ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5385/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 22 tháng 11 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày
15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong
cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre
ban hành kế hoạch triển khai đề án “Phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”
trên địa bàn tỉnh Bến Tre, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của cả hệ thống
chính trị và nhân dân về ý nghĩa của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng
cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của đất nước.
- Tạo động lực thúc đẩy sự hình thành
nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng
với sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của nền kinh tế
tri thức.
- Định hướng đọc
cho người dân, tùy thuộc vào trình độ dân trí, nghề nghiệp và điều kiện sống, có thể tiếp cận được với thông tin, tri thức phù hợp, hữu
ích nhất cho cuộc sống, giúp cho mỗi cá nhân có một cuộc sống trí tuệ hơn, đẹp
đẽ, ý nghĩa, hạnh phúc và hài hòa hơn.
- Khai thác có hiệu quả và không ngừng
phát triển nguồn vốn tri thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam, đồng
thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức của nhân loại.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng trong cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân về chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa đọc,
một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục
của đất nước.
- Các cơ quan nhà nước, chính quyền địa
phương hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy
động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc.
- Cấp ủy và
chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn, thể, tổ chức xã hội, hệ thống
thư viện công cộng, thư viện trường học và các tổ chức khác liên quan cùng gia
đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển
văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu chung
Xây dựng và phát
triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử)
trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh,
sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát
triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức
chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh, đẩy mạnh xây dựng xã hội học
tập.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu chủ
yếu đến năm 2020:
a) Về khả năng
tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:
- Phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và
người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục
- đào tạo, văn hóa, khoa học;
- Phấn đấu 20% - 25% người dân ở khu
vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại
các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa
xã, cơ quan xuất bản và phát hành.
b) Về nâng cao
kiến thức, kỹ năng đọc:
- Phấn đấu 30% - 40% người dân có kỹ
năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt
đời;
- Phấn đấu 75% người sử dụng thư viện
(90% đối với học sinh, sinh viên) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin,
tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
c) Về tăng cường
hoạt động thư viện, xuất bản:
- Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình
quân sách là 05 bản/người dân và đạt 01 bản sách/người dân trong hệ thống thư
viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 04 cuốn sách/năm;
- Phấn đấu số lượt người truy cập và
sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 250.000 lượt/năm;
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các
bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong
đó 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo Quy định về
tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông (Ban hành kèm theo Quyết định số
01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo); 90% thư
viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng,
trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện trung
tâm thông tin của các sở, ngành có đủ vốn tài liệu chuyên sâu.
- Tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển
ngành Thư viện Bến Tre đến năm 2020.
2.2. Định hướng đến năm 2030: Người
dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát
triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện.
Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao
gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng
và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc, khẳng định phát triển văn hóa đọc là điều kiện cần thiết trong mục tiêu nâng
cao dân trí và học tập suốt đời.
- Huy động sự tham gia có hiệu quả của
các phương tiện thông tin, truyền thông với nhiều hình thức thực hiện đa dạng,
phù hợp. Khuyến khích các phương tiện thông tin đại chúng có chuyên mục thường
kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển
văn hóa đọc như: xây dựng tủ sách họ tộc, tủ sách gia đình, thư viện tư nhân,
thư viện chuyên ngành; có hình thức tôn vinh người đọc nhiều sách và tuyên truyền nhiều người tham gia đọc sách có hiệu quả.
2. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ
năng và phương pháp đọc
- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi
tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và
điện tử, trong đó tiếp tục chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của từng đối
tượng.
- Huy động sự tham gia, phối hợp triển
khai đồng bộ có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng,
duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản,
nhà sách, các tổ chức, đoàn thể...). Đề cao vai trò của gia đình trong việc
hình thành thói quen đọc và văn hóa đọc.
- Hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc
phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định
hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.
3. Hoàn thiện cơ chế, chính sách
và đẩy mạnh xã hội hóa
- Rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan cần thiết góp phần tạo môi
trường thuận lợi; xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư cho phát triển
văn hóa đọc.
- Xây dựng và triển khai có hiệu quả
chính sách thu hút tài trợ, đầu tư cơ sở vật chất, vốn sách của các tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp...trong và ngoài nước tham gia phát triển văn hóa đọc.
- Rà soát, lồng ghép triển khai các
chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội dung liên quan đến
phát triển văn hóa đọc như: Quyết định số 581/QĐ-TTg ngày
06/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn
hóa đến năm 2020; Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”; Quyết định
số 208/QĐ-TTg ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án”Đẩy mạnh
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc
bộ”; Quyết định số 231/QĐ-TTg ngày 13/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công
nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020”; Quyết định số
10/2007/QĐ-BVHTT ngày 04/5/2007 của Bộ Văn hóa - Thông tin phê duyệt quy hoạch
phát triển ngành Thư viện Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;
- Đẩy mạnh phát triển thư viện tư
nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học trong cộng đồng dân
cư; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại
hình tủ sách.
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi
nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát triển văn hóa đọc.
4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin
- Phấn đấu xây dựng và phát triển hệ
thống thư viện hiện đại, có vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người sử dụng,
trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu giữa
tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của
nhân dân; chú trọng phát triển thư viện trường học, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Hình thành thư viện điện tử trong
Thư viện tỉnh và Trung tâm học liệu mở trong thư viện trường học và thư viện -
trung tâm thông tin của các ngành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện;
tăng cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động trên
địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chưa xây dựng phòng đọc sách (thư viện); thúc đẩy
phối hợp, liên kết giữa các thư viện với nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng,
điểm bưu điện - văn hóa xã; chú trọng luân chuyển sách,
báo, tài liệu từ hệ thống thư viện công cộng đến các địa bàn nông thôn, miền
núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trường học, đồn biên phòng,
trại giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng...
5. Nâng cao chất lượng nội dung và
hình thức xuất bản phẩm
- Bảo đảm chất lượng và nội dung
thông tin trong xuất bản phẩm, nhất là sách in; đa dạng hóa xuất bản phẩm, chú
trọng sách, tài liệu về giáo dục kỹ năng sống, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, thái độ ứng xử văn minh giàu
lòng nhân ái, phổ biến kiến thức.
- Bảo đảm cơ cấu xuất bản phẩm hợp
lý, đặc biệt là sách nhằm đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao và đa dạng của người
dân; chú trọng hỗ trợ, đầu tư khuyến khích sáng tác, xuất bản sách phục vụ trẻ
em, đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi khác trong xã hội.
6. Mở rộng hợp tác quốc tế về thư
viện
- Tăng cường giao lưu văn hóa trong
lĩnh vực xuất bản, thư viện và các hoạt động văn hóa khác.
- Tích cực phối hợp tổ chức hoặc tham
gia các sự kiện quốc tế liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của các quốc
gia, các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong phát triển văn hóa đọc.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
1. Nguồn kinh phí: Từ nguồn ngân sách nhà nước của Trung ương và của tỉnh theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước; các nguồn tài trợ, hỗ
trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc sử dụng kinh phí
2.1. Giai đoạn 2017 - 2020:
a) Ngân sách Trung ương: hỗ trợ thực
hiện một số nhiệm vụ chủ yếu: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá; hướng dẫn kỹ
năng, phương pháp và các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc và phát triển văn
hóa đọc; xây dựng thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho
trường học; tổ chức Giải thưởng về phát triển văn hóa đọc hàng năm; thí điểm và
triển khai nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả trong phát triển văn hóa
đọc; kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động, hiệu quả của việc thực hiện Đề án.
b) Ngân sách của tỉnh: hỗ trợ thực hiện
một số nhiệm vụ chủ yếu:
- Phát triển mạng lưới thư viện bao gồm:
Thư viện công cộng (tỉnh, huyện, xã), thư viện trường học,
cơ sở đào tạo, thư viện - trung tâm thông tin của các ngành, tủ sách trên địa
bàn tỉnh; ưu tiên xây dựng thư viện ở vùng nông thôn, biên giới, hải đảo, vùng
đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
- Tăng cường xây dựng thiết chế hệ thống
thư viện công cộng, chú trọng vùng nông thôn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào
dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn; đến năm 2020 đảm bảo đạt mục
tiêu về số lượng thiết chế thư viện công cộng được đầu tư xây dựng ở tỉnh, huyện,
xã.
- Tăng cường đầu tư bổ sung vốn tài
liệu cho hệ thống thư viện công cộng, đến năm 2020 đảm bảo đạt mục tiêu về số bản
sách/người dân và số sách người dân đọc/năm.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.
- Trang bị xe ô tô thư viện lưu động cho thư viện cấp tỉnh.
- Thực hiện những nội dung liên quan
của các chương trình, đề án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Nguồn kinh phí huy động từ các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước: Nguồn kinh phí này sẽ được bổ sung thêm cho
đơn vị được tiếp nhận, sử dụng cho các nội dung công việc mà ngân sách của tỉnh
thực hiện, hoặc theo chỉ định của các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí (tài
trợ).
2.2. Giai đoạn 2021 - 2030:
a) Ngân sách Trung ương: đề nghị tiếp
tục hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch.
b) Ngân sách tỉnh: tiếp tục triển
khai thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch, phấn đấu hoàn thành
mục tiêu:
- Phát triển mạng lưới thư viện.
- Tăng cường vốn tài liệu cho hệ thống thư viện công cộng.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền,
quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
c) Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực từ xã hội để tham gia thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, xây dựng kế hoạch thực
hiện trong từng giai đoạn; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo
cáo, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh,
bổ sung nội dung Kế hoạch nếu cần thiết.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng,
sửa chữa, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban
hành các cơ chế, chính sách và các quy định cụ thể cần thiết liên quan đến phát
triển văn hóa đọc.
- Chủ trì xây dựng mô hình phát triển văn hóa đọc, thí điểm xây dựng thư viện điện tử, xây dựng
bộ sưu tập số cho cộng đồng; tổ chức Giải thưởng phát triển văn hóa đọc hàng
năm tại địa phương.
- Chủ động phối hợp với các sở,
ngành, địa phương trong việc lồng ghép với nội dung các
chương trình, đề án khác liên quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm
vụ của Kế hoạch này.
- Vận động và tìm nguồn tài trợ, xã hội
hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng ghép với các chương
trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai phù hợp với
chương trình của từng bậc học, cấp học.
- Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hệ thống
thư viện trường học; xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở; nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả triển khai Kế hoạch, định kỳ hàng năm gửi UBND tỉnh
(qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Triển khai thực hiện Kế hoạch trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, chú trọng việc xây
dựng và triển khai chương trình tuyên truyền, quảng bá phát triển văn hóa đọc;
chủ động lồng ghép với các chương trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản
lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động xuất bản.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả triển khai Kế hoạch, định kỳ hàng năm gửi UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, thể
thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Tư pháp: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động lồng ghép với các chương trình, đề
án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn đầu tư, kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch và các Chương
trình, đề án khác có nội dung liên quan lồng ghép với Kế
hoạch này theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương trong từng thời kỳ; phối
hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
6. Các sở, ngành, cơ quan thuộc
UBND tỉnh: Có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và theo quy định của pháp
luật hiện hành.
7. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Bố trí ngân sách, huy động nguồn lực
để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, chú trọng phát triển mạng
lưới thư viện, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa
phương.
- Lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với
quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan tại địa
phương.
- Phối hợp với các Sở: Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông
tin và Truyền thông và các cơ quan khác liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng
phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với
phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng
nông thôn mới tại địa phương.
- Sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn
kinh phí hỗ trợ của ngân sách trung ương cho phát triển văn hóa đọc theo đúng
quy định pháp luật.
- Kiểm tra, giám sát và định kỳ hàng
năm báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tại địa phương,
gửi UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh
tuyên truyền, định hướng phát triển văn hóa đọc theo Kế hoạch gắn với các
chương trình, đề án khác có liên quan.
9. Đề nghị các tổ chức chính trị -
xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp liên quan
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ hoạt động đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Tích cực tham gia tuyên truyền, vận
động về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; triển khai lồng ghép với các hoạt
động, phong trào do tổ chức mình chủ trì hoặc phối hợp thực
hiện có liên quan hoặc hỗ trợ việc phát triển văn hóa đọc; chú trọng triển khai
đối với các nhóm đối tượng như thanh thiếu nhi, phụ nữ,
công nhân, các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Trên đây là Kế hoạch phát triển văn
hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh Bến
Tre. Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị phản ánh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp
báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Vụ Thư viện - BVHTTDL;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở: VHTTDL, KHĐT, TTTT, TC, KHĐT, NNPTNT, Công an tỉnh;
- Chánh, Phó CVP Nguyễn Văn Dũng;
- UBND các huyện, thành phố;
- Phòng: KGVX, TH, Cổng TTĐT;
- Lưu VT, Đ.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Phước
|