ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4733
/KH-UBND
|
Bình Thuận,
ngày 22 tháng 11 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 97/NQ-CP NGÀY 02 THÁNG 10
NĂM 2017 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 33-CTR/TU NGÀY 30 THÁNG 8
NĂM 2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIII) VỀ TIẾP TỤC CƠ CẤU LẠI, ĐỔI
MỚI VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
Căn cứ Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03 tháng 6
năm 2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về
tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 02 tháng 10
năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(Khóa XII) về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp
nhà nước;
Căn cứ Chương trình hành động số 33-CTr/TU ngày
30 tháng 8 năm 2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIII) triển khai thực
hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Ban chấp hành Trung
ương Đảng (Khóa XII) về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh
nghiệp nhà nước;
Ủy ban nhân dân tỉnh lập kế hoạch tiếp tục cơ cấu
lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
như sau:
I. Mục
tiêu
1. Mục tiêu đến năm 2020
- Cơ cấu lại, đổi mới doanh
nghiệp nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 trên cơ sở các tiêu chí phân loại doanh
nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc các ngành, lĩnh vực theo
quy định của Chính phủ. Hoàn thành việc thoái vốn tại các doanh nghiệp mà Nhà
nước không cần nắm giữ, tham gia góp vốn.
- Phấn đấu đáp ứng các chuẩn
mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp; nâng cao một bước quan trọng hiệu quả sản
xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà
nước.
- Thực hiện chuyển giao
doanh nghiệp nhà nước cho cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với
doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp theo
quy định của Chính phủ.
2. Mục tiêu đến năm 2030
- Hầu hết các doanh nghiệp nhà
nước có cơ cấu sở hữu hỗn hợp, chủ yếu là doanh nghiệp hoạt động theo hình thức
công ty cổ phần.
- Trình độ công nghệ, kỹ thuật
sản xuất đạt mức độ tiên tiến tương đương với các tỉnh trong nước; hình thành đội
ngũ quản lý chuyên nghiệp, có trình độ cao, phẩm chất đạo đức tốt.
II. Đối
tượng thực hiện: 06 doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý
1. Doanh nghiệp 100% vốn
nhà nước: 04 doanh nghiệp
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Một thành viên Xổ số kiến thiết Bình Thuận.
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Bình Thuận.
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Một thành viên Lâm nghiệp Sông Dinh.
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Một thành viên Lâm nghiệp Bình Thuận.
2. Doanh nghiệp do Nhà nước
nắm giữ cổ phần chi phối (>50% vốn điều lệ): 02 doanh nghiệp
- Công ty Cổ phần Cấp thoát
nước Bình Thuận - Tỷ lệ vốn Nhà nước: 53,55% (vốn điều lệ: 79.729,27 triệu đồng).
- Công ty Cổ phần Môi trường
và Dịch vụ đô thị Bình Thuận - Tỷ lệ vốn Nhà nước: 52,97% (vốn điều lệ: 27.523,8
triệu đồng).
III. Nhiệm
vụ và giải pháp chủ yếu
1. Đẩy mạnh
cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
1.1. Định hướng sắp xếp
06 doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý đến năm 2020
a) Sắp xếp 04 doanh nghiệp
100% vốn Nhà nước:
- Nhà nước giữ 100% vốn điều
lệ 03 doanh nghiệp theo Công văn số 1974/TTg-ĐMDN ngày 06 tháng 10 năm 2014 và
Công văn số 2095/TTg-ĐMDN ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ:
+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Một thành viên Xổ số kiến thiết Bình Thuận.
+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Bình Thuận.
+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Một thành viên Lâm nghiệp Sông Dinh.
- Sắp xếp Công ty Trách nhiệm
hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Bình Thuận theo quy định tại Công văn số
2095/TTg-ĐMDN ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Đối với 02 doanh nghiệp
do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối:
- Thoái vốn nhà nước theo
Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017
- 2020; trong đó, thoái vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Cấp thoát nước với tỷ
lệ tối thiểu: 17,55%.
- Việc thoái vốn nhà nước tại
Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận với tỷ lệ cổ phần theo
quy định của Trung ương (nếu có).
1.2. Trách nhiệm của
các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
- Sở Kế hoạch và Đầu tư căn
cứ tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung
ương, chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc tiếp
tục sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước.
- Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp cơ quan liên quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện xác định phần vốn Nhà nước
khi chuyển đổi theo quy định của Bộ Tài chính. Áp dụng các phương pháp định
giá tài sản tiên tiến phù hợp với cơ chế thị trường; bảo đảm vốn, tài sản của
Nhà nước và giá trị doanh nghiệp được định giá đầy đủ, hợp lý, công khai, minh
bạch. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các vấn đề về tài chính trong quá
trình thực hiện chuyển đổi, thoái vốn Nhà nước tại các Công ty cổ phần, Công ty
trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có phần vốn của Nhà nước theo hướng
công khai, minh bạch, chủ yếu thông qua bán đấu giá cạnh tranh trên thị trường.
Khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược tham gia mua cổ phần, góp vốn
vào doanh nghiệp khi cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước.
- Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải
quyết tốt việc sắp xếp, bố trí sử dụng cán bộ; đào tạo chuyển đổi nghề và xử
1ý lao động dôi dư. Bảo đảm đầy đủ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao
động, đặc biệt là lao động dôi dư để ổn định cuộc sống và bảo đảm an sinh xã hội
cho người lao động.
2. Thực
hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách để doanh nghiệp nhà nước thật sự vận hành
theo cơ chế thị trường
- Doanh nghiệp nhà nước tham
gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội do Nhà nước giao thực hiện theo cơ chế
Nhà nước đặt hàng, lựa chọn cạnh tranh, công khai và xác định rõ giá thành,
chi phí thực hiện, trách nhiệm và quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước
để bảo đảm không làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.
- Các cơ quan liên quan tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai xóa bỏ các cơ chế can thiệp hành chính trực
tiếp, bao cấp dành cho doanh nghiệp nhà nước, thực hiện đối xử bình đẳng với
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là trong tiếp cận các nguồn lực
nhà nước, tín dụng, đất đai, tài nguyên, cơ hội đầu tư, kinh doanh, tài chính,
thuế...
3. Đổi mới,
nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản trị và nâng cao năng lực, phẩm chất
của đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước
- Doanh nghiệp nhà nước có kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành và phẩm chất đạo
đức của cán bộ quản trị, điều hành doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả và áp dụng
khung quản trị doanh nghiệp phù hợp với chuẩn mực quốc tế tại doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp nhà nước thiết
lập các hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ có hiệu quả trong việc phòng
ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi
ích; kiên quyết đấu tranh tình trạng tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà
nước và doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp nhà nước xây
dựng quy chế, xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của từng chức
danh quản lý trong hệ thống quản trị của doanh nghiệp nhà nước; bảo đảm trách
nhiệm đi đôi với quyền hạn.
- Ban kiểm soát, kiểm soát
viên phải thực sự là công cụ giám sát hữu hiệu của chủ sở hữu vốn của của
doanh nghiệp, hoạt động độc lập và không chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo hoặc chi phối
về lợi ích của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị và ban điều hành doanh
nghiệp.
- Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra doanh nghiệp
nhà nước thực hiện chế độ lao động, tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người
lao động và người quản lý doanh nghiệp nhà nước phù hợp với cơ chế thị trường,
có tính cạnh tranh cao trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh. Thực hiện cơ chế
trả lương, thưởng theo thỏa thuận đối với Giám đốc/Tổng giám đốc và một số chức
danh quản lý chủ chốt của doanh nghiệp. Áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả lao
động đối với từng vị trí việc làm để xác định mức độ hoàn thành, năng suất lao
động, chất lượng và hiệu quả công việc, làm cơ sở trả lương, đào tạo, bồi dưỡng,
sắp xếp, bố trí và đề bạt cán bộ.
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc tách người quản
lý doanh nghiệp nhà nước khỏi chế độ viên chức, công chức theo quy định của
Trung ương. Triển khai cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm qua thi tuyển cạnh tranh,
công khai, minh bạch đối với các chức danh quản lý, điều hành chủ chốt trong
doanh nghiệp.
- Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra doanh nghiệp nhà nước công
khai và trách nhiệm giải trình của người quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là về
tài chính, đầu tư, mua sắm, sử dụng vốn của Nhà nước, chi phí, kết quả kinh
doanh, phân phối lợi nhuận, các giao dịch lớn, giao dịch với người có liên quan
đến người quản lý, tài sản và thu nhập của người quản lý theo quy định của pháp
luật.
4. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước đảm bảo
tính hiệu quả; phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, tiêu
cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước. Các cơ quan thanh tra chịu
trách nhiệm về kết quả thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước.
- Áp dụng khung quản trị
doanh nghiệp phù hợp với chuẩn mực quốc tế tại các doanh nghiệp nhà nước; áp dụng
hệ thống giám sát, tiêu chí đánh giá mức độ an toàn, hiệu quả hoạt động, xếp loại
doanh nghiệp nhà nước.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, cổ
phần, vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp; thực sự đóng vai trò là nhà đầu tư,
chủ sở hữu, bình đẳng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm với các nhà đầu tư khác
trong doanh nghiệp. Bảo đảm quyền tự chủ trong hoạt động của doanh nghiệp nhà
nước theo nguyên tắc thị trường. Tôn trọng tính độc lập trong việc thực hiện
quyền và trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng
thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc/Tổng giám đốc, Ban điều hành
doanh nghiệp nhà nước để hoạt động và quản trị của doanh nghiệp nhà nước được
thực hiện một cách minh bạch, giải trình, chuyên nghiệp, hiệu quả cao.
5. Đổi mới
phương thức và nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng, phát huy dân chủ cơ
sở tại doanh nghiệp nhà nước
Người đại diện chủ sở hữu cổ
phần, vốn góp của Nhà nước (Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, Giám đốc/Tổng
giám đốc…) phối hợp tổ chức Đảng tại doanh nghiệp nhà nước căn cứ các quy định
của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đề ra kế hoạch, giải
pháp thực hiện:
- Nâng cao hiệu quả và vai
trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp nhà nước trong việc
chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và
thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn của
Nhà nước, công tác chính trị, tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra,
giám sát; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; lãnh đạo các tổ chức
chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, phát huy dân chủ cơ sở.
- Công tác tổ chức và cán bộ
dựa trên nguyên tắc: Đảng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và thống nhất
quản lý cán bộ trong doanh nghiệp nhà nước.
- Lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt
sâu sắc, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức và sự đồng thuận trong
doanh nghiệp nhà nước về quan điểm, mục tiêu, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp
nhà nước.
- Tiếp cận đầy đủ thông tin
và tham gia giám sát hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.
IV. Tổ chức
thực hiện
1. Các sở, ban, ngành liên
quan và doanh nghiệp nhà nước căn cứ Kế hoạch này và các quy định hiện hành xây
dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp thực hiện cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao
hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
2. Theo chức năng, nhiệm vụ
được giao, cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện
các văn bản của các cơ quan Trung ương sau khi ban hành nêu trong Nghị quyết số
97/NQ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và doanh nghiệp nhà nước định
kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, các Bộ, ngành Trung ương kết quả thực hiện; đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình
thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các doanh nghiệp nhà nước;
- Chánh, PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, ĐTQH, KGVX
NC, NV, KT. Vân.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|