ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 34/2020/QĐ-UBND
|
Sơn La,
ngày 20 tháng 7 năm 2020
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TỈNH
SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ
chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ
Luật Khoa học và Công nghệ ngày 18 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Thông tư số
07/2014/TT-BKHCN ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
trình tự thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng
ngân sách nhà nước;
Căn cứ Thông tư số
03/2017/TT-BKHCN ngày 03 tháng 4 năm 2017 của Bộ Khoa học và công nghệ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2014/TT-BKHCN ngày 26 tháng 5 năm 2014 của
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ;
Theo đề nghị
của Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 778/TTr-KHCN
ngày 14
tháng 7 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định trình tự, thủ
tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước”.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 31 tháng 7 năm 2020
và thay thế Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2015 của UBND tỉnh
Sơn La ban hành Quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công
nghệ cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước.
Điều
3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Khoa học và
Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh; Thủ trưởng các
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các tổ chức và cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Cục KTVB, Bộ Tư pháp;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, KGVX, Hải (100b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thủy
|
QUY
ĐỊNH
TRÌNH
TỰ, THỦ TỤC XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TỈNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 34/2020/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy
định này quy định trình tự thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp
tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước dưới các hình thức đề tài khoa học và công nghệ
(sau đây gọi tắt là đề tài); dự án sản xuất thử nghiệm (sau đây gọi tắt là dự
án); đề án khoa học; dự án khoa học và công nghệ.
2. Các
nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặc biệt, tiềm năng cấp tỉnh, nhiệm vụ khoa học
và công nghệ liên quan đến bí mật quốc gia không thuộc phạm vi điều chỉnh của
Quy định này.
3. Quy
định này áp dụng đối với các tổ chức khoa học và công nghệ, cá nhân hoạt động
khoa học và công nghệ, cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều
2. Giải thích từ ngữ
1. Đề xuất đặt hàng
nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh (sau đây gọi tắt là đề xuất đặt hàng)
là đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ của các tổ chức, cá nhân được các sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố xem xét đặt hàng.
2. Nhiệm vụ khoa học
và công nghệ đặt hàng cấp
tỉnh là các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do UBND tỉnh đặt hàng giao cho tổ
chức và cá nhân có đủ năng lực triển khai thực hiện.
Điều
3.
Nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân
sách nhà nước cấp tỉnh
1. Nhiệm
vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cấp tỉnh là nhiệm vụ
khoa học và công nghệ đáp ứng các tiêu chí sau đây:
a) Có
tầm quan trọng đối
với phát triển kinh tế - xã hội trong phạm vi tỉnh;
b) Giải
quyết các vấn đề khoa học và công nghệ trong phạm vi tỉnh;
c) Có
sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ của tỉnh.
2. Nhiệm
vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cấp tỉnh do Chủ tịch UBND
tỉnh phê duyệt, bao gồm:
a) Đề
án khoa học cấp tỉnh;
b) Đề
tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh;
c) Dự
án sản xuất thử nghiệm cấp tỉnh;
d)
Dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh.
Điều
4.
Căn cứ để xây dựng đề xuất đặt hàng
1. Căn cứ yêu
cầu của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Chiến lược, kế
hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn của
tỉnh.
3. Kế hoạch
hoạt động khoa học và công nghệ 05 năm của tỉnh từng giai đoạn.
4. Những
vấn đề khoa học và công nghệ đặc biệt quan trọng nhằm giải quyết yêu cầu khẩn cấp
của tỉnh về an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh và phát triển khoa học và
công nghệ.
Điều
5.
Nguyên tắc xây dựng đề xuất đặt hàng
1. Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố xác định đề xuất đặt hàng trong phạm vi được
giao quản lý.
2. Việc xác định
đề xuất đặt hàng của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
được giao quản lý phải phù hợp với định hướng, tiến độ xây dựng kế hoạch khoa
học và công nghệ hàng năm do Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thực hiện.
3. Đáp ứng
các tiêu chí của nhiệm vụ khoa học và công nghệ quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quy
định này.
4. Có địa chỉ
ứng dụng cho các kết quả chính tạo ra và được các sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thành phố, các đơn vị, tổ chức, cá nhân cam kết sử dụng khi nhiệm vụ khoa học
và công nghệ hoàn thành.
5. Có yêu cầu
thời gian phù hợp tùy theo nhiệm vụ (tính từ thời điểm đặt hàng đến thời điểm
có kết quả) để đảm bảo tính khả thi cho việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học
và công nghệ.
Điều
6.
Trình tự xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ
đặt hàng
1. Sở,
ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố (sau đây gọi tắt là
cơ quan, đơn vị) đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo những căn cứ tại
Điều 4 Quy định này gửi đề xuất đặt hàng cần thực hiện trong năm kế hoạch, thời
gian theo thông báo về Sở Khoa học và Công nghệ.
2. Đề xuất đặt
hàng được xây dựng theo trình tự quy định tại Chương III của Quy định
này.
3. Sở Khoa học
và Công nghệ tổng hợp đề xuất đặt hàng và tổ chức họp hội đồng tư vấn
xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ (gọi tắt là hội đồng hoặc hội đồng tư vấn)
theo các quy định tại Chương IV của Quy định này để xác định nhiệm vụ khoa học và
công nghệ.
4. Chủ tịch
UBND tỉnh phê duyệt Danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng và
giao Sở Khoa học và Công nghệ công bố công khai để tổ chức, cá nhân có đủ năng
lực tham gia tuyển chọn hoặc xét giao trực tiếp.
Chương
II
YÊU
CẦU ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TỈNH
Điều
7.
Yêu cầu đối với đề tài, dự án
Đề tài, dự án
phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chung và yêu cầu riêng cho từng loại, cụ thể
như sau:
1. Yêu cầu
chung
a) Có tính cấp
thiết cao hoặc tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc
phòng trong phạm vi tỉnh.
b) Các vấn đề
khoa học cần phải huy động nguồn lực khoa học công nghệ (nhân lực khoa học
và công nghệ hoặc nguồn tài chính) của tỉnh hoặc góp phần giải quyết những
nhiệm vụ mang tính liên vùng, liên ngành; vấn đề khoa học và công nghệ đặc biệt
quan trọng nhằm giải quyết yêu cầu khẩn cấp của tỉnh về an ninh, quốc phòng,
thiên tai, dịch bệnh và phát triển khoa học và công nghệ.
c) Không trùng
lặp về nội dung với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước
đã và đang thực hiện.
2. Yêu cầu
riêng đối với đề tài
a) Đề tài
trong lĩnh vực khoa học công nghệ và kỹ thuật (sau đây gọi là đề tài nghiên
cứu ứng dụng và phát triển công nghệ) phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Công nghệ
hoặc sản phẩm khoa học công nghệ dự kiến: có triển vọng lớn tạo sự chuyển biến
về năng suất, chất lượng, hiệu quả nhưng chưa được nghiên cứu, ứng dụng; được
hoàn thành ở dạng mẫu và sẵn sàng chuyển sang giai đoạn sản xuất thử nghiệm; có
khả năng được cấp bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích hoặc bằng bảo hộ
giống cây trồng, vật nuôi.
- Có phương
án khả thi để phát triển công nghệ hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ trong
giai đoạn sản xuất thử nghiệm.
b) Đối với đề
tài trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn
Kết quả đảm bảo
tạo ra được luận cứ khoa học, giải pháp kịp thời cho việc giải quyết vấn đề thực
tiễn trong hoạch định và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách
phát triển kinh tế - xã hội và pháp luật của Nhà nước.
c) Đối với đề
tài trong các lĩnh vực khác: sản phẩm khoa học và công nghệ đảm bảo tính mới,
tính tiên tiến so với các kết quả đã được tạo ra có ý nghĩa quan trọng đối với
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội của
tỉnh.
3. Yêu cầu
riêng đối với dự án
a) Công nghệ
hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ có xuất xứ từ kết quả nghiên cứu của đề tài
nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ đã được hội đồng khoa học và công
nghệ đánh giá, nghiệm thu và kiến nghị triển khai áp dụng hoặc là kết quả khai
thác sáng chế hoặc giải pháp hữu ích.
b) Công nghệ
hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến đảm bảo tính ổn định ở qui mô sản
xuất loạt nhỏ và có tính khả thi trong ứng dụng hoặc phát triển sản phẩm ở qui
mô sản xuất hàng loạt.
c) Có khả
năng huy động được nguồn kinh phí để thực hiện thông qua sự cam kết, hợp tác với
doanh nghiệp hoặc tổ chức, cá nhân có nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
Điều
8.
Yêu cầu đối với đề án khoa học
Kết quả
nghiên cứu là những đề xuất hoặc dự thảo cơ chế chính sách, quy trình, quy phạm,
văn bản pháp luật với đầy đủ luận cứ khoa học và thực tiễn phục vụ việc hoạch định
và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát triển kinh tế - xã
hội và pháp luật của Nhà nước.
Điều
9.
Yêu cầu đối với dự án khoa học và công nghệ
Dự án khoa học
và công nghệ phải đáp ứng các yêu cầu sau:
1. Giải quyết
vấn đề khoa học và công nghệ phục vụ trực tiếp dự án đầu tư sản xuất sản phẩm
trọng điểm, chủ lực, ưu tiên, mũi nhọn của tỉnh hoặc để tạo ra sản phẩm phải có
tính năng, chất lượng, giá cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại sản xuất trong
nước hoặc nhập khẩu.
2. Kết quả tạo
ra đảm bảo được áp dụng và nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư sản xuất;
có ý nghĩa tác động lâu dài tới sự phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh.
3. Có phương
án huy động các nguồn tài chính ngoài ngân sách.
4. Tiến độ thực
hiện phù hợp với tiến độ triển khai dự án đầu tư sản xuất, có thời gian thực hiện
không quá 4 năm.
Chương
III
TỔ
CHỨC XÂY DỰNG ĐỀ XUẤT ĐẶT HÀNG
Điều 10. Định hướng đề xuất đặt hàng
Căn cứ hướng
dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng định hướng
nghiên cứu. Định kỳ hoặc đột suất, Sở Khoa học và Công nghệ thông báo định hướng
phát triển khoa học và công nghệ ưu tiên của tỉnh và thời hạn thực hiện để các
cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân gửi đề xuất đặt hàng
nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
Điều
11.
Tổng hợp xây dựng đề xuất đặt hàng
1. Đề xuất đặt
hàng được xây dựng theo các mẫu ban hành kèm theo Quy định này: Đề tài hoặc đề
án khoa học theo Mẫu A1-ĐXNV; dự án theo Mẫu A2-ĐXNV; dự án khoa học và công
nghệ theo Mẫu A3-ĐXNV.
2. Các sở, ban, ngành
của tỉnh; UBND các huyện, thành phố tổng hợp đề xuất đặt hàng của tổ chức, cá
nhân trong phạm vi quản lý và lấy ý kiến tư vấn thông qua hội đồng cơ sở xác định
nhiệm vụ đặt hàng trước khi gửi Sở Khoa học và Công nghệ.
3. Phiếu Đề
xuất đặt hàng gửi về Sở Khoa học và Công nghệ theo các mẫu quy định tại Khoản 1
Điều này.
Chương
IV
TỔ
CHỨC XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TỈNH
Điều
12.
Nội dung nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt
hàng
1. Nội dung của
nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng được thể hiện qua tên gọi và 02 mục: Định
hướng mục tiêu và Yêu cầu đối với kết quả, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu quy định
tại các Điều 7, Điều 8 và Điều 9 Quy định này.
2. Mục Yêu cầu
đối với kết quả cần bao gồm các thông số kỹ thuật, yêu cầu về số lượng,
chất lượng hoặc chỉ tiêu định lượng, định tính cụ thể của sản phẩm tạo ra. Tùy
theo từng loại hình nhiệm vụ khoa học và công nghệ các yêu cầu này cần được thể
hiện như sau:
a) Đối với đề
tài nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ: Các yêu cầu đối với công nghệ
hoặc sản phẩm ở giai đoạn tạo sản phẩm mẫu và các yêu cầu đối với phương án
phát triển công nghệ hoặc sản phẩm khoa học công nghệ trong giai đoạn sản xuất
thử nghiệm;
b) Đối với đề
tài khác: Các yêu cầu tính mới và mức độ tiên tiến của sản phẩm và các yêu cầu
khác;
c) Đối với dự
án: Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cần đạt của sản phẩm và quy mô sản xuất thử
nghiệm;
d) Đối với đề
án khoa học: Các yêu cầu về tính khoa học và tính thực tiễn của sản phẩm và các
yêu cầu khác;
đ) Đối với dự
án khoa học và công nghệ: Các sản phẩm khoa học công nghệ cùng với các chỉ tiêu
kinh tế - kỹ thuật tương ứng đảm bảo sự gắn kết và tính đồng bộ theo quy trình
sản xuất hoặc chuỗi thời gian.
Điều
13.
Thành lập hội đồng tư vấn
Theo tiến độ
tiếp nhận đề xuất đặt hàng, giao Giám đốc Sở
Khoa học và Công nghệ quyết định thành lập Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ
khoa học và công nghệ. Hội đồng có thể tư vấn cho một hoặc một số đề xuất đặt
hàng trong cùng lĩnh vực hoặc chuyên ngành khoa học và công nghệ.
Điều
14.
Thành phần hội đồng tư vấn
1. Hội đồng
tư vấn có từ 07 - 09 thành viên, bao gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành
viên. Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng và thành viên của hội đồng tư vấn là các
chuyên gia khoa học và công nghệ, chuyên gia kinh tế hoặc cán bộ quản lý có
kinh nghiệm thực tiễn thuộc các ngành, lĩnh vực. Trong đó có 01 thành viên là ủy
viên thư ký và 02 thành viên có chuyên môn sâu trong hội đồng làm chuyên gia phản
biện cho mỗi đề xuất đặt hàng.
2. Giám đốc Sở
Khoa học và Công nghệ căn cứ nội dung của đề xuất đặt hàng quyết định số lượng
thành viên của hội đồng phù hợp với quy định Khoản 1 của Điều này.
3. Trường hợp
đặc biệt do tính chất phức tạp hoặc yêu cầu đặc thù của đề xuất đặt hàng, Giám
đốc Sở Khoa học và Công nghệ có thể đề nghị số lượng thành viên và thành phần hội
đồng khác với quy định tại các Khoản 1 và Khoản 2 của Điều này.
Điều
15.
Phương thức làm việc của hội đồng tư vấn
1. Phiên họp
của hội đồng phải có mặt ít nhất 2/3 số thành viên của Hội đồng, trong đó phải
có Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền, các chuyên gia
phản biện và thư ký hội đồng. Trường hợp đặc biệt không tổ chức phiên họp
Hội đồng, các thành viên Hội đồng gửi phiếu nhận xét, đánh giá hồ sơ đăng ký về
Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp.
2. Thành viên
hội đồng tư vấn có trách nhiệm
a) Nghiên cứu
tài liệu do Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp và chuẩn bị ý kiến nhận xét đánh
giá đề xuất đặt hàng theo mẫu quy định ban hành kèm theo Quy định này: Mẫu
B1-TVHĐ đối với đề tài, dự án; Mẫu B2-TVHĐ đối với đề án khoa học; Mẫu B3-TVHĐ
đối với dự án khoa học và công nghệ.
b) Các chuyên
gia phản biện có trách nhiệm chỉnh sửa hoặc xây dựng các nội dung mới cho nhiệm
vụ khoa học và công nghệ dự kiến đặt hàng để thảo luận trong cuộc họp của Hội đồng.
3. Tài liệu
được gửi đến các thành viên hội đồng ít nhất 03 ngày làm việc trước phiên họp Hội
đồng. Tài liệu gồm:
a) Đề xuất đặt
hàng và ý kiến tư vấn của hội đồng tư vấn sơ sở (nếu có);
b) Trích lục
yêu cầu quy định tại các Điều 7, Điều 8, Điều 9
và Điều 12 của Quy định này;
c) Các Biểu mẫu,
Phụ lục cần thiết phù hợp với đề xuất đặt hàng nêu tại Khoản 2 Điều này.
d) Kết quả
tra cứu thông tin của các đề tài, dự án sử dụng ngân sách nhà nước có liên quan
đã và đang thực hiện đối với đề xuất đặt hàng dưới hình thức đề tài, dự
án theo Mẫu C0-TCTT ban hành kèm theo Quy định này;
đ) Tài liệu
chuyên môn liên quan khác (nếu có).
4. Hội đồng
tư vấn làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Các ý kiến kết luận của hội
đồng được thông qua khi 2/3 số thành viên của hội đồng có mặt nhất trí bằng
hình thức bỏ phiếu kín.
5. Các ý kiến
khác nhau của thành viên được Thư ký Hội đồng tổng hợp để hội đồng thảo luận và
biểu quyết thông qua. Thành viên Hội đồng có thể yêu cầu bảo lưu ý kiến trong
trường hợp ý kiến đó khác với kết luận của Hội đồng. Thành viên Hội đồng chịu
trách nhiệm cá nhân về ý kiến của mình và chịu trách nhiệm tập thể về ý kiến kết
luận của Hội đồng.
6. Thư ký Hội
đồng chuẩn bị tài liệu và đề xuất tổ chức các phiên họp của Hội đồng.
Điều
16.
Trình tự, thủ tục làm việc của Hội đồng
1. Thư ký Hội
đồng công bố Quyết định thành lập Hội đồng.
2. Đại diện Sở
Khoa học và Công nghệ tóm tắt các yêu cầu đối với Hội đồng.
3. Chủ tịch Hội
đồng chủ trì các phiên họp của Hội đồng. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng vắng mặt,
Chủ tịch Hội đồng ủy quyền bằng văn bản cho Phó Chủ tịch chủ trì phiên họp.
4. Thư ký Hội
đồng ghi chép các ý kiến thảo luận và lập biên bản các phiên họp của Hội đồng.
5. Hội đồng bầu
ban kiểm phiếu để tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng.
6. Các chuyên
gia phản biện và Hội đồng thảo luận theo các nội dung tương ứng với hình thức
nhiệm vụ khoa học và công nghệ quy định tại các Điều 17, Điều 18 và Điều 19 của
Quy định này.
7. Các thành
viên hội đồng đánh giá đề xuất đặt hàng và bỏ Phiếu đánh giá đề xuất đặt
hàng theo mẫu ban hành kèm theo Quy định này: Mẫu B1-TVHĐ đối với đề tài, dự
án; Mẫu B2-TVHĐ đối với đề án khoa học; Mẫu B3-TVHĐ đối với dự án khoa học. Đồng
thời các thành viên Hội đồng tổng hợp vào phiếu Mẫu B4-PĐGTV.
Đề xuất đặt
hàng được đề nghị “thực hiện” khi tất cả các nội dung trong Phiếu đánh
giá được đánh giá “đạt yêu cầu” và đề nghị “không thực hiện” khi một trong các
nội dung trên được đánh giá “không đạt yêu cầu”.
8. Ban kiểm
phiếu tổng hợp kết quả đánh giá của các thành viên Hội đồng theo Mẫu C1-BBKP
ban hành kèm theo Quy định này và công bố công khai kết quả kiểm phiếu tại cuộc
họp của Hội đồng.
9. Đối với đề
xuất đặt hàng được đề nghị “thực hiện”, các chuyên gia phản biện trình
bày các nội dung dự kiến của nhiệm vụ khoa học công nghệ đặt hàng. Hội đồng chỉnh
sửa, bổ sung và hoàn thiện các mục của nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng
theo các yêu cầu quy định tại Điều 12 Quy định này.
10. Đối với đề
tài, dự án, đề án khoa học và dự án khoa học công nghệ đặt hàng, Hội đồng kiến
nghị về phương thức thực hiện (tuyển chọn hoặc giao trực tiếp), kể cả việc mời
chuyên gia, nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài cùng tham gia nghiên cứu
giải quyết nhiệm vụ.
11. Đối với đề
xuất đặt hàng được đề nghị “không thực hiện” Hội đồng thống nhất ý kiến đánh
giá về lý do không đề nghị thực hiện theo Mẫu C3-KQĐG ban hành kèm theo Quy định
này.
12. Hội đồng
tiến hành xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cho từng đề xuất đặt hàng
theo các bước quy định tại các Khoản 7, Khoản 8, Khoản 9 và Khoản 11 Điều này
và xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng.
13. Thư ký Hội
đồng lập biên bản làm việc của Hội đồng theo Mẫu C2-BBHĐ ban hành kèm theo Quy
định này.
Điều
17.
Nội dung thảo luận của hội đồng xác định đề
tài, dự án
Các chuyên
gia phản biện và hội đồng phân tích, thảo luận và đánh giá đề xuất đặt hàng về
các nội dung sau:
1. Tính cấp
thiết của việc thực hiện đề tài, dự án trong đề xuất đặt hàng.
2. Tính liên
ngành, liên vùng và tầm quan trọng của vấn đề khoa học đặt ra trong nhiệm vụ đề
xuất.
3. Khả năng
không trùng lắp của đề tài, dự án với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã và
đang thực hiện.
4. Nhu cầu cần
thiết phải huy động nguồn lực khoa học và công nghệ của tỉnh cho việc thực hiện
đề tài, dự án.
5. Khả năng
huy động được nguồn kinh phí ngoài ngân sách để thực hiện đối với dự án.
Điều
18.
Nội dung thảo luận của Hội đồng xác định đề
án khoa học
Các chuyên
gia phản biện và Hội đồng phân tích, thảo luận và đánh giá đề xuất đặt hàng về
các nội dung sau:
1. Tính cấp
thiết và triển vọng ứng dụng của các kết quả vào việc xây dựng và hoạch định
chính sách của các cơ quan quản lý.
2. Tính liên
ngành, liên vùng của vấn đề khoa học đặt ra trong đề xuất đặt hàng.
3. Nhu cầu cần
thiết phải huy động nguồn lực của tỉnh cho việc thực hiện đề án khoa học.
Điều
19.
Nội dung thảo luận của Hội đồng xác định dự
án khoa học và công nghệ. Các chuyên gia phản biện và Hội đồng phân tích, thảo
luận và đánh giá đề xuất đặt hàng về các nội dung sau:
1. Tính cấp
thiết và mục tiêu của đề xuất đặt hàng trong việc sản xuất các sản phẩm trọng
điểm chủ lực của tỉnh.
2. Nhu cầu cần
thiết phải huy động nguồn lực của tỉnh cho việc thực hiện đề xuất đặt hàng.
3. Tính khả
thi của dự án khoa học và công nghệ thể hiện qua các nội dụng đặt ra trong đề
xuất đặt hàng.
Điều
20.
Phê duyệt nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt
hàng
1. Trong thời
hạn 07 ngày kể từ khi có kết quả làm việc của Hội đồng, Sở Khoa học và Công nghệ
rà soát trình tự, thủ tục làm việc của Hội đồng, xem xét các ý kiến tư vấn của
Hội đồng đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng theo các yêu cầu nêu tại
các Điều 7, Điều 8, Điều 9 Quy định này.
Trường hợp cần
thiết Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến tư vấn của 01 đến 02 chuyên
gia tư vấn độc lập trong nước hoặc ý kiến tư vấn của các cơ quan có liên quan để
xác định lại nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
2. Trên cơ sở
kết quả của việc rà soát và ý kiến tư vấn quy định tại Khoản 1 Điều này, Giám đốc
Sở Khoa học và Công nghệ trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Danh mục nhiệm vụ
khoa học và công nghệ đặt hàng.
Trong thời
hạn 05 ngày kể từ ngày phê duyệt, Sở Khoa học và Công nghệ công bố công khai
nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Khoa
học và Công nghệ hoặc các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để tuyển chọn
hoặc giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân có đủ năng lực triển khai thực hiện.
3. Trong thời
hạn 15 ngày Sở Khoa học và Công nghệ thông báo công khai kết quả xác định nhiệm
vụ khoa học và công nghệ đối với những nhiệm vụ đề xuất đặt hàng không được phê
duyệt trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Khoa học và Công nghệ hoặc các phương
tiện thông tin đại chúng của tỉnh để các tổ chức và cá nhân biết.
Chương
V
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều
21.
Hiệu lực thi hành
Quy định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31 tháng 7 năm 2020 và thay thế Quyết định số
07/2015/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2015 của UBND tỉnh Quy định trình tự, thủ tục
xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước.
Điều
22.
Tổ chức thực hiện
1. Các sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh có thể vận dụng Quy định này để
xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc phạm vi quản lý.
2. Trong quá
trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp, nghiên cứu,
đề nghị sửa đổi bổ sung./.