ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 99/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 29
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM
CỨU NẠN TỈNH BẮC NINH NĂM 2024
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên
tai ngày 19/6/2013;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17/6/2020;
Căn cứ văn bản số 1373-CV/TU ngày 30/01/2024 của
Tỉnh uỷ Bắc Ninh về việc diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống thiên tai và
TKCN năm 2024;
Thực hiện thông báo số 38/TB-UBND ngày 26/3/2024
thông báo kết luận tại cuộc họp giao ban Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tại Tờ trình số 335/TTr-SNN-CCTL ngày 08/3/2024 về việc ban hành kế
hoạch Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Để chủ động trong công tác phòng,
chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm
bảo sự thống nhất trong tổ chức, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai,
phù hợp với các quy định của Luật Phòng, chống thiên tai góp phần thực hiện thắng
lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh
Bắc Ninh ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2024,
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Chủ động trong công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) để ứng phó kịp thời đối với
các loại thiên tai, đảm bảo an toàn về người và tài sản, giảm đến mức thấp nhất
thiệt hại do thiên tai gây ra.
- Triển khai phương châm “bốn tại
chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu
cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục
khẩn trương và có hiệu quả.
- Nâng cao năng lực xử lý tình huống,
sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp,
các ngành.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng
đồng dân cư.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động
phòng, tránh thiên tai của toàn dân.
II. CÁC NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng
chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
công tác PCTT & TKCN năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
- Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị
số 33-CT/TU ngày 29/12/2023 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ
quốc phòng - quân sự địa phương năm 2024; văn bản số 1373/-CV/TU ngày
30/01/2024 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống
thiên tai tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
- Triển khai nhiệm vụ xây dựng kế
hoạch thu Quỹ năm 2024 đến các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương.
- Triển khai, phổ biến và ban hành
các văn bản thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác PCTT &
TKCN. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các văn bản có liên quan đến
công tác PCTT và ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với quy định hiện hành.
- Thực hiện kế hoạch phòng chống
thiên tai giai đoạn 2021- 2025 đã được phê duyệt theo quy định,
2. Công tác kiện
toàn hệ thống tổ chức bộ máy
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực
hiện nhiệm vụ PCTT & TKCN ở mỗi cấp, mỗi ngành, nhất là cấp cơ sở (cấp xã).
- Triển khai phân công nhiệm vụ cụ
thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy PCTT & TKCN bảo đảm chế độ thông tin
báo cáo kịp thời giữa Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp, các ngành.
- Chủ động rà soát, xây dựng lực
lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo quy định của Ban chỉ đạo Quốc
gia về phòng, chống thiên tai và các văn bản triển khai của Ban Chỉ huy PCTT và
TKCN tỉnh.
3. Công tác dự
báo, cảnh báo thiên tai và thông tin tuyên truyền
- Phát hành các bản tin dự báo về
tình hình khí tượng, thủy văn hàng ngày, tuần, tháng, mùa; các cảnh báo lũ; các
hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo thời
tiết, cảnh báo thiên tai để chủ động phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại do thiên
tai có thể gây ra.
- Tăng cường công tác truyền tin,
phổ biến kịp thời các thông tin dự báo thời tiết, các chủ trương, chỉ thị, văn
bản về công tác phòng chống thiên tai. Đồng thời phổ biến cho nhân dân các kiến
thức, kinh nghiệm trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các phương tiện
thông tin đại chúng như đài truyền thanh, truyền hình, facebook, zalo, Viber…
và các hình thức khác.
- Bảo đảm thông tin liên lạc thông
suốt phục vụ PCTT & TKCN đặc biệt vào thời gian trong và sau thiên tai.
4. Công tác
đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức cộng đồng
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức
phòng, chống, ứng phó với thiên tai cho lực lượng xung kích phòng chống thiên
tai cấp xã và chính quyền cấp xã (thôn, xóm, khu phố) trên địa bàn tỉnh, chú ý
quan tâm đối với các địa phương ven đê.
- Văn phòng thường trực thường xuyên
phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn kiến thức về quản lý rủi ro thiên
tai cho cộng đồng các địa phương.
5. Công tác
chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”
- Có kế hoạch chuẩn bị về lực lượng;
dự phòng vật tư nông nghiệp, vật tư y tế, phương tiện, lương thực, thực phẩm và
các nhu yếu phẩm cần thiết khác nhằm đảm bảo ứng cứu, hỗ trợ kịp thời trong và
sau thiên tai đảm bảo sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân
khi xảy ra thiên tai.
- Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn
bị tại các đơn vị, địa phương cơ sở (thôn, xã).
6. Công tác tập
huấn, cứu hộ, cứu nạn
6.1. Về tập huấn kỹ thuật hộ đê, tìm kiếm cứu hộ, cứu
nạn: Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê cho các lực lượng cán bộ kỹ thuật chủ thốt
tham gia hộ đê, phòng chống thiên tai và lực lượng xung kích phòng, chống thiên
tai cấp xã.
6.2. Tổ chức huấn luyện sử dụng
thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa lũ với các tình huống thiên tai có thể xảy
ra, phương án xử lý, làm cơ sở rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, đồng thời
nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách, bán chuyên
trách và nhận thức nhân dân về nhiệm vụ phòng chống thiên tai.
6.3. Lập kế hoạch quản lý, đầu tư trang
bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn.
6.4. Tổ chức kiện toàn, thành lập
lực lượng xung kích cấp xã theo Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của
Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai ban hành Hướng dẫn xây dựng và
củng cố đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để sẵn sàng ứng cứu khi có
lệnh.
6.5. Trên cơ sở dự báo, cảnh báo
thiên tai, xây dựng kế hoạch lịch thời vụ thích hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng
và vật nuôi để phòng tránh mưa lũ, dịch bệnh và phù hợp với điều kiện thời tiết.
Chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản
xuất sau thiên tai. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia
súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
6.6. Bảo đảm tốt an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trước, trong và sau thiên tai.
7. Công tác cứu
trợ, hỗ trợ
- Tổ chức thăm hỏi, cứu trợ kịp thời;
huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định
cuộc sống và sản xuất.
- Điều tra, đánh giá tình hình thiệt
hại, xác định nhu cầu cứu trợ sau thiên tai và lập kế hoạch hỗ trợ vật tư, giống,
trang thiết bị, kinh phí cho các gia đình bị thiệt hại để phục hồi sản xuất và ổn
định cuộc sống.
- Tích cực vận động các đơn vị, cá
nhân giúp đỡ nhân dân và các địa phương bị thiệt hại. Tổ chức tiếp nhận và phân
phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt
kế hoạch thu, chi quỹ phòng chống thiên tai đảm bảo theo quy định.
8. Đầu tư xây
dựng và củng cố hệ thống công trình phòng, chống thiên tai
- Tăng cường quản lý, đầu tư, duy tu, tu bổ đê điều
đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm
về phòng, chống thiên tai để bảo vệ các khu dân cư, phòng chống sạt lở bờ, bãi
sông đảm bảo an toàn đê điều. Năm 2024 trước mắt tập trung đầu tư hoàn chỉnh
các dự án: Dự án xử lý lún nứt thân đê, sạt trượt mái đê đoạn từ K41+200 ÷
K45+000 đê hữu Đuống, huyện Gia Bình; Dự án: Dự án: Xử lý sạt lở bờ, bãi sông
Đuống tương ứng đoạn từ K48+500 ÷ K51+300 đê hữu Đuống, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc
Ninh và các dự án Duy tu, sửa chữa nâng cấp hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức phát quang, tháo dỡ, dọn
dẹp, xử lý các trường hợp vi phạm công trình đê điều, thủy lợi gây cản trở dòng
chảy, những vật cản trên bãi sông, lòng sông, bờ, lòng kênh mương. Đặc biệt là
các công trình gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của công trình đê điều, thủy
lợi. Thời gian xong trước 30/7/2024.
- Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa,
đốn hạ cành, cây xanh không an toàn.
- Cắm biển tại các khu vực xung yếu,
khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai sạt lở bờ, bãi sông và các khu vực kè
xung yếu để cảnh báo.
- Các cấp, các ngành theo chức
năng, nhiệm vụ được giao phải thường xuyên chủ động kiểm tra, đánh giá, phát hiện
xử lý kịp thời sự cố, sửa chữa, nâng cấp các công trình phòng, chống thiên tai.
- Đối với các công trình đang thi
công: Các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công chủ động có biện
pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.
- Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ
thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc phục sửa chữa ngay
khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự
phòng.
- Tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh các
tuyến kè xung yếu, nâng cao khả năng chống lũ cho bờ, bãi sông, giảm tối đa thiệt
hại về mất diện tích đất sản xuất của nhân dân và an toàn cho các khu dân cư
theo kế hoạch đã được phê duyệt.
9. Thực hiện
nghiêm chế độ thường trực, trực ban, thông tin báo cáo
Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24
giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa
bàn.
Các Sở, ban, ngành và các địa
phương thực hiện chế độ báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT &
TKCN tỉnh:
- Báo cáo nhanh: Đối với tình hình
khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax, thư điện
tử cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh - Chi cục Thủy lợi (số
điện thoại: 0222.3822.590, email: Phongchongthientaibn@gmail.com) và báo
cáo hàng ngày cho đến khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo tổng hợp đợt: Sau mỗi đợt
thiên tai phải có báo cáo tổng hợp đợt. Thời gian gửi báo cáo chậm nhất sau 10
ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo định kỳ:
+ Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm:
Thời gian gửi báo cáo trước ngày 15/7.
+ Báo cáo tổng kết năm: Thời gian
gửi báo cáo trước ngày 01/3 năm sau.
- Các loại báo cáo trên phải do cơ
quan, bộ phận có thẩm quyền lập, có xác nhận của lãnh đạo có thẩm quyền.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Văn phòng
thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh
1.1. Tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT
& TKCN tỉnh có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PCTT trên địa bàn
tỉnh. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện tốt
công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
1.2. Tổ chức trực ban nghiêm túc kịp
thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố triển khai
các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; thu thập xử
lý thông tin, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh để chỉ đạo điều hành kịp
thời.
1.3. Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh, UBND tỉnh triển
khai thực hiện các nội dung thu, chi Quỹ Phòng, chống thiên tai theo quy định.
2. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
2.1. Xây dựng kế hoạch PCTT &
TKCN, phương án phòng, tránh, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai
trên địa bàn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương, phê duyệt và thực
hiện. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng theo phương châm
“4 tại chỗ” để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai.
2.2. Thực hiện lồng ghép nội dung
PCTT, TKCN trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương
mình đồng thời chỉ đạo cấp xã trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ của cấp xã theo
quy định của Luật Phòng, chống thiên tai.
2.3. Chủ động rà soát, kiểm tra
các vị trí xung yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai để đề xuất, triển
khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài
sản của người dân và Nhà nước.
2.4. Tăng cường tổ chức tập huấn,
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống, ứng phó thiên
tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.
2.5. Tổ chức trực ban nghiêm túc
24/24 giờ để theo dõi, thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Thực hiện nghiêm chế độ
thông tin, báo cáo theo quy định.
2.6. Triển khai, tổ chức thu, nộp
Quỹ phòng, chống thiên tai và tổng hợp nộp về Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh Bắc
Ninh theo quy định.
2.7. Huyện Lương Tài tổ chức diễn
tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn quy mô cấp huyện làm điểm.
Các huyện, thị xã, thành phố còn lại diễn tập cấp xã.
3. Các cơ
quan, ban, ngành cấp tỉnh
3.1. Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh
a) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì
phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án phòng, tránh, ứng phó với
các loại thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh.
c) Công an tỉnh chủ trì phối hợp với
các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án ứng
phó với các loại hình thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Xử lý triệt
để tình trạng xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên các tuyến đê và tiếp tục
phối hợp rà soát xử lý các tồn tại, bất cập công tác đảm bảo an toàn giao thông
nhằm thực hiện tốt phong trào xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong công tác
tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập PCTT & TKCN, cứu hộ, cứu nạn.
đ) Thường xuyên kiểm tra và có kế
hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham
gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên
tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT -
TKCN theo sự phân công và chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh.
3.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với
Uỷ ban nhân dân cấp huyện tổ chức tổng kiểm tra, đánh giá chất lượng các công
trình đê điều, thủy lợi thuộc chức năng quản lý của ngành; trên cơ sở đó có kế
hoạch gia cố, tu sửa các công trình trước mùa mưa lũ. Đối với các công trình
đang thi công, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có biện pháp đảm
bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.
b) Thường xuyên theo dõi tình hình
thời tiết (hạn hán, rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá, giông, lốc, sét...)
phổ biến, cảnh báo tình hình thời tiết nguy hiểm.
c) Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các khu vực
có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, tổ chức sơ tán, di rời các hộ dân ra khỏi khu
vực thiên tai đến nơi ở an toàn.
d) Có kế hoạch dự phòng các loại
giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai; Tổ chức
tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
e) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định.
3.3. Sở Giao thông vận tải
a) Xây dựng kế hoạch, phương án của
ngành để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai. Có kế hoạch dự phòng huy
động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp để kịp thời đáp ứng yêu cầu
sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ.
b) Phối hợp với các địa phương,
đơn vị kiểm tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn,
sơ tán dân; kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực xảy ra thiên tai.
3.4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu
chính viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện; Xây dựng phương án đảm bảo thông
tin liên lạc; kiểm tra, rà soát, tu bổ các công trình thông tin, chống sét, thiết
bị truyền dẫn; dự phòng máy phát điện, máy điện thoại các loại, phương tiện xe
chuyên dụng vận chuyển bưu chính, xe ứng cứu thông tin và một số phương tiện dự
phòng khác.
b) Chỉ đạo các đơn vị báo, đài tỉnh
phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đưa tin chính xác, kịp thời về diễn
biến thời tiết, thiên tai, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về dự báo, cảnh
báo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3.5. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội: Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các chính sách của Trung ương và của
tỉnh về hỗ trợ, cứu trợ đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản
do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết các
chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên
tai theo quy định.
3.6. Sở Y tế: Chuẩn bị đầy đủ
trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế dự phòng; tổ chức kiểm tra và bố trí
lực lượng phòng chống dịch bệnh cho Nhân dân; nhanh chóng dập tắt các ổ dịch bệnh
ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt việc sơ, cấp cứu và chữa trị cho Nhân
dân vùng thiên tai khi có ảnh hưởng về người. Xây dựng kế hoạch, phương án tổ
chức, thành lập và tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi
trường.
3.7. Sở Công thương: Có kế hoạch
phối hợp với các địa phương tuyên truyền phát động cho Nhân dân dự trữ lương thực,
thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho sử dụng và dự phòng trong mùa mưa
lũ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan có kế hoạch dự trữ và
cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho khu vực bị thiên tai.
3.8. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm
tra, tuần tra các hoạt động khai thác cát, tập kết vật liệu xây dựng trái phép
và xả thải ra sông, hệ thống công trình thủy lợi, kiên quyết xử lý các trường hợp
khai thác, tập kết vật liệu xây dựng… trái phép gây sạt lở bờ, bãi sông và cản
trở dòng chảy.
3.9. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra chất lượng các công trình, các công
trường đang thi công; kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của các dự án; chỉ đạo
các chủ đầu tư, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án ứng phó kịp
thời với các tình huống khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình
xây dựng.
3.10. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Thường
xuyên nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất
hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin
kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT &
TKCN tỉnh.
3.11. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính: Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn để các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.
3.12. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh
Truyền hình tỉnh, Cổng TTĐT và các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn
tỉnh: Tăng cường công tác truyền tin, phổ biến các thông tin dự báo, cảnh
báo tình hình thời tiết, thiên tai, các chủ trương, chỉ thị, văn bản về công
tác phòng, chống thiên tai kịp thời, chính xác; phối hợp với các cơ quan liên
quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ
bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
3.13. Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ
chức chính trị - xã hội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, giáo dục
nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; phối hợp thực
hiện công tác sơ cấp cứu, chữa trị người bị nạn; tích cực vận động các đơn vị,
cá nhân giúp đỡ nhân dân và các địa phương bị thiệt hại; tổ chức tiếp nhận và
phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây
ra.
1.14. Cục Thuế tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh xây dựng kế hoạch thu Quỹ
và triển khai, đôn đốc công tác thu quỹ phòng chống thiên tai của các doanh
nghiệp do đơn vị quản lý và nộp vào tài khoản của Quỹ phòng chống thiên tai
theo quy định.
3.15. Các sở, ngành
khác: Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình có trách nhiệm xây dựng kế
hoạch phòng, chống thiên tai cụ thể để chủ động đối phó với thiên tai và chi viện
cho các đơn vị khác khi có yêu cầu.
3.16. Bảo hiểm xã hội Việt Nam tỉnh
Bắc Ninh: Theo chức năng, nhiệm vụ cung cấp thông tin về số người tham gia đóng
bảo hiểm trên địa bàn tỉnh làm cơ sở xây dựng Kế hoạch thu Quỹ sát với tình
hình thực tế.
4. Các thành
viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh: Theo địa bàn và nhiệm vụ đã được
Trưởng ban phân công phải kiểm tra đôn đốc các địa phương về công tác chuẩn bị
phòng ngừa, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả
sau khi thiên tai xảy ra.
IV. NGUỒN LỰC
THỰC HIỆN
1. Lồng ghép các hoạt động phòng,
chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các
ngành.
2. Tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung
ương, các tổ chức, doanh nghiệp cho các dự án phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai;
sử dụng tối đa hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước.
3. Ngân sách địa phương và kinh
phí giữ lại từ nguồn thu Quỹ phòng chống thiên tai: Khắc phục hậu quả thiên tai
theo phương châm “4 tại chỗ”; trang bị những điều kiện cần thiết phục vụ công
tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền.
4. Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh:
Hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP
ngày 01/8/2021 của Chính phủ.
5. Khuyến khích các tổ chức, cá
nhân tham gia vào công tác phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai; tiến hành các hoạt động
nhân đạo và từ thiện đối với các vùng bị ảnh hưởng do thiên tai.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN, CÁC MỐC THỜI GIAN CHÍNH
1. Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, các Sở,
ban, ngành, đơn vị, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động
xây dựng kế hoạch PCTT và TKCN của cấp, ngành mình sát với tình hình thực tế của
địa phương, với nhiệm vụ của ngành để việc thực hiện kế hoạch được thống nhất
và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.
2. Tổ chức Tổng kết công tác PCTT
và TKCN năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024: dự kiến trước ngày 05/5/2024
3. Tổ chức diễn tập hộ đê PCTT và
TKCN cấp huyện tại huyện Lương Tài: Thời gian trước 15/7/2024. Các huyện, thị
xã, thành phố còn lại diễn tập hộ đê PCTT và TKCN cấp xã xong trước 30/7/2024.
4. Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ
đê, PCTT năm 2024: Thời gian xong trước 15/7/2024.
Trên đây là Kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác
phòng, chống thiên tai năm 2024. Yêu cầu các ngành, địa phương và đơn vị liên
quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Ban Chỉ đạo QG về PCTT (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh;
- Các CQ TƯ đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- UB MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, PVP NN;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|