|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
377/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Cao Lục
|
Ngày ban hành:
|
11/11/2020
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG
CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 377/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày
11 tháng 11 năm 2020
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI CUỘC HỌP VỀ CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT
TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM
Ngày 24 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Chính phủ,
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp bàn về các giải pháp thúc đẩy
phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo và đại
diện các Bộ, cơ quan: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và
Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn
phòng Chính phủ và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Sau khi nghe
Bộ Công Thương báo cáo, ý kiến phát biểu của một số đại biểu tham dự cuộc họp,
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận như sau:
Ngành công nghiệp ô tô bao gồm chuỗi các tổ
chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan từ thiết kế, phát triển, sản
xuất đến tiếp thị, kinh doanh ô tô. Ngành công nghiệp ô tô có vai trò rất quan
trọng trong nền kinh tế, là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt
nam sẽ giúp hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu
dùng của thị trường trong nước và xuất khẩu. Quan trọng hơn, phát triển ngành
công nghiệp ô tô sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ
trợ sản xuất linh - phụ kiện như cơ khí chế tạo, điện, điện tử, tự động hoá...
và nhiều ngành dịch vụ liên quan khác, từ đó tạo ra nhiều việc làm, tăng thu
nhập cho người lao động, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định
vai trò quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên phát triển ngành công
nghiệp ô tô thông qua các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn như: chính
sách ưu đãi về đầu tư, thuế, tín dụng, đất đai... Trong những năm qua, ngành
công nghiệp ô tô đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng mở rộng sản xuất,
lắp ráp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá; nhiều doanh nghiệp, sản phẩm, dịch
vụ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ. Hiện cả nước có hơn 40
doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, đóng góp lớn cho ngân sách, tạo ra nhiều
việc làm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang mở rộng quy mô, tăng công suất, các
thương hiệu xe lớn sau một thời gian chỉ nhập khẩu đã quay trở lại sản xuất,
lắp ráp tại Việt Nam. Đặc biệt, ô tô du lịch thương hiệu Việt do doanh nghiệp
trong nước sản xuất đã được thị trường nội địa đón nhận tích cực, hướng đến mục
tiêu xuất khẩu.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ra
đời muộn, tham gia chủ yếu vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn
vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu; chưa làm chủ được các
công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động... Bên
cạnh đó, các chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có thuế suất thuế tiêu thụ đặc
biệt, còn chưa đủ hấp dẫn để thực sự khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư
sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đây chính là một trong những nút thắt, ảnh
hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Trong thời gian tới, ngành công nghiệp ô tô Việt
Nam có điều kiện rất thuận lợi để phát triển. Thị trường trong nước còn dư địa
rất lớn với quy mô dân số 100 triệu dân, kết cấu hạ tầng nói chung, hạ tầng
giao thông nói riêng ngày càng đồng bộ và hoàn thiện, đời sống người dân ngày
càng được nâng cao, số lượng những người có mong muốn và khả năng tiêu dùng ô
tô tăng nhanh. Thị trường khu vực và quốc tế ở một số phân khúc, một số sản
phẩm ô tô, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô là rất tiềm năng.
Do vậy, cần có sự đột phá về các chính sách
thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Đây chính là cơ sở quan trọng để thúc
đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong đó, cần điều chỉnh chính
sách thuế tiêu thu đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất
trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu
đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Việc điều chỉnh chính
sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ
là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô
trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt
Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Để thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, trước
mắt cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Giao Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàn g Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề
xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công
nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
2. Giao Bộ Công Thương chủ
trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong
khu vực và một số nước trên thế giới có nền công nghiệp ô tô phát triển, đề
xuất giải pháp về cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp ô tô lớn phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt, hỗ trợ các doanh
nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, cơ
quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg (để b/c);
- Các Bộ: CT, KH&CN, LĐTB&XH, KH&ĐT, TC,
NHNNVN;
- Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA);
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Cao Lục, Trợ lý TTg; các Vụ:
KGVX, KTTH, NN, TH;
- Lưu: VT, CN (2). Tm
|
KT. BỘ
TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|
Thông báo 377/TB-VPCP năm 2020 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 377/TB-VPCP ngày 11/11/2020 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
4.759
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|