ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2870/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY TẮC ỨNG
XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH
CẤP TỈNH, HUYỆN, BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ HIỆN ĐẠI CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ Nghị quyết số 36a/NQ-CP
ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử;
Căn cứ Quyết định số
129/2007/QĐ-TTg ngày 02 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 420/QĐ-UBND ngày
02 tháng 3 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án thành lập
Trung tâm Hành chính công tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 1416/QĐ-UBND ngày
23 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Trung tâm Hành
chính công tỉnh
Căn cứ Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày
01 tháng 3 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án thành lập
Trung tâm Hành chính công cấp huyện;
Căn cứ Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày
9 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ
phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động tại Trung tâm Hành chính cấp tỉnh,
huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Giao
Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện Quyết định này, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành
chính công tỉnh, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố Huế, Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các PCVP và CV: NC;
- Lưu: VT, KSTTHC, TT HCC tỉnh;
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|
QUY TẮC ỨNG XỬ
CỦA
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH,
HUYỆN, BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ HIỆN ĐẠI CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC XÃ,
PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ CỦA TỈNH THỪA THIÊN HUẾ.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2870/QĐ-UBND
ngày 11 tháng 12 năm 2017 của UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy tắc ứng xử này quy định
- Các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm Hành chính cấp tỉnh, huyện,
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện
đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên
Huế của tỉnh Thừa Thiên Huế (sau đây gọi tắt là Trung tâm
các cấp) khi thi hành nhiệm vụ công vụ, trong quan hệ xã hội;
- Bài trí công
sở tại Trung tâm các cấp.
2. Đối tượng áp dụng, gồm:
a) Trung tâm các cấp và các công
chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm các cấp.
b) Tổ chức, cá nhân tham gia giải quyết
thủ tục hành chính tại Trung tâm các cấp.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện
Thực hiện theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 2 của Quy chế ban hành Văn
hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước được ban hành kèm theo Quyết
định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời:
- Phù hợp với truyền thống, bản sắc văn
hóa dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị;
- Phù hợp với định hướng xây dựng đội
ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại;
- Phù hợp với các quy định của pháp luật
và mục đích, yêu cầu cải cách hành chính, chủ trương hiện
đại hóa nền hành chính nhà nước.
Điều 3. Mục đích
1. Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp;
xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung
tâm các cấp theo tiêu chí “THÂN THIỆN - ĐƠN GIẢN - ĐÚNG HẸN”.
2. Bảo đảm tính trang nghiêm và hiệu quả
hoạt động của Trung tâm các cấp;
3. Xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức, người lao động
trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Điều 4. Các hành vi bị cấm
1. Sử dụng chất kích thích, uống
rượu, bia hoặc các loại nước có cồn trong giờ hành chính, vào thời gian nghỉ
trưa của các ngày làm việc trong tuần và khi điều khiển phương tiện tham gia
giao thông.
2. Quảng cáo thương mại, tiếp thị bán
hàng tại Trung tâm các cấp.
3. Làm việc riêng, gây mất trật tự trong
giờ làm việc.
4. Hút thuốc lá tại phòng làm việc; tụ
tập ăn, uống trong giờ làm việc.
5. Chơi điện tử và các thiết bị giải trí
cá nhân trong giờ làm việc.
6. Trưng bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh,
nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu phản động chống Đảng, Nhà nước.
7. Phát tán, tung tin bịa đặt, xúc phạm
danh dự, nhân phẩm người khác.
8. Tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin,
tài liệu không đúng thẩm quyền.
9. Lạm dụng, có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức (lời nói, hành động, cử chỉ, tin nhắn...)
10. Các hành vi bị cấm khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 5. Thời gian làm việc
Chấp hành nghiêm quy định về thời gian
làm việc của Nhà nước, của cơ quan; bố trí, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc
khoa học và hiệu quả.
Chương II
QUY TẮC ỨNG XỬ CHUNG
Điều 6. Trang phục
Khi thực hiện nhiệm vụ, công chức, viên
chức và người lao động ở Trung tâm các
cấp phải mặc đồng phục do Trung tâm các cấp quy định, đeo
thẻ công chức, viên chức:
- Nam: Áo sơ mi
trắng, quần tây sẫm màu hoặc bộ comple; đi giày da hoặc dép có quai
hậu.
- Nữ: Áo dài truyền thống thứ 2, thứ 3 đầu tuần. Các ngày còn lại: Áo sơ
mi trắng, áo vest, váy (quần) đen công sở; đi giày hoặc dép có quai hậu.
Điều 7. Thẻ công chức, viên chức
1. Công chức, viên chức phải đeo thẻ khi
thực hiện nhiệm vụ.
2. Thẻ công
chức, viên chức phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh, số hiệu của công chức, viên chức theo Quyết định số
06/2008/QĐ-BNV ngày 22/12/2008 của Bộ Nội vụ về việc quy định mẫu thẻ và việc
quản lý, sử dụng thẻ đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 8. Giao tiếp và ứng xử với
Nhân dân
1. Trong giao tiếp và ứng xử với nhân dân, công chức, viên chức, người lao
động phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về
các quy định liên quan đến giải quyết công việc.
a) Giải quyết yêu cầu, công việc của người
dân đúng quy định, quy trình.
b) Không sách nhiễu; gợi ý đưa tiền, nhận
tiền, quà biếu; không hẹn gặp giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài
giờ làm việc.
c) Trả lời, giải thích, hướng dẫn rõ ràng,
cụ thể về các quy định liên quan đến
giải quyết công việc.
d) Ưu tiên hỗ trợ giải quyết công
việc với người già, yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang
thai, người đau ốm.
e) Trường hợp những yêu cầu của người
dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan thì cán bộ, công chức, viên chức
phải hướng dẫn người dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
g) Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm,
thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm khi để xảy ra sai sót.
2. Công chức, viên chức phải có thái độ
lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói
tiếng lóng, quát nạt;
3. Công chức, viên chức không được có
thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ.
Điều 9. Giao tiếp và ứng xử với
đồng nghiệp
Trong giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp,
công chức, viên chức phải có thái độ trung thực, thân
thiện, hợp tác. Luôn tôn trọng, bảo vệ danh dự, uy tín của
đồng nghiệp và giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ
Điều 10. Giao tiếp qua điện thoại
Khi giao tiếp qua điện thoại công
chức, viên chức phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn,
tập trung vào nội dung công việc; không ngắt điện thoại đột ngột, nói lời tạm
biệt khi kết thúc giao tiếp.
Điều 11. Tham dự các cuộc họp, hội nghị
1. Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tham dự các cuộc họp, hội nghị phải xuyên suốt và đúng thành
phần như Giấy mời hoặc thông báo của cơ quan chủ trì tổ chức cuộc họp, hội nghị. Trường hợp không
tham dự được thì phải trực tiếp báo cáo với người chủ trì
cuộc họp, hội nghị đó về lý do vắng
mặt và cử người khác dự họp thay.
2. Trong các cuộc họp, hội nghị, cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động hạn chế sử dụng điện
thoại di động và phải đặt điện thoại ở chế độ rung.
3. Chỉ sử dụng
máy tính xách tay, máy tính bảng để tra cứu văn bản, ghi
chép nội dung cuộc họp; không sử dụng vào các mục đích khác của cá nhân mà
không liên quan đến nội dung cuộc họp.
Điều 12. Ý thức tổ chức kỷ luật
1. Tự giác chấp hành Hiến pháp, pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan
trong thực thi công vụ; gương mẫu về đạo đức và lối sống.
2. Chấp hành nghiêm sự phân công của tổ
chức, nhiệm vụ cấp trên giao.
3. Giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi
trường làm việc dân chủ, kỷ cương; có tinh thần cầu thị, lắng nghe; cộng tác, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ.
4. Trung thực, thẳng thắn, khách quan
trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp
trên.
5. Các nội dung nêu tại Điều 4 của Quy
định này.
Điều 13. Sử dụng phương tiện, tài
sản
1. Không sử dụng tài sản, thiết bị, phương
tiện công (ô tô, điện thoại, máy vi tính, đồ dùng văn
phòng phẩm, hộp thư...) của cơ quan để phục vụ mục đích cá nhân.
2. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các
vật tư văn phòng; quản lý chi tiêu đúng việc, đúng quy định.
3. Tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn
không gian xanh, sạch, đẹp: môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi công sở.
4. Không tàng trữ, sử dụng vật liệu gây nguy hại,
cháy nổ, vũ khí trái quy định tại cơ quan.
Chương III
BÀI TRÍ CÔNG SỞ
Điều 14. Treo Quốc huy, Quốc kỳ, chân
dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
1. Quốc kỳ, Quốc huy chân dung Chủ
tịch Hồ Chí Minh phải được treo, đặt trang trọng, đúng quy định theo Hướng dẫn
số 3420/HD-BVHTTDL ngày 02/10/2012 của Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch về việc sử dụng Quốc
kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
2. Không được treo Quốc kỳ đã bị bạc màu,
rách hoặc vá; không treo, đặt chân dung, tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí
Minh và Quốc huy quá cũ hoặc bị hư hỏng.
Điều 15. Biển tên Cơ quan
1. Trung tâm các cấp treo Bảng tên
tại cổng chính, trên đó ghi rõ tên gọi đầy đủ bằng tiếng Việt và địa chỉ, số
điện thoại liên lạc cơ quan. Không treo Bảng quá cũ hoặc bị hư hỏng.
2. Biển tên cơ quan, đơn vị phải đảm bảo
theo quy định tại Thông tư số 05/2008/TT-BNV ngày
07/8/2008 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn biển tên cơ quan hành
chính nhà nước.
Điều 16. Phòng, Bộ phận, Quầy làm
việc
Trung tâm các cấp tiến hành sắp xếp các
phòng, Bộ phận, Quầy làm việc khoa học, hợp lý. Mỗi Quầy giao dịch phải ghi rõ
tên đơn vị hoặc nhóm lĩnh vực thủ tục hành chính; mỗi công chức, viên chức thực
hiện giao dịch phải có biên tên ghi rõ tên đơn vị, họ và tên, chức danh.
Việc sắp xếp, bài trí mỗi quầy phải gọn
gàng, ngăn nắp. Không lập bàn thờ,
thắp hương, không đun, nấu trong phòng làm việc.
Điều 17. Khu vực để phương tiện
giao thông
Trung tâm các cấp có trách nhiệm bố trí
khu vực để phương tiện giao thông của công chức, viên chức và của người đến giao
dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông
Điều 18. Khẩu hiệu
Khẩu hiệu của Trung tâm các cấp là “THÂN
THIỆN - ĐƠN GIẢN - ĐÚNG HẸN” phải có kích thước phù hợp,
rõ ràng, được bố trí vào vị trí trung tâm của trụ sở.
Điều 19. Quy định, quy chế
Trung tâm các cấp bố trí Bảng Quy định, quy chế phải thích hợp, không quá cao hoặc quá thấp
để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận.
Điều 20. Bảng niêm yết
Bảng niêm yết phải có kích thước thích
hợp, đảm bảo niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính theo
từng lĩnh vực, nội dung, sắp xếp theo đúng quy định theo
Thông tư 05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng 2 năm 2014 của Bộ Tư
pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình,
kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính;
Bảng giấy thủ tục hành chính được
niêm yết công khai phải bảo đảm không hư hỏng, rách nát,
hoen ố;
Ngoài cách thức công khai bắt buộc bằng hình thức niêm yết, sử dụng máy tính có kết nối với cơ sở dữ liệu của Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21. Trách nhiệm của Trung tâm
các cấp
1. Giám đốc, thủ trưởng Trung tâm các
cấp có trách nhiệm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Quy định này đến các
đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền
quản lý.
2. Kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá
và kiểm điểm việc thực hiện: đưa việc thực hiện Quy định này vào tiêu chí để đánh giá, phân loại hàng năm của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động.
Điều 22. Trách nhiệm của cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động ngoài việc thực hiện nghiêm quy định pháp luật, quy chế, nội quy của các
cơ quan; cần nắm vững, thực hiện đúng,
đầy đủ và vận động, giám sát, nhắc nhở
đồng nghiệp cùng thực hiện các quy định của Quy định này.
Điều 23. Khen thưởng, kỷ luật
1. Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thực hiện tốt Quy định này sẽ được xem xét biểu dương, góp phần tốt trong việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức cuối năm.
2. Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động vi phạm các quy định tại Quy định này, tùy mức độ, sẽ bị nhắc
nhở, phê bình công khai trong các cơ quan, đơn vị. Trường hợp vi phạm nghiêm
trọng sẽ bị xem xét, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức cuối năm
hoặc xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 24. Điều khoản thi hành
Quy định này được phổ biến đến các phòng ban trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức làm
việc tại Trung tâm Hành chính cấp tỉnh, huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả
hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa
Thiên Huế của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong quá trình triển khai thực hiện, những
vấn đề phát sinh, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Văn phòng
UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.