HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/NQ-HĐND
|
Kon Tum,
ngày 01 tháng 11 năm 2023
|
NGHỊ
QUYẾT
THÔNG
QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP ĐỐI VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ VÀ CƠ
QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
KHÓA XII, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ
chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10
tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý
nhà nước;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh tại
Tờ trình số 136/TTr-UBND
ngày 13 tháng 10 năm 2023 về việc đề nghị thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp đối
với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; Văn bản số
3741/UBND-KTTH
ngày 30 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp thu, giải trình các
ý kiến qua thẩm tra của các Ban Hội đồng
nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề
án đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, với một số nội dung chính như sau:
1. Mục tiêu
- Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp
nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa Ủy ban
nhân dân tỉnh với các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã gắn
với hoàn thiện hệ
thống Văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, đồng bộ thống nhất, kịp thời, khả thi,
ổn định, công khai, minh bạch, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của
người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo,
đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu;
đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện
các nhiệm vụ, quyền hạn phân cấp một cách chặt chẽ, góp phần xây dựng nền hành
chính của tỉnh chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
và phục vụ Nhân dân.
- Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp
thuận, cho ý kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với những vấn đề đã được quy
định cụ thể bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; tăng cường trách nhiệm của
cơ quan thẩm định, tổng hợp, tham mưu.
2. Nguyên tắc phân cấp
- Phân cấp phải tuân thủ các nguyên tắc
và thẩm quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết
số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền trong quản lý nhà nước.
- Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất
trong quá trình phân cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm
thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước phân cấp, trách nhiệm giải trình của
cơ quan nhà nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước
đối với ngành, lĩnh vực.
- Phát huy tính tự chủ, tự chịu trách
nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ
quản lý nhà nước theo quy định pháp luật.
- Phù hợp với điều kiện, trình độ quản
lý và khả năng đảm nhận nhiệm vụ phân cấp của từng địa phương, đơn vị; bảo đảm
nguyên tắc hiệu quả, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ
chức và công dân.
- Thực hiện việc đánh giá, rà soát thường
xuyên và kịp thời điều chỉnh trong quá trình thực hiện thí điểm tổ chức mô hình
chính quyền đô thị.
- Phân cấp gắn với đẩy mạnh các giải
pháp về chuyển giao dịch vụ hành chính công, nhiệm vụ có tính chất hỗ trợ, phục
vụ cho hoạt động quản lý nhà nước cho tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập hoặc tổ
chức, đơn vị ngoài nhà nước thực hiện.
3. Nội dung đẩy mạnh
phân cấp
a) Ngành, lĩnh vực Giao thông vận tải:
Về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
b) Ngành, lĩnh vực Y tế: Quản lý nhà
nước về quản lý giá thuốc tại các nhà thuốc, quầy thuốc (cơ sở bán lẻ thuốc).
c) Ngành, lĩnh vực Văn hóa, Thể thao
và Du lịch: Điện ảnh, về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc
tang; về công tác gia đình.
d) Ngành, lĩnh vực Xây dựng: Về chất
lượng công trình xây dựng, thi công xây dựng công trình và bảo trì công trình
xây dựng; cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh, gia hạn, cấp
lại và thu hồi giấy phép xây dựng.
đ) Ngành, lĩnh vực Khoa học và Công
nghệ: Về quản lý nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ; quản lý nhãn hàng hóa của
doanh nghiệp/cơ sở sản xuất, nhập khẩu và hàng hóa lưu thông trên địa bàn.
e) Ngành, lĩnh vực Nội vụ: Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp
quản lý về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ công chức, viên chức; cán bộ, công
chức cấp xã.
4. Nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu
a) Nhiệm vụ
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung
và hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của
các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; gắn phân cấp với việc tiếp tục đẩy
mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên bảo đảm
các nguồn lực đẩy nhanh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nâng
cao chất lượng công vụ, công chức và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, nhất là việc tăng cường
trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và trách nhiệm
của người đứng đầu, trong đó:
+ Trên cơ sở hoàn thiện các quy định về
phân cấp, phân quyền, các cơ quan trong hệ thống tổ chức hành chính nhà nước,
các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm rà soát lại tổ chức bộ máy, vị
trí việc làm, điều chỉnh số lượng biên chế công chức cho phù hợp để thực hiện
có hiệu quả các quy định về phân cấp trong quản lý nhà nước.
+ Bố trí đủ các nguồn lực và điều kiện
cần thiết khác để các cơ quan, tổ chức sau khi được sắp xếp, kiện toàn có đủ điều
kiện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bảo đảm phù hợp với quy định
của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).
- Hoàn thiện các quy định về quy hoạch,
tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật, cơ chế
kiểm soát giá, phí đối với các dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở
đó, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, đơn giản
hóa, loại bỏ các thủ tục thỏa thuận, chấp thuận, xin ý kiến, cho phép của cơ
quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được quản lý trên cơ sở quy hoạch
và xác định rõ tiêu chuẩn, quy chuẩn tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ
thuật và đã được phân cấp, phân quyền quản lý.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám
sát và kiểm soát quyền lực đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực
hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, phân quyền, trong đó:
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra đối với các nội dung quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực để kịp thời nắm
bắt các vướng mắc, khó khăn và xử lý các vi phạm trong quá trình tổ chức thực
hiện các quy định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
+ Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực,
bảo đảm thẩm quyền đi đôi với trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm giải trình
trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.
b) Giải pháp chủ yếu
- Căn cứ Đề án, đối với các nội dung
phân cấp thuộc lĩnh vực nào thì sở, ban, ngành đó chủ động thực hiện quy trình
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, thực
hiện; trong đó, lưu ý việc đảm bảo quy định về điều kiện, tiêu chí cụ thể đối với
các đơn vị khi nhận nhiệm vụ phân cấp.
- Rà soát để loại bỏ tối đa các quy định
phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp
trên đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện,
quy trình hoặc đã được phân cấp quản lý. Phân biệt và quy định rõ tại các văn bản
phân cấp về quy trình, thủ tục đối với những nội dung pháp luật chuyên ngành
quy định bắt buộc phải có ý kiến của cơ quan chuyên môn trước khi quyết định và
những nội dung lấy ý kiến có tính chất tham khảo, tham vấn, không bắt buộc
trong quá trình ra quyết định. Rà soát để bãi bỏ các quy định phân cấp cho cơ
quan, địa phương đối với những vấn đề mà pháp luật chuyên ngành đã quy định cụ
thể thuộc thẩm quyền của các cơ quan nhận nhiệm vụ phân cấp.
- Đổi mới cơ chế giám sát, hậu kiểm đi
liền với phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước.
- Tăng cường cơ chế hậu kiểm, thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật và tổ chức thực hiện theo quy
định. Trên từng lĩnh vực phân cấp phải ban hành cơ chế, quy chế giám sát, kiểm
tra, hậu kiểm và tổ chức thực hiện theo kế hoạch, định kỳ và kiểm tra đột xuất.
- Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố cần chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn lực
thực hiện nhiệm vụ được phân cấp tại cơ quan, địa phương bao gồm: điều chỉnh
quy trình thủ tục; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ; đào tạo chuyên môn; đầu tư,
chuyển giao trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ; điều động, luân chuyển công chức.
(Có Đề án kèm
theo)
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Kon Tum Khóa XII, Kỳ họp chuyên đề thông qua ngày 31 tháng 10 năm
2023./.
Nơi nhận:
-
Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Ban Công tác đại biểu Quốc hội;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Thường trực HĐND-UBND các huyện, thành phố;
- Báo Kon Tum;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cổng thông tin
điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, CTHĐ.
|
CHỦ TỊCH
Dương
Văn Trang
|