra
thảm họa.
- Cân đối, bố trí ngân sách đầu
tư mua sắm trang thiết bị, vật tư nhu yếu phẩm cần thiết sẵn sàng ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai theo yêu cầu.
- Khi xảy ra thảm họa, huy động
lực lượng, phương tiện theo phương châm “bốn tại chỗ” và phối hợp với các lực
lượng đứng chân trên địa bàn, lực lượng của trên, tổ chức sơ tán Nhân dân, tìm
kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả; tổ chức bảo vệ an toàn khu vực sơ tán, giữ
gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
- Triển khai các biện pháp nhằm
bảo đảm về y tế, vật tư, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu sơ tán, các khu
vực dân cư bị nạn; có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; điều tra, xác định
thiệt hại, xây dựng và triển khai kế hoạch khắc phục ô nhiễm, phục hồi do các sự
cố môi trường gây ra.
- Tổ chức khôi phục tái thiết
các cơ sở giáo dục, đào tạo, du lịch, các thiết chế văn hóa, các hoạt động sản
xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân vùng bị
nạn.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả về Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và
Phòng thủ dân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành theo quy định.
18. Văn
phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng
thủ dân sự tỉnh
- Theo dõi, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch
này và Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ;
tổng hợp nhu cầu đề xuất đầu tư, mua sắm trang thiết bị của các đơn vị, địa
phương trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét theo khả năng ngân sách và theo quy định, từng bước
nâng cao năng lực cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ.
- Tham mưu huy động lực lượng,
phương tiện của các sở, ngành, địa phương tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn,
tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả. Trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của
tỉnh, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ.
19. Các
sở, ngành có liên quan
Các sở, ban ngành và các đơn vị
liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai kế hoạch này và
công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó thảm họa động đất thuộc phạm vi quản
lý của đơn vị theo quy định. Đồng thời, căn cứ Kế hoạch này, các quy định liên
quan và tình hình thực tế đơn vị mình, các sở, ban ngành, đơn vị, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch của ngành, cấp mình sát với
tình hình thực tế của địa phương, nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện; định
kỳ hằng năm hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện gửi về Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm
kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền
theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch ứng phó thảm
họa động đất trên địa bàn tỉnh, trong quá trình thực hiện, trường hợp có phát
sinh vướng mắc cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, các đơn vị, địa phương cập nhật,
tổng hợp gửi về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Ủy ban QG ƯPSC thiên tai và TKCN
(b/c);
- Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và
Phòng thủ dân sự tỉnh;
- Chi cục PCTT Miền trung và Tây nguyên;
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Kon Tum;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
+ Phòng Nội chính;
- Lưu: VT, NNTN.NVH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|
1 Chỉ huy tại chỗ;
lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.